Vì sao nên dùng bàn chải đánh răng điện? Nghe nói bàn chải điện đắt lắm đúng không?

Nam Air
9/4/2020 5:9Phản hồi: 384
Vì sao nên dùng bàn chải đánh răng điện? Nghe nói bàn chải điện đắt lắm đúng không?
Mình biết tới bàn chải đánh răng điện từ rất sớm, khoảng năm 2000 khi qua nhà thằng bạn chơi là đã thấy nhà nó sử dụng bàn chải điện Oral-B chạy bằng pin con ó xách tay bên Mỹ về. Mãi tới năm 2014 mới bắt đầu ship bàn chải điện SonicCare của Philips về dùng bàn chải điện tới hiện nay. Hôm nay viết bài chia sẻ với anh em về bàn chải điện và lý do vì sao anh em nên dùng bàn chải điện.

Có khá nhiều loại bàn chải điện nhưng hiện nay phổ biến nhất là 2 loại xoay và siêu âm. Loại xoay thì đầu bàn chải sẽ xoay tròn trái phải trái phải liên tục với tốc độ hàng ngàn vòng/phút, chúng ta rà đầu bàn chải lên mặt răng để làm sạch. Loại thứ 2 là siêu âm (ultrasonic), đầu bàn chải sẽ rung hàng chục ngàn lần/phút và chúng ta cũng rà đầu bàn chải khắp 32 cái răng để chải răng.

Với bàn chải xoay, anh em chỉ cần rà nó lên bề mặt răng lần lượt rừng cái cho tới khi đủ 32 răng là xong, với bàn chải siêu âm thì tay của anh em vẫn phải chải lên xuống lên xuống giống như sử dụng bàn chải bình thường, nhưng hiệu quả làm sạch thì tốt hơn chải tay nhiều lần vì đầu bàn chải rung tới hàng chục ngàn lần/phút.


Thao tác chải răng

Nên sử dụng loại nào

Bàn chải xoay và bàn chải siêu âm nó giống như Android và iOS vậy đó, tùy vào sở thích mà anh em sẽ thấy loại nào hợp với mình, không có mẫu số chung. Có người thì thích bàn chải xoay như thằng bạn mình, còn cá nhân mình thì thích dùng loại siêu âm hơn vì mình dùng loại xoay bị đau nướu.

Về thiết kế, bàn chải xoay hình tròn và tiết diện khá nhỏ cho nên khi rà thì nó chỉ đánh được 1-2 răng, thao tác sẽ lâu hơn (đó là đối với mình), bù lại động tác xoay tròn qua lại của lông bàn chải giúp anh em không cần phải làm thao tác chải răng nữa (hành động chải lên xuống lên xuống hoặc xoay tròn khi đánh răng bằng bàn chải thường), chỉ cần rà lông bàn chải khắp các mặt răng là xong.

tinhte-ban-chai-dien (2).jpg
Đây là bàn chải xoay, anh em sẽ thấy đầu lông nó xoay tròn,
không phải là xoay tròn 360 độ mà nó sẽ xoay 180 độ qua trái rồi xoay 180 độ qua phải

Với bàn chải siêu âm, đầu bàn chải chỉ rung lên để giúp đánh bay mảng bám, anh em vẫn phải thực hiện thao tác chải răng (lên xuống hoặc xoay vòng tròn), chứ nếu anh em chỉ kê lông bàn chải lên bề mặt răng thì không có chuyện gì xảy ra. Bù lại đầu bàn chải siêu âm (đa số) có thiết kế kiểu truyền thống cho nên tiết diện tiếp xúc rộng hơn, một lúc đánh được 2-3 răng nên thao tác nhanh hơn.

Tùy theo anh em quen dùng loại nào thì sẽ rút ra cho mình loại bàn chải phù hợp.

tinhte-ban-chai-dien (1).jpg
Bàn chải xoay bên trái và bàn chải siêu âm bên phải

Tại sao nên dùng bàn chải điện
Thứ nhất, bàn chải điện sẽ bổ sung và hoàn thiện thao tác chải răng của anh em, nó giúp hạn chế được các sai sót về thao tác chải răng, như anh em cũng biết nếu thao tác chải răng sai có thể làm mòn cổ răng, xướt nướu, hư hỏng men răng.

