Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Google cập nhật chính sách mới trên Play Store: hạn chế Fleeceware, Deepfakes và theo dõi vị trí

vn_ninja
17/4/2020 6:26Phản hồi: 32
Google cập nhật chính sách mới trên Play Store: hạn chế Fleeceware, Deepfakes và theo dõi vị trí
Google hôm nay đã thông báo một loạt các thay đổi về chính sách để loại bỏ các ứng dụng không đáng tin cậy trên Google Play Store. Những thay đổi này nhằm cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu của họ, thắt chặt chính sách đăng ký thuê bao và ngăn chặn các ứng dụng lừa đảo, bao gồm cả Deepfakes.

Quyền truy cập vị trí dưới nền


Các chính sách mới đầu tiên tập trung vào quyền theo dõi vị trí người dùng mà một số ứng dụng yêu cầu.

Việc lạm dụng quyền truy cập vị trí là một vấn đề mà Google đã phải đau đầu để kiểm soát lại. Trong Android 10, người dùng có thể hạn chế các app truy cập vào dữ liệu vị trí khi app đang được sử dụng, tương tự như iOS. Nhưng với sự ra mắt của Android 11, Google đã quyết định cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn với khả năng mới, cấp quyền "tạm thời một lần" cho những quyền nhạy cảm như là vị trí.

1.Location_Permissions.jpg


Google nhận thấy có nhiều ứng dụng đang yêu cầu dữ liệu người dùng không cần thiết, giống như là việc truy cập dữ liệu vị trí khi app đang chạy và truy cập vị trí khi app chạy nền hoàn toàn mang lại trải nghiệm như nhau, không hề mang tới bất kỳ lợi ích nào. Lợi ích duy nhất cho việc này là loại dữ liệu này có thể bán cho các bên thứ 3 hoặc các nhà quảng cáo để kiếm thêm thu nhập cho nhà phát triển.

Chính sách mới này yêu cầu các nhà phát triển phải được phép của người dùng mới được truy cập dữ liệu vị trí trong nền. Google đang cho các nhà phát triển thời gian để chấp hành, với app mới là đến tháng 8 năm 2020, app hiện có là đến tháng 11 năm 2020.

Fleeceware, những ứng dụng dạng thuê bao lừa đảo

Chính sách thứ hai tập trung vào các app đăng ký thuê bao. Thuê bao đã trở thành ngành kinh doanh bùng nổ trong ngành công nghiệp ứng dụng, bên cạnh các phương thức kiếm tiền khác như tải app có phí, quảng cáo và in-app purchases.

Tuy nhiên nhiều app dạng này đang lừa người dùng trả tiền bằng cách làm khó hoặc không show rõ ràng cách từ chối các ưu đãi đăng ký để sử dụng app hoặc không rõ ràng về các điều khoản đăng ký hoặc thời gian dùng thử miễn phí. Chính sách mới bắt buộc các nhà phát triển phải rõ ràng về những điều này, bằng cách nói rõ với người dùng những điều sau:
  • Việc đăng ký thuê bao để sử dụng app có bắt buộc hay không? (nếu không phải cho phép người dùng từ chối một cách dễ dàng)
  • Chi phí đăng ký thuê bao là bao nhiêu?
  • Tần suất của chu kỳ thanh toán
  • Thời gian dùng thử và hưởng ưu đãi
  • Giá của các ưu đãi sử dụng ban đầu
  • Dùng thử hoặc hưởng ưu đãi thì bao gồm những gì?
  • Khi nào thì dùng thử được chuyển sang trả phí?
  • Người dùng sẽ huỷ như thế nào nếu không muốn chuyển sang thuê bao trả phí?
Điều đó có nghĩa là một văn bản rõ ràng phải được ghi ra tại trang giới thiệu, và các nhà phát triển không được dùng các "chiêu" như làm phông chữ mờ hơn để che giấu các thông tin quan trọng v.v…

2.Fleceeware_Subscriptions_App.jpg

Kỳ hạn bắt buộc áp dụng chính sách này là 16 tháng 6 năm 2020.

Quảng cáo


Hạn chế Deepfakes

Chính sách cập nhật cuối cùng liên quan đến “hành vi lừa đảo” trên Play Store.

Chính sách của Google trước đây sẽ hạn chế các app cố tình đánh lừa người dùng cụ thể như là app bao gồm những chức năng không thể thực hiện được, những app mô tả sai về nội dung hoặc tính năng của chúng hoặc các app bắt chước, giả danh hệ điều hành Android và một vài thứ khác nữa.

Thì với chính sách cập nhật lần này sẽ đảm bảo tất cả các ứng dụng sẽ phải rõ ràng về hành vi của chúng sau khi được tải về. Cụ thể thì sẽ ngăn chặn các “nội dung bị thao túng” (hay Deepfakes) xuất hiện trên Play Store.

