Thêm Sub-woofer vào dàn nghe nhạc: anh em cần biết gì? Chúng có cần thiết không?

AudioPsycho
1/4/2020 2:55Phản hồi: 126
Thêm Sub-woofer vào dàn nghe nhạc: anh em cần biết gì? Chúng có cần thiết không?
Anh em chúng ta xem phim thì không thể thiếu sub-woofer rồi, không chỉ 1 mà có dàn còn 2 – 3 sub luôn. Vậy còn anh em nào không biết thì Sub-woofer là loa siêu trầm nhé 😁 Hôm nay mình sẽ nói sơ về việc thêm sub-woofer vào dàn nghe nhạc có lợi gì.

Một chiếc sub-woofer luôn luôn có mặt trong thiết lập loa theo kiểu vệ tinh, thường thấy nhất là 5.1 (5 loa con + 1 sub) hay 7.1 (7 loa con + 1 sub). Chiếc sub-woofer lúc này đảm nhận vai trò tái tạo nên một âm trường để các loa con có thể hòa trộn vào nhau một cách mượt mà nhất, từ đó mang đến cảm nhận âm thanh trung thực hơn, "đa hướng" hơn.Tuy nhiên với anh em hay nghe nhạc thì hay có tư tưởng là dàn nghe nhạc chỉ nên có 2 loa thôi, không nên thêm sub-woofer vào làm gì vì mất cân bằng, vì nhiều bass, vì ù, vì búa xua. Để mình nói cho anh em nghe cái này, dàn stereo chỉ có 2 loa mà set-up ko kỹ lưỡng về vị trí, tương quan phòng ốc thì nó ù còn hơn gắn thêm sub-woofer nữa :D Có những dàn giá trị vừa phải chừng 25tr – 30tr mà gắn thêm một sub-woofer, cộng với kiến thức và sự nghiên cứu kỹ lưỡng của chủ nhân, âm thanh từ bộ dàn phát ra rất êm đẹp, giàu năng lượng, độ động tốt và giàu chi tiết hơn rất nhiều. Thú thật là có nhiều dàn được set-up tốt đến mức mình vào cũng ko biết là có sub-woofer đang đánh.

4479979_tinhte_sub_woofer_3.jpg

Thêm một chiếc sub-woofer vào hệ thống có thể củng cố dải bass, thường thì sub-woofer nếu có kinh nghiệm sẽ cắt khá sâu, tầm 50Hz đổ xuống, nó sẽ cũng cố, làm sâu và kéo dải này xuống nhanh hơn, lôi ra những chi tiết ở các dải trên nó mà bạn chưa bao giờ nghe trước đây. Đọc tới đây hẳn anh em sẽ có người nghi ngờ, nhưng mà anh em ơi, mấy hãng to to như Avangarde, Living Audio, Magico đều trang bị sub-woofer vào trong những model khét tiếng nhất của hãng đó thôi, không lẽ mấy hãng này rách việc?

Thêm một chiếc sub-woofer cũng không đơn thuần chỉ là "thêm bass" cho hệ thống. Với một chiếc subwoofer có chất lượng khá tốt trở lên, độ sống động và dàn trải cũng như chiều sâu của âm trường sẽ được tăng thêm rõ rệt. Chiếc subwoofer càng làm việc đồng bộ với hệ thống chừng nào thì chất lượng âm thanh tổng thể càng được tăng thêm chừng đó, vì thế lựa chọn một chiếc sub-woofer chất lượng cao còn phải đi đôi với việc biết cách set-up để chúng hoạt động hài hòa và phát huy tối đa hiệu năng. Theo mình, một chiếc subwoofer sẽ được đánh giá cao nhất khi nó có thể "ẩn" trong hệ thống và không làm người nghe nhận ra được vị trí của nó. Điều này đơn giản có nghĩa là bạn sẽ nghe tất cả các âm thanh đánh ra dường như là từ loa hai bên chứ không ngờ đến có một chiếc subwoofer đang làm việc. Và càng ngạc nhiên hơn khi bạn tắt chiếc subwoofer và nhận ra ngay những gì mà hệ thống đã mất đi, ngay cả với những bản thu không có quá nhiều bass.


