Chip Ryzen 9 4900HS khiến mọi người kinh ngạc vì ăn đứt mọi bản Core-i9 trên máy tính xách tay

P.W
1/4/2020 12:3Phản hồi: 342
Chip Ryzen 9 4900HS khiến mọi người kinh ngạc vì ăn đứt mọi bản Core-i9 trên máy tính xách tay
Một cách âm thầm, không kèn không trống vì đại dịch, Asus đã cho ra mắt chiếc laptop đầu tiên trang bị chip xử lý AMD Ryzen 9 4000 series. Chiếc máy có tên Zephyrus G14 này cân bằng được cả sức mạnh xử lý phần cứng để chơi game lẫn màn hình tần số quét 120Hz. Bản thân nó là một chiếc laptop rất ngon, nhưng tất cả sự chú ý của cánh phóng viên công nghệ đều đổ dồn vào CPU Ryzen 9 4900HS trang bị bên trong.

Tinhte_Ryzen1.jpg

Thật sự mình cũng bất ngờ vì rất hiếm khi thấy mọi người quan tâm tới hiệu năng CPU bên trong một chiếc laptop thay vì nhưng tính năng khác liên quan tới sử dụng hàng ngày như kích thước, thiết kế công thái học, thời lượng pin… Nhưng đó thực sự là những gì các phóng viên công nghệ ở các trang lớn trên thế giới đã đề cập trong bài viết đánh giá Zephyrus G14.

PCWorld viết rằng chip Ryzen 9 của AMD “là một đòn kết liễu đối với những CPU mạnh nhất trên laptop của Intel”, và “có hiệu năng khác biệt hoàn toàn cho laptop.” The Verge thì cho rằng “AMD đã viết lại luật chơi, đây mới là những gì laptop chơi game có thể làm được” và Digital Trends thì viết “Zephyrus G14 đã tạo ra một phân khúc laptop gaming riêng, với CPU 8 nhân 16 luồng, card đồ họa RTX 2060 và giá khởi điểm chỉ có 1.050 USD mà thôi.”


Điều quan trọng là, công suất tiêu thụ điện của chip Ryzen 9 trên laptop chỉ có 35W thay vì 45W như thông thường, mà vẫn không gây ảnh hưởng tới hiệu năng của CPU ở mức 3.0 GHz. Công suất tiêu thụ thấp, nhiệt năng tỏa ra ít hơn so với đối thủ, đồng nghĩa với việc nó có thể được trang bị bên trong những hệ thống laptop nhỏ gọn và rất mỏng, nơi hệ thống tản nhiệt không phải nỗi lo của cả các hãng sản xuất lẫn người dùng.

Tinhte_Ryzen2.jpg

Trong bài thử nghiệm hiệu năng của Ryzen 9 4900HS, Notebookcheck cho rằng, CPU Ryzen 4000 series của AMD nhanh hơn tất cả những chip Core i9 trang bị bên trong những laptop khác. Trong bài thử nghiệm CineBench R15 Multi-Thread, Notebookcheck không chỉ kiểm tra được hiệu năng xử lý đa nhân, mà còn thấy được cách CPU xử lý full load trong thời gian dài. Kết quả, đề cập đến cả throttling, chiếc laptop 14 inch nhỏ gọn mới ra mắt của Asus đứng ngang phân với những chiếc máy trang bị Core i9=9980HK như Asus ROG Mothership hay Alienware m17 R2. Trong khi đó, Aorus 17 thì vẫn có sức mạnh nhỉnh hơn Zephyrus G14 cỡ 5%, nhưng đổi lại là tiếng quạt hú khá đau đầu.

Cũng theo Notebookcheck, cách duy nhất để Core i9 “ăn” được Ryzen 9 4900HS về mặt hiệu năng là phải trang bị chip desktop như Core i9-9900K hoặc 9900KS như MSI GT76 Titan hoặc Eurocom Sky X4C. Tất cả những “đối thủ” được Notebookcheck đem ra so sánh đều là những chiếc máy cồng kềnh nặng nề, và giá rất đắt, trong khi phiên bản trang bị Ryzen 9 4900HS của Zephyrus G14 chỉ có giá 1.449 USD mà thôi. Thiết kế thì, như anh em xem hình ở trên cũng đã hiểu sự gọn gàng rồi. Thời laptop mỏng nhẹ giá hợp lý cho mọi nhà nhưng hiệu năng không kém cạnh ai phải chăng sắp đến?

