Vì sao bạn bỏ tiền mua MacBook mà không dùng máy Windows?

Duy Luân
6/4/2020 22:36Phản hồi: 630
Vì sao bạn bỏ tiền mua MacBook mà không dùng máy Windows?
Mình xài MacBook từ năm 2010, cũng là con laptop thứ hai mình tự mua (trước đó xài Sony VAIO là chủ yếu, xài máy riêng cũng có, xài ké máy của bố cũng có). Đây là những lý do vì sao mình thích và dùng MacBook sau ngần ấy năm, và vẫn sẽ tiếp tục dùng MacBook làm máy chính trong thời gian tới. Anh em nào đang xài MacBook thì hãy vào chia sẻ lý do nhé.


Lý do quan trọng nhất: macOS


Apple từng nói "macOS là thứ làm cho một con Mac giống như... một con Mac". Nếu không có macOS thì Mac mất đi phần linh hồn, nó chỉ còn là một mớ phần cứng bình thường mà thôi. Mình thích macOS vì thích cái màu sắc sáng sủa của nó hơn so với Win 10 (dạo này Win 10 có Light Theme rồi nên khi cần sang Win dùng cũng đã dễ chịu hơn), cách xài (ngày xưa) đơn giản hơn (giờ thì cũng như nhau), và thích cách macOS cài phần mềm rất đơn giản, xóa app cũng delete phát là xong (đa số).

Ngoài ra, từ khi mình bắt đầu làm nhiều việc hơn liên quan tới kĩ thuật và phát triển phần mềm, data thì việc dùng macOS giúp mình tiết kiệm nhiều bước setup so với khi dùng Windows. Windows do khác "hệ" với Linux và macOS nên cần nhiều bước setup khác so với bình thường, tốn thêm thời gian và có thể phát sinh lỗi. Một số công cụ cũng không có sẵn và mình phải cài thêm nhiều phần mềm từ bên ngoài. Mình cũng thấy anh em tech làm chung xài Win thì cũng thường bị lỗi hơn nhiều so với các bạn xài Mac, sau đó mấy anh em chuyển hết sang dùng Linux cho khỏe người rồi.

macos.jpg


Và mình cũng thích cách macOS render chữ hơn so với Windows. Nhìn nó mập mạp hơn, dễ đọc hơn nhiều. Hiện nay dùng Win 10 có bật chống răng cưa và bật chức năng hỗ trợ màn hình độ phân giải cao nhưng mình vẫn chưa thấy sướng như khi nhìn chữ trên macOS. Mà đó là so sánh trên cùng màn hình con MacBook của mình đấy nhé.

Vì những cái trên, macOS vẫn là thứ giữ mình lại trong thời gian tới.

Thiết kế đẹp, đơn giản nhưng tinh tế


Thiết kế MacBook với mình là đẹp nhất hiện nay trong thế giới máy tính. Nó không có gì quá nổi trội hay làm bạn choáng ngợp, nhưng nhìn lại rất thích, và đặc biệt thích cái sự đơn giản của nó chứ không nhiều chi tiết, rối rắm như đa số laptop Windows. Nếu anh em nói máy Mac đắt hơn thì đẹp hơn, mình không đồng ý, vì những con Windows ngang phân khúc với MacBook cũng chẳng rẻ hơn Mac là mấy. Phong cách tối giản của thiết kế MacBook là cái làm mình mê mệt với nó đó giờ.

Một ngoại lệ duy nhất với mình đó là Dell XPS. Dell XPS cũng theo một hướng thiết kế đơn giản, không nhiều chi tiết, song vẫn có nét riêng và tinh tế, không màu mè, phô trương, làm màu. Dell XPS 13 đời 2020 lại càng đẹp hơn nữa. Anh em xem thêm về Dell XPS 2020 trong bài này nhé, đẹp xuất sắc.

Chất lượng hoàn thiện cũng thuộc dạng xuất sắc, rất chắc chắn, cầm vào cảm giác rất tự tin. Hôm trước mình mới cầm thử con HP Envy đời nào không rõ (hình như là 2018), nhìn build quality chán quá 😔 Build quality thì mình thấy mấy con cao cấp của Asus làm ổn, và lên level khác thì Dell XPS hay ThinkPad X1 Carbon Series mới là cái mình thích.

