Ryzen 3 3100 và 3300X thật ra là CPU 8 nhân bị khóa mất 4

P.W
27/4/2020 10:19Phản hồi: 174
Ryzen 3 3100 và 3300X thật ra là CPU 8 nhân bị khóa mất 4
Sau khi công bố hai mẫu chip xử lý giá bình dân Ryzen 3 3100 (99 USD) và 3300X (120 USD), dựa trên thiết kế với tên mã Matisse, nhiều người đã cho rằng 3100 và 3300X là hai mẫu chip có chung die nhân chip bán dẫn, chỉ khác mỗi xung nhịp, vì cả hai đều sở hữu 4 nhân 8 luồng xử lý cho những cỗ máy PC giá rẻ. Tuy nhiên theo một tấm hình slide nội bộ của AMD được tiết lộ trên mạng internet, cách mà AMD tạo ra 3100 và 3300X chính là bí mật tạo ra sự khác biệt về xung nhịp của hai mẫu CPU này.

Tinhte_Ryzen.jpg

Cụ thể hơn thì, Ryzen 3 3100 có hai CCX (compute complex), mỗi CCX có 2 nhân 4 luồng xử lý. Đáng lẽ ra một CCX sẽ bị khóa lại, nhưng AMD chọn cách vô hiệu hóa 2 nhân trên mỗi CCD, cắt nửa Cache L3 trên mỗi CCD từ 16MB xuống còn 8MB. Hệ quả là R3 3100 có kết cấu 2+2 CCX, 8+8 MB Cache L3. Trong khi đó trên Ryzen 3 3300X tuy cũng có hai CCX, nhưng một CCX 4 nhân đã bị vô hiệu hóa, và CCD còn lại có đủ 4 nhân 8 luồng xử lý, 16MB bộ nhớ đệm L3 cho cả 4 nhân dùng chung thay vì 2 nhân phải dùng 8MB cache L3 riêng trên R3 3100. Nói ngắn gọn, chính nhờ bố cục chip xử lý như thế mà R3 3300X vừa có xung nhịp cao hơn, vừa có hiệu năng ngang ngửa với Core i7-7700K trong những bài test Cinebench được tiết lộ gần đây.

Tuy nhiên nếu anh em đang nghĩ đến chuyện flash BIOS để mở khóa 4 nhân xử lý còn lại trên chip Ryzen 3 3300X, thì câu trả lời là không thể, vì AMD vô hiệu hóa cả CCD trong chip đã trải qua xử lý bằng laser, cơ bản là phần cứng không còn tồn tại nữa, nên không thể flash BIOS như những card đồ họa Radeon như thời flash HD 7970 lên thành R9 280X, hay HD 7950 thành R9 280 cỡ 5 6 năm trước được.

174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hoahs1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
Team đỏ vẫn sẽ mạnh lên thôi
@lenhhodaihiep nghe hợp lý đấy
@lenhhodaihiep Chính xác là vậy. Chip cùng đời thì nó làm một kiểu thôi. Thằng nào tốt là con full, thằng nào lỗi là con yếu.
Chứ đặt tên là 3300 hàng loại 1 và 3300 hàng loại 2 thì kỳ quá!
mimosa1805
TÍCH CỰC
4 năm
@lenhhodaihiep Hợp lý
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@lenhhodaihiep Nếu lỗi 1 nhân/ccx thì sẽ có R5 chăng 😆)
leopark121
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi trước có bài viết vụ i5, i3 thật ra là i7 bản lỗi bị khoá bớt nhân lại.... AMD cũng tương tự rồi. Tiết kiệm được kha khá.

Bên VGA thì hồi xưa RX480 bản 4GB có thể unlock thành bản 8GB =))) chỉ nó nó giảm bớt lại thôi.....
@kkzbanana Lại giống câu chuyện anh kỹ sư thôi. Đào tạo, suy nghĩ phương cách thì khó nhưng khi làm ra chỉ tính phần thô thì rất rẻ.

Ừ, làm ra wafer khó đấy, nhưng cái wafer đó được làm từ những năm 70 rồi, không phải là thứ mới mẻ. Khi đã vào nhà máy rồi thì nó trở nên rẻ thôi, đây không phải cái lab.