Có 7 lý do mà một chiếc subwoofer nên được trang bị cho hệ thống âm thanh của bạn:

4479978_tinhte_sub_woofer_2.jpg

  1. Chiếc subwoofer sẽ có thể tái tạo lại các chi tiết và cảm xúc mà những chiếc loa bạn đang có chưa làm được: Đa số các mẫu loa từ loa cột tới loa bookshelf có đáp tuyến phẳng và khá đẹp, tuy nhiên bắt đầu từ 50Hz trở xuống thì đáp tuyến có dấu hiệu chúi đầu rồi, từ đó làm mất đi cảm nhận chiều sâu và độ mạch lạc của tiếng bass. Một chiếc subwoofer có chất lượng âm thanh tốt sẽ có thể kéo xuống đến tận 20Hz ở 0dB, bằng với giới hạn thính giác của con người. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bị mất đi bất cứ chi tiết âm học nào và có thể nghe thấy những note sâu nhất của các tiếng pipe organ, kick drum, bass guitar hay tiếng đại bác từ bản 1812 Overture nổi tiếng.
  2. Chơi được âm lượng lớn mà không làm méo tiếng (distortion): Trong đa số các hệ thống, khi bạn gia tăng âm lượng lên mức cao cũng là lúc tiếng nhạc trở nên "lụp bụp", hay nói cách khác là méo tiếng. Điều này là do woofer bên trong loa không đủ sức theo kịp các driver mid và tweeter. Một chiếc subwoofer tốt có mạch amplifier công suất cao và sẽ đảm nhiệm các phần âm trầm cực sâu, như vậy loa chính của các anh em sẽ nhẹ nhàng hơn, có thể chơi một cách dễ dàng ở mức âm lượng lớn mà không làm méo tiếng ngay cả với những thể loại nhạc đòi hỏi nhiều chi tiết.
  3. Tái hiện chính xác các note trong dải tần thấp: Không như thiết kế loa thông thường luôn có một "chất âm" riêng biệt, những chiếc subwoofer chỉ được thiết kế với mục tiêu duy nhất là mang lại khả năng tái tạo dải bass một cách chính xác nhất với bộ phân tầng có sẵn và một bộ amplifier công suất cao sẵn rồi. Đây cũng là lý do vì sao bạn có thể thoải mái phối ghép những chiếc subwoofer và loa khác thương hiệu nhưng vẫn cho chất lượng âm thanh tốt nhất.
  4. Thêm tốc độ và khả năng kiểm soát đáp ứng bass: Nhiều thể loại nhạc có giọng hát hay tiếng nhạc cụ được đánh rất nhanh (và dừng lại cũng rất nhanh) khiến các loa subwoofer nhỏ bị "hụt hơi" và không thể hiện chính xác được, khiến âm hình tổng thể và mức chi tiết âm học bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một chiếc subwoofer với tốc độ và khả năng phản hồi tốt sẽ có thể tái tạo được tiếng bass đủ nhanh, đủ trung thực.
  5. Kết hợp hoàn hảo cùng những chiếc loa full range: Một chiếc subwoofer tốt sẽ luôn nằm "ẩn" bên trong hệ thống, đóng vai trò "hỗ trợ" chứ hoàn toàn không gây chú ý cho người nghe. Chiếc subwoofer lúc này sẽ giúp cho hệ thống tái tạo được âm thanh hay nhất, vừa giúp tăng cường bass và âm trường vừa bổ trợ cho dải mid và high được rõ ràng hơn.
  6. Giải phóng hiệu năng âm thanh cho những chiếc loa nhỏ: Một chiếc subwoofer có chất lượng tốt khi được phối với đầu thu AV hay amplifier sẽ có thể giảm tải cho amply nhẹ tải và giải phóng năng lượng cho những chiếc loa nhỏ đánh tốt hơn ở dải mid và high. Điều này giúp những chiếc loa nhỏ thể hiện hết hiệu năng của chúng khi chơi bất cứ thể loại nhạc nào.
  7. Nghe EDM thì không thể thiếu, mà dân tình nghe EDM nhiều lắm, mình biết :D

