Từ 01/07/2020: xe hơi được đậu một phần trên hè phố tại nơi có biển chỉ dẫn

Trung Dt
16/4/2020 8:16Phản hồi: 104
Từ 01/07/2020: xe hơi được đậu một phần trên hè phố tại nơi có biển chỉ dẫn
Kể từ ngày 01/07/2020, xe hơi sẽ được phép đỗ một phần trên hè phố khi có biển I.408a. Biển chỉ dẫn này hướng dẫn xe đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố, tương ứng với khoảng nửa thân xe trên vỉa hè. Khi biển có hiệu lực, biển báo sẽ giúp tài xế có không gian thêm để đỗ xe ở những vỉa hè thông thoáng, giảm thiểu diện tích chiếm dụng lòng đường, giảm gây cản trở giao thông.

Theo quy chuẩn 41/2019, biển chỉ dẫn I.408a với mặt biển có thể theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên mặt đường. Khi cần thiết có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ.

i.408a-bien-bao.jpg

Dù vậy, biển này không đồng nghĩa với việc anh em có thể đậu xe nửa trên nửa dưới tại bất kỳ đâu mà không có nguy cơ bị phạt. Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm giao thông có mức phạt 800.000-1.000.000 đồng cho hành vi đỗ xe trên hè phố trái quy định của pháp luật. Luật Giao thông đường bộ cũng viết không được để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định. Tuy nhiên, việc đỗ xe tại nơi không có biển cho phép (P) như thế nào là trái quy định pháp luật không được giải thích.

Tham khảo: (1) (2)
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Biển 408a này đã có trong quy chuẩn 41:2016, nghĩa là đã được đậu như vậy từ lâu rồi, đâu phải đến 01/07/2020 mới được phép????
Capture.JPG
@kataro92 thấy bạn nói luật với nghị định nguy hiểm quá, thật ra bạn chẳng hiểu gì về văn bản pháp luật
@VanNhatVina Tất nhiên là không phải tất cả các nội dung đều mới. Thông thường khi sửa đổi thì chỉ có một số ít nội dung thay đổi thôi.
Vấn đề là nếu có giới thiệu thì hãy viết bài giới thiệu cái gì đó mới (có thay đổi). Giới thiệu một cái không thay đổi mà nói như là mới thì .... 😃
@ntdieu Bác thông cảm. Có thể mod chưa tìm hiểu hết, thấy cái này dễ ăn nên mần trước😁
@ntdieu giật title câu view, hoặc là ông mấy ông mod này không biết thật, toàn đọc báo nó nói sao nghe vậy, có khi còn chưa đọc qua cái qc41 2016 ấy chứ =))
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Mới đọc bên vn express
@Bui Duy Loc Bị phát hiện ra là đậu xe phải lộn ngược cho nó giống trong biển.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@p700i Bác nói em mới để ý.hâhha
@p700i Phải v luôn hả
Nên thiết kế lại vỉa hè, tránh sụt lún hư hỏng
@Fan_phong_trào Phải chỗ nào cắm biển này thì nó phải đáp ứng được chứ bác. Đâu cắm bừa được.
hay đấy, mà ko có biển đó mà mình đậu vậy có bị j ko ta
@shelockninh Phạt chứ bị gì nữa.
@shelockninh Bị phạt chứ sao 😆 Sao câu hỏi đơn giản vậy cũng hỏi ngược lại đc, nếu không bị gì vậy ra biển hiệu chi?
@Siêu nhân gầy K có bảng đó mà cũng k có bảng cấm cũng đậu bình thường thôi, đừng sử dụng hè phố trái quy định là được. Đúng quy định là đậu xong còn 1,5m cho người đi bộ, đậu trật tự gọn gàng để bảo mỹ quan đô thị, luật có ghi! Khoản 9 mục IV, thông tư 16/2009/TT-BXD!
Câu kết luận hơi khó hiểu nhỉ.
"Dù vậy, biển này không đồng nghĩa với việc anh em có thể đậu xe nửa trên nửa dưới tại bất kỳ đâu mà không có nguy cơ bị phạt".
Nếu chỗ nào có biển này thì mình đậu xe 1 phần lên vỉa hè, không có biển thì không được đậu thôi có phải không?
Mà mình thấy nhiều nhà đường nhỏ + không có sân toàn đánh nguyên con xe lên đường để.
@liketheblues mình toàn vậy, phạt thì tính sau, chứ đường nhỏ mà để nguyên con thì ùn liền
@liketheblues Ông mod viết bài về quy định, quy chuẩn mà lơ mơ quá
@liketheblues K có bảng đó mà cũng k có bảng cấm cũng đậu bình thường thôi, đừng sử dụng hè phố trái quy định là được. Đúng quy định là đậu xong còn 1,5m cho người đi bộ, đậu trật tự gọn gàng để bảo mỹ quan đô thị, luật có ghi! Khoản 9 mục IV, thông tư 16/2009/TT-BXD!
ndthuanx
TÍCH CỰC
4 năm
GTVN có nhiều luật 0 rõ ràng, đó cũng là cớ để cho mấy anh cảnh kiếm cơm
@Jason Nguyễn 2018 Quy định đó là quy định đỗ xe trên đường nhé, quy định đỗ xe trên hè phố nó lại nằm trong luật khác không phải luật giao thông. mấy ông luật sư tư vấn trên kia rõ ràng là nhét thêm chữ vào luật.
wawahuydiet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Để cả cái link web lên đây làm gì, ai chẳng gg ra được. Cái tôi muốn nói luật là phải chính xác từng câu, từng chữ, không phải muốn hiểu sao thì hiểu, muốn xử sao thì xử.
Giữa quốc hội nguyên chánh án TANDTC từng phát biểu câu "luật của ta xử thế nào cũng được". Là hiểu nó không rõ ràng thế nào rồi.
wawahuydiet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jason Nguyễn 2018 Mình đơn cử, tại sao chỉ có trộm chó mà không có cướp chó. Mình từng chứng kiến 1 người dắt chó đi dạo bị nó giật luôn con chó trong tay.
Tại sao trộm chó toàn tính theo kg thịt. Bộ trộm xe quy ra sắt vụn? Trộm cây cảnh quy ra củi? Thiếu gì chó vài chục triệu.
hermes
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cho mình tham khảo ý kiến các bạn 1 chút.

