[Chia sẻ] Bungee cho chuột có dây - một món đồ chơi đơn giản nhưng cực kỳ lợi hại!

bk9sw
20/4/2020 12:42Phản hồi: 212
[Chia sẻ] Bungee cho chuột có dây - một món đồ chơi đơn giản nhưng cực kỳ lợi hại!
Mình dùng bungee cho chuột có dây cũng nhiều năm qua và trong bài này mình muốn chia sẻ về thứ phụ kiện này. Có thể anh em chưa biết nó là gì, có thể anh em thắc mắc tại sao phải cần đến nó và thậm chí là tại sao giá của nó lại đắt cho 1 thứ không có chút xíu gì điện tử hay công nghệ.



Bungee là gì?


Tinhte.vn_Bungee-2.jpg
Nó là một phụ kiện để định hướng dây chuột hay giữ giây chuột. Nó có chức năng cải thiện chuyển động của chuột hay trải nghiệm sử dụng chuột của chúng ta. Mục đích chính là khiến cho dây chuột không bị rối, giảm ma sát giữa dây chuột với mặt bàn, từ đó tạo ra sự tự do gần như tương đương chuột không dây. Nó sẽ mang lại cảm giác sử dụng chuột tốt hơn từ đó mang lại hiệu quả chơi game cao hơn.

Bungee.jpg

Nếu anh em từng xem những game thủ chuyên nghiệp thi đấu, họ thường sử dụng bungee, nhất là các game thủ chơi game FPS như CS:GO. Ở thị trường Việt Nam thì mình thấy không nhiều tùy chọn bungee, có lẽ anh em ít biết về phụ kiện này nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là 3 con gồm Zowie Camade, Razer Gaming Mouse Bungee và bungee "bọ cạp" Apuri của Roccat.

Tinhte.vn_Bungee-11.jpg
Thiết kế chung của những chiếc bungee là có một phần "càng" đàn hồi, thường được làm bằng lò xo kim loại và chức năng của chiếc càng này là để luồn và giữ dây chuột. Phần đế được làm vững chắc, như kiểu con Razer Gaming Bungee hay Roccat Apuri có dạng kiềng 3 chân, con CAMADE của Zowie thì dạng tháp hình tam giác. Phần đế này cũng thường được phủ một lớp cao su nhưng có hãng thì làm cao su siêu bám, có hãng làm bám vừa vừa, có hãng lại ưu tiên thiết kế bám cứng ngắc kiểu hít chân không như con Bunker của Courgar. Nhìn chung mỗi hãng có một cách tiếp cận và thiết kế khác nhau nhưng chức năng của bungee là như nhau.

Vậy nó có tác dụng gì?


Tinhte.vn_Bungee-13.jpg
Những con chuột có dây vẫn được anh em game thủ tin dùng hơn so với chuột không dây bởi độ ổn định của tín hiệu (polling rate) so với chuột không dây dùng receiver. Tuy nhiên, chuột có dây vẫn có một nhược điểm hay đặc điểm hiển nhiên đó là nó … có dây. Sợi dây chuột cũng đã được cải tiến qua thời gian nhằm mục đích bền hơn, độ linh hoạt cao hơn và nhẹ hơn. Ví dụ như Razer, họ làm dây chuột SpeedFlex - một loại dây bện braide với chất liệu sợi rất nhẹ, độ ma sát thấp và đang dần trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu chuột mới của mình. Dây chuột nhẹ giúp tăng sự linh hoạt khi chúng ta sử dụng chuột bởi dây quá cứng sẽ tạo ra một lực cản, lực ma sát lớn khi di chuyển.

Tinhte.vn_Bungee-3.jpg
Bungee có mục đích đầu tiên là giảm ma sát cho dây chuột. Phần càng của bungee "câu" dây chuột lên cao để giúp phần dây ít hoặc không chạm vào mặt bàn, luôn ở tư thế treo lơ lửng từ đó khi sử dụng chuột có dây với bungee, anh em sẽ có cảm giác như đang sử dụng chuột không dây.