Nhiều thiết lập loa ẩn (ẩn trong tường, dưới sàn hay trên trần nhà) cũng sở hữu riêng chiếc subwoofer (cũng có thiết kế ẩn) để bạn có thể đặt vị trí cho chúng phù hợp với trang trí phòng của mình. Nếu khả năng tài chính cho phép, bạn cũng nên tính toán và trang bị cho mình từ hai chiếc subwoofer trở lên để đạt được chất lượng âm thanh tốt nhất có thể, cũng cần phải lưu ý rất kỹ là khi nhét 2 sub-woofer vào phòng thì bạn phải là người rất am hiểu về âm học và phải hiểu được cách mà tần số trầm phản ứng với âm học phòng để điều chỉnh, cắt tầng sao cho hợp lý nhất.

Có một số model Sub-woofer được hãng tối ưu để nghe nhạc hoặc xem phim, trong 2 mảng đó lại có các hãng và các model nổi bật. Giá thành của chúng cũng không hề rẻ nếu bạn nhắm đến 1 sub-woofer có chất lượng thật tốt về mặt âm học lẫn thẩm mỹ. Thông thường thì các model sub-woofer bán ra đều có manual để hướng dẫn cách kết nối và cân chỉnh (mình sẽ viết chi tiết hơn sau), anh em chỉ cần làm theo, nhưng chuyện không dễ ăn vậy đâu, anh em nên chuẩn bị tinh thần ôm cục sub đi khắp phòng và kết hợp với hướng dẫn của hãng để có được trải nghiệm nghe tốt nhất.

4479977_tinhte_sub_woofer_1.jpg

Một số Sub-woofer mà mình có thể khuyến nghị, trong đó có REL T9i mà mình đang dùng. REL được vang danh trong làng sub-woofer do chất bass sâu êm và chỉ nên chỉnh cho các sub-woofer của Rel hoạt động trong tầm 40Hz đổ lại để cho kết quả âm học hài hòa và tốt nhất. Tuy nhiên T9i có khi hơi ... mặn về chi phí nên anh em yêu nhạc có thể để ý T5i cũng khá ổn.

4479980_tinhte_sub_woofer.jpg
Sub-woofer của SVS và JL, ví dụ SVS SB-2000 hay JL DOMINION D108-ASH là 2 model giá tầm vừa phải nhưng có chất âm khá tốt để vừa nghe nhạc vừa xem phim. SVS cho kiểu âm rắn khỏe, giàu nội lực và tốc độ tốt như trai 18 còn JL cho chất bass tròn, dễ nghe.

