[Chia sẻ] Quy trình & thủ tục bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc (cả ô tô & xe máy)

Enzo Le
26/3/2020 3:50Phản hồi: 77
[Chia sẻ] Quy trình & thủ tục bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc (cả ô tô & xe máy)
Trong bài viết về bảo hiểm TNDS bắt buộc mà mình đã chia sẻ hôm trước, có một số anh em đã hỏi mình quy trình và thủ tục bồi thường loại bảo hiểm này. Đọc các comment của mọi người, mình thấy hầu hết anh em đều cho rằng việc "đòi" bồi thường bảo hiểm là bất khả thi. Tuy nhiên, nếu họ đã bán ra bảo hiểm và có quy định từ Bộ Tài Chính thì việc bồi thường khi xảy ra tai nạn là điều hoàn toàn có thể thực hiện được. Điều quan trọng là bạn phải nắm rõ quy trình, thực hiện đúng quy định, chuẩn bị giấy tờ đầy đủ và đặc biệt là phải rất rất kiên nhẫn.

[​IMG]

Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc là công ty bảo hiểm sẽ chỉ có trách nhiệm thanh toán số tiền mà chủ xe cần phải bồi thường cho bên thứ ba cũng như hành khách ngồi trên xe. Vì thế, hồ sơ thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm TNDS cần phải đảm bảo các tài liệu chứng minh số tiền mà chủ xe đã bỏ ra để bồi thường hoặc cần phải bồi thường. Nói nôm na là, nếu anh em cần bên bảo hiểm bồi thường thì việc quan trọng nhất chính là phải chứng minh được mình đã bồi thường cho bên thứ ba bao nhiêu tiền và số tiền đó phải được cơ quan nhà nước có liên quan xác nhận.

[​IMG]

Quy định chung về bồi thường bảo hiểm


[​IMG]

Đối với những thiệt hại về người

Đối với thiệt hại về người thì công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường theo lỗi. Nhưng nếu có nhiều xe gây ra tai nạn dẫn đến thiệt hại về người, thì việc xác định số tiền bồi thường của mỗi xe sẽ phụ thuộc vào mức độ lỗi của từng người lái xe.

Đối với những trường hợp có quyết định của tòa án thì sẽ căn cứ vào quyết định của tòa án nhưng sẽ không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm TNDS bắt buộc.

Đối với những thiệt hại về tài sản

Đối với thiệt hại về tài sản thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường tuỳ theo mức độ lỗi cũng như mức thiệt hại thực tế. Mức bồi thường được áp dụng theo hướng dẫn quy tắc bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm có nhiều hợp đồng bảo hiểm cho cùng 1 xe, công ty bảo hiểm sẽ chỉ bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm đầu tiên.

[​IMG]

Quy trình và thủ tục để nhận bồi thường bảo hiểm TNDS bắt buộc


Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn, chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu (quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới) và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường cho công ty bảo hiểm.



a) Giấy đăng ký xe.
b) Giấy phép lái xe.
c) Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc các giấy tờ tuỳ thân khác của lái xe.
d) Giấy chứng nhận bảo hiểm.

2. Tài liệu chứng minh thiệt hại về người (Bản sao của các cơ sở y tế hoặc bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm), tùy theo mức độ thiệt hại về người có thể bao gồm một hoặc một số các tài liệu sau:

a) Giấy chứng thương.
b) Giấy ra viện.
c) Giấy chứng nhận phẫu thuật.
d) Hồ sơ bệnh án.

Quảng cáo


đ) Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).

3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:

a) Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của doanh nghiệp bảo hiểm.

b) Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

4. Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn (trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều này):

a) Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.
b) Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có).
c) Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn.
d) Thông báo sơ bộ kết quả Điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông.
đ) Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

5. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền không có các tài liệu quy định tại Khoản 4 điều này và thiệt hại xảy ra ước tính dưới 10 triệu đồng, hồ sơ bồi thường phải có các tài liệu quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều này và các tài liệu sau:

a) Biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe cơ giới có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi xảy ra tai nạn. Biên bản xác minh vụ tai nạn phải có các nội dung sau:

- Thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn;
- Thông tin do chủ xe cơ giới hoặc lái xe gây tai nạn, nạn nhân hoặc đại diện của nạn nhân, các nhân chứng tại địa điểm xảy ra tai nạn (nếu có) cung cấp. Các đối tượng cung cấp thông tin phải ghi rõ họ tên, số chứng minh thư, địa chỉ;
- Mô tả hiện trường vụ tai nạn và thiệt hại của phương tiện bị tai nạn (kèm theo bản vẽ, bản ảnh).

b) Biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập.

c) Các tài liệu có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

- Đối với thiệt hại về vật chất xe phải có thêm các chứng từ hoá đơn liên quan đến việc sửa chữa, thay thế hoặc mua mới. Biên bản mất cắp, mất cướp xe có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (trường hợp xe bị trộm cắp, bị cướp, bị cưỡng đoạt).

- Đối với thiệt hại về hàng hoá phải có thêm chứng từ xác định nguồn gốc, giá trị hàng như: Hợp đồng vận chuyển, bộ chứng từ về hàng hoá được vận chuyển.