3914866_Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_4.jpg

Trackpad xuất sắc


Đơn giản là trackpad của MacBook hiện tại là ngon nhất trong tất cả mọi con laptop mình từng trải nghiệm. Mượt, rê tới đâu thì đi đúng tới đó, cảm giác vuốt êm ái, và các thao tác multi touch quá xuất sắc (vuốt lên bằng nhiều ngón để hiện đa nhiệm, phóng to thu nhỏ...) Nó hoạt động một cách cực kì chính xác và sát với ngon tay của bạn nên bạn không có cảm giác hụt hẫng hay phải di chuột chút chút chỉ để tới được vị trí mong muốn.

Quảng cáo


Và anh em có thể thấy rằng diện tích trackpad của MacBook rất to, siêu to khổng lồ, nên bạn có thể vuốt mà không cần phải suy nghĩ nhiều về việc chạm vào các viền máy.

Layout bàn phím phù hợp


Này chắc do mình xài quen, nên mình gõ tất cả mọi bàn phím của MacBook, và cả bàn phím rời Magic Keyboard, thì cái nào cũng dễ và ít sai sót. Có vẻ như nó đến từ sự tổng hợp của kích thước phím + khoảng cách phím.

Sau đó mình thử đổi sang máy Windows vài ngày để test mấy con laptop mới thì cảm thấy gõ không thoải mái bằng. Bàn phím máy Win thì mình chỉ ưng mỗi ThinkPad, còn lại thì bình thường không mê lắm.

Còn bạn thì sao? Lý do gì bạn chọn MacBook để xài? Hãy comment vào đây nhé.
630 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
Vs mình thì hiệu quả cv tốt hơn
saladass
TÍCH CỰC
4 năm
@p700i UC San Diego mà dốt với đú? Xin lỗi lên google xem trường như thế nào ròi đại học của bạn ra sao? Bạn nói chuyện mà toàn nguỵ biện, quy chụp. Nói vậy nhà giàu auto đú? Thôi đừng dạy người giàu cách tiêu tiền bạn ạ, SH người ta thích thì mua, Leica thích thì mua, Mac thích thì mua, còn trường mình thì bạn thích bạn cũng chả tới nổi vì chắc gì bạn đậu visa B1 mà qua Mỹ 😃
@saladass Đang nói chuyện Mac thì lại lôi visa B1 vào. Chẳng liên quan gì chứng tỏ trình độ thấp nên phải dùng máy Mac là đúng rồi. Thôi dừng nhé, tranh luận nữa chắc lại lôi cả chuyện có máy Mac thì xxx tốt hơn.
Cường2242
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MinhHy Nguyen Bộ đôi Acer core i3 đầu tiên của VN (hồi đó mua lap lớn dc tặng con 10inch nha) là mình đã xài win, sau đổi qua mấy đời Laptop Win rồi lúc hẻo nhất, k có tiền mua dell mình quất đại con macbookpro 2015, đến giờ dùng vẫn ngon.
Còn cái hộp giữ làm kỷ niệm thân gửi bạn coi chơi!!
@p700i Uh thì công nhân mua con mắc book 30 củ nếu chỉ đơn giản là để chat chit email blabla các thứ, ra The Coffee House chỉ để khoe mẽ thì bác nói dốt vs đú là đúng em công nhận ko sai, nhưng đâu phải ai dùng macbook là đú là sai, họ dùng macbook, (đúng hơn là dùng macOS) những ai xài macOS thì ko hề dốt và đú, macbook khác, macOS khác, chỉ macOS mới làm cho macbook giá trị thôi, macOS là thứ kiếm ra tiền của em, còn macbook chỉ đơn giản là cái vỏ phần cứng mà thôi. CV của em đâu chỉ là chat chit email, em còn design UI, còn code Matlab, v.v..., mà đôi khi em cũng dùng windows 10 trên macbook, thì em là dốt và đú ak ????, em cần 1 con máy có thể chạy song song 2 HĐH và làm việc mọi lúc, mọi nơi, tg làm việc kéo dài, 7-8h, màn hình đẹp và màu ổn để có thể xem lại các bản des, quan trọng nó phải nhanh và cơ động, ko lẽ em build PC 5-10 củ có hợp ko, ko hề, mà em chọn laptop win 15 củ mạnh ngon dc ko, cũng ko dc, vì đặc thù lap win hơi khó để xài macOS, vậy thì em phải dùng macbook thôi, ko lẽ dùng là đú và dốt. Haizzz, mà thôi chốt thì, ai xài gì là chuyện của họ, tiền của họ ko ảnh hưởng đến mình, đừng khóc thuê và chửi mướn cho thiên hạ nữa.
Nhvu88
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình thích hệ sinh thái của apple. Tât cả đều tối giản đến mức có thể, không cần tinh chỉnh nhiều. Xài nhiều thiết bị apple chung trên một ID quá trònh syns cực đơn giản và nhanh gọn. Hiệu năng tối ưu vì thế các sp apple lúc nào cũng nhanh hơn so với phần còn lại. Đối với macbook mình xài từ 2015 tới giờ. Từ hồi mua được macbook air mình đã rất thích thú rồi. Đơn giản vì nó đẹp tinh tế và nhanh gọn.
@Nhvu88 Ai lựa chọn sản phẩm của Apple là chọn sự hoàn hảo
Nhvu88
ĐẠI BÀNG
4 năm
@aws Thực ra các dòng máy win chất lượng cũng tốt. Đối với những ai yêu thích chơi game đại loại vậy hoặc các bạn không quen xài macbook. Tuy nhiên mình ko đánh đồng hết tất cả các ưu hay khuyết điểm của máy win và mac. Điểm khác biệt lớn nhất tới giờ mình cảm nhận được đó chính là hiệu năng và tính tương tác tốt của apple.
@aws tùy vào quan điểm của mỗi người thôi, nhưng ko gì gọi là hoàn hảo cả
vì hoàn hảo rồi thì ko thể cải tiến, ko phát triển đc 😃
@culong43 apple làm sync lâu rồi nên nhiều người đã quen với việc đó, còn android thì hãng nào chơi hãng đó không liên kết với nhau, chắc do google không quán triệt
mac ăn ở bàn di chuột cực đã còn laptop win thì không có được những thứ đó
Duy Luân nói đúng cái vụ zoom trên win nó bị nhoè, ko rõ chữ. Cảm thấy win ko thích chỗ đó 😔