Quảng cáo


Thứ hai, nó giúp anh em đánh răng đủ thời gian: Đa số các loại bàn chải điện, kể cả những cái giá rẻ chỉ 300 nghìn đồng đều được tích hợp 2 chức năng cơ bản gồm (1) là canh thời gian đánh răng chuẩn - theo các nha sĩ khuyên dùng - là 2 phút. Hết 2 phút thì nó tự động tắt, nếu đánh chưa xong thì anh em cần bấm nút để đánh tiếp. Chức năng (2) là nhắc nhở đổi bề mặt chải răng, vd cứ 20s nó sẽ rung nhẹ một lần để nhắc anh em đánh qua chỗ khác.

Một số bàn chải điện cao cấp còn được tích hợp thêm bluetooth để kết nối với điện thoại, vẽ bản đồ 3D răng, kiểm tra răng sâu, mát xa nướu vv và vv.

Thứ 3: Nó chải răng sạch hơn chải bằng tay nhiều lần, nhất là với những răng trong cùng khó với tới thì bàn chải điện sẽ giúp anh em làm sạch được răng tốt hơn rất nhiều so với chải bằng tay.

Nếu anh em không tin thì sau khi đánh răng bằng bàn chải thường, hãy lấy móng tay cào cào kẽ răng thử là thấy còn đầy bợn và mảng bám, còn nếu đánh bàn chải điện thì không còn.


dau-ban-chai.jpg
Đầu bàn chải cũng có nhiều loại khác nhau, độ cứng và thiết kế lông cũng khác
Giá thành có đắt không

Quảng cáo


Rẻ thì 300 nghìn cũng có mà đắt thì 5 - 7 triệu cũng không thiếu, tùy vào nhu cầu và túi tiền mà anh em chọn loại bàn chải phù hợp cho mình. Trước đây mình dùng SonicCare của Philips mua 4 triệu/cặp (2 cái) và sau khi bị hư 2 lần thì mình đổi qua hiệu khác. Hiện tại đang dùng bàn chải Soocas X3 của Xiaomi, giá 1 triệu đồng và thấy hài lòng.
Lưu ý khi mua bàn chải điện
  • Lực đánh
Điều đầu tiên cần lưu ý có lẽ là lực xoay/rung của bàn chải. Tùy mỗi thương hiệu, mỗi sản phẩm mà lực nó khác nhau, nếu có điều kiện anh em nên cầm tận tay để thử. Mình ví dụ như mẫu Dr Bei của mì xào có lực rung tương đối nhẹ + tiết diện lông bàn chải nhỏ nên loại này hợp với trẻ em và người lớn tuổi hơn, tuy nhiên nếu miễn cưỡng thì người lớn dùng cũng được.
  • Chống nước, sạc không dây
Đã là bàn chải đánh răng thì tiêu chuẩn chống nước là điều không thể thiếu rồi, còn sạc không dây thì nó sẽ tiện hơn là cắm cáp micro USB hoặc type C.
  • Thay đầu bàn chải định kỳ
Rất dễ dàng để thay thế đầu bàn chải điện, chỉ cần rút ra cắm cái mới là xong. Đa số đầu bàn chải điện có giá tương đối cao, từ 50 nghìn - 200 nghìn/đầu. Tuy nhiên chia ra 3-4 tháng thay 1 đầu thì giá vẫn hợp lý.​

thay-dau-ban-chai.jpg
Nhớ thay đầu bàn chải định kỳ

  • Vệ sinh bàn chải
Bàn chải điện có tiêu chuẩn chống nước do đó anh em nhớ rửa sạch thân bàn chải và đầu bàn chải sau khi sử dụng. Trên thị trường cũng có bán bộ đèn UV diệt khuẩn cho đầu bàn chải điện, có thể vệ sinh được 2 - 4 đầu bàn chải/lần.
Anh em có dùng bàn chải điện không, cùng chia sẻ kinh nghiệm, thắc mắc bên dưới nha!
384 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới tập tọe bàn chải điện, xài thử cái T100 giá rẻ mà đc 1 thời gian hỏng xừ rồi. Chắc là tạo điều kiện để lên đời cái khác 😁
@vrthanh Mấy mặt hàng này mình ko dám dùng china vì có thể nhựa của họ có chất ko tốt cho sức khoẻ, cái mình dùng có ADA accpeted vs made in germany nên yên tâm hơn😃
@Barbatos Tiền nào của ấy bác à, M kết độ tiện dụng vì có sạc k dây và chất lượng built của dr bei nên dùng. còn có đk thì cứ xài oral b đồ.
Cassanovo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trantuananh1996 Đừng ham rẻ bác ơi, bình dân mà ngon mua thử con T1 Qihoo xài, tầm 600k gì đó xài ok lắm, nhà mình xài cả năm nay.
Wandriods
ĐẠI BÀNG
4 năm
xài bàn chải điện đánh sướng hơn với sạch hơn bình thường thiệc
Đầu bang chải rung. Tác dụng 2 /3 trong 1 ke ke
tanck
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ometa020983 Ý bác là có thể dùng như...toy
Hóng ae rì viu
namsla
TÍCH CỰC
4 năm
Lại lo up fw. Rồi pin chạy dc bao nhiêu hôm. Rồi sạc nóng bla bla 😁😁😁 thôi dùng kiểu truyền thống vậy. 1 ngày sạc 1 đống đồ điện tử mệt quá rồi
hackpeace
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namsla Bác ko biết có thể hỏi, ko nên phán bừa nhé 😃
Bàn chải mà up fw cái gì, pin sạc 1 lần xài 7-10 ngày (đánh 2l/n). Nóng tầm 23 độ.