Tinhte.vn_Bungee-7.jpg
Tiếp theo là định hướng dây, dây chuột rất dài, anh em có thể cột ngắn bớt lại hoặc trải dây ra trên bàn để xài. Vấn đề là khi đống dây thừa đó nằm trên bàn, anh em cứ rê chuột qua lại thì một hồi dây sẽ rối và đống dây khiến cảm giác dùng chuột giảm đi, độ chính xác của thao tác cũng bị ảnh hưởng nhất là những sợi dây quá cứng. Thêm nữa là nếu anh em cột dây lại thành một bó thì nó như một cục tạ, con chuột có dây đã vướn rồi lại còn kéo them một cục dây nữa thì hiển nhiên trải nghiệm sử dụng không thể sướng bằng không dây. Bungee giúp giải quyết điều này khi nó đảm bảo rằng phần dây chuột thường xuyên phải di chuyển luôn được tự do và khi anh em rê chuột thì phần dây thừa phía sau không bị tác động đến từ đó không bị rối, không còn cảm giác nặng nữa.

Tiêu chí gì khi chọn mua bungee, có giải pháp nào thay thế và lắp đặt ra sao cho đúng.

Quảng cáo


Tinhte.vn_Bungee-5.jpg
Theo kinh nghiệm của mình thì mình hay chọn những chiếc bungee không quá nặng và phần cao su dưới đáy không quá bám chặt. Trước đây khi xài con Camade của Zowie thì mình từng gặp vấn đề là con quá nặng, nó gần 250 g và nhiều khi mình lia chuột mạnh quá, sợi dây chuột to và bị kẹp quá cứng khiến nó bị lật bởi dây chuột lôi theo. Lúc đầu mình nghĩ rằng mình dùng sai, cũng đúng là sai thật bởi Camade không lý tưởng để dùng với đoạn dây ngắn, người ta thường để Camade ở xa pad chuột và luồn dây lúc đó mới thấy nó giá trị. Nó nặng là có lý do, đảm bảo là dây chuột luôn giữ cố định. Như vậy kiểu tiếp cận của Camade cũng khá giống với cái Cougar Bunker - một dạng bungee bám hít lên mặt bàn, cố định một chỗ.

Tinhte.vn_Bungee-12.jpg
Sau khi xài qua Razer Bungee V1 và 1 chiếc có thiết kế tương tự nhưng no name mua trên shopee thì mình nhận thấy với kiểu sử dụng chuột dây vừa phải, không gian mặt bàn không quá rộng thì bungee nhẹ, độ bám vừa phải hợp lý hơn. Khi lôi dây chuột ra xa thì càng của bungee sẽ đàn hồi và hạ xuống, nếu xa hơn thì dây chuột sẽ kéo bungee theo, không làm đứt quãng mạch chơi game.
Tinhte.vn_Bungee-8.jpg
Cũng từ những sai sót ban đầu khi dùng bungee, mình rút ra kinh nghiệm rằng chúng ta cần phải đảm bảo độ dài của dây so với bungee ở mức hợp lý, tức là nó sẽ phải đảm bảo cho con chuột có thể di đến vị trí xa nhất của miếng lót chuột mà không bị trượt đi hay giữ lại bởi bungee.

Tinhte.vn_Bungee-9.jpg
Vị trí đặt bungee ở đâu thì điều này còn tùy vào không gian mặt bàn của anh em. Thường thì mình để nó ngay giữa, phía trên miếng lót chuột một khoảng.

Tinhte.vn_Bungee-4.jpg

Quảng cáo


Giá của những chiếc bungee thường không rẻ. Chẳng hạn như chiếc Zowie Camade có giá khoảng 600 ngàn, con Razer Bungee V2 cũng có giá tầm 500 ngàn, Roccat Apuri Raw giá cũng tầm 600 ngàn. Thật sự nhiều anh em sẽ thấy một phụ kiện đơn giản như vầy lại có giá khá đắt nhưng với những gì mình đã trải nghiệm được với nó trong nhiều năm qua thì mình nghĩ rằng bungee là thứ mà những ai chơi game nhiều, nghiêm túc và muốn đạt hiệu năng cao với chuột có dây nên dùng.
212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

