Các công đoạn bào chế và cách ngâm Rượu bổ khí huyết từ Dược Liệu Thục địa

8/6/2018 2:23Phản hồi: 2
Các công đoạn bào chế và cách ngâm Rượu bổ khí huyết từ Dược Liệu Thục địa
Dược Liệu Thục Địa là vị thuốc được dùng để làm thuốc bổ và chữa nhiều bệnh, với tác dụng chính là bổ thận, dưỡng huyết Thường được dùng để điều trị chứng huyết hư, thận tinh bất túc, can thận khí huyết hư hao. Thục địa là vị thuốc tốt nhất để dưỡng âm để điều trị các chứng âm hư có các triệu chứng như: bốc hỏa, ra mồ hôi trộm… quá trình chế biến thục địa không đơn giản mà phải trải qua một số công đoạn công phu, với nhiều công đoạn tỉ mỉ.

Trên thị trường, thục địacũng được chế biến từ củ sinh địa và cũng có màu dược liệu là đen nhưng độ tin cậy không cao, để chế biến thục địa đạt chuẩn phải trải qua đúng những quy trình sau:

Quy trình chế biến thục địa
Dược Liệu Thục địa có nơi dùng rỉ mật mía để tẩm ướp nhưng đúng theo quy trình chế biến, thục địa phải trải qua những giai đoạn công phu mà người xưa gọi là cửu chưng, cửu sái (chưng 9 lần, phơi khô 9 lần).


>>> Bài viết được xem nhiều nhất:

Tác dụng an thần, thanh nhiệt của Dược Liệu Liên Tâm.

Dược liệu sạch Tiểu Hồi ngoài bổ thận, tráng dương còn có những tác dụng gì?

Hoài Sơn Dược Liệu kiểm soát đường huyết và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đường.



Để chế biến thành Thục địa, người ta dùng củ sinh địa hoàng rửa sạch, phơi khô. Sau đó, cứ 10kg sinh địa cho thêm 1kg sa nhân, 2kg gừng khô bỏ vào nồi áp suất nấu với nhiệt độ từ 200 – 2200c. Nấu nồi áp suất giúp dược liệu giữ được tinh dầu, hương vị. Sau 12 tiếng, lấy dược liệu ra để nguội, phơi khoảng 2 – 3 ngày cho khô.

Dịch còn lại trong nồi được cô bớt rồi thêm một chút rượu, rồi đưa đi ủ vào số thục địa, cho nguyên liệu khô hút dịch này. Sau đó lại đem số thục địa và nước dịch còn lại vào nồi áp suất… Quy trình nấu thục địa như vậy lặp đi, lặp lại khoảng 4 – 5 lần là được. Lần cuối cùng dược liệu được phơi hoặc sấy khô. Chu trình nấu khoảng 15 ngày cho một mẻ dược liệu, thành phẩm là thục địa màu đen huyền, cứng và dẻo (khi gặp không khí), thơm. Thục địa qua chế biến như vậy để có tác dụng bổ thận và giảm đi tính nê trệ của sinh địa ban đầu.

Thục Địa Ngâm Rượu Đại bổ khí huyết.
Bài thuốc ngâm rượu thục địa : dùng 30 vị thuốc quý, trong đó có Thục địa 60g, Tây dương sâm 20g, Đông trùng hạ thảo 20g, Hải mã 1 cặp, Lộc nhung 20g, Đương quy, Xuyên khung, Bạch thược, Ba kích, Nhục thung dung, Kỷ tử, Đỗ trọng, Ngưu tất… Bài thuốc bổ ngâm rượu này có tác dụng Đại bổ khí huyết, cường kiện gân cốt, bổ thận tráng dương rất thích hợp cho người suy nhược cơ thể, đau thần kinh tọa, ăn kém ngủ khó… Mỗi thang ngâm với 10 lít rượu. Sau khi ngâm 1 tháng là có thể dùng được. Mỗi ngày bạn dùng 1-3 lần, mỗi lần 20-30ml. Kiên trì sử dụng với liều lượng hợp lý sẽ giúp khí huyết đầy đủ, hồng da đen tóc, sức khỏe dẻo dai.

Quảng cáo


Dùng Dược Liệu sạch thục địa ngâm rượu rất phổ biến vì tác dụng dưỡng âm của Thục địa giúp làm giảm tính nóng của rượu và tính nóng của những vị thuốc bổ dương khác, từ đó cân bằng âm dương, giúp cơ thể thấy dễ chịu, khoan khoái sau khi uống. Ngoài ra vị ngọt mát của Thục địa còn giúp cho thang thuốc ngâm rượu có hương vị thơm ngọt, dễ uống hơn. Mong rằng bạn sẽ có thang thuốc ngâm rượu với thục địa thơm ngon, sức khỏe ngày một tốt hơn.

Xem thêm: Sâm hàn quốc, rượu sâm hàn quốc,
2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019