Tìm hiểu về hệ thống khí động học trên Porsche 911 Turbo S 2021

MinhTriND
16/4/2020 6:30Phản hồi: 55
Tìm hiểu về hệ thống khí động học trên Porsche 911 Turbo S 2021
Khí động học chủ động (Active aerodynamics) là thứ mà bất kỳ một chiếc xe hiệu suất cao nào cũng phải được trang bị và điều đó cũng không ngoại lệ với những chiếc xe sang thể thao của Porsche, mà cụ thể ở đây chính là chiếc 911 Turbo S 2021 vừa ra mắt cách đây ít lâu. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Đức gọi công nghệ của họ là Porsche Active Aerodynamics (PAA) và cho dù có thêm, bớt hay cải tiến một yếu tố nào, mục tiêu sau cùng mà họ hướng đến cũng là cải thiện tối đa lực ép xuống mặt đường (downforce) để gia tăng cảm giác lái thể thao, tính ổn định khi vận hành ở tốc độ cao, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.



Đòi hỏi khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho một chiếc xe thể thao mạnh 640 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm dường như là điều phi lí, song Porsche luôn muốn tìm cách để đẩy mọi thứ đến giới hạn mà họ có thể đạt được. Về cơ bản, có 3 hệ thống chính có tác động đến tính khí động học của 911 Turbo S 2021, cụ thể như sau.

Cánh lướt gió phía sau

911-turbo-s-tinhte-3.jpg


Thế hệ cánh lướt gió được trang bị trên 911 Turbo S 2021 mới nhẹ hơn khoảng nửa kí nhờ được làm từ vật liệu mới nhưng lại sở hữu kích thước rộng hơn 8%. Trong quá trình vận hành ở tốc độ cao, chỉ cần chân đạp nhẹ vào phanh, cánh gió ngay lập tức nâng lên vị trí Performance, vận hành như một hệ thống phanh bổ trợ. Porsche cho biết hệ thống này sẽ giúp cắt giảm quãng đường phanh, đồng thời gia tăng tính ổn định của xe nếu phanh gấp. Ở chế độ Wet Mode, vị trí của cánh lướt gió cũng thay đổi để gia tăng độ bám xuống mặt đường bởi đường trơn trượt là yếu tố gây rất nhiều nguy hiểm khi xe chạy, đặc biệt là ở tốc độ cao.

Khi xe đạt vận tốc cao hơn 260 km/h, cánh gió vào vị trí Performance II nhằm giảm tối đa ảnh hưởng của góc tấn (góc giữa vecto dòng không khí và véc-tơ trục dọc của xe) tác động lên xe. Tư thế của cánh gió lúc bấy giờ giúp giảm lực cản cũng như giảm áp lực lên lốp sau.

Cánh lướt gió phía trước

911-turbo-s-tinhte-2.jpg


Mặc dù ngày nay trên hầu hết các dòng xe thể thao, cánh lướt gió trước dần không còn nhưng kể từ khi ra đời đến hiện tại, nó vẫn là một công cụ rất hữu ích trong việc cảỉ thiện tính khí động học của xe. Cánh gió trước của 911 Turbo S 2021 được đặt nằm ngay dưới cản trước, bên trong là một hệ thống mô-đun nhỏ giúp cho nó có thể thò ra thụt vào một cách cực kỳ nhanh chóng. Cánh lướt gió trước cũng chịu trách nhiệm tăng lực ép xuống mặt đừng, giảm lực nâng của gió lên đầu xe.

Cánh gió làm mát

911-turbo-s-tinhte-1.jpg


Được biết, 911 Turbo S 2021 là chiếc xe đầu tiên của Porsche được trang bị tính năng này. Những cánh gió nhỏ được xếp nằm bên trong hốc hút gió có thể liên tục nghiêng theo những góc khác nhau để cân chỉnh lượng gió đi vào bên trong bộ phận tản nhiệt.

Quảng cáo



Việc điều chỉnh loạt cánh gió này phụ thuộc vào hệ thống máy tính, tính toán sao cho cân bằng giữa nhu cầu làm mát, tính khí động học và năng lược cần thiết để vận hành quạt tản nhiệt bên trong. Khi vận hành ở tốc độ dưới 71 km/h, cánh gió đóng lại và sẽ mở ra 100% khi xe chạy ở tốc độ hơn 150 km/h. Ngoài ra, khi thiết lập xe ở chế độ Sport, Sport Plus và Wet, cũng như khi tắt ổn định thân xe điện tử thì các cánh gió làm mát này cũng sẽ mở ra.

So với thế hệ trước, Porsche 911 Turbo S 2021 cải thiện lực ép xuống mặt đường 15%. Dự kiến thì xe sẽ bắt đầu có mặt tại các đại lý từ cuối năm nay, giá bán tại Mỹ từ 204.850USD cho phiên bản Coupe và 217.650USD cho phiên bản Cabriolet (mui xếp mềm). Chi tiết hơn về xe, anh em có thể click vào bài viết này của Tinh tế đã có trước đó.