Còn nữa, nói cho vui chứ trackpad và màn hình phải dùng từ “rộng” (diện tích) mới đúng, chứ ko phải “to” (thể tích). Đôi chút góp ý Luân ^^!
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@Edward Đỗ Đồng quan điểm với bạn. Duy Luân dùng từ vậy không sai, nhưng mình nghĩ là nên dùng một từ khác đúng sắc thái hơn, như vậy mới tinh tế chứ, reference bà Tân chán rồi.
@Edward Đỗ Chuẩn rộng
@428293 Bạn lại cà khịa rồi, nhưng mình thích vậy. 😁😁😁
@Edward Đỗ pự nhé 😆
Michel Hieu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cũng từng là người đã tuyên bố hùng hồn trong quá khứ là sẽ không bao giờ dùng hàng Apple vì lúc xưa đánh giá nó thuộc hàng xa xỉ và không đáng đồng tiền để xài như vậy.
Thế rồi từ khi được tặng 1 chiếc iphone 4 để sử dụng thì tuyệt nhiên đã thay đổi suy nghĩ và gắn bó với hệ sinh thái của Apple.
Đúng là thời đại của trải nghiệm người dùng. Một thứ mà Apple đã tiên phong làm được và chưa hãng nào sánh kịp.
Cũng có nhiều hãng điện thoại Android tốt, mẫu mã đẹp và giá phải chăng nhưng cũng khiến mình đắn đo suy nghĩ vì khả năng out of date rất nhanh của máy cũng như một hệ điều hành phân mảnh và không được hỗ trợ lâu dài.
Mọi người đã nói nhiều về những cái tốt rồi nên mình chia sẻ chút trải nghiệm cá nhân.
Các bạn hãy trải nghiệm qua để hiểu lý do vì sao đa phần chọn macOS và hệ sinh thái của Apple.
@traneupcqk Ngân hàng kế toán xài win là đúng rồi, tôi đây k phải dân kế toán nhưng làm báo cáo khoảng gần 20 sheet trên excel cũng laq sml trên macos đây
traneupcqk
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 thằng excel nó vốn lag từ xưa mà ông. Trên macos thì lag đã đành chứ máy cty tôi dùng core i5 8400 đây mở cái file excel của mấy thằng Nhật thì lag thôi cmnr, nhồi như nhồi chả
@hau hanh low level human brain
@hau hanh Sai thì nên nhận chứ đừng cãi cùn, làm việc trên macos nếu là về lĩnh vực code hay creator thì hơn đc win chứ về mấy mảng còn lại thì so k đc, macos ngon
haind.lmp111
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình chọn Mac vì mấy ưu điểm:
- Thiết kế đẹp
- Dễ thích nghi
- Đồng bộ hệ sinh thái Apple
tungnv249
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu Bác cho em hỏi chạy MAC dùng linux và code có ổn ko ạ? Em đang muốn chuyển qua Mac dùng thử mà chưa có trải nghiệm gì
@tungnv249 nhu cầu đó của bác chỉ ssh với Linux, code thì quá ổn nhé. Còn như những cái mình nói ở trên thì mac kém xa windows, thế nên mình mới phải dùng song song. 2 máy 😁
@trung76 hehe, mình hay phải viết và sửa 1 số thứ trên word, nên nhiều khi dùng máy macbook rất ức chế, nhưng dùng bên windows thì lại ngon 😁 Giờ mình vẫn phải dùng song song 2 máy :D
mushu
TÍCH CỰC
3 năm
