[Ký sự] Hành trình từ Châu Âu về Việt Nam, năm Covid-19 thứ I sau Công Nguyên

Enzo Le
20/3/2020 16:40Phản hồi: 88
[Ký sự] Hành trình từ Châu Âu về Việt Nam, năm Covid-19 thứ I sau Công Nguyên
Trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang ở giai đoạn căng thẳng như hiện giờ, việc di chuyển từ Mỹ hoặc châu Âu về Việt Nam là một vấn đề hết sức nhạy cảm và được khá nhiều người quan tâm. Theo quan điểm cá nhân mình, anh em chỉ nên di chuyển trong tình huống bắt buộc và thật sự cần thiết, ví dụ như được cơ quan cử đi công tác, về hẳn Việt Nam để định cư, hoặc là chuyến đi đã có kế hoạch định trước từ lâu như mình chẳn hạn.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_1.jpg

Còn nếu về Việt Nam chỉ để tránh dịch bệnh tạm thời thì mình khuyên chân thành là KHÔNG NÊN. Anh em không chỉ bị cách ly 14 ngày bắt buộc mà còn phải gánh chịu nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh trên suốt chặng đường đi & trong quá trình cách ly, chưa kể là bị huỷ chuyến và phải chờ đợi mòn mỏi ở sân bay như mình.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_9.jpg

Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em toàn bộ quá trình mình di chuyển từ Châu Âu về Việt Nam để mọi người có thể hình dung thực tế như thế nào, về đến Việt Nam thì các thủ tục nhập cảnh và quá trình mình được đưa đến khu cách ly ra sao... Các ngày sau đó thì mình sẽ chia sẻ về những ngày mình ở trong khu cách ly, những quy định của bộ phận y tế và cuộc sống trong đó diễn ra như thế nào... Anh em nhớ đón xem nhé!


ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_8.jpg

Mình bắt đầu về lại Sài Gòn từ thành phố Utrecht, Hà Lan vào sáng thứ 7 (21/03). Từ đây mình phải gọi Uber để đi đến sân bay Schiphol ở Amsterdam vì đồ đạc quá nhiều và mình cũng ngại đi phương tiện công cộng trong mấy ngày này (dân Hà Lan không mang khẩu trang khi ra đường và trong phương tiện công cộng thì khả năng bị nhiễm virus khá cao).

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_2.jpg
ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_3.jpg

Quá trình di chuyển từ nhà đến sân bay mất khoảng 40 phút, đường xá rất vắng vì là cuối tuần và mọi người hầu hết đều ở nhà trong tình trạng dịch bệnh như thế này.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_4.jpg

Khá nhiều cảm xúc khó tả khi nói lời chào tạm biệt đất nước nhỏ bé xinh đẹp này. Chia tay Hà Lan, chia tay những cánh đồng cỏ xanh ngắt và những buổi đạp xe yên bình bên hàng cây thẳng tắp...

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_7.jpg

Quảng cáo


Đến sân bay Schiphol, không khí yên ắng, vắng lặng vì có rất ít người đi đâu vào thời điểm này, những ai có mặt ở sân bay phần lớn là đi công tác hoặc quay về nước như mình. Tới khu scan hành lý và đóng dấu hộ chiếu cũng ít người lắm luôn, mỗi cửa chỉ có tầm 2-3 người đứng xếp hàng. Do đó, mình thấy khá là yên tâm, không sợ đông đúc, tiếp xúc nhiều người như ở Tân Sơn Nhất.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_17.jpg
ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_16.jpg

Ngồi chờ một chút thì họ kêu lên máy bay, mình để ý thì thấy máy bay trống ghế khoảng hơn 1/2, chỗ mình ngồi thì phía sau và bên cạnh không có ai ngồi luôn, chỉ có 1 người ở trước mặt mình nên thấy khá yên tâm & thoải mái. Tiếp viên trên máy bay tất cả đều mang khẩu trang và bao tay, không có mặc nguyên bộ đồ y tế đặc chủng như chúng ta từng thấy trên các chuyến bay chở khách từ Châu Âu về của VNA hồi tuần rồi.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_15.jpg