Nếu như ở nước ngoài (ví dụ như Đức) thì chiếc Pick-up trong hình đậu sai (sẽ bị phạt) vì đậu quá gần ngã ba/tư. Quy định là tất cả các xe phải đậu cách ngã ba/tư hoặc trụ đèn báo tối thiểu 5m, nhằm giữ cho các góc giao nhau thông thoáng, dễ quan sát, tránh va chạm...

Ở Việt Nam, mình thấy rất nhiều xe đậu gần sát các góc giao nhau mà chẳng bị gì. Các bạn giải thích giúp.
@hermes Đường nước ngoài trong thành phố đa số cực to (so với nhu cầu thực tế của người dân), vỉa hè rộng, thậm chí ở gần các cửa hàng hoặc trung tâm mua sắm có đầy các bãi đậu xe free. Nói chung là trừ khu Downtown đông đúc hoặc Megacity (trong top 100 thành phố lớn nhất TG) thì ở các TP còn lại đường rộng, dài; đậu xe ở gần ngã rẽ thì bị phạt là đúng rồi.

Còn ở VN mà bạn nói tới thì chắc là ở Sài Gòn và HN phải ko? Các TP lớn của VN quản lý đô thị lỏng lẻo, thiết kế thì lỗi thời, quá nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ, TTTM thì chỗ đỗ xe đắt lòi ra. Nếu cứ xử phạt và yêu cầu chủ xe đỗ xa ngã tư thì đỗ chỗ nào?

