Lây nhiễm không triệu chứng: Mối lo khiến COVID-19 khó kiểm soát

_vphlinh_
20/3/2020 6:8Phản hồi: 72
Lây nhiễm không triệu chứng: Mối lo khiến COVID-19 khó kiểm soát
Những nghiên cứu gần đây tại một số quốc gia trên thế giới và tại vùng dịch Massachusetts đã làm dấy lên thắc mắc về khả năng lây lan của virus corona mà trước đó được cho là chỉ những người có triệu chứng của bệnh mới có khả năng lây bệnh. Chính phủ Mỹ đã từng nhấn mạnh rằng virus corona chủ yếu lây lan bởi những người đã có các triệu chứng như cảm cúm, ho hoặc khó thở. Nếu điều này đúng thì thật đáng mừng vì những người đã có biểu hiện bệnh sẽ dễ dàng được khoanh vùng và cách li, điều đó sẽ giúp việc kiểm soát dịch trở nên dễ dàng hơn.

Thế nhưng, tại vùng dịch Massachusetts – nơi có 82 ca nhiễm mà người nhiễm đầu tiên lại không hề có triệu chứng, và cùng với nhiều cuộc nghiên cứu khác đã chứng minh rằng những người nhiễm virus corona nhưng không có triệu chứng lại chính là những nguồn lây nhiễm chiếm tỉ lệ khá cao. Chính phủ liên bang cũng nói rằng các trường hợp lây nhiễm không triệu chứng là hoàn toàn có khả năng, nhưng đây không phải là nguyên nhân chủ yếu làm gia tăng các ca nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ - ông Alex Azer cho biết những ca lây nhiễm không triệu chứng không phải là nguồn lây nhiễm chính của virus corona. Ông nói rằng mọi người nên cần chú ý đến những ca nhiễm có triệu chứng hơn; biện pháp cách ly cũng chỉ thực sự được áp dụng cho những ca này vì với những ca không triệu chứng thì khó mà biết được.

Website CDC của Mỹ cho biết có thể có một vài trường hợp đã lây nhiễm cho người khác trước khi xuất hiện triệu chứng, những ca này cũng đã được ghi nhận, thế nhưng đây vẫn không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự bùng nổ lây lan virus corona.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào thứ Bảy vừa qua, bác sĩ Deborah Birx – Điều phối viên phản ứng corona virus đã có phát biểu với quan điểm khác về các trường hợp lây nhiễm không triệu chứng này. Bà nói rằng các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu về các ca nhiễm có độ tuổi dưới 20, là những ca nhiễm “không hề có triệu chứng rõ ràng nào được biểu hiện ra”. Bà thắc mắc liệu họ có phải là nhóm người có nguy cơ nhiễm không triệu chứng nhưng vẫn là nguồn có khả năng lây lan virus hay không. Bà nói thêm trừ khi biết được có bao nhiêu người nhiễm không triệu chứng và liệu họ có thể lây lan virus hay không, mọi người nên nhận thức rằng khả năng xảy ra những điều trên là rất thấp, tuy nhiên là vẫn có thể xảy ra. Đó là lí do tại sao mọi người được yêu cầu phải có trách nhiệm trong việc ngăn chặn việc lây lan virus corona này.



Lây nhiễm không triệu chứng


Các chuyên gia cho rằng trong khi chúng ta chưa rõ về tỉ lệ người nhiễm có triệu chứng rõ ràng và người nhiễm không triệu chứng hoặc có triệu chứng không rõ ràng chiếm bao nhiêu phần trăm, chúng ta cũng đã biết rằng các ca lây nhiễm bởi những người không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ là hoàn toàn có thể xảy ra. Michael Osterholm – Giám đốc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota phát biểu những ca lây nhiễm không triệu chứng đóng vai trò khá quan trọng trong việc lây lan virus corona. Ông nói thêm rằng những ca lây nhiễm không triệu chứng hoàn toàn có khả năng làm bùng phát đại dịch và khiến cho nó trở nên cực kỳ khó kiểm soát.