Tinhte_Ryzen3.jpg

Điều làm chúng ta bất ngờ là, một CPU 35W 7nm lại có hiệu năng ngang cơ, thậm chí trong vài phép thử còn nhỉnh hơn cả CPU 14nm công suất 95W trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc, Intel sẽ phải làm rất nhiều việc để những CPU Comet Lake-H trên laptop ra mắt cuối năm nay có khả năng bám đuổi và cạnh tranh với chip xử lý của AMD.

342 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
chưa cần đến R9 4900H mà con R7 4800H đã đập cho i9 9980HK phù mỏ ra rồi
sonvt9x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu 10nm chưa làm được thì 7nm còn lâu. Trước đây amd như intel hiện giờ là tự nhiên cứu giảm tiến trình + thiết kế cpu. Nhưng giờ amd chỉ thiết kế cpu thôi còn tiến trình do tsmc đảm nhận. Ko có tsmc thì amd còn lâu mới xuống đc 14nm chứ nói gì đến 7nm.
Giờ nếu khó quá thì intel chắc chì có nhờ tsmc gia thì mới xuống đc 7nm.
mình ko nhầm thì những cpu Gpu 7nm hiện tại của cả pc lẫn điện thoại đều do tsmc gia công
babakuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sonvt9x Cứ 14 với 7nm, AMD còn dài lằm mới bằng intel trên mọi mặt trận, các thím cứ nhìn vào con số làm gì. Nhanh hay chậm ko là vấn đề với một số mảng đâu, rất nhiều mảng AMD chưa chạm tới được ở đó cần sự ổn định và chính xác. Nên ASUS mới làm máy chơi game, vừa gây được hiệu ứng vừa cho người ta thấy được con số. Lấy chip AMD mà chạy các phần mềm mô phỏng thì còn thua xa Intel.
@sonvt9x Bạn nói đúng rồi, ADM đã đi theo hướng mà các nhà sản xuất di động đang làm, đó là dựa vào tsmc hoặc samsung. Mình nghĩ làm như vậy sẽ nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm được khá nhiều công sức và giá thành. Cuối cùng người được lợi chính là người dùng. Mình còn ghét intel ở chỗ cứ mỗi đời chip nó lại chỉ phù hợp với 1 loại main khác nhau, làm người dùng muốn nâng chip phải nâng main rất tốn kém. AMD thì lại không như vậy.
@thanhtung232 hehe, bọn intel 45w nó cũng nhét vào mấy con này được thì 4900h cũng ko ngán, chẳng qua là 4900h vào thì phí của giời.
AMD càng mạnh người dùng càng có lợi =)))
@PhucTran190316 chuẩn bạn, AMD không bắt người dùng phải thay main board mới, và điện năng lại ổn hơn con Intel
@PhucTran190316 Đang hóng Macbook chuyển qua AMD coi có rẻ hơn tí nào không!
PhucLe0895
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn hấp dẫn thật
Hoang-pm
TÍCH CỰC
4 năm
ngon rồi, AMD ngày càng chạy đua cải tiến người dùng càng được lợi hơn
boconganh9
ĐẠI BÀNG
4 năm
chích điện, ép xung tụt cả quần mới hơn được R9 4900HS 10%
202089c16344-f1b6-4317-babc-e57f40d544e0.png
@boconganh9 Vào trang này mà xem!
https://www.youtube.com/channel/UC2Rzju32yQPkQ7oIhmeuLwg/videos
Jarrod'sTech - YouTube
youtube.com
@TraiKimThanh giá thành nữa bạn ơi! cái tiền bạn bỏ ra mua ý... với hiệu năng nó làm việc
NUCErr
TÍCH CỰC
4 năm
@saver2012 Chắc vậy đấy bạn!
Quá ổn! Để thay đổi cuộc chơi do Intel một mình một ngựa quá lâu!
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@geoterre Đội xanh giờ xanh hơn rồi.
Xanh mặt
@minhtienbk Phải nói là đội xanh chuyển từ xanh nước biển sang xanh miết như tầu lá chuối 🍌
Hài ông intel, đặt những cái tên nghe mà hết cả hồn, thông số hết hồn, dùng thì throttle sml, amd nó vã cho mảng desktop ko còn cái răng nào, giờ đến laptop. Tóm lại là intel oẳng mảng chip rồi, trong 5-10 năm tới rất khó lật ván cờ mất thị phần
