Chip 5nm còn chưa thấy sản phẩm thương mại hóa, TSMC đã bắt đầu nghiên cứu tiến trình 2nm

P.W
26/4/2020 16:3Phản hồi: 125
Chip 5nm còn chưa thấy sản phẩm thương mại hóa, TSMC đã bắt đầu nghiên cứu tiến trình 2nm
Vẫn là nguồn tin từ tờ DigiTimes Đài Loan, theo đó họ đưa tin rằng TSMC đã công bố thông tin bắt đầu nghiên cứu công nghệ sản xuất chip bán dẫn trên tiến trình 2nm cho các nhà đầu tư nắm cổ phần của tập đoàn này. Rõ ràng một điều, dù đang là đơn vị dẫn đầu cuộc đua phát triển và sản xuất chip bán dẫn toàn thế giới, nhưng TSMC vẫn không cho phép họ ngủ quên trên chiến thắng. Hiện giờ những chip bán dẫn sản xuất trên tiến trình 7nm và những hậu bản như 7nm+ đang chiếm khoảng 30% toàn bộ đơn hàng mà TSMC có được từ các đối tác như AMD hay Apple. Trong khi đó tiến trình sản xuất chip 5nm đã đi vào giai đoạn sản xuất quy mô lớn từ đầu quý II vừa rồi. Ngoài ra, gần như không có bất kỳ thông tin gì chính thức về tiến trình 2nm.

So sánh với tiến trình 7nm, 5nm sẽ giúp mật độ transistor trên cùng diện tích bề mặt die của chip xử lý tăng tới 84 – 87%, hiểu nôm na là cùng một chip xử lý diện tích bằng nhau, thì nhiều transistor hơn đơn giản sẽ tăng hiệu năng xử lý các tác vụ trên máy tính, smartphone và máy tính bảng. Kích thước transistor nhỏ hơn, nghĩa là chúng tiêu thụ điện năng ít hơn, từ đó tạo ra ít nhiệt năng hơn, thứ gây ảnh hưởng lớn nhất tới hiệu năng xử lý của một chip bán dẫn. Lấy ví dụ đơn giản, khác biệt giữa tiến trình 12nm và 7nm chính là lý do Ryzen 5 2600 và 3600 có khác biệt tương đối về tốc độ khung hình chơi game. Assassin's Creed Odyssey với GeForce RTX 2080 Ti, chất lượng đồ họa medium, R5 2600 đạt trung bình 88 FPS, còn R5 3600 đạt tới 113 FPS dù TDP của cả hai con chip đều là 65W.

Cũng có hướng nghĩ khác cho rằng tiến trình 7nm sẽ giúp chi phí "fab" những tấm silicon biến thành chip bán dẫn nhờ phương pháp photolithography rẻ đi, vì cùng một bề mặt silicon "in" được nhiều transistor hơn. Nhưng điều này kỳ thực không phải. Tiến trình 7nm được cho là rất đắt đỏ vì công nghệ FinFET đòi hỏi nhiều công đoạn hơn, kiểm soát chất lượng cũng khó hơn. Bản thân công nghệ EUV photolithography cũng gặp vấn đề với việc sản xuất quy mô lớn, khi "in" thiếu chân tiếp xúc trên bề mặt die. AMD phải giảm chi phí bằng cách trang bị cho CPU Epyc 7nm hệ thống memory controller và I/O trên một die bán dẫn riêng, tiến trình 14nm là vì thế.

Cũng không nên nghĩ rằng, cứ tiến trình sản xuất chip bán dẫn số nhỏ hơn đồng nghĩa với hiệu năng mặc định sẽ ngon hơn. Lấy ví dụ, tiến trình 10nm của Intel cho phép in 100,76 triệu transistor trên một mm vuông die bán dẫn, còn tiến trình 7nm FinFET của TSMC chỉ in được 96,5 triệu transistor trên một mm vuông. Nhưng đến giờ hầu hết CPU desktop của Intel vẫn đang kẹt ở tiến trình 14nm, Core i9-10980HK ra mắt quý II năm nay vẫn sẽ được sản xuất trên tiến trình này. Giữa năm nay Intel Tiger Lake trên tiến trình 10nm++, được nâng cấp từ Ice Lake 10nm+, mới được bán ra thị trường, theo tuyên bố chính thức của Intel.

Kế hoạch tiếp theo của TSMC là áp dụng tiến trình 3nm vào sản xuất hàng loạt trong năm 2022. Đáng lưu tâm, TSMC vẫn muốn áp dụng công nghệ FinFET cho tiến trình 3nm, dù FinFET sẽ có phiên bản mới, gọi là GAAFET (gate-all-around field-effect transistor). Trong mắt nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành chip bán dẫn, tạo ra những chip xử lý trên tiến trình dưới 5nm nhưng vẫn áp dụng FinFET sẽ rất khó, khi những tiến trình như 3nm hay 2nm đòi hỏi thiết kế transistor khác biệt, cần nhiều nguyên liệu đặc biệt hơn so với những gì chúng ta thấy trong CPU hay GPU 7nm hiện tại.

