Tính năng Auto Start/Stop trên xe ô tô là gì?

thanhtung6868
21/3/2020 7:20Phản hồi: 74
Tính năng Auto Start/Stop trên xe ô tô là gì?
Đây là một hệ thống tự động ngắt động cơ tạm thời khi máy nổ chờ, và tự khởi động lại khi bạn tiếp tục di chuyển. Chính xác hơn nó sẽ phát huy tác dụng chủ yếu vào lúc bạn chờ đèn đỏ, hoặc dừng vì lý do khác trên đường bạn lưu thông. Chức năng này lần đâu tiên được ứng dụng trên xe ô tô vào những năm 1980, mục đích của nó để giảm thiểu khí CO2 ra môi trường, tạo sự yên tĩnh bên trong xe, và tiết kiệm nhiên liệu mỗi khi bạn chờ đèn đỏ hay tạm dừng xe.

Cách thức hoạt động của tính năng Auto Start/Stop

  • Điều kiện cần đó là hệ thống máy tính sẽ nhận biết được khi xe của bạn dừng lại dựa trên các cảm biến tốc độ, cảm biến ở vô lăng, cảm biến chân phanh.
  • Điều kiện đủ để hoạt động tính năng này đó là: nhiệt độ động cơ đủ nóng, mức điện áp được sạc vào bình đủ theo tiêu chuẩn, nhiệt độ không khí bên trong ca-bin đạt được mức thiết lập.
  • Khi đạt được các yếu tố trên trong một lần dừng xe, động cơ sẽ quyết định tắt động cơ hoàn toàn. Và trong khi động cơ tắt, các hệ thống giải trí, đèn, hay quạt gió máy lạnh vẫn hoạt động như bình thường.
  • Đối với xe sử dụng hộp số tự động, khi người điều khiển xe có thao tác nhả chân phanh để xe di chuyển thì động cơ tức thời sẽ được khởi động, còn độ trễ cũng như độ êm ái khi khởi động còn phụ thuộc vào thiết kế của mỗi hãng, với mỗi chiếc xe khác nhau. Còn nếu như tình trạng giao thông quá phức tạp, hoặc một số xe có độ trễ mà bạn không hài lòng khi nó hoạt động thì có thể tắt nó đi.
start_stopp_funktions_734x350_w734.jpg Các chi tiết trong hệ thống, ECU điều khiển cũng như các cảm biến được bố trí. Thông thường sẽ có nút với biểu tượng chữ A và 1 mũi tên xoay vòng ở khu vực người điều khiển, bạn có thể chủ động tắt tính năng này đi nếu như thấy nó không phù hợp với lộ trình di chuyển của bạn.

Chi tiết hơn về lợi ích của hệ thống Auto Start/Stop


Theo nhà sản xuất và cung ứng giải pháp công nghệ&thiết bị cho ô tô Bosch, trong những thử nghiệm của New European Driving Cycle (NEDC) thì hệ thống này giảm được 8% mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải, còn trung bình nói trung thì sẽ giảm được khoảng 3,5%. Và với việc công nghệ ngày càng cải tiến hơn thì có thể cải thiện được liên đến 15%, nhất là đối với động cơ có dung tích lớn. Lợi ích khác mà có thể nhìn thấy được từ hệ thống này đó là giảm thiểu được độ rung hay tiếng ồn của động cơ phát ra mỗi khi phải dừng, đậu chờ đợi đèn đỏ.

Độ bền của các chi tiết liên quan đến hệ thống thì sao?


Đối với hệ thống này thì có 2 chi tiết chính bị làm việc với tần suất cao hơn đó là bình ắc-quy và bộ đề khởi động. Để tương thích đối với tính năng này thì nhà sản xuất ắc-quy phải đảm bảo khả năng cung cấp nguồn điện cao để khởi động liên tục trong nhiều lần mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ; và sẽ không thể rơi vào tình trạng cạn bình bởi nếu điện áp trong ắc-quy không đủ thì hệ thống sẽ không ngắt động cơ. Hệ thống đề động cơ cũng được thiết kế để gia tăng độ bền, cụ thể hệ thống bánh răng phóng-bắt chuyển động gấp 4 lần so với một hệ thống thông thường khác. Tất nhiên là ắc-quy lẫn đề tương thích với Auto Start/Stop đều sẽ có giá bán cao hơn rõ rệt so với các loại thông thường.

hệ_thống_auto_start_stop_trên_xe_ô_tô_là_gì-8131.jpg

Đối với giao thông thực tế ở Việt Nam thì sao nhỉ?