Còn các vùng quê hoặc TP nhỏ thì đầy chỗ đỗ. Cái này chắc ai cũng biết.
Syter
TÍCH CỰC
4 năm
@nonut Ông đậu ở corner là đã chắn tầm nhìn của người khác, bất kể đường to đường nhỏ, nó là luật, mà luật thì không có trình bày giải thích. Nghĩ gì mà bảo người ta thông cảm cho cái lỗi vô ý thức như thế, cứ lý do lý trấu đến mức đếu ai tôn trọng luật nữa thì mới thấy hậu quả.
@Syter Mình chỉ giải thích cho bạn việc tại sao ở VN ít bị phạt thôi. Chứ còn mình tất nhiên ủng hộ việc xử phạt việc đỗ xe nơi không có biển cho phép đỗ rồi.

Tuy nhiên, việc xử phạt phải áp dụng với mọi người, mọi đối tượng. Chứ mình ghét nhất là bên CSGT và nhóm đội an ninh tự quản các khu phố chỉ phạt dân thường chứ xe biển xanh, đỏ hoặc xe của VIP thì thoải mái đậu đỗ bất cứ chỗ nào.
@hermes Không bị phạt là do CSGT không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng không xử phạt thôi bác nhé.
Còn những cái bác nêu như bên Đức kia thì Việt Nam cũng có, được quy định tại Điểm e, Điểm h, Khoản 4, Điều 18 Luật GTĐB 2008.
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
người đi bộ trên vỉa hè sẽ đi về đâu :??????????????. Đi về nơi xa...........
@IPAD II Biển này chỉ cắm ở nơi có vỉa hè rộng thôi bạn. Còn về chỗ cho người đi bộ thì bạn trách xe máy và người bán hàng vỉa hè lấn chiếm chủ yếu chứ ô tô đỗ thì kiểu gì cũng lách qua được 95%, không như xe máy, để sát nhau tới nỗi phải đi vòng chục mét mới đi từ nhà ra lòng đường được.
IPAD II
TÍCH CỰC
4 năm
người đi bộ trên vỉa hè sẽ đi về đâu :??????????????. Đi về nơi xa...........😆
lammt121112
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các cụ có thấy là cái biển vẽ ngược?
@lammt121112 hehe đậu ngược chiều 😁
@lammt121112 Tại bác nhìn thấy ngược, chứ người ta không vẽ ngược đâu.😁
@VanNhatVina lề đường nằm phía tài ,đậu xe ngược mới đc zậy 😁
@kixx Có quy định đỗ xe theo hình trên biển báo đâu bác. Người ta vẽ lên đó cục gạch, rồi quy định đỗ xe một phần trên hè phố thì cũng phải theo thôi. Chứ theo hình kia, bác đánh xe tải đến đỗ sát vỉa hè thì nó không phạt được chắc😎
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
Này chỉ là "tìm cách đối phó" sau 1 loạt nhiều năm quy hoạch như sh..... chắc tiền lại vào visa rồi
Sao mod không nói tới văn bản nào quy định hiệu lực từ ngày 01/7/2020?
Thông tin hữu ích, thks thớt
linkking
TÍCH CỰC
4 năm
"Dù vậy, biển này không đồng nghĩa với việc anh em có thể đậu xe nửa trên nửa dưới tại bất kỳ đâu mà không có nguy cơ bị phạt.": Có nghĩa là trong khu vực cắm biển này mà đỗ xe như thế thì vẫn có khả năng bị phạt???
@linkking Vẫn có khả năng nha bác. Mặc dù có biển cho phép đỗ xe như vậy, nhưng nếu không tuân thủ Điều 18, Điều 19 của Luật GTĐB 2008 thì rủi ro bị phạt vẫn còn nguyên bác ạ.
ai đỗ theo biển thì ko bị phạt đỗ trên vỉa hè nhưng bị phạt đỗ ngược chiều nhé 😁
Cái khổ nhất của chủ xe 4 bánh trong tp hcm và hn là đường phố lúc trước được thiết kế với mật độ dân cư thấp từ trước 75, giờ đô thị phát triển như vũ bão, dân sô tăng khủng mà mấy ông làm về qui hoạch đô thị không biết làm ngơ hay ngáo không tính tới mật độ giao thông phát triển làm quỹ đất đô thị, cứ phát triển nhà chung cư cao chót vót ngay điểm nào hot nhất thành phố để bán cho có giá, có thêm thu nhập....
- Cho nên nạn ùn ứ giao thông là đương nhiên, di chuyển giao thông còn không xong, lấy đâu ra chổ đậu xe 4 bánh?? Khi người dân dần có kinh tế cao, tậu xe 4 bánh, và cũng có chủ trương loại dần xe 2 bánh lại kiếm cách nào đó cho đậu xe có tính phí để tăng thu nhập tiếp
@nbqvdp cái này thì chuẩn luôn, mịa cái đường nguyễn hữu cảnh nhỏ như cái lỗ mũi mà gánh biết bao nhiêu cái chung cư, kết quả là nền đất chịu ko nổi, lún như cái võng và cứ mưa xuống thì thành cái hồ
phạm văn đồng thì xây mịa nó cái gigamall ngay chỗ ngã tư luôn, mỗi ngày y như rằng kẹt từ 7h đến 10h đêm; đoạn từ tô ngọc vân trở ra thì tùm lum chung cư, kiểu này cũng sớm mà kẹt.