Chắc chắn tốt hơn win. Phần lớn công cụ cho dev các ngôn ngữ phổ biến hoạt động được trên Linux thì cũng hoạt động tốt trên MAC. Trừ trường hợp bạn làm chuyên về hệ thống Linux (build/debug OS, driver, module, service sử dụng nhân Linux cho thiết bị nhúng/router). Mình có đánh giá tốt về MAC book trong độ ổn định và pin trâu 😃 Chứ máy mình xài chạy Linux chả khác gì máy bàn cả. Lúc nào cũng phải vác theo sạc. Tụi bạn nó xài MAC thì cả ngày không cần cầm theo sạc.
Byk
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mua là vì cái trackpad. Mua về dùng thì thấy xứng đáng xiền mk đã bỏ ra
Byk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu em tưởng em dùng kinh lắm rồi mà vẫn có ng làm kih hơn cả em sao. Hic
@Byk kaka, vì miếng cơm manh áo thôi =)) quên chưa nói bác là mình còn dùng cùng lúc 2 máy windows và macbook pro nữa 😁 đi đâu cũng vác theo nặng vãi :D
Byk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu em cũng thế. win em chơi game thôi. Mà bác làm j mà kinh thế. E sửa ảnh mà thấy kinh khủng lắm rồi
@Byk Mình làm IT thôi 😁. Mình có riêng cái máy bàn Windows để chơi game mà dạo này đắp mền cho nó vì bận quá 😔
Đâu có mua Macbook đâu. Haha
Trước thì em cũng hay dùng dòng máy trạm của dell, khá ok nhưng mang vác nặng nên chuyển sang mac cho nó gọn nhẹ
Mình ngược lại nên vào xem các lý do của các anh dùng mac thôi
để đồng bộ hệ sinh thái dễ dàng hơn
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Đối với mình thì hệ sinh thái Apple chỉ cần iPhone và 1 con lap là đủ và tất nhiên Mac sẽ là lựa chon tuyệt vời nhất nên mình chọn Mac thôi 😬
Lí do là quen gì xài nấy
Vincent Vo
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình bắt đầu xài Mac từ năm 2013 tới giờ mặc dù vẫn xài PC song song. Dưới quan điểm của graphic designer như mình thì Mac ngon ở chỗ:
- Màn hình đẹp, đúng màu
- Làm việc trên Adobe Illustrator các object snap với nhau rất chuẩn
- Do màn nét nên cứ zoom lên hết mức để làm việc với từng chi tiết nhỏ nhất
- Mở Ai và Safari cùng lúc duyệt pinterest, thích ảnh nào cứ nắm kéo thẳng vô workspace Ai
- Do xài Adobe lậu nên mình thấy trên Mac ít crash hơn trên Win 😆
- Macbook có cái trackpad xịn xò, mình làm từ Ps, Ai, Ae cả ngày mà ko cần tới magic mouse
- Xuất file hình từ Ai, Ps trên Mac sẽ rất hiếm bị lỗi thiếu 1px ở cạnh, trên Win muốn tránh phải để hình dư ra khỏi artboard
- Thao tác zoom trên Mac cảm giác mượt hơn Win rất nhiều.
- Xài Mac cảm giác an toàn hơn trên Win 😃)
u11dead
TÍCH CỰC
4 năm
@Vincent Vo dùng adobe mà dùng trackpad tất không dùng đến chuột luôn thì thành thần rồi bạn 😃)
@Vincent Vo Chia sẻ đã nói lên rất rõ lí do dùng Mac
mrkai97
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vincent Vo Same here, đặc biệt là vụ PS, AI không dùng magic mouse 😃)
Mình mua con MM chung với laptop mà tới giờ hơn 2 năm rồi chỉ sạc con chuột trong vòng 20 lần. Trackpad của Mbp phải nói là thần thánh
se7enx18
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kythanh2002 mình dùng surface thấy thao tác đó đều mượt, b nên thử trải nghiệm mấy dòng sf xem