athonl
TÍCH CỰC
4 năm
Thú chơi cũng lắm công phu.
@athonl Chắc bạn chưa dùng mới nói vậy 😆
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@vtt123456monkey Đúng mà,mình chưa dùng 😁
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@Fake.Mem Quá tào lao
Cái này nhu cầu đặc thù cho game thủ, chứ dùng bình thường thì không biết làm gì luôn
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@ngocdung_const Bình thường cũng nên dùng để dây đỡ vướng khi rê chuột
@Vo Huu Phuc Chắc chuột ngày xưa thôi chứ giờ logitech có công nghệ lightspeed trên mấy con gaming rồi, ngon choét 😁
@trantuananh1996 đúng rồi, ngày xưa công nghệ wireless chỉ để xài văn phòng, xài con chuột không dây 1tr đã thế. Giờ thì con logitech 300k wireless thôi đã tốt hơn con đó rồi
@ngocdung_const Chính xác là cho game thủ dở hơi! Ẻo lả. Dùng chuột Bluetooth cao cấp là dc rồi!
Tốn kém và k cần.
@Evolution X kaka, làm màu ngon mà
layhon
TÍCH CỰC
4 năm
@Evolution X trên mạng 50K- 100K đầy ra...
anhlt
CAO CẤP
4 năm
cầu kỳ thật 😁
xmaxspeedx
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này hay, nhìn cũng đẹp. Giá cũng ko đến nỗi. Tiếc là xài chuột ko dây rồi!
@xmaxspeedx game mới xài có dây cho chuẩn bác ơi, làm việc thì ko dây cho ngon
@denmilu Uh, đi đâu rồi cũng về chuột có dây, đơn giản mà hiệu quả!
@denmilu Trừ khi bạn thuộc dạng pro gaming fps thì may ra khác biệt. Chứ chuột gaming bh cũng ko dây hết rồi, độ trễ tương đương 99% so với chuột dây gaming, chứ còn ba cái chuột thường còn chả bằng ấy. Có cái dây cực bất tiện nên nó mới phải đẻ ra cai bungee này
Mình dùng cách lấy bàn phím đè dây chuột và buộc bằng dây thít nhựa, cũng rất thoải mái và gọn gàng như chuột không dây.
anhtaiqb
TÍCH CỰC
4 năm
thực sự dùng cái này rê chuột thoải mái hơn nhiều
Tuy nhiên cái razor ver 1 như trong bài lởm cực =))
Khuyên anh em nên mua bungee ver 2 hoặc của hãng khác nhé
frigidDragon
ĐẠI BÀNG
4 năm
rườm rà. gà thì gà chứ cứ đổi hoàn cảnh làm gì.
@renzoson Tóm lại chuột không phải là công cụ chuyên dùng để chơi game nhé. Nó có thể rất tốt nhưng chưa bao giờ là chuyên nghiệp!
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yushikara Dota2, liên minh, đế chế, trước kia là warcraft, starcraft,...vẫn tổ chức đấu giải chuyên nghiệp hàng năm, giải thưởng cả triệu đô. Hiện bây h đang có rất nh công ty đào tạo game thủ PC ở cả VN lẫn trên thế giới. Bạn còn muốn thế nào là chuyên nghiệp? Nói như bạn khác gì bảo chỉ có bóng đá mới là thể thao, phải chơi bằng giày đinh trên sân cỏ mới là thể thao? Các môn nào ko dùng giày đinh thì ko đc tính là thể thao chuyên nghiệp?
@renzoson Chơi game bằng PC sao có thể gọi là chuyên nghiệp dc! Cái bạn nói là Giải đấu thì càng không liên quan đến chuyên nghiệp! Bán chuyên hay amateur vẫn có giải đấu! Có biết chuyên nghiệp là ji ko? Paralympic là giải đấu tầm cỡ quốc tế nhưng ko thể là chuyên nghiệp dc! Bạn nên tìm hiểu chuyên nghiệp là ji rồi hãy tranh luận nhé.
renzoson
ĐẠI BÀNG
4 năm
@yushikara Ok bạn. Bạn đúng.
Rườm rà, làm con chuột Wireless như này thì xài chả bao giờ phải nghĩ chuyện dây nhợ hay sạc pin cả
logitech-g903-review-4.jpg
@Diệp Phúc Mình đang xài G Pro wireless đây, cực ngon và pin tới 80 tiếng lận, 2 tuần mới sạc.