Khoảng hai tuần trước, trong một bài phát biểu với Tạp chí Y học New England, Bill Gates – nhà đồng Chủ tịch Quỹ Bill và Melinda Gates đã bày tỏ sự quan ngại về việc dịch bệnh lây lan bởi những người không triệu chứng, hoặc bởi những người có những triệu chứng không rõ ràng, ví dụ như sốt nhẹ. Ông nói rằng đã có bằng chứng về những ca lây nhiễm bởi những người chỉ bị cảm nhẹ hoặc bởi những người đang trong giai đoạn trước khi xuất hiện triệu chứng. Điều này cho thấy COVID-19 sẽ trở nên khó kiểm soát hơn nhiều so với MERS và SARS – những bệnh truyền nhiễm ít lây lan hơn và chỉ lây lan bởi những người đã xuất hiện triệu chứng.

Có rất nhiều người cũng đồng tình rằng các ca nhiễm bệnh nhưng chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc triệu chứng không rõ ràng đóng vai trò khá quan trọng trong việc lây lan dịch bệnh. William Schaffner – giảng viên tại Đại học Y khoa Vanderbilt và là cố vấn lâu năm của CDC Mỹ cũng đồng ý vấn đề này. Ông nói thêm rằng những trường hợp trên chính là nguồn lây nhiễm tới cộng đồng.

Osterholm nói thêm rằng tại Mỹ, lúc thời điểm lúc dịch bắt đầu bùng phát, chúng ta luôn thắc mắc về sự xuất hiện của nguồn lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, thật không may, những quan điểm ban đầu về nguồn lây nhiễm virus đã không còn chính xác và hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực tìm hiểu về chúng; đây chính là thời điểm chúng ta phải thẳng thắn đối mặt với vấn đề, công bố những điều chúng ta biết và chưa biết về dịch bệnh corona này.


Sự bùng phát dịch tại Massachusetts


Tại Mỹ, tới nay đã có hơn 13.000 ca nhiễm COVID-19 với gần 200 ca tử vong. Vào tháng Hai vừa rồi, công ty Biogen tại Mỹ tổ chức cuộc họp mặt với sự tham gia của toàn thể nhân viên và sau đó, đã có 3 nhân viên được xác nhận dương tính với virus corona. Cả 3 người này đều không có triệu chứng trong suốt cuộc họp. Những cuộc điều tra về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh tại Massachusetts vẫn đang được tiến hành, và thông tin về các ca bệnh sẽ sớm được công bố.

coronavirus_us.jpg

Quảng cáo


Tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ ghi nhận đến 20/3

Các nghiên cứu trên toàn thế giới về COVID-19


Đã có những báo cáo từ các quốc gia khác về các ca lây nhiễm không triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Thứ Ba vừa rồi, đã có 24 ca dương tính được xác nhận tại Đức. Sandra Ciesek – Giám đốc Viện Y khoa chuyên nghiên cứu về virus tại Frankfurt, Đức cho biết 24 ca này đều mới trở về từ Israel. 7 ca trong 24 ca này dương tính với virus; trong đó 4 ca không triệu chứng và 3 ca có triệu chứng, và Ciesek khá ngạc nhiên khi biết rằng lượng virus có trong những ca không triệu chứng lại cao hơn những ca có triệu chứng. Ciesek chưa công bố phát hiện này nhưng vào ngày 18 tháng Hai, cô ấy đã công bố với Tạp chí Y khoa New England về trường hợp hai hành khách trở về Đức từ Vũ Hán và đều dương tính với virus corona. Một trong hai hành khách này không hề có bất kì triệu chứng nào, người còn lại có triệu chứng phát ban và đau họng nhẹ. Trước đó, những nghiên cứu với quy mô lớn về sự bùng phát dịch tại Thiên Tân, Trung Quốc và tại Singapore vào tháng Một và tháng Hai đều ghi nhận nhiều ca lây nhiễm đáng kể từ những người chưa biểu hiện triệu chứng.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 15 tháng 3 tại Bỉ và Hà Lan cho thấy có khoảng 48% đến 66% trong 91 ca dương tính với corona virus ở Singapore là nhiễm từ những người chưa biểu hiện triệu chứng; trong 135 ca nhiễm ở Thiên Tân thì tỉ lệ này chiếm khoảng 62% đến 77%.