kể cả việc zoom trang Tinh Tế bằng touchpad hay cảm ứng 😁 cảm giác không khác điện thoại là mấy

chuyển cửa sổ bằng vuốt 3 ngón trên touchpad của win không tốt lắm vì không có hiệu ứng bay bay mà nó chuyển thẳng qua
Mình thì lại thích dùng win hơn chắc quen tay qua mac ít đồ chơi quá nhất là ko chơi dc game
Radium94
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vì nó nhỏ gọn, đẹp, mượt và vẫn có thể làm việc tốt.

Còn lý do lớn nhất mà đến giờ mình vẫn sử dụng laptop không phải macbook là vấn đề kinh tế 😔
boyhk_206
TÍCH CỰC
4 năm
Mình Mac cho mình trải nghiệm tốt. Xử lý công việc tốt hơn. Nhanh hơn.
Và vì Mac có OS ngon. Trong thế giới máy tính chưa có con nào đồng bộ từ phần mềm đến phần cứng như vậy.
1.png
2.png
@isNHP bời vì apple có nền tảng, không tự nhhiên nó đc thế này đâu, macos phát triển ngang thời với windơs đấy
Con Lap windows perfect sẽ có viền mỏng của Dell, bàn phím của Thinkpad, hỗ trợ windows gốc không cài cắm nhiều như surface và có giá như Asus
@minhtienbk Vỏ nhôm hay không cũng không quan trọng, giờ nhiều chất liệu cũng hay ví dụ như magie, Polycacbonate hay vỏ vải như surface. Miễn sao nhẹ và đảm bảo độ bền là được.
@nightwish47 chưa xài trackpad của Mac nhưng thấy ai cũng khen. Nhưng mà windows thì hầu hết đều phải kèm con chuột ngoài. Loa thì tai trâu nên không quan tâm lắm, không rè là tốt rồi
@batmanletruc Trackpad không cần bấm, rộng rãi. Win không hiểu sao không hãng nào làm theo.
Loa macbook chắc ăn đứt loa bluetooth dỏm luôn bạn.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@batmanletruc Magie (theo mình xài) sau 1 năm hay bị tróc sơn , nhất là góc và gần các cổng cắm, sau đó nói đến dễ trầy. Nhựa cũng vậy. Sau thời gian nhìn rất cũ.
Vải thì nó bám bẩn, bám mồ hôi , sờn góc. Cũng mau cũ. Ai ở sạch thì đỡ chứ như mình quăng lung tung thì nhanh.
Lớp nhựa nhám như thinkpad hay Hp thì mới xài sướng, ko bị trầy (lành được) nhưng sau đó các góc bị mòn lớp nhựa này, trở nên nham nhở.
Các vật liệu bền để đẹp cùng thời gian mà thường gặp là kính , đá , inox , nhôm, gạch men.
Nhựa cứng, nhựa mềm, sơn , mạ,... sau 1 năm là xuống hẳn.
Em thấy tuỳ.
Ai đã và đang dùng Mac. Thì có đổi máy mới cũng vẫn là Mac
Còn ai đã và đang dùng Win (như em chẳng hạn), thì khi đổi máy mới cũng vẫn là Win
conan12a2
TÍCH CỰC
4 năm
@zaizai_259 Chính xác, có đôi khi mình cũng định chuyển qua thử Mac, nhưng dò hệ thống phần mềm thì nó không dùng được cho đồ họa kiến trúc xây dựng nên thôi bỏ qua.
stefan51
ĐẠI BÀNG
4 năm
@conan12a2 Mình giống bạn. Có một số phần mềm không dùng được trên Mac nên vẫn chần chừ chưa đổi qua Mac.
@zaizai_259 Mình chưa bao giờ dùng Mac, nên vẫn cứ là win, và vây giờ là XPS 13.3
conan12a2
TÍCH CỰC
4 năm
@thaikhang91 Mình cũng XPS 15

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019