Đồ ăn trên máy bay của Singapore Airlines khá ổn vì họ làm theo khẩu vị châu Á, mặc dù có mấy món mang hơi hướng Hà Lan như bánh mì, phô mai, bánh cracker...(vì chuyến đi bắt đầu từ Hà Lan mà). Mặc dù chỉ là vé Eco nhưng mình cảm thấy những gì mà họ chăm chút cho khách hàng rất hợp ý mình: khoảng để chân thoải mái, màn hình to, rõ ràng, remote điều khiển như máy chơi game, có màn hình cảm ứng, ngăn để đồ phân chia khá tinh tế, có đến 2 cổng sạc, 3 jack tai nghe, trang bị gương trang điểm, v.v...

Quảng cáo


ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_18.jpg ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_20.jpg ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_19.jpg

Đáp xuống sân bay Changi, vừa ra khỏi đường dẫn thì sẽ có camera đo nhiệt độ tự động, dùng để kiểm tra thân nhiệt của hành khách vừa hạ cánh xuống, nếu có ai bị sốt là sẽ được đưa đi kiểm tra sức khoẻ ngay.

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_21.jpg

Chuyến đi này mình không may mắn do bị cancel đến 4 lần và phải chờ ở sân bay Changi đến vài ngày. Do sân bay Tân Sơn Nhất quá tải và nỗi lo dịch bệnh nên họ không nhận thêm máy bay thương mại đến Việt Nam, tránh làm vượt quá sức triển khai của bộ phận y tế và tăng cao nguy cơ lây nhiễm. Do đó, một lần nữa mình chân thành khuyên các bạn nào không thật sự cần thiết phải về thì không nên về Việt Nam vào thời điểm này. Mình bị hủy chuyến bay 4 lần và bị "nhốt" ở Changi thật sự là một trải nghiệm "đuối như trái chuối", mặc dù đây là một trong những sân bay tốt nhất thế giới, nếu là ở sân bay khác chắc còn thê thảm hơn nữa...

ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_14.jpg

Liệt kê ra vài ý tiêu biểu, để anh em hình dung ra mình đã đuối như trái chuối thế nào nhé!
  • Mình tới Singapore lúc 6h sáng 22/3, huỷ chuyến bay lúc 9h50 (lần 1), chuyển qua chuyến 17h30 chiều 22/3
  • Huỷ chuyến bay tiếp theo lúc 17h30 chiều 22/3 (lần 2), chuyển qua chuyến 9h50 sáng 23/3
  • Huỷ chuyến bay 9h50 sáng 23/3 (lần 3), đổi qua chặng Singapore - Hongkong - Saigon lúc 11h sáng 23/3
  • Huỷ chuyến bay lúc 11h sáng 23/3 (lần 4)
  • Hãng offer cho mình đi Campuchia bằng lộ trình Singapore - Nhật - Campuchia, rồi đi bus về Saigon. Mình không chấp nhận vì hiện nay đường bộ và đường thuỷ đã thiết lập chốt chặn nhập cảnh ở tất cả các cửa khẩu lớn nhỏ, mình quyết định tiếp tục chờ đợi...
ky_su_hanh_trinh_tu_chau_au_ve_viet_nam_5.jpg

Sáng ngày 23/3, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi, khách Việt bị kẹt ở sân bay Changi vẫn phải đợi quyết định của Chính Phủ Việt Nam để có thể về nước vì hiện tại tất cả các chuyến bay chở khách đến Việt Nam đều đã bị huỷ. Tuy nhiên, mình đã nhận được email trả lời từ Lãnh Sự Quán và thông báo của Bộ Ngoại Giao về việc hỗ trợ người bị mắc kẹt ở sân nay Changi. Cơ bản là tụi mình vẫn phải chờ thêm từ 2-3 ngày nữa mới có thể đặt chân về lại Việt Nam. Một bộ phim "Terminal" phiên bản Việt Nam đã và đang được hiện thực hoá tại Singapore lúc này...