Các nhà nghiên cứu của Canada, Hà Lan và Singapore công bố thêm rằng sự lây nhiễm có thể xảy ra trong khoảng 2 đến 3 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Các nghiên cứu chỉ ra những ca lây nhiễm trước khi xuất hiện triệu chứng là khá phổ biến ở nhiều nơi. CDC cũng công nhận những ca lây nhiễm không triệu chứng là hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân chính khiến dịch bệnh bùng phát.

Theo CNN
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko có triệu chứng mà vẫn có khả năng bị nhiễm thì chịu thua rồi, điệu này chắc chỉ có cách hạn chế tối đa việc tiếp xúc & tụ tập với nhau, cũng như thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh mỗi ngày may ra ko dính dịch 😒
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@raindal 99% là em trai "dâu đen hâm hâm" 😃
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@A to Z Điên thì đúng là có điên. Cái này mình nhận. Chứ còn ăn mặc thì sạch sẽ thơm tho nhé. Cứ 2 ngày cạo râu 1 lần nên không có râu đen đâu nha. Mình work from home xưa giờ, cty cũng ko yêu cầu lên văn phòng ngồi nên ít khi có nhu cầu đi ra đường. 😁
hardtrack
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Không có triệu chứng mà vẫn lây được thì các biện pháp hiện nay cũng không thể khống chế hết được. Ài , công nhận con Chinese Virus này nó khủng thật
@hardtrack Từ 1 nước lan sang gần như toàn bộ các vùng lãnh thổ trên thế giới 😔
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
những người nhiễm covid19 nhưng không triệu chứng là các trường hợp siêu lây nhiễm
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
@tokylo Ko đọc bài mà phán như thánh
@tokylo Cách đây 5 năm Billgates đã từng tiên đoán về 1 loại virus có khả năng lây nhiễm ngay cả khi người ta cảm thấy khoẻ, chưa có triệu chứng gì.
5 năm trước: We’re not ready
Ngày nay: We’re still not fucking ready 🙂

hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@shinkt Coi này xong thấy VN siêu vl ..kết hợp dc y tế bộ đội, lực lượng dự phòng..hệ thống thông tin tuyên truyền ..nghiên cứu virus đưa ra cả kit xét nghiệm ..đưa ra phát đồ điều trị riêng
"Kẻ thù vô hình" tát Trump sml, ai ủng hộ Trump cắt Obama Care giờ sáng mắt ra 😁 Nhiệm kì sau Trump fail rồi
@Run4yrlife Nếu Mỹ quyết liệt cách ly ngay từ đầu thì dịch khó bùng phát như hiện tại. Ví dụ 2 người ở cùng phòng, có 1 người bị thì VN đã cho cách ly người kia và cả chung cư, tìm xem 2 người đó đã tiếp xúc ai để cach ly tiếp. Trong khi Mỹ chỉ xét nghiệm khi có triệu chứng của bệnh và không cách ly.... Đó là một thất bại.
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
@tranbinh198074 Bạn có biết chỉ cần khuyến cáo mọi người không tụ tập, không ra đường là một quyết định dũng cảm chưa có tiền lệ ở Mỹ không?
Vì dân Mỹ coi trọng tự do cá nhân. Cấm, cách ly là điều bất khả.
@tranbinh198074 Vớ vẩn, mỗi nước có một phương pháp chống dịch khác nhau, bồ đánh giá mỹ thất bại là quá sai lầm, có thể họ đang lọc bớt dân số, giảm tải cho y tế... thôi. Nhìn qua Đức kia kìa, hơn 10.000 ca mắc chỉ có 2 người tử vong thôi.
@Pentanol Và hôm qua mình đọc báo vnexpress nói mỹ đã thừa nhận thất bại, và 2 bang của mỹ dừng xét nghiệm đại trà và không kham nỗi. Cái này chính phủ mỹ thừa nhận không phải mình nói.
orionviva
TÍCH CỰC
4 năm
Bọn Mỹ chủ quan và quá xem thường, những báo cáo này đã đc TQ đưa ra cả tháng trước, lây nhiễm trong tgian ủ bệnh đã đc chứng minh từ lâu mà bọn này giờ mới lôi ra nghiên cứu rồi đổ thừa này nọ... Đợt dịch này lòi ra rất nhiều thứ xấu xí của phương tây, chủ nghĩa tư bản lợi ích và ý nghĩ da trắng thượng đẳng của chúng nó tự giết chúng nó.
orionviva
TÍCH CỰC
4 năm
@baden009 Nước Mỹ vĩ đại của bạn đang khóc ròng vì bọn ích kỉ và bang quang. Kiếm đường qua đó hưởng chung đi chứ xứ nghèo nàn ngu dốt này làm gì.

