Cho hỏi về vấn đề sức khoẻ khi sử dụng PCVR

thuannp
13/4/2020 11:56Phản hồi: 8
Chào các bạn,

Mình đang có ý định mua kính Rift S để trải nghiệm. Nhưng có một số băn khoăn mong các bạn giải đáp:

1. Mình tiền đình kém, đi ô tô dễ bị say xe, trước chơi Half Life hay Quake trên PC (chơi bình thường ko phải dùng kính) thường rất chóng mặt. Giờ các game mobile như PUBG cũng ko dám chơi. Mình mua VR chủ yếu để xem phim và chơi một số tựa game nhẹ nhàng, nhưng không rõ liệu mình có chịu được không? Đã bạn nào cũng tiền đình kém mà trải nghiệm kính VR chưa? Đọc trên mạng thấy mỗi nơi một ý về vấn đề này.

2. Mình có hai con gái 5 tuổi và 8 tuổi. Rất muốn cho các cháu được trải nghiệm cùng nhưng lại thấy bảo trẻ con không dùng được do cái khoảng cách giữa 2 mắt gì đó. Sự thực thì thế nào, đã ai cho con dùng thử chưa? Hoặc có loại kính nào có thể điều chỉnh được khoảng cách 2 mắt để hỗ trợ trẻ em không (mình chỉ dùng dòng PC VR thôi nhé).

Cám ơn các bạn nhiều!
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

VRTECH
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tiền đình, say tàu xe đến các game PC di chuyển như vậy bạn còn ko dùng được thì ko dùng được VR đâu.

Trẻ con thì 5-6 tuổi là hơi sớm để chơi VR bạn nhé.
Vừa đọc bài viết https://tinhte.vn/thread/tong-hop-khai-niem-va-kien-thuc-ve-kinh-thuc-te-ao-cho-dien-thoai.3112475/ có đoạn:

" ❸ Chơi game thực tế ảo trên điện thoại: Game thực tế ảo với hiệu ứng về không gian 360 độ, hiệu ứng độ cao và hình ảnh nổi 3D mang lại cho anh em những trải nghiệm hết sức là áp phê. Tuy nhiên với anh em nào bị tiền đình yếu, say tàu xe thì còn có thêm trải nghiệm khó quên nữa, đó là trải nghiệm được tham dự trận cầu đỉnh cao giữa 2 câu lạc bộ hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, Asenôn VS Liverphun ಠ_ಠ "

Thì xem được thắc mắc của bác 😁
Thangga13312
ĐẠI BÀNG
4 năm
VR không khuyến cáo cho trẻ dưới 10 tuổi sử dụng vì thị lực mấy nhóc chưa phát triển hết. Nếu có cho dùng thì cũng nên hạn chế thời gian lại.
Công nghệ VR hiện giờ khá là mới bạn không nên làm chuột bạch ở giai đoạn này, đợi vài ba năm nữa khi tác hại của VR bộc lộ các hãng sẽ cải thiện để bảo vệ sức khỏe người dùng hơn, khi đó chúng ta sắm cũng chưa muộn.
VRTECH
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bleachsreapers Bác cầu toàn quá. VR vào VN từ những năm 2014-2015, em dùng từ đấy đến giờ, trải qua đủ loại từ cái bìa cát tông của google cho tới giờ là HTC Vive Cosmos thấy chẳng vấn đề gì. Quan trong cách bác dùng thế nào thôi. Cái gì nhiều quá cũng ko tốt, ham hố quá thì hại thân, hãy là người tiêu dùng thông thái 😁
lordzedo
TÍCH CỰC
4 năm
chơi những thể loại bắn súng FPS trên VR sẽ không chóng mặt như khi chơi bình thường, lý do:
1. chơi bằng VR thì tầm nhìn (FOV-field of view) sẽ cực lớn, bao quát hết tầm mắt như ngoài đời thực chứ không chỉ gói gọn trong một cái màn hình bé tí xíu như trong game...
2. chơi bằng VR bạn sẽ dùng đầu của mình để xoay nhìn một cách thực tế, chứ không phải dùng chuột để nhìn rồi mắt cứ phải đảo liên tục để theo kịp các hình ảnh trên màn hình dẫn đến chóng mặt...game độ chi tiết càng cao thì càng chóng mặt...

Yếu tố thường gây chóng mặt nhất trong game chính là tầm nhìn (đó là lý do tại sao thể loại game FPS thường gây chóng mặt nhất vì tầm nhìn hẹp nhất)..để giảm mức độ chóng mặt thì bạn nên vào tùy chỉnh game đẩy thanh FOV lên cao nhất..nó sẽ khiến hình game bị méo kiểu như mắt cá nhưng sẽ đỡ gây chóng mặt hơn..😃
VRTECH
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lordzedo Thông tin này không đúng với mọi người.

Tình trạng chóng mặt khi chơi VR nó còn tùy thuộc yếu tố cơ địa nữa. Thực tế chứng minh những người có tiền đình kém dù cố gắng cũng không thể quen được với môi trường thực tế ảo. Hiện tượng chóng mặt trong VR nó còn do 1 nguyên nhân nữa đó là sự xung đột sóng não. Khi mắt ghi nhận thông tin chuyển động thì cơ chế sinh học lại ghi nhận thông tin đứng im, sự xung đột thông tin này khiến bộ não không thể phân biệt đâu là thông tin đúng và đâu là thông tin sai từ đó se gây ra tình trạng chóng mặt. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng say tàu xe và lý giải tại sao những người có tiền đình kém, bị say tàu xe lại không thể dùng được hoặc rất khó khăn để có thể quen được môi trường thực tế ảo.
lordzedo
TÍCH CỰC
4 năm
@VRTECH bạn không hiểu ý mình..hiện tượng xung đột sóng não chỉ xảy ra khi chơi những game kiểu như tàu lượn, hay chơi game FPS mà dùng tay cầm, bàn phím để nhìn thay vì dùng đầu để nhìn như thực tế, còn nếu dùng đầu để nhìn thì sẽ không gây nên hiện tượng trên.hoặc ít ra là đỡ chóng mặt hơn nhiều so với chơi game truyền thống..mình đang so sánh giữa chơi game FPS trên màn hình và chơi trên VR mà thôi..người tiền đình yếu đến mức nếu chơi VR dùng đầu để nhìn mà còn chóng mặt thì chơi theo cách truyền thống lại càng chóng mặt hơn..

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019