@BBW Giờ chỉ có sa thải hết đám quản lý của Intel thôi. Mấy thằng sếp hiện tại chỉ biết sale với marketing kiếm tiền do nhiều năm một mình một chợ. Giờ phải đẩy mấy thằng sếp giỏi kỹ thuật lên mới khác được.
Giống Microsoft tự dạo thay máu đưa Nadela lên là Microsoft phất như diều!
@Nguyen N°5 Có khả năng đẻ ra 1 đống model làm rối người dùng chơi. nhìn cái bảng đặt tên hết hồn. 14nm trộn 10nm cũng đặt tên thế hệ thứ 10.
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyen N°5 Đang giàu thì mấy thằng sale chả có tiếng nói hơn mấy thằng kĩ thuật
Intel toàn thấy nhặt hàng thải amd về, tiêu biểu như anh raja với vega đời đầu bú điện kinh hoàng. Từ lúc chị Su lên amd lên như diều gặp gió
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
intel đang dần hụt hơi trước amd
thientruc01
ĐẠI BÀNG
4 năm
Khi nào ra bản thương mại thì quất 1 em lap xài chơi.
pippi17
TÍCH CỰC
4 năm
Mặt trận an toàn cuối cùng của Tèo đã bị AMD động tới và Ryzen 9 4900HS đã vả cho đám i9 không trượt phát nào.
@pippi17 Đúng thế. Đầu tiên mảng desktop bị vả, rồi mảng super conputer, DC các thứ cũng mới bị vả, cuối cùng đòn này =))). Giờ không biết 14 và bao nhiêu dấu + nữa rồi.
Hy vọng Apple đưa lên MBP nữa thì ngon. chắc giá MBP-MBA sẽ giảm và có lợi cho Anh Em mê MacOS
id@wn...
TÍCH CỰC
4 năm
@MinhHy Nguyen Giá phải x2 mới đúng chứ rẻ hơn thì không bao giờ.
@ZenDz Công nhận, magsafe mới đúng chất Macbook. Nghĩ cứ giữ cổng đó và thêm USB-C, ai muốn sạc cổng mới thì sạc!
@Nguyen N°5 Magsafe mình nghĩ lỗi thời rồi, vừa to vừa ko tiện trong việc đổi vị trí cắm! Mình xài từ MBA, MBP 2012, 17, 18, cũng hơi tiếc khi bỏ magsafe nhưng ưu điểm của USB C thì quá to lớn: Cắm sạc bên nào cũng đc, dây thoải mái, có thể tháo dây ra khỏi cục sạc rất hay, dùng chung dây với 1 loạt thiết bị khác!
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@huyanh995 Thì mua amd được gộp cpu với gpu vào chung luôn, làm con custom như console chả vui à
lethangk47
TÍCH CỰC
4 năm
dạo này AMD có vể trỗi dậy, để thằng intel nó vặt lông ae lâu quá rồi
Chưa kể thời lượng pin vả chết mấy con intel ngốn điện. Điều này cho thấp 7nm lợi thế tiêu thụ điện so với 14nm rồi. Ở đó intel chém gió 14nm++++ tối ưu gì tùm lum.
iReb8D22d5ubjYADqJsTxB-650-80.png
@Staya Nadela cái này so intel với amd chứ phải so amd đâu?
dell xps 13 đó xài intel dòng g đó. cấu hình yếu xìu ah. mà pin lại thua cấu hình mạnh nữa
@MrMedic229 chú chịu khó tìm bài anh cmt đi hãy nói chuyện tiếp
@Quân Mã đối vs mình zo lâu hay mới, số luọng cmt nhìu hay ít ko quan trọng. cơ bản cmt có hiểu biết là mình sẽ tôn trọng. vì tinhte tính số lượng cmt để lên top mà.
@chihieupham Đâu chỉ mỗi cái đó bác ? Còn số lượt cmt/bài viết đc like nữa.
tất cả mới chỉ là benchmark bằng phần mềm, thử trải nghiệm thực tế chơi game, render, ... mới rõ được trắng đen?
@tuanduongth1 Này người ta test trong cả thời gian dài mà, người ta test liên tục, kết quả là intel TEO luôn, do bị nóng sml, dẫn đến throttling
element
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhdat3796 đang xài laptop i7 7700HQ mà máy nóng sml, toàn bị cà giật rồi treo mỗi lúc xài nặng. Nhiệt độ có khi lên tận 94 độ C, nhìn mà xót.
Red_Skin
