Sự cô độc của cuộc sống ở thành thị qua loạt ảnh chụp ánh sáng & bóng đổ

tuanlionsg
22/4/2020 3:19Phản hồi: 53
Sự cô độc của cuộc sống ở thành thị qua loạt ảnh chụp ánh sáng & bóng đổ
Con người ít đóng vai trò quan trọng trong không gian đô thị đang cuốn lấy họ, những khuôn mặt khuất sau bóng tối khi họ vội bước trên phố, những bóng đen hối hả dịch chuyển nơi công cộng, và dĩ nhiên chúng ta không nhận thấy rõ mặt mũi chân dung của những con người... khác với nhiếp ảnh đường phố cổ điển một chút, hình thức trừu tượng hơn. Đó là loạt ảnh Metropolis được chụp bởi Alan Schaller - nhiếp ảnh gia người Anh. Đây là những chia sẻ của tác giả:


Alan-Schaller-Metropolis-11.jpg


Điều gì thúc đẩy anh thực hiện loạt ảnh này?


Tôi đã dành nhiều thời gian cho ảnh chân dung đường phố truyền thống. Nhưng nay tôi muốn thay đổi. Sau khi suy nghĩ và thử nghiệm, tôi quyết định theo cách thể hiện theo dạng thái hình học với ánh sáng và sự trừu tượng để diễn tả cuộc sống con người. Tôi cảm thấy rất hứng thú và đã thực hiện suốt 2 năm qua. Tôi mất một thời gian để thích nghi để có được cách nhìn ra thế giới mới, học được cách nhìn khác về con người trong cảnh quan đô thị.


alan-schaller-street-photographer-5.jpg



Anh đánh giá dự án này khác với trước đây của anh thế nào?


Sự khác biệt lớn nhất là những bức hình lần này không tập trung vào con người với những biểu cảm của họ, mà hướng sự tập trung vào sự tương tác của con người với nhau và với không gian mà họ có mặt. Tôi hướng tới việc truyền tải cảm xúc hoặc một giác quan của sự kịch tính. Thách thức thực sự với tôi là việc nói được một thông điệp về con người mà không cần tập trung vào họ.
alan-schaller-street-photographer-2.jpg


Anh chụp tự nhiên hay có sắp đặt?


Phần lớn những bức hình trong series này là chụp tự nhiên. Thực sự rất khó để có thể dựng cảnh một cảm xúc trong một cảnh quan cụ thể, bản chất là như vậy. Tương tự, khi tôi chụp hình đường phố, tôi nhận thấy những bức hình đẹp nhất thường là những bức hình chụp bất ngờ, là phản ứng nhanh của tôi trước một cảnh hoặc là bức hình chụp thử khi tôi đang chọn địa điểm phù hợp và đợi xem chuyện gì sẽ diễn ra.

alan-schaller-street-photographer-8.jpg

Quảng cáo




Những nhân vật được anh chụp phản ứng thế nào khi phát hiện bị chụp lén?

Với những người lạ mà tôi chưa xin phép được chụp hình họ, khi chờ đợi sự kết nối lúc mắt tôi chợt nhìn thẳng vào mắt họ cũng tạo ra mối liên hệ riêng giữa tôi với họ, và giữa họ với bức ảnh. Đôi lúc, sự gay gắt của đôi mắt có thể thêm giá trị bức ảnh. Thực lòng mà nói, hiếm khi tôi thấy ai đó nổi giận với tôi khi tôi chụp hình họ. Tôi dùng một chiếc Leica, một chiếc máy ảnh nhỏ, kín đáo, và yên tĩnh.

alan-schaller-street-photographer-10.jpg

Con người lạc lối và bé nhỏ đi trong thế giới hiện đại là chủ đề quen thuộc, nhiều người chụp, lặp đi lặp lại, sao anh nghĩ nó là một chủ đề có tác động mạnh và theo đuổi?


Tôi nghĩ nó là chủ đề tác động đến tất cả chúng ta. Ngày nay, mọi người đang thay thế các mối quan hệ có thực ngoài đời bằng mối quan hệ tương tác trên mạng. Một khảo sát xã hội tổng quát cho thấy số người ở Mỹ không có bạn bè thân thiết đã tăng gấp ba lần kể từ năm 1985. Sự cô đơn dường như phổ biến nhất trong nhóm người Millennials (là những người sinh ra trong khoảng năm 1980 - 1999).

Quảng cáo


Alan-Schaller-Metropolis-5.jpg

Chúng ta vốn dĩ là sinh vật xã hội. Tôi sống ở London, đối với một người dành nhiều thời gian để quan sát và nắm bắt cuộc sống của con người, rất khó để tôi bỏ lỡ chi tiết về cách chúng ta bị lạc lõng trong thế giới truyền thông mạng và nhất là ở các đô thị lớn. Tôi nghĩ lý do nó mang đến sự đồng cảm với mọi người là vì họ có chung một điểm gì đó về bản thân. Từ Paris đến Tokyo đến São Paolo, chúng ta đang chứng kiến những xu hướng tương tự đang diễn ra và mọi người đều có thể cảm nhận được điều đó.

alan-schaller-street-photographer-17.jpg

Anh chia sẻ một chút về vai trò của bóng đổ (shadow) trong loại ảnh này


Cho một phần của một cảnh hoặc một người vào bóng tối đôi khi nói lên nhiều điều hơn so với việc sáng choang mọi thứ. Nếu sử dụng đúng cách, ánh sáng và bóng (shadow) giúp mô phỏng hiệu quả một cảnh và thêm sự kịch tính. Khi chụp hình trong bối cảnh có ánh sáng tương phản cao tự nhiên, tôi có thể điều khiển máy ảnh để trình bày một cảnh theo cách khác với cách chúng ta nhìn bằng mắt. Tôi thích biến những địa điểm quen thuộc hàng ngày như Tàu điện ngầm London thành một khung cảnh khác. Hiểu cách làm việc này đã cho phép tôi xây dựng loạt ảnh của tôi.

