- Satria F150 sau thời gian chỉ có thể mua từ các đại lý tư nhân thì giờ đã được Suzuki Việt Nam nhập khẩu chính hãng với giá 51.990.000 VND (đã bao gồm thuế VAT)
- Về cơ bản, Satria F150 và Raider R150 giống nhau cả về khung sườn, động cơ và các trang thiết bị trên xe, chỉ khác là xe nhập và xe lắp ráp.
- Satria F150 là mẫu xe hyper-underbone ở phân khúc 150 phân khối với động cơ DOHC 4 thì, xy-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch, hệ thống truyền động tay côn 6 cấp số. Công suất tối đa 18,2hp/10.000 rpm, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm/8.500 rpm.
Nhìn chung, điểm nổi bật cũng là yếu tố tạo nên tên tuổi của dòng Satria F150 hay Raider R150 nằm ở động cơ DOHC dung tích 147,3cc, làm mát bằng dung dịch và phun xăng điện tử. Công suất tối đa mạnh kết hợp trọng lượng thân xe nhẹ (110 kg) giúp Satria F150 và Raider 150 có khả năng tăng tốc hàng đầu trong phân khúc underbone 150cc hiện nay.Giữa Satria F150 và Raider R150 hiện đang bán tại Việt Nam không có sự khác biệt nào về khung sườn, động cơ và các trang thiết bị trên xe. Đơn giản Raider R150 được nhập khẩu linh kiện và lắp ráp bởi nhà máy tại Việt Nam (dạng CKD). Còn SATRIA F150 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia (dạng CBU). Cũng vì lẽ đó nên không có sự khác biệt đáng kể nào giữa Satria F150 nhập chính hãng và nhập tư nhân.
Về tổng thể, xe sở hữu thiết kế phải nói thật là rất phá cách, trần trụi rất phù hợp với những bạn trẻ năng động, cá tính và đam mê tốc độ hay còn gọi là “racing boy”. Và với tầm vóc và cân nặng như mình thì rất phù hợp với dòng xe này, đó là điều mình cực thích. Tất nhiên nó sẽ không phù hợp với kiểu sơ mi đóng thùng đi làm công sở hằng ngày. Nhờ thiết kế gọn gàng, hẹp về chiều ngang nên khả năng luồn lách của xe cũng rất tốt.
Đầu đèn mang thiết kế nhỏ gọn thừa hưởng từ những mẫu phân khối lớn của nhà Suzuki. Hệ thống Pha LED 2 tầng (trên là đèn cốt, duới là đèn pha), đèn định vị nhỏ bên trên giúp gia tăng tính nhận diện. Thiết kế như đầu của 1 chú bọ ngựa hay 1 chú robot trong phim Transfomer.
Về đèn xi-nhan, nhằm đảm bảo tuân theo quy chuẩn đăng kiểm của Việt Nam nên Suzuki Việt Nam buộc phải lắp thêm hệ thống đèn báo rẽ tách rời như trên mẫu Raider. Tuy nhiên chi tiết này cũng không quá căng thẳng, anh em nào không thích có thể dễ dàng tháo ra và tích hợp vào đầu xe như bản nhập tư nhân.
Phuộc trước là dạng ống lồng lộ ra toàn bộ chứ không được che chắn như Winner hay Exciter nên nhìn khá trần trụi. Suzuki cũng khá chăm chút khi trang bị cho ty phuộc 2 phần nắp che để hạn chế bùn đất bắn vào và ảnh hưởng đến tuổi thọ phuộc.
Quảng cáo
Dè chắn bùn nhựa sơn đồng màu với thân xe, mâm trước kích thước 17 inch đi kèm bộ lốp IRC kích thước 70/90-17. Hệ thống phanh trước của xe dạng đĩa đơn, đi con heo 2 piston. Điều mình ấn tượng đó chính là kích thước của đĩa phanh rất lớn.
Di chuyển lên vị trí ghi-đông, nhờ được bố trí thấp nên tư thế ngồi hơi chồm về phía trước, tạo cảm giác cực kỳ thể thao và phấn khích. Việc hơi khom người khi điều khiển xe cũng giúp trọng tâm tổng thể được hạ thấp, từ đó gia tăng tính ổn định khi vào cua, đặc biệt khi chạy với vận tốc nhanh.
Cùm công tắt bên trái cũng được trang bị các nút bấm cơ bản như những mẫu xe khác, chỉ có 1 điểm không giống với Satria nhập tư nhân đó chính là bổ sung thêm công tắt tắt/mở đèn để phù hợp hơn với văn hoá giao thông ở Việt Nam.
Quảng cáo
Tay côn của xe nếu so với chiếc Winner mà mình từng có dịp sử dụng trong một thời gian ngắn thì cảm giác bóp có phần nhẹ hơn. Cùm công tắt bên phải chỉ đơn giản là có 1 nút đề và điều đặc biệt thì đây là nút đề 1 chạm, nghĩa là không cần phải giữ lâu như thói quen của chúng ta từ trước giờ đối với các mẫu xe.
Nằm nổi bật ở vị trí trung tâm của ghi-đông chính là màn hình LCD đơn sắc có đèn nền màu đỏ cũng khá bắt mắt. Bản thân mình thích kiểu đèn nền trắng như trên những chiếc GSX150 hơn. Đồng hồ này hiển thị đẩy đủ các thông tin mà chúng ta cần như tốc độ, odo, trip A-B, số đang gài, vòng tua hay thậm chí là thời gian.
Xe có chiều cao yên 764mm và nặng 110kg nên rất phù hợp với thể trạng của đại đa số người Việt chúng ta. Bên dưới yên xe là nơi bố trí bình xăng và bình xăng của Satria F150 là 4 lít.
Tính tiện dụng được xem là thứ gì đó xa xỉ trên những dòng xe côn tay underbone như thế này nhưng trên Satria F150, Suzuki lại tinh tế trang bị cho người dùng 1 hốc để đồ nhỏ ở lườn xe, giúp đựng vừa điện thoại, chai nước, găng tay hay những vật dụng linh tinh khác.
Phuộc sau của xe là dạng lò xo trụ đơn. Mâm sau cũng có kích thước 17 inch nhưng đi kèm lốp 80/90-17. Phanh sau đĩa đơn, heo 1 piston. Ở 2 bên đèn hậu tách rời là 2 xinhan tương tự như phía trước.
Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ DOHC 4 thì, xy-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch, hệ thống truyền động tay côn 6 cấp số. Công suất tối đa 13,6 kW (tương đương 18,2Hp)/ 10.000 rpm, mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm/8.500 rpm. Đây gần như là mức công suất lớn nhất trong phân khúc. Hơn nữa, tỷ số công suất/ trọng lượng của xe là 16,7 mã lực/100 kg, cao nhất phân khúc xe underbone 150cc. Mô-men xoắn lớn cho nước đề hỗn và nếu mới lần đầu làm quen với xe thì có thể bạn sẽ giật mình.
Một số hình ảnh khác của xe: