10 năm thành lập, 10 sự thật thú vị về Xiaomi

vn_ninja
10/4/2020 16:20Phản hồi: 199
10 năm thành lập, 10 sự thật thú vị về Xiaomi
Vào ngày 6 tháng 4 năm 2010, một công ty tên là Xiaomi được thành lập với 7 thành viên ban đầu bao gồm CEO hiện tại là Lei Jun và 6 người khác. Sau mười năm phát triển, Xiaomi ngày nay đã trở thành một trong những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới và là nhà sản xuất đứng đầu tại thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới là Ấn Độ.

10 tuổi, 10 năm thành lập, vậy hãy cùng nói về 10 sự thật thú vị của công ty này nhé.

Các thành viên ban đầu toàn là dân công nghệ


Các thành viên sáng lập ban đầu đều có kinh nghiệm làm việc bên mảng công nghệ ở những công ty lớn như Google, Motorola và Kingsoft. Bản thân CEO Lei Jun đã từng là chủ tịch của UCWeb và Kingsoft, và thậm chí đã thành lập một cửa hàng sách trực tuyến nhưng sau đó đã bán lại cho Amazon.

7 nhà sáng lập đều mang trong mình những giấc mơ lớn, và họ đều có kinh nghiệm để biến chúng thành hiện thực. Và khá thú vị, một trong những nhà đầu tư ban đầu vào công ty cũng là một cái tên lớn, Qualcomm.


Ngọn lửa truyền cảm hứng đến từ một cuốn sách

Điều gì đã truyền cảm hứng cho Lei Jun tham gia vào thế giới công nghệ một cách hào hứng như vậy? Chắc đó là nhờ vào cuốn sách bán chạy nhất của Paul Frieberger và Michael Swain về sự khởi đầu của cuộc cách mạng PC: “Fire in the Valley: The Making of the Personal Computer”. Đây là cuốn sách mà Jun đã đọc khi học tại Đại học Vũ Hán năm 1987.

1.Fire_in_the_Valley_The _Making_of_the_Personal_Computer.jpg

Tôi muốn thành lập một công ty hàng đầu”, ông đã nói trong một cuộc phỏng vấn như vậy. Nhiệm vụ này đã được hoàn thành một cách xuất sắc, tuy có lúc nó dường như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Xiaomi là Hạt gạo nhỏ, Điệp vụ bất khả thi hay là một Trái tim?


Bản thân từ “Xiaomi” có nghĩa là hạt kê hoặc hạt gạo, cả 2 đều là thực phẩm chủ yếu ở Trung Quốc. Chọn cái tên này thể hiện thực tế rằng công ty sẽ phát triển từ một cái gì đó rất nhỏ đến một cái gì đó rất lớn. Và tất nhiên, điều này đã trở thành hiện thực.

Nghĩa của từ "Mi" thì thú vị hơn nhiều. Đó là viết tắt của Mobile Internet (internet di động), nhưng cũng là Mission Impossible (Nhiệm vụ bất khả thi), tất nhiên không phải vì Tom Cruise đầu tư vào công ty 😁 mà vì công ty phải đối mặt với những thách thức mà dường như không thể vượt qua được. Nhưng hiện tại có vẻ mọi thứ vẫn đang ổn.

Còn một ý nghĩa nữa, chủ yếu do người dùng suy đoán, đó là khi lật ngược logo Mi, nó giống với một ký tự Trung Quốc nghĩa là Trái tim :D

Quảng cáo



2.Mi_Logo_Heart_Symbol.jpg

Sản phẩm đầu tiên không phải là smartphone


Chúng ta có thể biết đến Xiaomi chủ yếu qua các sản phẩm phần cứng của hãng như điện thoại, TV, vòng đeo tay thông minh… Nhưng sản phẩm đầu tiên của công ty lại là một giao diện phần mềm.

Ngày 16 tháng 8 năm 2010, Xiaomi ra mắt giao diện người dùng đầu tiên trên Android, MIUI. Sau đó một năm, sản phẩm phần cứng đầu tiên mới xuất hiện, đó là chiếc Xiaomi Mi 1.

3.MIUI_1.jpg

Linh vật Mitu, chúng ta đều đã quen thuộc

Quảng cáo



Linh vật của Xiaomi là một chú thỏ, và nó được gọi là Mitu. Mitu đội một chiếc mũ lông có nắp, đôi khi chiếc mũ trống, có khi có logo Mi hoặc thỉnh thoảng có một ngôi sao đỏ. Nó cũng quấn một chiếc khăn đỏ quanh cổ.

4.Mitu_Bunny.jpg

Mitu Bunny dễ nhận diện và phổ biến đến nổi một trong những công ty đối thủ đã cố gắng sử dụng nó để nhắm vào Xiaomi bằng một video mô tả một con thỏ đang phát điên. Tất nhiên chiến dịch này chả xi nhê gì với Xiaomi cả.

Mi Fans, lý do Xiaomi lớn mạnh


Một trong những nguồn động lực luôn thúc đẩy Xiaomi tiến về phía trước đó là cộng đồng người dùng của họ.

5.Mi_Fans.jpg

Thương hiệu này có hàng ngàn người hâm mộ hay còn gọi là các Mi Fans, đây không chỉ là những người hâm mộ bình thường mà là những người luôn tham gia tích cực trong các chu kỳ sản phẩm của Xiaomi.

Minh chứng rõ ràng nhất là khi Xiaomi mời hơn một nghìn fan tham gia cung cấp những phản hồi trước khi ra mắt chiếc Xiaomi Mi 2. Rất nhiều đề xuất và khiếu nại đã được gửi đến, trong đó có lẽ nổi tiếng nhất là yêu cầu thêm các hướng dẫn để đẩy thẻ sim vào lại khe sim cho đến khi nghe tiếng click – một vấn đề trên chiếc Mi 1. Và tất nhiên Xiaomi đã kèm theo hướng dẫn về việc này trên chiếc Mi 1S.

Mi Fans ngày nay không chỉ có mặt trong các lần ra mắt sản phẩm mà thậm chí còn được mời thử nghiệm và dùng thử các sản phẩm của Xiaomi. Trong suốt quãng thời gian từ khi sáng lập, nhân viên Xiaomi luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn với tâm niệm: Lý do Xiaomi tồn tại, là vì Mi Fans.

Apple của Trung Quốc, cũng đúng chứ


Xiaomi thường được so sánh với Apple vì sự tương đồng trong cả thiết kế phần cứng và tính năng phần mềm, thậm chí cả cách tiếp cận về thiết kế cũng khá tương tự nhau. Một điều thú vị là một trong những người luôn đánh giá cao về Xiaomi là một trong những đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak. Trong chuyến thăm trụ sở Xiaomi vào năm 2014, Wozniak nói rằng Xiaomi có những sản phẩm tuyệt vời và đủ tốt để “phá vỡ” thị trường Mỹ. Người ta tin rằng Woz cũng đang sử dụng chiếc Mi 3 tại thời điểm đó.

Xiaomi có thể không phá vỡ được thị trường Mỹ như Wozniak nói nhưng vào năm 2014, hãng đã phá vỡ được một thị trường rất quan trọng khác.

6.Lei_Jun_Wozniak.jpg

Canh bạc mười nghìn chiếc điện thoại ở Ấn Độ


Một trong những thị trường quan trọng nhất hiện nay của Xiaomi là Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Nhưng khi Xiaomi xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ vào năm 2014, họ không đặt ra bất kỳ kỳ vọng lớn lao nào cả. Ấn Độ là một thị trường mà rất ít người mua điện thoại trực tuyến (vốn là hình thức kinh doanh ban đầu của Xiaomi) và Xiaomi là một thương hiệu hoàn toàn vô danh ở quốc gia này.

Người đứng đầu Xiaomi Ấn Độ, Manu Jain nói với báo giới lúc đó rằng công ty sẽ rất vui nếu có thể bán được mười nghìn điện thoại ở Ấn Độ khi nó ra mắt. Ngày nay, Xiaomi là thương hiệu smartphone số một tại Ấn Độ và đã giao hơn 40 triệu chiếc điện thoại tại đây.

7.Xiaomi_India.jpg

CEO Lei Jun không muốn là Steve Job của Xiaomi


Vì Xiaomi hay được so sánh với Apple nhiều như vậy, nên không tránh được CEO Lei Jun cũng thường được so sánh với cố CEO Apple Steve Jobs.

8.Lei_Jun_Steve_Jobs.jpg

Jun có những cảm xúc trái ngược về điều này. Ông ấy đã nói rằng mình rất tự hào khi được gọi là "Steve Jobs của Trung Quốc" khi 20 tuổi, nhưng bây giờ thì không. “Tôi không muốn mình là bản sao của bất cứ ai”, Jun nhấn mạnh.

Quan điểm của Jun về Jobs cũng khá phức tạp. Jun từng được cho là đã nói rằng: “Jobs đã làm mù thế giới bằng ánh sáng của ông ấy”, nhưng cũng nói thêm câu, “chúng ta nên sống trong một thế giới màu sắc hơn”.

Chú chó may mắn


Đây là một điều kỳ lạ, nhưng khá thú vị. Khi trụ sở chính của Xiaomi đang được xây dựng ở Bắc Kinh, một chú chó đi lạc luôn lang thang trong khuôn viên công trường. Ngay cả khi toà nhà đã hoàn tất, nó vẫn cứ đi lang thang xung quanh đó. Xiaomi sau đó đã nhận nuôi nó và nó trở thành con chó cưng của công ty, được đặt lên là Wang Cai. Các nhân viên thường đóng góp tiền cho nó đi cắt lông và cả những chuyến đi đến các spa dành cho chó :D

9.Wang_Cai_Dogs.jpg

Trên đây là 10 sự thật thú vị về Xiaomi, anh em biết đến Xiaomi từ khi nào? Có kỷ niệm gì với sản phẩm của Xiaomi không? Chia sẻ cho mọi người biết nhé :D

Theo: Techpp
199 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko phải Mi Fans, nhưng rất thích điện thoại Xiaomi vì giá rẻ cấu hình cao 😁
@van tuong_pc Tìm hiểu lại đi bạn, bạn nói có vẻ có lý lắm nhưng nó thật buồn cười
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@Fan_phong_trào đồ xiaomi trên thị trường có hàng nhái ,nếu đúng vậy thì đem đi bảo hành nhé bạn
hoanlkpr
TÍCH CỰC
4 năm
@Fan_phong_trào mua trúng đồ nhái , chứ cả ngàn người vì người phàn nàn cũng tại nhân phẩm
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng là 1 thành viên trong số các Mi fans kaka
@trgthntn ngày xưa đang dùng note 4 cài thử miui và thấy nó khá đẹp. Biết tới xiaomi từ đó.
@trgthntn Đồ bựa con, chuẩn bị Tứ Sa kìa.
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanh.vohong ???
Đang xài 2 cái Mibox, 1 bản Tàu, 1 bản QT. 1 cục pin dự phòng 10.000 mAh vẫn còn mới ken. 1 tay cầm chơi game nhưng toàn để bụi.
degiadaosi
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Nên mua bản Tàu hay QT bác ơi?
@degiadaosi Bản QT bạn. Có ra lệnh bằng giọng nói đỡ phải nhập liệu bằng remote hay bàn phím. Bản Tàu giao diện mượt hơn, remote bấm sướng hơn, k bị ọp ẹp như bản QT nhưng quảng cáo kinh khủng, có thể hắc để cài rom cook, chặn QC Tàu, đăng nhập YouTube nhưng dùng một thời gian thì k ổn định, lỡ reset hay log out thì coi như phải hắc lại. Tuy nhiên mình k rõ hiện nay Xiaomi đã nâng cấp RAM cho Mibox chưa. 2GB RAM mình cảm thấy hơi đuối rồi.
degiadaosi
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Ok thank bác, sau nếu có mua thì em mua bản QT 😁
Trước rất thích xiaomi giá rẻ cấu hình cao update thường xuyên nhưng giờ hết thích rồi giá bắt đầu cao hơn so vs các đối thủ cùng phân khúc
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Phạm Lê Trường Thịnh Cái mình muốn là Mi 10 Pro á bro
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhchinhlmc Vậy có lẽ Mi 9 ko phì hợp với bạn rồi. Chứ mình dùng Mi 9 từ năm ngoái, vừa đổi qua Pixel 4 vài tuần vẫn thấy ưng Mi 9 hơn rất nhiều, trừ khoản cam
@minhchinhlmc Oppo á, nực cười mình là dân công nghệ và văn phong mình làm chưa thấy thằng nào sài Oppo làm điện thoại chính nhưng Xiaomi là có rồi đấy. Văn phòng mình nhỏ lắm, số người cũng ít thôi đủ để bạn làm 1 bài khảo sát đấy 😀😀😀😀😀
@vutienbo vãi cã dân công nghệ?????
Xiaomi là một trong những công ty TQ hiếm hoi tạo được thiện cảm cho mình.
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanhtoan.nguyen Mình thì cực kỳ thích MIUI, nhất là bản EU của Mi fans
Sun733
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trgthntn Hãy thích cả VOS nhé.
Máy rẻ cấu hình cao bền.
luis2165
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr Do tầm giá 3 triệu đổ lại giờ còn chả con nào kể cả tàu khựa đọ được với live, riêng cái quả màn amoled đã hơn đám màn ghẻ lở hắc lào ips rồi chứ chưa nói chip snap 675 ram 4/6 gb con ổn nhất tầm giá ý cũng chỉ snap 665 4gb ram là kịch khung rồi
rongict
CAO CẤP
4 năm
@luis2165 Và bố mày đã nhận ra nó rẻ là vì sao con ạ. Và nó tốt là nhờ những đứa ăn lương như mày đó. Bán gấp sau 1 tuần dùng.
luis2165
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rongict vì mày óc chó chứ người ta mua vsmart chỉ vì lý do y hệt mì xào của mày những năm đầu, phá giá cấu hình 😆 đã phá giá rồi thì không cần seeder đâu tự khắc mn mua vì giá nhé 😃) còn thằng đần mua live k mua đi mua con active ghẻ xong giờ về khóc 😃) seeder vin thật cũng toàn gạ m mua live thôi còn t mà là seeder thì chắc m cũng là con chó seeder của bọn hán nô xiaomi thôi 😃)
CtrlAltDel