https://media.zalo.me/detail/4564080408575020426?id=8aef5f4e2c0bc5559c1a&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=33
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
@orionviva lại xàm, khi bạn đọc thì nên coi thông tin 2 chiều, báo này là báo của nhà nước VN nên họ châm biếm nước tư bản là đúng rồi.
Tuy nhiên thông qua bài báo, mình phân tích cho thấy, tiệc là tổ chức nơi hẻo lánh ở Cali, thì dịch bệnh có đến đây chưa? nên họ quẩy thì họ cũng đã biết dịch bệnh.
Thứ 2, bên Mỹ, người Mỹ trắng họ rất quý trọng mạng sống của họ. Họ ko mang khẩu trang nhưng họ rất tuân thủ việc giữ khoảng cách và thường xuyên rửa tay. Và đặc biệt, họ sẽ mang khẩu trang khi đi những nơi có dịch rất mạnh và khi tiếp xúc với người châu á đặc biệt là người TQ.
Vâng và khỏi cần bạn phải nhắc qua Mỹ hay ko. nhưng mình đã có US citizen rồi ạ.
orionviva
TÍCH CỰC
4 năm
@baden009 https://www.usatoday.com/story/travel/destinations/2020/03/19/spring-break-beaches-florida-look-packed-despite-coronavirus-spread/2873248001/

Chắc báo VN nó rảnh quá ngồi viết bài bêu xấu da trắng thượng đẳng, bạn mở miệng ra là thấy kiểu tiểu nhược từ trong suy nghĩ. Da trắng họ họ tốt lắm, kĩ lắm blah blah, thật mừng khi biết bạn biến mẹ khỏi đất nước này rồi, cố mà sống bám ở đó đi nhé, đặt biệt là ở đâu thì ở yên đó đi đưng lung tung, mắc công người da trắng họ hốt đó.
baden009
TÍCH CỰC
4 năm
@orionviva https://vnexpress.net/thoi-su/bai-bien-nha-trang-dong-nghit-nguoi-4077164.html

này thì VN chống dịch quá tốt, ý thức tốt hơn châu Âu và Mỹ. báo việt cộng hẳn hoi nhé
Lây nhiễm ko cần triệu chứng đã đc Trung Quốc và Bộ y tế cảnh báo từ lâu rồi, Mẽo làm muộn lề mề rồi lại dân chủ vớ vẩn nên dịch hoành hành ở mấy nc phương Tây
Này Tàu họ đã cảnh báo cách đây 2 tháng rồi mà.
Ruiz
CAO CẤP
4 năm
.
image.jpg
Dịch đợt này thấy USA và phương Tây có vẻ chủ quan quá. Nhiễm bệnh và chết vô tội vạ.
Chắc là những người này chắc là miễn dịch tốt, virus sinh sôi nhưng chưa quật ngã được họ nhưng lại đủ để phát tán ra ngoài
Kì này EU với mẽo tèo rồi.
Bên Nhật, Hàn, Trung giờ chững lại rồi.
ko có triệu chứng thì quá khó để bjk rồi 😔
phamphuc123a
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu mình bị lây nhiễm thì bao lâu mình có thể lây cho người khác được nhỉ
thế mới gọi là đại dịch
Mr.ZP
TÍCH CỰC
4 năm
Xong phim rồi đại vương ơi... Trái Đất sắp trở về thời kỳ đầu rồi 😅😂
dangphi95
TÍCH CỰC
4 năm
Đau đầu ở chỗ nó lây cả khi còn đang ủ bệnh
Quá đáng sợ
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm . Nguy hiểm ở chỗ nó tạo ra cảm giác không nguy hiểm cho mọi người khi tiếp xúc.
pahbhm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hôm bữa VN suýt chút công bố hết dịch, chắc giờ họ mới biết đặc điểm này của bệnh.
@pahbhm Biết rồi mới quyết liệt cách ly ngay từ đầu đó bạn, mình đâu có để phát bệnh mới cách ly đâu.
Nguy hiểm thật.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019