Alan-Schaller-Metropolis-1.jpg


Anh mong mọi người nhận ra điều gì khi xem Metropolis?


Hơn tất cả mọi thứ, tôi hy vọng mọi người tận hưởng và yêu thích những bức hình này. Mục tiêu của tôi là tạo ra những bức hình có sự liên kết với nhau, tạo ra sự kết nối mà không cần đến nhiều chữ để miêu tả hay bất cứ kiến thức phức tạp nào về ảnh. Với số khác, tôi hy vọng họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về thông điệp ẩn sâu bên trong và thực sự quan tâm tìm ra những thông điệp đó cho bản thân họ.

Alan-Schaller-Metropolis-12.jpg


Metropolis đã kết thúc chưa?


Vẫn chưa. Tôi vẫn tiếp tục thực hiện series này trong vài tháng tới để chuẩn bị cho triển lãm ảnh và một cuốn sách ảnh. Tôi sẽ đến thăm những thành phố lớn khác để tiếp tục cho dự án ảnh này. Trong thời gian này, tôi cố gắng tìm thêm những chất liệu khác ngoài nhiếp ảnh vào cho Metropolis, nhưng thế thôi đó, đó là tất cả những gì tôi có thể nói lúc này.

Alan-Schaller-Metropolis-7.jpg




Nguồn: mymodernmet
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giữa đô thị xô bồ ở cạnh nhà nhau còn không biết tên thì có gì lạ đâu
quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Vắng lặng quá
Đơn giản mà đẹp
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Rất đẹp😘
Locgk8
TÍCH CỰC
4 năm
Ảnh đen trắng vẫn có sức hút rất ma mị
Buồn thế này
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đơn giản đầy tinh tế gọn gàng, không thừa chỗ nào , tác giả để chụp được vậy thì công phu ngồi canh chờ cũng đã khiến người khác thán phục rùi.
Bức ảnh này độc đáo quá. Có 1 sự sắp đặt ko hề nhỏ.
4984169_Alan-Schaller-Metropolis-8.jpg
Nguyen.phuu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ảnh đen trắng đẹp quá
@Nguyen.phuu Mình cũng thích đen trắng.
chatnever
TÍCH CỰC
4 năm
Mình vừa thích cái lối sống sôi động, xô bồ, đầy đủ tiện nghi của thành phố, lại vừa muốn cái vẻ ấm cúng, chân thật, đầy tình người ở miền quê. Nên nhà mình ở ngoại thành, nhưng vẫn có ước mơ mua được một căn nhà ở đúng chỗ sôi động nhất thành phố, để khi nào chán thì lên phố chơi, nhâm nhi cà phê, ngắm người qua lại, khi buồn lại về nhà nhậu với mấy thằng em, ra ao bắt cá nghe tiếng chym 😍
@chatnever Tuyệt thế bác
Ở Sài Gòn đi học đi làm hơn 10 năm ... mà nhà sát bên bao nhiêu người mình còn ko biết ... ☕️🍂
Ảnh đen trắng mang lại cảm xúc nhiều nhỉ. Nhất là vẻ buồn trong đó.
Anh em cho hỏi ảnh này chụp kiểu gì mà 2 bên đường đen sì luôn nhỉ.
4984109_alan-schaller-street-photographer-8.jpg
ep99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Trc day kha lau minh co xem tutorial thi ho do sang diem vao vung sang nhat tren hinh cong them thoi diem chup thuong la giua trua de co nhieu contrast khi hau ki ko can keo qua nhieu bac ak
@ep99 Cảm ơn bác chia sẻ. Chắc phải đợi buổi trưa thật. Mấy hôm tới hN hơi âm u nên chắc chưa thử nghiệm được rồi.
ep99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Ko co gi bac a sharing is caring! Chuc bac chup dc nhieu tam ung y!
ep99
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vicktorbui Neu bac dung insta thi minh giao luu nhe: https://instagram.com/elfenom?r=nametag
NgoaLong_NH
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ đề sẽ còn được khai thác không biết qua bao thế hệ nữa, ảnh chất thật!
nierec
TÍCH CỰC
4 năm
Cài làm hình nên cho màn hình oled, mà có ảnh quality hơn ko mod
Ix09
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình nghĩ bộ ảnh này xử lý hậu kỳ mạnh tay phết đấy
HuyHamHố
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vẫn thấy thik ảnh đen trắng kiểu này thật, đủ và đẹp.
Ko sự dư thừa
Đẹp quá Bác tuan oi, Bác tuan ah
Thks
@minhdoduc Cảm ơn bác 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019