Cơ mà shape ko thích bằng zowie S2, 1 con có kích thước gần nhất với nó.
port2life
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bk9sw Mình dùng combo này hơn năm rồi mà ko thấy nó nhúc nhích là sao ta ?
Diệp Phúc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tan.phan.vt E chưa được trải nghiệm tận tay nên không biết cảm giác cầm nắm ntn, thấy nó hơi bé 1 tí.
Còn về mắt đọc, xem pro player CSGO quẩy là quá đủ ấn tượng về con nì.
@Diệp Phúc Cá nhân thấy con GPW ko có form tốt nhất, nó dc thiết kế quá an toàn ấy.
Nó ko thực sự quá bé đâu, size trung bình do nó hơi tròn và lưng gồ lên. Hầu như kích thước tay nào cũng cầm dc hết.
Hay đấy, mình dùng chuột lâu lâu phải giật 1 cái vì dây vướng đâu đó
@xuhariver hehe, khó chịu đúng ko
Dây dợ lôi thôi xấu cả mặt bàn hay ho gì...
Kiếm con mouse có quả dây mỏng nhẹ mà ziii
@demonntl dùng cho pro gamer
bồ đang đứng ở góc nhìn user bình thường nên nghĩ zậy thôi 😁
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@demonntl tôi đang dùng rival 710 :> giá tầm trung, có dây, dùng cho công việc. Không phải công việc nào hay ai cũng thích chuột ko dây mà bảo hay ho với không hay ho. Phiến diện vãi. Chuột có dây tầm trung với cao cấp rất đắt nhé. Không phải vô cớ đâu
@nhimret Thế à
Chuột m ko thích cắm dây thì chạy pin...
IMG_20200421_105404.jpg
nhimret
CAO CẤP
4 năm
@demonntl Cv của tôi cần di chuột cường độ cao + chính xác. Cũng mua cả đống ko dây rồi cuối cùng vẫn quay lại có dây. Ko dây chỉ để dùng với lap cho gọn, chứ làm việc máy bàn là phải có dây
MrTrjs
ĐẠI BÀNG
2 năm
@nhimret Bác xài rival 710 cho mình hỏi cái tính năng rung trên con này dư thế nào? đang quan tâm vụ chuột rung
Đúng thật lần đầu nghe thấy món này luôn
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Lần đầu biếtt cái này luôn
trongkhai007
ĐẠI BÀNG
4 năm
Độc và lạ
On Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết sao chứ mình thích chuột không dây hơn. Nhìn trên bàn gọn hẳn
@On Huynh làm việc thì ko dây là đúng mà, game mới cần có dây
On Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu Mình thấy cũng có một số dòng không dây cho game. Nhưng chắc nằm ở việc chơi cho vui chứ không try hard. Hiện mình cũng full combo wireless, lâu lâu làm ván game cũng tạm ổn 😁
@On Huynh bạn mua con G900 chơi game cũng ngon á, mà nó hơi nặng :D
On Huynh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@denmilu Mình cũng không chuyên game lắm. Nên chỉ sắm mấy bộ thường thôi :D
@On Huynh làm việc thì chơi con M720 đi bạn, ngon đó
vitunet
TÍCH CỰC
4 năm
ý tưởng tốn tiền
@vitunet thích khám phá mà bác 😁
Mấy dây dù xịn bây giờ sài cảm giác như không dây vậy nên mấy cái này không cần thiết lắm
@Thành Nhân Cao dân game thì hay dùng dây cho tăng tính phản hồi mà 😁
@denmilu ??? thêm vướng chứ k tăng gì đâu bạn chuột không dây xịn giờ tương đương có dây r
@Thành Nhân Cao MÌnh cũng có con G900 ko dây chơi game, nhưng cơ bản dùng dây chơi game nó phê hơn 😁
Lần đầu làm chuyện ấy
Mình xài chuột Logitech G900 không dây, tiện lợi hơn nhiều
@harry.pham16 Mình cũng có con đó để game, cơ mà hơi nặng, nên mình sắm thêm con M720 để làm việc nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019