Mời anh em xem video! 😃



UPDATE: Vào buổi tối 23/3, nhóm khách Việt Nam tại Changi đã được cấp vé bay về Hà Nội vào sáng hôm sau và sẽ được cách ly tại đây 14 ngày, sau đó mỗi người sẽ tự về lại địa điểm cuối cùng của mình.

(Còn cập nhật tiếp cho đến khi về đến Việt Nam...)
88 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mệt vx
Vào vì tiêu đề thú vị.
Sau đợt này mong các chế các bác đừng kì thị gọi Hoa nhân tụi tui là ba tàu hay khựa nữa 😣
ngsangmt
TÍCH CỰC
4 năm
@Bao LongNguyen Ba tàu đâu có nghĩa là kì thị đâu bạn, gọi ba tàu tức là phân biệt người hoa gốc việt thôi. Từ ba tàu này cũng có nhiều nguồn góc, đợt tinhte cũng bàn về nghĩa của từ ba tàu này: người thì bảo ba thằng tàu (2”3 người trung quốc sang Việt Nam, người thì bảo 3 chiếc tàu chở người trung quốc sang Việt Nam, nhưng theo mình thì ba tàu có nghĩa là ba nó là người tàu.
Duythang2105
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tanvietbt83 3 Tàu trong nam mình gọi tuy chưa lịch sự cho lắm nhưng ko có kỳ thị. Nhưng mah nếu gọi là người Hoa thì ổn hơn nhỉ
x_chien
TÍCH CỰC
4 năm
@huygapro Như ông này nè nói đúng nè, mấy thằng tàu ở đây là chỉ mấy ông "chi nèo" nửa câu tiếng vịt bẻ đôi chả biết sống ở hướng bắc chả có liên quan mợ gì đến chợ lớn, tui thì chả có thành kiến gì với mấy ông người "hoa" ở chợ lớn cả, bạn bè tui vẫn có mấy ông chợ lớn đấy thôi bình thường cả, tui còn khoái khám phá mấy cái khu đó nữa kìa khá hay, người "hoa" sống ở sài gòn lâu đời cũng nói tiếng việt cũng là một phần của văn hoá và con người ở đất sài thành nên người vịt như tui hẻm có vấn đề gì hết, đương nhiêu với "tàu" thì khác, riêng cái từ "tàu" thì chả có ý nghĩa gì khác chỉ là cách gọi cũ dùng chung không ưa chi nèo thôi.

Sorry cái ông ở trên nhé: hồi xưa lúc mà chưa có từ "hoa" tui cũng hay gọi là khu người tàu nhưng cũng chả có ý xấu đâu, mà thực ra tui cũng chả hiểu "hoa" với tàu nó khác cái gì không lẽ do hoa cỏ thì đẹp hơn tàu bè???
- Tui gọi người "hoa" là do xem Paris by night tự dưng có mấy ông kiến nghị là đổi tên gọi thành người "Hoa" thôi thì tui mới đổi à vì trước đó cũng chả có từ nào khác để mà nói, mà mấy ông chọn tên khôn bỏ mợ phải là "hoa cỏ" thì mới chịu cơ!
Có lẽ nó là từ này 花
-Nói thêm là tui cũng học chuyên tiếng china, mê phim chưởng, tìm hiểu khá nhiều về văn hoá lịch sử china nhưng mà vẫn không ưa tàu như thường, văn hoá việt nam là không ưa tàu với lịch sử khoảng 1000 năm bắc thuộc thêm khoảng 1200 năm đánh nhau toác đầu ra thì ưa được mới là lạ, lần gần nhất cũng chả đâu xa 1979-1982 tính ra mói ngót nghét đâu 40 năm tính chẵn.
@Bao LongNguyen Trong miền Nam không ai gọi người Hoa là khựa cả nhé. Người Hoa ở tỉnh mình rất nhiều. Họ chân tình, chăm chỉ, uy tín. "khựa" chỉ để chỉ tụi bẩn bựa bên kia biên giới thôi.
năm 1 sau Vũ hán phải gọi là Anno Wuhan hay AW, công nguyên là cho chúa rồi
Còn 1 nhóm du học sinh bên Mỹ đang cầu khẩn về VN vì mắc kẹt ở sân bay. Rõ tội.
@from team b with love Con Của mấy đc ấy tiền bao la, lo gì!
@from team b with love giờ đi về có khi còn làm tăng nguy cơ bị lây cho nữa (nếu chưa bị nhiễm), vì phải ra đường, rồi nguy cơ bị nhiễm chéo trên máy bay, tốt nhất nếu đủ nhu yếu phẩm cứ ở trong nhà, hạn chế ra đường là tốt nhất, hốt hoảng ra sân bay bị kẹt chi cho tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh ra. Các ca dương tính của Việt Nam thấy quá trời quốc tịch nước ngoài.
tdcn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao không ở luôn bên đó, về làm gì cha nội
@tdcn Mình về để sắp tới làm ra nhiều nội dung hay hơn cho bạn đọc chứ làm gì... 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le đừng nói là thanh niên youtuber bay về để chỉ làm clip !
@Enzo Le Bây giờ đang là Công Nguyên chứ không phải là “sau Công Nguyên” nha mod
xin lỗi bác khoẻ mạnh thì ở đâu thì ở đó mẹ nó đi, về chi cho mệt. Còn bác có vấn đề riêng thì cho em xin lỗi
DoanTri Tam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dark knight 918 Ko biết thì hỏi, đừng cmt vô học thế
daohoangson
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thương mod. Hóng các phần tiếp theo
anhtkl
TÍCH CỰC
4 năm
Mấy ngày ở sân bay bạn ăn uống ngủ nghỉ và cả tắm rửa thế nào? Vài tiếng còn cảm thấy đuối chứ đừng nói vài ngày!
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhtkl Ăn uống ngủ nghỉ ở sân bay quốc tế tốt như Changi thì ko lo. Họ có sẵn từng khu bác yên tâm. Mình từng quá cảnh ở sân bay quốc tế Doha, họ có cả chỗ để mình tắm nữa
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@anhtkl bọn đi phượt cả tuần không tắm ở môi trường ngoài đường khói bụi có sao đâu mà phải lo người ở sân bay.
nublast
TÍCH CỰC
4 năm
@Tank_Tiger Chuẩn, Changi là nhất rồi
@anhtkl Có cho thuê chố ngủ mà bác, dịch vụ ăn uống đầy đủ, chỉ có hết tiền mới lo thôi chứ không thiếu gì cả. 😁
foxpro.ntt
ĐẠI BÀNG
4 năm
ít ra thì mod còn kiên nhẫn và chờ đợi, hiểu vấn đề dịch bệnh nên bị huỷ chuyến bay. Còn các con giời trong hoàn cảnh này chắc là la làng la nước lên đòi bay về cho bằng được rồi =.=
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@foxpro.ntt cái đám trẻ nhung lụa đó nói làm gì.