Tham khảo: Autoblog
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ước mơ ko của riêng ai... yêu xe chân chính
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pntphong1810 Má, gắt
@cuhiep đường xá Việt Nam thì mơ gì con này
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@pntphong1810 gắt
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@hiệp sĩ kanzaki Kệ đường xá đi, có sờ cũng đc, ko cần đi
tungqn1080
ĐẠI BÀNG
4 năm
😃
Thiết kế khí động học là 50% "giá trị" của một chiếc xe thể thao thực thụ! 😁
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Nhiều người mình thấy lắp cánh lướt gió cho xe bình dân😁 nhìn lố không chịu được chưa kể không biết có tác dụng gì không tốn tiền thêm trọng lượng thêm tốn xăng
Menumenu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bui Duy Loc Tụi kỹ sư no tinh toan het roi.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Menumenu Đúng rồi bác xe đua thì chuẩn rồi. ý em là các cụ nhà mình độ tinh tinh ấy thấy mấy con vios, city gắn lên nhìn sao sao á tác dụng chưa biết sao chứ thấy tốn tiền rồi
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bui Duy Loc tuổi trẻ thích đẹp lạ mà bác 😃
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@If you dont mind Bạn cứ thứ phóng max speed là biết có tác dụng hay không ngay =)), mà tỉ lệ cao là con xe sẽ tang bành khói lửa 🤣🤣🤣
iamharrytn
TÍCH CỰC
4 năm
Xe đắt là có lý do cả, nhưng 1 số xe đắt chẳng vì lo do gì 😆)
@iamharrytn Toyota Việt Nam! chẳng hạn 😂😆
@Bão Sài Gòn Fan toy vào lật bạn như lật fontuner bây giờ
@iamharrytn Đặt vì rất bền nha bạn. Bền vì không có gì để hư 😂😂
@iamharrytn cái luận điệu bền vì ko có gì hư nó xưa lắm rồi, lexus bây giờ cũng đầy công nghệ, xe đức mà bền thì chỉ có porscher, tầm dưới 4 tỷ ko con sedan nào hiện nay ăn nổi lexus es300, xe đức độ công nghiệp nó là khủng khiếp, nó bào tiền ko chỉ khi mua xe, các link kiện xe hết 3 năm ko ít thì nhiều là auto hỏng, đã thay là thay nguyên cụm, các trang review xe như topcar, whatcar, topgear đều nhận định xe đức ko phải đối tượng phù hợp để đi bền bỉ, ko lỗi trên 60000 dặm. bọn đại gia nó mua, dùng sau 3 năm bán lại vì đơn giản mấy xe đó đến chu kỳ hỏng, bán lại bù thêm tiền là lại có xe mới trong khi đi tiếp, tiền sửa xe có khi còn lớn hơn tiền bù, vì vậy mấy dòng mer s, bmw,... lướt nhiều cả đống, mấy con giời ham rẻ mua vào mấy dạng xe này gánh đủ.
sao không làm cái dù nhỏ nhỏ ở đuôi xe, khi di chuyển trên tốc độ 100 km/h mà phanh gấp thì dù sẽ bung ra.
@A to Z Rồi cứ đạp cái tốn công gom dù hả bác 😃 chiến đấu cơ bây giờ còn không dùng dù nữa là.
@boyngo1988 Cài đặt để nguy cấp mới bung thôi.
@A to Z Mình nghĩ như vậy sẽ nguy hiểm cho người đi sau, bị chắn tầm nhìn.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@Lộc Nguyễn Đắc Làm quả dù "xuyên thấu" luôn =)))
Mình ko hiểu cái cánh lướt gió nâng lên hạ xuống có tác dụng gì?
@#JK Đọc kỹ bài viết có nói đấy bạn 😁
@Lộc Nguyễn Đắc mình tưởng chỉ có trong game 😁
@#JK Khi chạy tốc độ cao sẽ ép xe xuống ... chứ ko là nó lật như con four tung 😂🍂😆🤣
Suc Song Moi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@#JK lol, chắc đường Vn ít được đi tốc độ cao, chứ bên Âu nó cho đi tốc độ cao vấn đề bám đường rất quan trọng... không là xác định...
@Suc Song Moi trước giờ mình nghĩ là người ta gắn lên cho đẹp 😁
Vậy là về VN hơn 10 tỉ cho bản base ak. Đặt nhưng sắt ra miếng. Dịch vụ được hưởng sau khi mua xe phải nói là best.
Trùm cuối xe thể thao Đức.
Anhvu14
TÍCH CỰC
4 năm
Sau chục năm cày cuốc thì mơ ước cưỡi 911 cũng thành hiện thực. Sau khi rước em nó về thì cày thêm 5 năm nữa trả góp 😅
image.jpg
Nhìn đuôi thôi là chảy nước cmnr =))
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
Công ty mình Q7 gần Porsche, BMW, Toyota, Mercedes ở gần nhau. Phần lớn ai chạy siêu xe hay xe siêu sang đều thích Porsche. Bởi đơn giản thằng Porsche nó rất có sức hấp dẫn ở chỗ dung hoà giữa một cái xe thể thao và xe sang rất chất, rất dân chơi công tử, không thua sang thua xe nào nhưng cũng không thua tính thể thao hơn cái xe nào
Chỉ đúng khi chạy thẳng và gió thổi thắng lý tưởng
Khi gió lệch 15 độ thổi thì không còn tác dụng nữa
Xéo gió 15 độ đến 90 độ thì không còn đúng nữa
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Bác đi làm kỹ sư được rồi đó 😗
công nghệ đưa chúng ta tiến gần với tốc độ ánh sáng
Hùng Levis
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp quá nhưng mình thích bản 4 cửa hơn nhìn nó khoẻ xe. Cái đuôi tự mở chạy ở ngoài mê tít
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hùng Levis 911 cũng có bản 4 cửa à bạn 😁
Hùng Levis
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thong_Is_Me Chắc dòng khác mình ko rành lắm. Thấy đepj thôi
nguyendthong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thèm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019