Google cũng nói rằng sự thay đổi chính sách này không ảnh hưởng đến các app dùng Deepfakes với mục đích “cho vui”, ví dụ thay khuôn mặt người dùng vào ảnh GIF. Những app dạng này sẽ là ngoại lệ, cho phép các Deepfakes dạng “châm biếm hoặc nhại lại”

3.Deepfakes.jpg

Quảng cáo


Chính sách mới sẽ nhắm vào các ứng dụng thao túng và thay đổi các phương tiện truyền thông như hình ảnh, video, lời nói… theo cách không rõ ràng hoặc không thể chấp nhận được. Ví dụ như các app sử dụng những số liệu công khai hoặc dữ liệu đa phương tiện từ các sự kiện nhạy cảm đề quảng cáo khả năng thay đổi khuôn mặt hoặc các app hoán đổi khuôn mặt để bắt chước một chương trình phát sóng tin tức… Cụ thể là những app sử dụng hình ảnh gây hiểu lầm có thể gây hại liên quan đến chính trị, các vấn đề xã hội hoặc các sự kiện nhạy cảm. Các app cũng phải nói rõ hoặc tạo watermark để chỉ rõ các thay đổi đã được thay vào.

Google cho biết các ứng dụng hiện có trên Play Store có 30 ngày để tuân thủ thay đổi này.

Trong thông báo của mình, Google cho biết họ hiểu đây là những thời điểm khó khăn đối với mọi người vì vậy công ty đã thực hiện từng bước để giảm thiểu tác động ngắn hạn của những thay đổi này. Nói cách khác, những thay đổi chính sách này sẽ không dẫn đến việc cấm app hàng loạt hoặc dọn sạch Play Store ngay lập tức mà thay vào đó là sẽ tạo tiền đề cho việc kiểm soát kho ứng dụng của mình tốt hơn trong tương lai.

Theo: Techcrunch
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái từ Fleeceware mới nghe lần đầu. Giờ GG tăng cường bảo mật lên, dọn hết rác CH Play cho bọn iSeeder khỏi phải gáy
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@tancantn biết bao giờ giao diện mới clean được như app store, nhìn đã muốn tải app. Chừng nào Google còn tiếc tiền thuê người kiểm duyệt app toàn diện, dùng thử app để gợi ý cho user thì cái Play store vẫn còn rác dài dài.
IMG_4369.PNG
IMG_4368.PNG
3 ngàn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrMedic229 ...
một gu-Seeder cho biết
@MrMedic229 vs một ng` dùng android như t cho hay, google play vẫn là một đống rác, lọc rác mệt bm =]]
@MrMedic229 Nó không là cái đống rác thì là cái gì? Hay muốn thêm đống rác thúi quắc toàn 1 chục app giống nhau lừa đảo?
Làm sao app nó tối ưu và bảo mật quyền riêng tư là ủng hộ
Google Play vẫn còn nhiều app rác lắm
Nó cấm người ta chứ nó chơi thì được
@Channel NTL Chơi gì kể mình nghe thử với.
@khanhtoan.nguyen Google Map, Local Guide. Đi đến đâu bảo đánh giá đến đó.
Đoán chắc Bkav đã có nghiên cứu từ trước.
@Lạc Việt 2020 Ghê thế cơ á?
@khanhtoan.nguyen Cty bảo mật mà. Là việc của họ. Sao lại ghê?
@Lạc Việt 2020 Bảo mật lắm ha, thế bạn tư vấn vì sao mình cài BKAV trên Win7 nó quét virus USB chỉ đc 1, 2 con trong khi avast quét tới >100 con ? Là sao nói nghe chơi coi nào 😃
hoan hô Google,mong một ngày CH Play sạch những app rác,hoặc lừa đảo người dùng.
Ở đây có bạn nào làm bên Google k nhỉ
CH Play giống như một mớ hỗn độn.
Huân Huân
ĐẠI BÀNG
4 năm
Gét mấy cái app đòi cấp quyền mới cho sài, nhất là mấy cái app đòi quyền quản lý cuộc gọi trong khi ứng dụng không sử dụng đến số 😄
Sao không siết chặt các nhà phát triển sử dụng lượng download giả và rating giả nhỉ. Mấy ông Hongkong hay Trung Quốc là trùm khoản này. App nhiều lúc dở tệ mà rating cao quá trời. Google nhiều lúc cũng bất cập. Apple quản lý chuyện này tốt hơn nhiều.
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@zetbluez Siết kiểu gì b. Đến ios còn k siết đc. Cái farm tụi nó tải xong là fake ip vpn khác r tải tiếp lấy lượng down thì chặn kiểu gì
minhlongpe
TÍCH CỰC
4 năm
@Shine.shin sao làm đc? nó còn ăn vào icloud id, mã device, ông có tưng đấy device khác nhau, icloud id k? Cách nó làm là mua 1 đống device thật và tạo 1 đống icloud thôi chứ fake ip thì k ăn thua.
@Shine.shin Cứ để ý vào quốc gia mà nhà phát triển hiện hành đang cư trú, quản lý từ chỗ này. Mình nghĩ họ có cách làm hết chứ, không chịu siết chặt quản lý thôi. thật ra vấn đề cũng không lớn lắm vì nó Chưa tác động nhiều đến miếng bánh của các nhà phát triển lớn như King, EA, Jam City..... Và mình vẫn bảo lưu quan điểm là App Store làm tốt hơn Play Store về vấn đề này.
Khang 5755
TÍCH CỰC
4 năm
Không an toàn!
Vẫn như cái chợ vậy
Đc
ByGP
TÍCH CỰC
4 năm
Cứ mong là ngày càng cải tiến để bảo vệ người dùng
Cửa hàng play giờ áp rác nhiều quá.
Hay quá, đợi lâu quá
BlackChaos
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay
CH Play ko khác gì bãi rác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019