Vậy hen.
@namsla đủ cách để kiếm tiền 😆
@vrthanh Cái kêu thì to thật. Lúc mới mua mìh cũg ko quen. Sau thì ko để ý nữa
@dorewan199x Chắc dần quen chứ lúc nghe kêu ghê quá k dám đánh, chuyển qua xiaomi thì bớt kêu hơn, có lẽ do chất liệu nhựa nên cái của xiaomi kêu đỡ hơn.
Dùng có sạch hơn bải chải thường ko nhi?
@ngocdung_const Hay quá. Mình tính làm cái
@Egoistar Vậy à. Rất cảm ơn bạn
@nonut Thông tin hữu ích quá. Mình sẽ xúc ngay 1 e
stevenvmc
TÍCH CỰC
3 năm
@Dong_ho_the_ky_com Loại xoay đau nứơu răng lắm. Mua con Oral B 1 triệu về rồi bỏ xó, dùng bàn chảy cơm.
Mình thì chưa sử dụng nên ko biết hiệu quả ra sao, có lẽ sau bài viết này sẽ nghiên cứu làm thử 1 cái. Với thằng lười như mình thì chắc dùng bàn chải xoay hiệu quả hơn 😁
@Akai Kyara mình hồi đầu dùng thử cũng bị thế nên chán chả dùng,vợ với con dùng thì lại ko sao,chắc do nướu mình yếu
@Akai Kyara Hình như có 2 loại đầu bàn chải, bác thử đổi xem, 1 loại lông mềm, 1 cứng.
@BambooTank Viêm nứu, viêm nha chu là bị chảy máu phải điều trị k là bị tụt lợi.
dlcky
TÍCH CỰC
4 năm
trước định mua cái pro 6000 của oral B mà hỏi support nhỡ chai pin thay pin sao thì nó kêu ko thay được, mà đọc review nhiều ông 8 tháng - 1 năm pin chai rồi nên ko dám mua
@dlcky K đến nỗi đâu bạn. Mình xài dc 1.5 năm vẫn sạc 1 lần xài đủ tuần (đánh 2 lần mỗi ngày). Mua cái đầu bàn chải mới đau ruột ah 😃
Kte
TÍCH CỰC
4 năm
@dlcky chai thì sạc nhiều lần hơn thôi bạn, mình xài cũng chả quan tâm đến pin lắm, tuần sạc 1 lần cắm vào là xog
KuBinh 89
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng review
hacklife
TÍCH CỰC
4 năm
Theo đánh giá từ chuyên gia thì nên mua bàn chải có thể xoay được chứ không phải chỉ rung. Bàn chải Oral B là hãng có nhiều công nghệ và chất lượng chải sạch hơn.
Quan trọng nhất theo lời anh Nam 5 năm trước là đừng để bàn chải trong nhà tắm mà không có bảo vệ, vì khi bạn xả nước bồn cầu mà không có đậy nắp rất có khả năng hạt shit li ti sẽ dính vào bàn chải của bạn :|
@summon_rain Ăn nói như phường vô học
@JerryKist Bạn nên xem lại mình trước, không lẽ tự nhiên mình trả lời lại bạn như vậy 😃
@summon_rain Tôi nói sai chỗ nào?
Mình vẫn thích dùng bàn trải thường hơn.
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Dùng rồi ko muốn dùng lại chải thường đâu bác.
khi nào có đk thì sẽ quất
QuyPham111
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới sài cái của xiaomi rung cũng đc mà ko biết có tốt bằng mấy cái của oral b ko
@QuyPham111 Ngon mà
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
@QuyPham111 Mình cũng đang dùng của xiaomi, cũng định lên oral b mà ko biết loại nào êm.
lenhathuy153
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thealley oral b chả thấy cái nào êm cả. :v
@Nam Air Bác cho hỏi. Dòng 6000 và genius khác j nhau. Mua trên shoppe ổn ko. Thấy có tầm 2.3tr. Trong khi cửa hàng bán 4tr. Như shop này https://shopee.vn/dungbuissv?smtt=0.0.9
Bài từ hai tuần trc vẫn lên trang chủ đc.
@hakuruno Thích lên thì lên thôi😃
hondanho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình xài 3 dòng xoay tròn của OralB hay bị tuột nướu, sau này chuyển qua xài Sonicare hài lòng tới giờ!
Choww
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lâm Hoàng Nguyễn bác sắm loại sonicare diamond clean bản không smart ấy vì vào đánh răng mà cầm đt nó hơi bất tiện. Bản k smart vẫn đầy đủ cốc sạc không dây vs case sạc du lịch luôn
@Nam Air Philips đc đa số mọi ng đánh giá là bền hơn oral b. Vậy mà bác đánh hỏng đến 6 cái. Răng bác chắc thuộc hàng bê tông cốt thép 😁
@bud's Nó hư cái ron nhựa ngay cái đầu á, đánh kêu rất to ồn lắm😃
Tuong Tien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air bác Nam Air đang dùng loại bàn chải nào của xiaomi vậy ạ?
Mình đang dùng Sonicare của Philips khá là hài lòng. Sạc ko dây 1 lần xài được cả tuần. Xài bàn chải điện rồi hết muốn quay lại bàn chải thường, thêm tăm nước nữa thì các nha sĩ dễ thất nghiệp lắm. 😆
pvpretty
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenbanking Mình mua được combo cả tăm và bàn trải điện hồi đó sale 69 đồng. Về tới VN cả ship khoảng 2 triệu. Mình khá hài lòng https://www.bestbuy.com/site/waterpik-complete-care-5-0-water-flosser-and-triple-sonic-toothbrush-black/4825000.p?skuId=4825000&fbclid=IwAR01qM-Cy6-Sw5wcizCI1E5kWzp1mMvS_8kbFOs3c4F6odWeSYJe60H71Fk&intl=nosplash
@pvpretty Combo của mình mua ở VN mất 10 củ. 😁
@nguyenbanking Ở nhà bác chỉ dùng tăm nước thay cho chỉ à? Có hiệu quả bằng chỉ ko? Mình mà ăn thị gà xong ko có chỉ thì ko đc.
@bud's Ở nhà dùng hoàn toàn tăm nước, đi ra ngoài thì mình dùng chỉ. Răng mình cũng rất dày, ăn thịt gà, sườn que ko có tăm nước/chỉ là chịu thua.
sunger
TÍCH CỰC
4 năm
Có điều kiện sẽ thử qua. Giờ chưa có điều kiện dùng tạm quả truyền thống là ổn rồi 😃
Duong manutd
ĐẠI BÀNG
4 năm
anh em tư vấn giúp một số mẫu bàn chải siêu âm giá dưới 1 triệu.thank ạ 😆
@Duong manutd Xeiomi mà táng thôi😃 ngon như Philips😃
@Duong manutd Xiaomi có 900, xài bao ngon, nhưng dùng lâu nó kêu hơi to,
@ngocdung_const Kêu to là đầu nó hơi cũ rồi đó
inthenameof
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duong manutd Mija T300 đi bác, ngon bổ rẻ, cổng sạc Type C khỏi phải lăn tăn cắm đế không dây.
@Duong manutd Xiaomi T300 USB-C

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019