- Đối với thiệt hại về người phải có thêm các chứng từ y tế xác định tình trạng thương tật của nạn nhân như: Giấy ra viện, Bệnh án hay phiếu điều trị, Giấy chứng nhận tỷ lệ thương tật do cấp có thẩm quyền xác nhận. Giấy chứng tử, chứng từ chứng minh quyền thừa kế hợp pháp (trường hợp người được bảo hiểm đã chết).
[​IMG]

Như vậy, anh em có thể thấy rằng việc hoàn thành toàn bộ quy trình nêu trên không phải là bất khả thi nhưng cũng không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ rất lớn từ người chuẩn bị hồ sơ. Do đó, nếu anh em muốn được bồi thường từ phía bảo hiểm thì phải lưu ý và thực hiện đúng theo các quy định đã nêu trên. Vì vậy, khi xảy ra tai nạn thì anh em phải xử lý mọi việc một cách có tuần tự và logic nhé! (tham khảo link bên dưới)

Xem thêm:
>> Bảo hiểm TNDS bắt buộc là gì, được bồi thường ra sao?
>> Những việc cần làm khi xảy ra tai nạn giao thông




Tham khảo Baoviet, CSGT
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe 2 bánh thì mơ đi nha
limann
TÍCH CỰC
4 năm
@xuanlong1966 Hay lắm, hấp dẫn lắm. Đụng chuyện cần mấy anh là chỉ có muốn chửi thề à
@limann Chửi gì? Muốn xúc nó luôn đó chớ😁
huyct1
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dòi được vạ thì má đã sưng
😁 tụi bán bảo hiểm xe 2 bánh nó biết thừa mình sợ công an phạt thôi, chứ đến lúc bị gì mà đòi bảo hiểm nó hành cho khổ lắm. Ngay cả bảo hiểm ô tô cũng tùy thằng, nhiều ông lúc bán thì dễ lúc đòi đền bù thì quay ra ăn vạ
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hunglong96 Gọi là ăn hành mệt nghỉ hả bác? 🤣🤣🤣
@Hunglong96 Cơ quan nào hiểm sẽ tự đi lấy hồ sơ từ cơ quan có thẩm quyền nhé. Các giấy tờ khác, cá nhân tự lấy
Khó nhất là khâu lấy các xác nhận từ mấy ông cơ quan chức năng
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canhthuylove Đúng luôn, lấy được cái giấy giống như phải đi quỳ lạy tụi nó! 😒😒😒
Quy trình như vầy không OK, chưa hợp lý
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Quy trình & thủ tục vậy là chưa ổn. Quá dài dòng rắc rối
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tui thấy không hợp lý cho lắm. Còn fải hỏi, dốt thế :p
BondBond203
ĐẠI BÀNG
4 năm
Quy trình đơn giản nhất là quen sếp bên BH anh em nhé 😁
@BondBond203 Phải nói là nhà có người làm bên BH thì đi xe nó khoẻ gì đâu... 😁
BondBond203
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le Người nhà làm BH thì thôi khỏi phải trình bày dài dòng ha bác 😉
Thì có luật quy định hết mà. Quan trọng là thực tế thế nào thôi.
duchilap
ĐẠI BÀNG
4 năm
Rắc rối quá
Quy trình như vầy rất rất không ổn
Ở VN mà ăn được mấy đồng bảo hiểm TNDS thì còn khó hơn đi đào vàng vậy .
Mình thấy thủ tục khá rườm rà, cần phải xác nhận của nhiều đơn vị quá, trong khi số tiền bảo hiểm cũng không lớn, và vì là xe máy (giá trị thường không lớn như những phương tiện, thiết bị được bảo hiểm khác) nên đa số người bị rủi ro bỏ qua, không làm thủ tục
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
@Mr. Đăng Giáp theo mình hiểu bảo hiểm này ko trả cho thiệt hại của bạn mà trả cho thiệt hại mà bạn gây ra. ví dụ bạn đâm phải con ô tô sửa mất 20tr thì bảo hiểm này sẽ trả số tiền đó.còn có ai đòi đc bh chưa thì ko biết
@angel2706 Đúng vậy. Loại hình bảo hiểm này chi trả rủi ro cho bên thứ 3 khi bên mua bảo hiểm gây ra thiệt hại, không như Bảo Hiểm vật chất, tài sản và Bảo Hiểm Nhân Thọ
@angel2706 Thấy cái quy trình đúng nản, mình trước còn mua chứ giờ chả mua luôn. Bị phạt thì chịu chứ ko mún đóng chút nào >=<
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
Yêu cầu hồ sơ đòi bảo hiểm ko khác j muốn quỵt tiền người ta. KO hiểu vì sao giới hạn trong vòng có 5 ngày. 5 ngày làm sao người ta xoay kịp.
ô tô thì đòi đc chứ xe máy mơ đi
ricky0090
TÍCH CỰC
4 năm
1. Tài liệu liên quan đến xe, lái xe (Bản sao có xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm sau khi đã đối chiếu với bản chính):
Ngay từ cái mục đầu tiên đã thấy nguloz. Tại sao phải là xác nhận của doanh nghiệp bảo hiểm, là doanh nghiệp nào, lỡ địa phương ko có doanh nghiệp đó thì người muốn xin xác nhận phải đi đâu. Tại sao ko thể là xác nhận của phường, cơ quan địa phương khác???
3. Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản:
a) Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra do chủ xe thực hiện tại các cơ sở do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định hoặc được sự đồng ý của doanh nghiệp bảo hiểm.
Lại thêm 1 điều luật rất ó ép, tại sao lại là cơ sở do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định, có công bố là cơ sở nào ko. Sửa chửa ở chỗ khác được ko, 5 ngày sửa ko xong thì làm sao??

Đúng như bài viết nói, người đi xin bảo hiểm phải cực kỳ kiên nhẫn và tỉ mỉ
SVTRaptor
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ricky0090 Đúng vậy bác ah, phải cực kì chịu khó và chịu "chơi tới cùng" thì may ra... 😁
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Bảo hiểm kiểm tra không có thì bị phạt, mất tiền cho mấy chú cs; thế nhưng để được bồi thường thì nó khó khăn lắm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019