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao đỏ khăn quàng đỏ. Chà chà...
rongict
CAO CẤP
4 năm
@CtrlAltDel Đoàn viên gương mẫu mà
@rongict đoàn ???
rongict
CAO CẤP
4 năm
@masterpk1992 Đoàn thôi. Heo quay mới Đ
@CtrlAltDel Học sinh tiểu học Trung Quốc đeo khăn quàng đỏ mà
@rongict ông có đi học không mà kêu đeo khăn quàng đỏ là đoàn vậy ? khăn quàng đỏ là "đội viên" ,còn "đoàn " là nó tháo ra rồi nhé
toolkit
CAO CẤP
4 năm
sản phẩm chất lượng ổn, giá hợp lí
Mi4 và mi mix1 là sản phẩm tạo nên danh tiếng của Xiaomi
@ZzCapuchino Thêm con Redmi Note 4(X) nữa
iamcp
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy Xiaomi làm hệ sinh thấy của nó cũng hay. Giống như cách mà trước đây Apple làm.
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iamcp Còn Mi band 4 đg dùng rất phê. Đg đợi Mi band 5 ra nè 😁
iamcp
TÍCH CỰC
4 năm
@trgthntn đợt tới mình sẽ thử mấy đồ smarthome xem sao :v đang hóng cái đèn trùm với đèn bàn :v
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iamcp Tự nhiên bạn nhắc cái làm mình cũng muốn mua cái đèn bàn kiêm sạc ko dây luôn 😆)
@iamcp Đang sử dụng: mi 8se, đèn ngủ xiaomi, đèn usb xiaomi, quạt usb xiaomi, đèn bàn xiaomi kiêm sạc dự phòng, máy cạo râu xiaomi, máy tỉa lông mũi xiaomi, máy sấy tóc xiaomi, dây usb A to usb type C xiaomi, bình siêu tốc xiaomi nữa
Trong những sản phẩm trên ko ưng: đèn bàn, máy cạo râu. Còn lại thấy rất đã. Hiện tại mình thấy xiaomi cùng 1 sản phẩm nhưng ra quá nhiều mẫu mã khác nhau, đơn cử như tìm máy sấy tóc xiaomi phải có 5-6 loại đang bán ở VN, quá rối rắm để lựa chọn
trgthntn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Từ khi Mi 10 có giá cao, mình thấy mọi người bắt đầu chú ý tới và đánh giá cao thương hiệu Xiaomi hơn rồi.
Mình có 1 người bạn là Mi fan, không phải cuồng nhưng đúng kiểu dùng lâu rồi thành quen, đổi sang dòng khác là thấy không quen, kêu ầm lên. Đồ Xiaomi rẻ, dùng 1,2 năm thấy máy lag quá là đổi được ngay. 😁
vãi mới có 10 năm thôi, kinh thiệt
"Điều thú vị" đầu tiên thấy không thú vị mấy.
Không tin dùng dt Mi nhưng phụ kiện và đồ gia dụng thì dùng rất nhiều, đa phần đều rất ok có nhiều món tưởng là rẻ nhưng lại mắc so với giá trị mang lại, còn đa phần còn lại giá hợp lý chứ ko phải rẻ ...Mi đã qua cái thời kỳ giá rẻ 1 thời gian rồi.
@boyngo1988 Coi chừng bị lộ thông tin nha, hàng TQ đó 😁
Loki
CAO CẤP
4 năm
Chiến lược rất hay.
Các sản phẩm thương hiệu Mi đẩy dần giá lên cao định vị phân khúc.
Tách riêng dòng redmi ở phân khúc giá rẻ.
Có lẽ Vinsmart muốn học tập chiến lược này khi mà các sản phẩm đầu tiên chủ yếu là để mở rộng thị trường. Chắc chắn tương lai sẽ có các sản phẩm Vsmart cao cấp hơn khi mà đã có 1 lượng người ủng hộ nhất định.
Chứ vừa đẻ ra mà đòi định vị phân khúc cấp cao, rồi giờ mới cuống cuồng ra sản phẩm giá rẻ thì đã ko kịp rồi anh gì thiên tài ơi.
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
Nói thẳng ra là lúc đầu Xiaomi chuyên bắt chước, ăn theo Apple để nổi tiếng, sau có tiếng hơn mới phát triển lên.
Vul Tran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ark_ff9 Ăn theo sao nổi tiếng đc =))
bluewolf
TÍCH CỰC
4 năm
@Vul Tran Chính xác là vậy, các hãng đt khác của TQ cũng thế. Quan trọng là sau đó nó đầu tư nghiên cứu và dần có phong cách riêng.
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@Vul Tran Lúc đầu thì nổi tiếng bằng 1/10 Apple đã là thành công rồi.
Vul Tran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ark_ff9 Giá rẻ và chất lượng tốt mới là cái chính
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhiệm vụ bất khả thi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019