Khí động học chủ động (Active aerodynamics) là thứ mà bất kỳ một chiếc xe hiệu suất cao nào cũng phải được trang bị và điều đó cũng không ngoại lệ với những chiếc xe sang thể thao của Porsche, mà cụ thể ở đây chính là chiếc 911 Turbo S 2021 vừa ra mắt cách đây ít lâu. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức gọi công nghệ của họ là Porsche Active Aerodynamics (PAA) và cho dù có thêm, bớt hay cải tiến một yếu tố nào, mục tiêu sau cùng mà họ hướng đến cũng là cải thiện tối đa lực ép xuống mặt đường (downforce) để gia tăng cảm giác lái thể thao, tính ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Đòi hỏi khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho một chiếc xe thể thao mạnh 640 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm dường như là điều phi lí, song Porsche luôn muốn tìm cách để đẩy mọi thứ đến giới hạn mà họ có thể đạt được. Về cơ bản, có 3 hệ thống chính có tác động đến tính khí động học của 911 Turbo S 2021, cụ thể như sau.
Cánh lướt gió phía sau
Đòi hỏi khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho một chiếc xe thể thao mạnh 640 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm dường như là điều phi lí, song Porsche luôn muốn tìm cách để đẩy mọi thứ đến giới hạn mà họ có thể đạt được. Về cơ bản, có 3 hệ thống chính có tác động đến tính khí động học của 911 Turbo S 2021, cụ thể như sau.
Cánh lướt gió phía sau
Thế hệ cánh lướt gió được trang bị trên 911 Turbo S 2021 mới nhẹ hơn khoảng nửa kí nhờ được làm từ vật liệu mới nhưng lại sở hữu kích thước rộng hơn 8%. Trong quá trình vận hành ở tốc độ cao, chỉ cần chân đạp nhẹ vào phanh, cánh gió ngay lập tức nâng lên vị trí Performance, vận hành như một hệ thống phanh bổ trợ. Porsche cho biết hệ thống này sẽ giúp cắt giảm quãng đường phanh, đồng thời gia tăng tính ổn định của xe nếu phanh gấp. Ở chế độ Wet Mode, vị trí của cánh lướt gió cũng thay đổi để gia tăng độ bám xuống mặt đường bởi đường trơn trượt là yếu tố gây rất nhiều nguy hiểm khi xe chạy, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Khi xe đạt vận tốc cao hơn 260 km/h, cánh gió vào vị trí Performance II nhằm giảm tối đa ảnh hưởng của góc tấn (góc giữa vecto dòng không khí và véc-tơ trục dọc của xe) tác động lên xe. Tư thế của cánh gió lúc bấy giờ giúp giảm lực cản cũng như giảm áp lực lên lốp sau.
Cánh lướt gió phía trước
Mặc dù ngày nay trên hầu hết các dòng xe thể thao, cánh lướt gió trước dần không còn nhưng kể từ khi ra đời đến hiện tại, nó vẫn là một công cụ rất hữu ích trong việc cảỉ thiện tính khí động học của xe. Cánh gió trước của 911 Turbo S 2021 được đặt nằm ngay dưới cản trước, bên trong là một hệ thống mô-đun nhỏ giúp cho nó có thể thò ra thụt vào một cách cực kỳ nhanh chóng. Cánh lướt gió trước cũng chịu trách nhiệm tăng lực ép xuống mặt đừng, giảm lực nâng của gió lên đầu xe.
Cánh gió làm mát
Được biết, 911 Turbo S 2021 là chiếc xe đầu tiên của Porsche được trang bị tính năng này. Những cánh gió nhỏ được xếp nằm bên trong hốc hút gió có thể liên tục nghiêng theo những góc khác nhau để cân chỉnh lượng gió đi vào bên trong bộ phận tản nhiệt.
Quảng cáo
Việc điều chỉnh loạt cánh gió này phụ thuộc vào hệ thống máy tính, tính toán sao cho cân bằng giữa nhu cầu làm mát, tính khí động học và năng lược cần thiết để vận hành quạt tản nhiệt bên trong. Khi vận hành ở tốc độ dưới 71 km/h, cánh gió đóng lại và sẽ mở ra 100% khi xe chạy ở tốc độ hơn 150 km/h. Ngoài ra, khi thiết lập xe ở chế độ Sport, Sport Plus và Wet, cũng như khi tắt ổn định thân xe điện tử thì các cánh gió làm mát này cũng sẽ mở ra.
So với thế hệ trước, Porsche 911 Turbo S 2021 cải thiện lực ép xuống mặt đường 15%. Dự kiến thì xe sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý từ cuối năm nay, giá bán tại Mỹ từ 204.850USD cho phiên bản Coupe và 217.650USD cho phiên bản Cabriolet (mui xếp mềm). Chi tiết hơn về xe, anh em có thể click vào bài viết này của Tinh tế đã có trước đó.
Tham khảo: Autoblog