đéo hiểu mấy ổng nghĩ gì trong đầu, cấp phép cho tùm lum chung cư trong khu vực đông dân cư. miệng thì luôn bảo là muốn giãn dân, mà chẳng thấy tập trung cho mấy khu đô thị vệ tinh ở bên ngoài.
@nhc_king_pro Nghĩ đến tiền tăng thu nhập chớ sao, làm về đô thị sao chả biết đến mật độ giao thông, mật độ độ thị, mật độ dân số khu vực, vùng.....ngu ngu như dân mình ai chả lường được về sau

- Đường Phổ Quang, trục đường chính dẩn đến sân bay Tân Sơn Nhất, mặt đường khoảng 6m có nơi hẹp hơn, trên trục đường hot đó cả chục nhà cao tầng, căn hộ cao cấp thì dân có tiền tậu xe hơi 4 bánh dồn về khá khủng. Sáng đi làm và chiều về điên luôn chổ đoạn đó, chưa kể trục đó có mấy tuyến xe bus. Bạn mình hồi đó hăm hở mua khu đó, xịn thì có xịn, mà chán cánh đi, về nên rao bán đi chổ khác
Prusten
TÍCH CỰC
4 năm
Cũng có thể hiểu là: chỗ nào có biển này thì bắt buộc phải đỗ nửa xe lên hè phố. Còn không có biển thì anh em cứ thoải mái tuỳ ý nhé 😁
@Prusten Gọi là "được phép" nhưng thực tế là "bắt buộc" bác ạ. Câu cuối mục a) trong phần nội dung biển báo đó bác: "Xe PHẢI đỗ sao cho các bánh phía ghế phụ trên hè phố".
mình thấy hiện tại rất nhiều bác tài đỗ nửa thân xe lên lề đường mặc dù ko có biển hiệu như trên .
@VanNhatVina em biết quy định của luật là đủ 18 tuổi, và em thấy không hợp lý ở chỗ tụi THPT nó lớn quá mà sao không hạ chuẩn xuống còn đủ 16 chẳng hạn
@ntdieu Mới có mấy lứa gần đây thể trạng tốt thôi bác. Biết đâu các nhà làm luật cũng đang nghiên cứu hạ tuổi. Dù sao để điều chỉnh luật thì cũng cần thời gian nghiên cứu dài bác ạ.
@VanNhatVina Mong rằng như vậy.
@ntdieu 👍
An Don
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình có 1 shop thời trang nhưng xung quanh mấy chiếc bán tải vs sedan ngày nào cũng đậu trước cửa chắn không thấy cái shop luôn, chán thật sự
@An Don Có mấy ông tăng thu nhập xé vé đậu xe tăng thu nhập không?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019