Quảng cáo

126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Couhpmi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Audioengine S8 thì sao anh ơi
@AudioPsycho REL T9 chỉ đạt 28Hz ở -6 dB thì sao siêu sâu siêu êm được nhỉ? Với lại REL sub bị dân audiophile chê tơi bời vì vừa đắt mà bass rất cong, không phẳng và suy giảm kịch liệt ở tần số 50Hz trở xuống.
711rel.meas[1].jpg
Duongqua14
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i Em không biết dân audiophile nào chê chứ HDvietnam vs vnreview khen thì thôi rồi
@p700i T9i nó vẫn là sub bình dân mà, con này chủ yếu tạo bass nền là chính và tạo không gian chứ ko phải là dòng sub chuyên nghe nhạc. Em cũng dùng nhiều và nghe nhiều, con Rel dễ chỉnh và dễ bố trí vị trí để nghe tốt loanh quanh 30Hz. Không biết cái biểu đồ đo trên anh lấy nguồn từ đâu hay cách người ta bố trí nó trong phòng như thế nào?
@Duongqua14 Vào VNAV với HDVN là diễn đàn chủ yếu là chém gió, chẳng có cái nào đánh giá ra hồn cả. Cứ có ai hỏi câu liên quan đến kỹ thuật y như rằng dân "chuyên" dạt hết.
Nghe loa 2.0 mà 3-4 tiếng là đau đầu(chưa max bass). Nghe 2.1 như Microlab thì càng đau đầu khi nghe 1-2 tiếng. Mình thích Bass nhưng ù ù như Sub thì k ham như loa toàn dải
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@aman top phụ này 2.0 , chứ ko phải hi end 😃
@phantnang Nhà có dàn 2.0 Sony 1994 2 đường tiếng. Riêng củ bass 10cm thôi nhưng 30W max. Vừa rồi phục chế mua vỏ thùng loa gỗ về lắp ráp hay vỏ nhựa đã lão hoá. Thấy đúng là mình hợp gu 2.0 stereo. Hi. Giờ kiếm loa 10cm mà max 30W trên mạng k có hoặc hiếm.
IMG20200308102005.jpg
IMG_20200330_181139.jpg
IMG_20200330_181119.jpg
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@Evolution X phân tần loa treble mà dùng mỗi cuộn dây nối tiếp là sai rồi.
loa 2.1 mình sữa mạch chỉ sub thành toàn giải, qua lọc nghe củng ngon lắm!
@phantnang Mình lấy tụ lọc nối tiếp cho treble mà. Đấu song song với loa chính. Cái này loa nguyên bản cũng làm vậy. Bạn nhìn cái loa chính có 3 chân không? 2 chân vào loa chính, chân còn lại để trống, nối tụ lọc qua đó (loa treble nguyên bản bị hỏng do cho mượn).
đang thích audioengine A5+
butchithan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết rất đúng. Mình từng sử dụng dàn rẻ tiền cộng hưởng với loa sub rất hay nhưng chỉ là may mắn. Đổi sub khác thì không còn được như vậy nữa. Có vẻ như giữa loa sub và vệ tinh có một công thức nào đó để phối ghép. Phần lớn mình nghe các sub đánh rất rời rạc, dù là sub đắt tiền, chỉ cần không đồng bộ thì coi như hỏng phối ghép. Thật sự không biết công thức đó là thế nào. Mong anh em chia sẻ thêm thì hay biết mấy...
trungtun
ĐẠI BÀNG
4 năm
@butchithan Cái giá phải trả để có sự đồng bộ trong phối ghép ko hề rẻ, hoặc bạn có người hỗ trợ có kinh nghiệm 😁
@trungtun Kinh nghiệm quan trọng hơn tiền 😃
Thực sự thì m k thích sub. thích nghe tự nhiên nhất có thể, phối ghép tốt , đồ tốt thì tiếng sub đã đủ nghe
@banhbaochien Máy hiếm ai làm. Giờ vào cộng đồng còn sót nhờ họ giúp
@AudioPsycho K chủ yếu là m k thích tiếng của cục sub thôi. Chứ m k nói là nó dỡ.
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
@khải đập chai Hello bạn 😃
@d_chien90 Mình nói có đúng ko. Bạn từng là mod của winphoneviet.com chớ. Nhớ anh em và diễn đàn ngày xưa quá. Mình con con lu 1050 cất làm kỷ niệm. Bố mình vẫn còn xài con lu 630. Bền dã man
betxinh
CAO CẤP
4 năm
Theo e là cần thiết vì e tai trâu ạ
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
Những gì bác chủ thớt mô tả về sub-woofer không sai , nhưng vấn đề quan trọng nhất là ở khả năng, kinh nghiệm của người chơi audio phải đạt tới trình độ nhất định để set up cho cân bằng các dải .Lên tới mức đó rùi Ít nhất người chơi phải có thiết bị đo đạc tương đối ổn để kiểm tra đáp tuyến nữa . Những ai mới chơi tầm 5 năm thì khó để set up được nếu không có người từng trải để mà tư vấn set up các kiểu cho hài hòa .
@roycaro5151 Với dân chuyên nghiệp thì tai nghe là ko đủ. Bạn có biết thiết bị nào rẻ chút để đo đặc tuyến tần số ko?
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
@p700i cái này bác lên các trang audio nước ngoài đọc thêm là rõ hơn nhiều , thường họ sẽ trích dẫn đường link amazone cho bác tham khảo luôn . Còn thiết bị đo đạc rẻ mà chơi ổn thì cũng chỉ tầm trên dưới 200 usd là xem như quá OK cho dân chơi amateur rùi bác ơi . =)
@roycaro5151 Xin link cho nhanh đi bạn
Thêm kiến thức, ám ơn mod
manhnt97
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hữu ích quá, cảm ơn mod.
Hoa Do Phu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Good
REL thì quá khủng rồi.
Thao990
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giá trị vừa phải mà đã 25-30 triệu rồi 😂
@p700i Tốt nhất là xách đít đi nghe để cảm nhận cho biết b ơi. Chứ thông số k cho bạn biết gì cả
@banhbaochien Cảm nhận hoàn toàn ko chuẩn xác, lúc vui thì nghe nó hay lúc buồn thì nghe rất thúi.