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanduongth1 đúng là benchmark chỉ dùng tham khảo nhưng nói chung điểm benchmark vượt trội thì trải nghiệm thực tế cũng thế thôi, còn so sánh trải nghiệm game, làm việc v.v... thì lại liên quan đến các thứ khác nữa monitor, loa, bàn phím v.v...
@tuanduongth1 lệch ít thì còn bảo chưa trảii nghiệm thực tế 😃
chứ chênh lệch như thế kia thì khỏi phải bàn rồi. chưa kể con AMD TDP chỉ 35W
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
Ngon nhẻ. Không lẽ mua con về chạy excel 😆
Man404
TÍCH CỰC
4 năm
@HVT Ơ thiệt mà zzz. Đang nói nhu cầu thiệt mình làm data trên excel với VBA link chục file mở ra toàn treo mấy phút xong mới làm việc. Chứ có đùa đâu. Ý là trc giờ intel được windows tối ưu luồng hơn nên làm excel vẫn hơn AMD. Giờ k biết có đỡ k
HVT
TÍCH CỰC
4 năm
@Unjc3f haha, ô tê! bạn thử xem nếu good thì mình cũng đề xuất mua mấy cái này cho mấy chị kế tán, máy intel mới cỡ nào cũng bị chê chậm...mà đúng là nó chậm thiệt, haizzz
@davidphamhong Word mà bác xử lí các file nhiều bảng biểu xem. Cấu hình yếu là muốn đập máy luôn.
@chetdichoroi Excel đang xử lý bảng cỡ 100.000 dòng là lag tun chảo😃 chạy công thức treo lun máy
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhưng không có thunderbolt..
sutimcon91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ragefighter Bạn đã dùng thunderbolt 3 chưa? Nếu rồi thì bạn sẽ hiểu tại sao. Còn chưa thì mình ví dụ cho: sạc laptop, nối egpu, màn hình ngoài.. có thể USB 4 sẽ đáp ứng dc cho đội AMD.
@sutimcon91 sạc liên quan gì đến thunderbolt? nối egpu? thấy cái này siêu nực cười vì con này có gpu khá rồi nối egpu làm gì? trong khi cục egpu cồng kềnh bất tiện? nối màn hình thì hdmi phà phà hay dùng wifi6 share màn hình khỏi dây nhợ sướng hơn ko? chứ bao nhiêu màn hình hỗ trợ thunderbolt?
Thực tế đi bạn ơi
trong khi mấy thunderbolt lại ít người xài đẩy giá thành cao do intel độc quyền.
@sutimcon91 Nó có PCE 4.0 kìa. Cái thunderbolt tuổi gì đọ băng thông?
@sutimcon91 Intel cấp rồi mà. Sắp ra usb-4 rồi nên nó free bản quyền cho amd r mà
Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
Phải đợi xem thằng intel thế nào đã.
Có khi n lại giấu bài, làm quả chip 7nm, lại đập ngược AMD ý chứ.
Chưa nói đc trc, nếu n giấu thật thì bao năm nay n ăn trên máu người dùng r.
vinhhoang244
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NDL98_107 Phải sài keo kim loại lỏng ms thoát kipn 5ghz chứa bn ( chắc lên 5GZ nó ngốn 150w mất ) mangbtieengs mấy con cao cấp chạy dòng H mỏng nhẹ có mấy con đc chạy hểt công xuất đâu toàn bop 40% ms ôn định ( trừ macbokk)
@Phong8822 Gen1 chưa tối ưu, nghiên cứu kỹ, tới tay ng dùng cuối đưa feedback làm sao đòi đập ngc AMD đc bạn ?
ZenDz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@batrung2906 Có thể lúc đó Intel sẽ làm gia công cho AMD
@Phong8822 Vừa mới ra 10th đc vài hôm mà. Có ra 7nm thì cũng phải 1 năm nữa là nhanh. Mà ra kiểu 3 chớp 3 nhoáng, khéo như đợt Snapdragon 810 í, banh xác luôn
Linhtinhvai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đây, AmD luôn là đối thủ rình rập, và đáng gòm. Họ thật sự là bóng ma ám ảnh intel, luôn p dè chừng. Chúng ta sắp có n lựa chọn tốt rồi
Intel chết đuối trong chính cái giếng của mình rồi
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
@binhtran89 đúng ra là con chuột trong hũ gạo chứ bác, ăn hết gạo trong hũ giờ ko nhảy ra dc =)))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019