@foxpro.ntt không biết bạn xinh đẹp kia giờ ở phương nào rồi nhỉ, không thấy hú hí gì
Cruzar1108
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DoanTri Tam chưa thấy ai gọi là con trời hết
x_chien
TÍCH CỰC
4 năm
@DoanTri Tam Còn giời thì mới đúng bạn à cách nói mỉa mai, "con trời" là thành "Thiên Tử" mất rồi cách gọi hoàng đế cũ
Nghe nói Anh tuyên bố xét nghiệm và chữa trị miễn phí cho mọi ng dân, kể cả dân container. Khi đến BV k cần khai báo visa. Tin từ thời sự tối nay. K biết có đúng k vì trước giờ coi thời sự chỉ để giải trí. 😷
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love xin chào. nghỉ học lâu quá không được gặp bạn. =)))))))
weeaboo-1.jpg
tungnhtsb
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Dạo này vẫn tích cực làm thêm nhỉ. 2,5 củ/tháng đúng không nhở. t đang xin vào chỗ khác 3 củ/tháng mà không được. buồn. hôm nào gặp nhau xin ít kinh nghiệm xin việc cái coi.
Mồm thì khuyên người khác đừng về nhưng chân thì nhảy lên máy bay, dek hiểu bạn mod này khuyên làm cái gì.
nublast
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Ko đi sao có ký sự chân thực cho bạn xem. Mà đi rồi khổ quá mới khuyên đó
@deadknight_1412 @Jaywalk : thưa với các bạn, du học sinh đâu có dễ mà ở lại. 1 số nơi trường đóng cửa là nó đóng luôn ktx, dân bản địa còn về nhà được chứ dhs lấy đâu ra nhà bên đó mà về. Đứa nào đi làm thêm thì các cửa hàng cửa hiệu đóng cửa rất nhiều rồi, ko có tiền sao trụ lại được mà chả về. Rồi những người ko phải dhs thì ai chả có lý do này, lý do nọ để về? Theo như bài viết thì mình đoán bạn mod này còn đủ visa cỡ 1-2 tháng nữa để ở lại qua dịch, sao ko ở lại mà làm việc từ xa?, đến người đi làm còn phải về thì cái đám ngửa tay xin tiền bố mẹ làm sao xoay sở đc.
Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Bạn bị ngáo à.
Đi công tác hết việc thì phải về, ở đấy ai hầu ai hạ😑😑
Về cách ly xong còn đi làm tiếp chứ có phải đi chơi đâu
@sskkb Thì mình nói rồi đấy, ai bắt buộc phải về thì hẵng về. Dhs dù gì thì vẫn phải tiếp tục học, một số trường đóng ktx thì sau đó cũng có action support như mua vé cho về từ sớm, hoặc hỗ trợ hs chuyển chổ ở, etc. Còn lại các dhs đang thuê nhà dạng off-campus thì có gì đâu mà lo? Còn các trường hợp cạn tiền thì về, như đã nói là kg còn cách nào thì về có ai nói gì đâu!? Còn như bạn đoán thì nó vô chừng lắm, bạn làm như chỗ nào cũng cho làm remote ấy, đoán thế thì đoán tới khi nào!?
Tóm lại mod cảnh báo kg việc gì phải loạn lên về cho = dc, ai ở đâu ở yên đó nếu được là đúng chứ kg sai.
20x8-2224
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khổ thân bác 😔
Hiện nay thì đúng chỉ có transit qua Hongkong hoặc qua Incheon để về Việt Nam thì phải. Liên hệ với dsq VN ở nước sở tại là chuẩn nhất
@Jason Nguyễn 2018 TSN thì thực chất đã dừng rồi. Các chuyến bay chuyển hướng xuống Cần Thơ và cách ly tại Vĩnh Long. Mình mua hộ cho 1 cậu bạn ở Hà Nội chiếc vé cuối của của VNA bay từ Mel về. Hiện cũng đang cách ly tại Vĩnh Long. Trước đó mua vé của Thai Airways, Scoot Air ko bay đc
Hay quá mod ơi, tiêu đề khá hay và thú vị. Hóng ra phần tiếp theo hehee....
Về làm cái đầu B j 😃
DoanTri Tam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@stalker_Nomad Trẻ trâu àh?
Kêu gọi đừng về nhưng cậu mày cứ về cái đã... hài vl
DoanTri Tam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@daugauhp911 Đi vì công việc, giờ bắt buộc phải về, tìm hiểu kỹ trước khi cmt!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019