Quyết định hạ một đống tiền mà chỉ dựa trên cảm nhận cá nhân?

Tốt nhất là cần dựa trên đo đạc thông số nó mới chuyên nghiệp và tốn ít tiền ngu. 😃
@p700i B cứ chơi đi rồi biết thôi. K phải thông số khủng thì nó hay với tất cả mọi người. B là người nghe nó, cảm nhận nó chứ không phải là người tạo ra nó.
Cũng như bài này của ad. Ad bảo sub hay nhưng mình lại k thích, đơn giản đó là cảm nhận. K có cảm xúc thì mất hay b
@banhbaochien Chơi kiểu vậy giống như cúng tiền ngu cho hội bán đồ. Vừa a ma tơ, vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền mà trình độ chẳng lên được mà chẳng biết hay dở vì sao.
Sub marantz noi dia nghe nó phê hơn mấy cục sub doi mới
20200404_113621.jpg
@santafe32 Mấy năm trước mình mua ở https://www.5giay.vn/threads/dan-audio-mini-gia-tot.3926694/
Giá 2,5tr
@AudioPsycho Mìnn thấy mấy đứa bạn mua soundbar + sub của sony nghe ko sướnv bằng onkyo fr155 + sub mà giá bằng 1/2
@AudioPsycho B ấy đang so với mấy e tào lao thôi ad. Chứ sub tầm đó thì nghe cho có thôi. Tập chơi thì ổn
minh2908
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Apple-motorola Sony trước giờ về mặt âm thanh làm j có tên tuổi
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Cám ơn mod
Bài viết công phu và nhiều thông tin hay
Có lẻ phải xuống tiền cho cái SubWoofer rồi 😅

Cập nhật: hụt tiền rồi 😞
Hẹn lần khác.
Về nghe loa Bose cùi bắp tạm vậy
Thanks ad
Rachels
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe có sub quen tai...khi tắt sub... không muốn nghe nhạc ln...ngoại trừ thể loại nhạc ko cần sub như bolero...phòng mình nhỏ nên chỉ sử dụng suondbar để xem phim và nghe một số thể loại nhạc.hài lòng với bộ bose 700+ sub...
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
Mình cũng thích nghe sub nhưng công nhận để nghe nhạc hay thì setup sub sao cho hài hòa là khó. Có sub xem phim phấn khích hơn. Nghe thể loại nhạc EDM, sôi động tốt hơn.
@d_chien90 mình thấy khó nhất là tìm chỗ đặt nó trong phòng cho ko bị ù, đè tiếng gây mệt tai, nhức đầu. Cứ vặn volume và điểm cắt về standard, để phase = 0 rồi rê nó đi lòng vòng 4 cạnh phòng. Vừa rê vừa mở Ballad of Runaway Horses (Jennifer Warnes + Rob Wasserman) nghe, tới chỗ nào tiếng contrabass nó rõ và sâu, tròn như trăng 17 là ok
d_chien90
TÍCH CỰC
4 năm
@AudioPsycho Mình thấy để nó ở 1/3 phòng là hợp lý. Cách tường tối thiểu 1m.
Chỉ ước có cặp KEF LS50w và 1 con sub

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019