Theo TechPowerUp
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Duong70
TÍCH CỰC
4 năm
Một sự phô trương công nghệ và ấn định sáng chế
@steven.bctn91 Đài Loan vẫn là đẳng cấp khác
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@steven.bctn91 Nó làm được thật thì phô trương gì? R&D lúc nào cũng phải đi trước 1, 2 bước.
Không ăn được Apple A series với Snapdragon series 😁 :p
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cuong Nb Ngu còn thích thể hiện nên chúng nó chửi cho nhục chưa. Thà ngu cứ đọc rồi im như tao đây này thằng ngu ạ
@Baygia H mới biết bạn bị như vậy đấy ::😆
Baygia
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dlv.pro.thick.game Thì cũng có cái mình ngu chứ phải cái gì cũng biết đâu
@Cuong Nb lại ẳ ng ng u r
kinh thật, nói về chip thì TSMC là một trong những công ty hàng đầu.
keymaster
TÍCH CỰC
4 năm
@baotuan Đứng đầu đơn giản là đứng đầu đừng có lái má ơi
@[Minh Nhựt] xưa giờ vẫn số 1 gia công chip mà, gần đây mới có SS bám đuôi
@keymaster Hàng đầu là chỉ thuộc top thôi. Còn thằng này nó là số 1 rồi. Còn nhớ sung ra mắt chip 7nm sau nó hơn năm rồi mất hợp đồng với táo vì vụ này không?
@keymaster Ông mới là người không hiểu thì có v
Phệu TMC
TÍCH CỰC
4 năm
Samsung theo nhanh chân nào
@baotuan Samsung là chip nhớ mà =] có phải là chip xử lý đâu
@lekhanhtrung123 Nói vậy thì k thể so sánh dc mấy thằng làm bán dẫn với nhau luôn. Vì mỗi thằng làm mỗi kiểu, thăng thì thiết kế , thằng thì gia công thôi, thằng thì làm từ a đến z, thằng thì làm chip nhớ, thằng thì làm chip cho các thiết bị tự động, dt di động, thằng thì làm chip cho pc, server...
@gunnyonline Cả 2 mà. QC , Apple toàn Samsung với TSMC sản xuất..
@baotuan Thằng samsung bán chip với thằng samsung sx chip là 2 thằng khác nhau nhé còn tsmc chỉ là gia công, muốn so thì so với intel, QC kìa
cổ phiếu lại tăng 😁
dvt368
TÍCH CỰC
4 năm
Apple, Qualcom là cty thiết kế chip còn TMSC là công ty gia công (sản xuất) chip mà mấy bố đem ra so sánh được hay dữ.
@dvt368 Theo luận điệu Seeder thì Apple chỉ thuê người thiết kế, còn Samsung , TSMC mới sản xuất, tóm lại mảng chip Apple chả làm được cái quần què gì hết!
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
@QuanLyNhaNghi kiểu như apple là ng thiết kế bản vẽ, còn thi công là thợ hồ hả bác
@17benthuy đúng rồi, apple vẽ, còn giao bên khác gia công, kiểu như kiến trúc sư và thợ xây vậy
DrStrange
TÍCH CỰC
4 năm
chừng nào mới chip lượng tử đc thương mại hóa
@hehepro Chắc tương lai gần, vì vì công nghệ chip silicon đang gần tới giới hạn. Tiêu biểu là tiến trình 2nm thời gian tới là quá nhỏ rồi, chẳng lẽ phát triển được 0.5nm hohohoho
@hehepro IBM đang phát triển công nghệ mới đó bạn hóng 5 năm nữa có thể ra đc bản demo hâh còn đưa vào ứng dụng như hiện tại chắc còn lâu hơn
@hehepro Nhanh thì cỡ 10-20 năm nữa, không thì hơn. 😁
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hehepro Hiện tại chắc chưa được vì cái máy tính lượng tử hiện tại đang như lò phản ứng hạt nhân.
@xuantruong1992 50 năm nữa may ra.
Tương lại smartphone phổ thông đều chạy 7nm lại ngon 🤣
@laughing_lelinh Lúc đó game app nặng hơn chip 2nm flagship mới gánh nổi. Vòng luẩn quẩn thôi bạn
@nightwish47 Thì lúc đó các ứng dụng game nặng như bjo lại là game nhẹ nhàng vs các máy giá rẻ, những game mà 2nm chạy chắc chục GB phải mua bản quyền như game pc nên sẽ khó phổ biến
Nhokloichoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vài bữa nữa anh nào đó cũng sẽ thông báo y chang 😆
lee_2515
ĐẠI BÀNG
4 năm
công nghệ đi nhanh thiệt
100 triệu transistor trên 1 mm vuông, không biết nó nhỏ đến cỡ nào nữa 😁
@nhoxs2zin bạn nghĩ đc vũ trụ rộng ntn thì sẽ nghĩ đc cái đó nhỏ ntn ý mà ^^
Quá tuyệt
Khi nào mới thấy mấy con Ryzen 5 nm đây. Hóng vl
@Hồ Đăng Khoa Đến tay người tiêu dùng sớm nhất cũng là 2022, Dòng ryzen 4000 trên PC sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay dựa trên tiến trình 7nm+ & kiến trúc mới có thể là Zen 3.
@dinhnguyendao 3600 xài 2 năm nữa đổi là ổn áp
Matevol
TÍCH CỰC
4 năm
Trời, kiểu này mấy chốc tới công nghệ pico. Công nghệ giờ phát triển nhanh đến mức mình thành tối cổ luôn rồi 😆
princez
CAO CẤP
4 năm
Dây chuyền sản xuất các chip kiểu 10nm hay 7nm có thể tiêu tốn 30-50 tỷ đô la nghiên cứu và triển khai, chưa hiểu TSMC đã hoàn được cái vốn đấy chưa mà đã nghiên cứu loại mới. Mà loại mới chắc chắn sẽ đắt hơn, có thể lên đến 100 tỷ đô. Canh bạc này mà thất bại là toi ngay
@princez ở đâu ra cái thông tin dây chuyền sx chip tốn 30 - 50 tỷ đô vậy!?1
@princez nó làm mấy chục năm nay rồi. lúc trên 100nm người ta cũng phán là ko thể >100nm làm dc, lúc 32 nm người ta phán là ko thể dưới 10nm giờ la 7nm.
httd121
ĐẠI BÀNG
4 năm
@princez cái gia công này ăn nhau ở thằng ASML , nó làm đc máy khắc thì làm đc ko thì tịt hêt 😆
@httd121 một thời cả đám kẹt mãi ở 28nm trong khi intel nó 22nm r xD
httd121
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dx.DarkKnight TSMC cũng chỉ là người gia công thôi nên là ko có ASML cung cấp máy khắc hoặc bọn còn lại cung cấp thiết kế là tịt, mà bây h ASML nó độc quyền mảng này rồi
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
TSMC cần đưa số lượng bóng bán dẫn trên nm2 nhiều hơn nữa chứ k chỉ đơn thuần thu nhỏ kích thước chip. 7nm của intel khá đáng gờm đó, gần ngang ngửa 3nm của TSMC về số lượng bóng bán dẫn
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tancantn Vụ này hôm bữa có bác đăng rồi. Mặt cắt bán dẫn và khoảng cách các mặt cắt này với nhau.
tancantn
TÍCH CỰC
4 năm
@Hồ Lừng Cách tính đó xưa rồi b
@tancantn Tính mới là ntn bạn ?
@tancantn Intel chắc cũng chuẩn bị nghiên cứu tiến trình 2nm là vừa. 😃
"Lấy ví dụ đơn giản, khác biệt giữa tiến trình 12nm và 7nm chính là lý do Ryzen 5 2600 và 3600 có khác biệt tương đối về tốc độ khung hình chơi game. Assassin's Creed Odyssey với GeForce RTX 2080 Ti, chất lượng đồ họa medium, R5 2600 đạt trung bình 88 FPS, còn R5 3600 đạt tới 113 FPS dù TDP của cả hai con chip đều là 65W."
Zen 1 vs Zen 2 thiết kế thay đổi + X2 cache thì liên quan gì đến kiến trúc nhỉ ??
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kkzbanana Chắc là có. Cache thì nó liên quan đến các block mà chip khủng hơn thì lượng block đầu vào càng phải nhiều để tối ưu hoá hiệu năng.
@Hồ Lừng Zen 1 cache nhỏ qua nên phải cừng RAM bus cao để duy trì hiệu năng lên Zen 2 AMD chấp nhận cắt lợi nhuận để tăng cache lên đó bác. Chứ hiệu năng theo xung nhịp cũng như xung nhịp đâu có khác gì Zen 1 vs 2.
@kkzbanana Cache L3 có lợi lắm bạn, ko chỉ đơn giản cứ phải thay đổi kiến trúc là tăng hiệu năng.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Chiến lược phải vậy. Ko nên say chiến thắng quá lâu
leonheart79
ĐẠI BÀNG
4 năm
Công nghệ phát triển ghê thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019