Đối với các thành phố lớn như TP.HCM, việc sự dụng tính năng này chưa thực sự "mượt mà" được, nếu không muốn nói là khó có thể mượt. Bởi tình hình giao thông trong thành phố nói chung khá phức tạp, không chỉ riêng đèn đỏ là xe phải dừng lại, chính vì vậy mà có rất nhiều tình huống phải phanh để xe đứng im lại xong lại cần phải đi ngay nên tính năng này hoạt động khá "mệt" và chưa thực sự được đúng như ý định mong muốn. Nhưng không sao, chúng ta có thể chủ động tắt nó đi nếu muốn, cá nhân mình nếu là ban ngày thì mình toàn tắt tính năng này đi, nhưng tan làm buổi tối nếu có chạy xe ô tô thì có thể sử dụng tính năng này mà không bị khó chịu.

Tham Khảo: Bosch Automovie
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa có oto nhưng đọc biết thêm ! Thanks thớt
thanhcars
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuongha9 tính năng như trên xe máy thôi mà
Tính năng này có giống trên xe máy ga không anh em. Trên xe máy mình thấy nhiều lúc nguy hiểm quá, dừng lại để nói chuyện hay gặp gỡ ai đó là xe tắt máy, ai không biết lại vặn ga 1 phát là lao đi luôn.
@zer0_7 Tắt nó đi được mà, tôi toàn tắt lúc gặp tắc đường, khó chịu vãi, còn dừng đèn đỏ thì thấy cũng được.
@zer0_7 Đúng là tình huống mình đang nói tới, ví dụ đang nói chuyện mà bạn bè cầm tay ga vặn cho vui là nó lao luôn.
@manchirua với cá nhân mình : đó là tính năng nhảm nhí nhất và nguy hiểm nhất là khi có trẻ nhỏ,thấy máy tắt chứ ngỡ là đã khoá chìa.thay vào đó là công tắt chức năng như ở chân chống, vì khi chở con nít khi dừng lại mình toàn ngạt chân chống để tránh trẻ vặn nhầm
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@sonkhoablack đáng lẽ phải thiết kế bóp phanh rồi vặn nhẹ ga mới khởi động lại chứ đang tắt máy tạm thời vặn cái phòng luôn thì nhiều tình huống quá nguy hiểm.
Tính năng này không phù hợp ở Việt Nam ta, nhất là Nam bộ. Dừng lại, nó tắt máy tạm thời, cũng tạm thời tắt luôn điều hòa, nóng lắm.
@VanNhatVina Nếu tắt máy lâu thì nó vẫn kéo máy lạnh tầm 20-30s nha bạn, sau đó sẽ thổi gió để không bị ngộp. Cái này là do cảm biến nó đo lượng điện còn lại trong ắc quy, phải đảm bảo còn đủ điện để khởi động lại.
@Nam Air Mình đi Vinfast Lux A2.0 có tính năng này. Mấy lần dừng xe thấy bị nóng, ghét quá tắt luôn. Chứ cũng không để ý kĩ.
@VanNhatVina Với xe khác thì luôn đảm bảo máy lạnh vẫn chạy, nếu thiếu nhiệt độ máy sẽ tự nổ lên lại đó bạn.
@thanhtung6868 Cảm ơn Mod. Mình sẽ kiểm tra lại xem sao. Chứ tính năng hay mà không sử dụng cũng phí.
@VanNhatVina Ùn xe, tắc đường giờ tan tầm thì nên tắt đi
Về nguyên lý chung thì nó giống idling stop trên xe tay ga của honda nhỉ.
Ở tphcm kẹt xe mà bật cái này thì thay bình acquy sớm
@nhc_king_pro Bản chất của ắc quy là dòng nạp vô và xả ra cực lớn, và phải thay định kỳ mà.
@Nam Air kiểu như đang kẹt xe trên dốc mà mình đạp sâu chân phanh thì nó auto stop, xong xe trước nó nhích tới, mình lại phải nhích tới, chu kì start-stop tầm 5-10s thì acquy nó phải tải liên tục á anh, nên tuổi thọ sẽ giảm khá nhiều
@nhc_king_pro Mấy trường hợp nhích nhích kẹt xe thì nên tắt thôi bạn ạ. Thực tế sử dụng 1 bình điện đúng loại hỗ trợ Start/stop vẫn đạt đồ bền ít nhất 3 năm cho đến hơn 4 năm như loại thông thường, tất nhiên giá thành có cao hơn.
@nhc_king_pro Bạn đạp hờ hờ thôi thì sẽ không tắt máy nhé.
Hình minh hoạ chưa chính xác lắm, dễ làm mọi người hiểu nhầm qua smartkey/keyless entry. 😁

Bổ sung thêm là xe sẽ tắt máy phù thuộc vô chân đạp thắng (phanh). Nếu chỉ đạp hờ hờ để xe đứng lại thì máy vẫn nổ, chỉ khi nào đạp qua 3/4 hành trình thắng thì máy mới tắt, một số xe (như Mazda) phải đạp lút phanh thì mới tắt máy.
@Nam Air Chính xác. Lúc đầu nhìn hình cũng tưởng thế. Sau đọc bài mới thấy khác. Và nhìn kỹ lại hình thì có chữ A thật. :D
fanmytamus
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trên xe máy có mà nhưng sẽ nguy hiểm nếu có trẻ nhỏ ngồi trên xe...rất nhiều ca đã sảy ra...
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Xe tiền tỷ mới có tính năng này , chứ xe cỏ vài trăm như mình
thì chưa có đâu.
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
@Vũ Huy Vũ Đúng rồi , đời 2017 .
@Haikbang lạ ta, sao 2 con i10 của mình đều có cái nút này nhỉ ?
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
@Vũ Huy Vũ Bạn đọc lại tiêu đề đi, bài này ko nói về nút start / stop bình thường mà là công nghệ auto start / stop
@Haikbang à ko, mình đang nói 2 chiếc xe đạp nhà mình dán cái decal i10 ấy ^^, tụi nhỏ đi bán vé số hàng ngày nó dùng muốn mòn nút r
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
Như idling stop trên xe máy ;))
@trungking xe máy bắt chước oto
Tiết kiệm được chút tiền xăng thì thêm tiền cho bộ đề và bình ắc quy, chưa kể đến bộ nạp và máy phát vì nếu đi quãng ngắn và đề liên tục thì máy phát và củ nạp bình thường không đáp ứng đủ điện đươc, thêm vấn đề nữa là khi đề nổ là khi ăn xăng nhất, không biết thực tế tiết kiệm được nhiều không nữa
@trieuniemvui Theo bosch thì 1 cú đề = lượng xăng tiết kiệm đc khi tắt máy 0,7s đó bạn. Do lọi ích kép ko riêng chỉ là tiết kiệm xăng nên hầu như các xe đời mới đều đang trang bị tính năng này.
@trieuniemvui nsx đã tính hết rồi bạn. Mình sn đến điều đó, đơn nhiên họ đã sn trước mình và hệ qả ntn thì họ mới tích hợp lên các dòng xe 😁
@Vũ Huy Vũ Đúng là nhà sx tính cả cho ta rồi, nhưng vấn đề ta là người sử dụng xe và tất cả các chi phí mua xe và sửa chữa là phải trả thôi
Mình toàn tắt tính năng này đi, một tính năng ko cần thiết ở VN
CangThat
ĐẠI BÀNG
4 năm
ai sờ tốp của mát đa đây mà =))
hdmobile.tc
ĐẠI BÀNG
4 năm
xe đời mới khi đạp lút cần nó mới tự tắt máy
@hdmobile.tc Xe nào cũng vậy hết đó bro, cảm biến start/stop nó nằm ở chân thắng mà.
tanphu992
TÍCH CỰC
4 năm
tính năng auto hold tiện lợi gấp trăm lần tính năng này
hyoyeon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ủa cái này bản quyền của Bosch hả trước nghe ai nói tưởng nó của honda.
Không biết trên xe hơi tắt liền hay chờ bao nhiêu giây nhỉ. Xe máy honda thì 3 giây. Yamaha NVX thì 0s dừng 1 cái kịch là tắt liền 😃
cảm giác chức năng này không tiết kiệm được nhiên liệu gì mấy. Và bugi đánh lửa và bình ắc qui sẽ bị giảm tuổi thọ. tính ra số tiền tiết kiệm máy không lổ mỗi lần 20 giây sẽ không bù lại được số tiền thay bugi và thay ắc qui và altelador máy phát điện . 😅 tốt nhất là tắt chức năng này trên oto đi. nó chỉ tiết kiệm trên xe máy thôi, vì xe máy mua mấy bộ phận rẻ thối à. muốn tiết kiệm xăng chắc phải mua tesla ^^!
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
Chức năng này thật sự chỉ hữu ích khi chờ đèn đỏ lâu lâu 1 chút và lâu lâu mới phải chờ đèn. Chứ đường phố HN có khi 50m lại có 1 cái đèn thì ắc quy với hệ thống đề nào chịu cho thấu.
escape7641
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bữa đang chạy, xe trước phanh gấp, mình phanh gấp đứng xe theo, nó tự tắt máy luôn. Từ đó về sau lên xe là phải tắt nó đi.
Tuyệt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019