Bởi vì nó khó nghiên cứu như vậy nên giá CPU nó còn cao, chứ mà anh nói ai cũng làm đc wafer thì chắc đồ điện tử chỉ có dăm ba đồng.
@Trương Minh Nhân Sản xuất vật liệu bán dẩn không phải như sắt thép đâu bạn nó cần nhiều thời gian và các máy móc đặc dụng. Ngoài ra trên thế giới số công ty có thể sản xuất wafer chỉ đếm được trên đầu ngon tay.
@kkzbanana Nhưng mà bạn phải hiểu là nó làm công nghiệp được rồi nên nó vẫn rẻ thôi, 1 die cpu desktop chỉ có giá thô vài chục đô thôi.
@kkzbanana Cũng giống như những linh kiện khác như màn hình oled hay mini-led thôi, ừ chỉ có vài thằng làm, cần máy móc đặc dụng nhưng nó làm đến cả trăm nghìn chiếc mỗi tháng, thành ra giá thô nó rẻ thôi.

Mà bảo đây là giá thô (bao gồm nguyên vật liệu, công thợ thầy) chứ chưa tính cái tiền công nghiên cứu ra sản phẩm và đầu tư dây chuyền máy móc, đắt là đắt chỗ ấy.

Cái wafer hay die bán dẫn cũng vậy, giá thô thì rẻ, nhưng chi phí máy móc và R&D thì rất lớn.

Có vẻ bạn chưa hiểu câu chuyện đưa làm đồ công nghiệp cả trăm nghìn, cả triệu sản phẩm thì giá thô nó sẽ giảm đến chừng nào.
Nay tới amd bắt đầu chơi kỳ
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@gatheringviolet Amd từng bán con cpu 3 nhân thì phải 😁
hquangvn
TÍCH CỰC
4 năm
@BenGlo đúng rồi, phenom x3 đó
@BenGlo Đúng vậy, nhưng unlock xong nó chạy cũng cà giật, không ổn định đâu. Trước có làm 1 bộ ráp theo voz, mỗi tháng đi An Nhất 1 lần, riết chán bỏ luôn.
@gatheringviolet lâu r mà bác, ai hơi đi làm từng dây chuyền cho i3 i5 i7 i9 đâu bác, mà trong quá trình sản xuất có thể bị hỏng hóc die, nên sản xuất chung nhân i7 8 core chẳng hạn, hỏng 2 core thì cho xuống i5, hỏng 4 thì cho xuống i3.
Ly Trong Quy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chuyện bình thường
Sx ra là 8 nhân, thiến 4 nhân để bán giá rẻ, moa...
@libieu Giống như quần áo người ta làm có 1 kiểu thôi. Cái nào ngon bán giá loại 1 vô shop, cái nào lỗi tí nó bán giá loại 2 vô chợ.
Còn mô hình bác nói thì có mấy hãng như Gucci nó áp dụng, chỉ bán loại 1, loại 2 nó đem tiêu huỷ hết. Sau đó đẩy giá loại 1 lên để bù lại cho hao hụt.
Lẽ đương nhiên CPU không làm vậy được, vì nó là hàng bình dân, người giàu người nghèo khả năng tài chính khác nhau, nên phải phục vụ cả 2
@Nguyen N°5 Với sản xuất hàng loạt nó như vậy mà bác, kể cả mainboard cũng vậy, cùng 1 dòng chipset thường 1 design rồi cắt tính năng để ra mã khác nhau, mức giá khác nhau để tối ưu hóa lợi nhuận và quy trình sản xuất.
Như cả máy tính Casio ngày xưa 500 mod thành 570 vậy 😁
@Nam Air Không phải thiến mà nhân đó bị lỗi hoặc không đủ hiệu năng, nên khóa cho xún chip đời thấp hơn
libieu
CAO CẤP
4 năm
@Nguyen N°5 Chính là vì người nghèo hay giàu đều có nhu cầu dùng CPU , nhưng dựa trên thực tế doanh số thì biên độ lợi nhuận của người dùng tầm thấp lúc nào cũng vượt trên high end gấp hàng nghìn lần . Cái chính là mình muốn rõ ràng rằng tại sao không kéo gần lại khoảng cách của 2 bộ phận này , tăng nhẹ giá bán cho phân khúc dưới xoá bỏ phân khúc cao , việc này hoàng hảo để tăng biên độ lợi nhuận đồng thời có lợi lớn cho người dùng !
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Sao lại như thế được ?
@Haikbang Có đầy bác ơi, pentium i3 i5 i7 tới có khi cả i9 cùng dùng chung 1 Die cả thôi, tới lúc làm ra test bao nhiêu Core bị lỗi thì cắt (thường là ngắt ra khỏi connector chứ không cắt miếng die theo nghĩa đen) rồi bán như con rẻ hơn vì làm vậy lợi hơn là nhiều dây chuyền làm 2 core 4 core 8 core riêng.
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
@Trương Minh Nhân Vậy ấ . Mình vỡ vạc ra chút đỉnh .
Ui
Nhà sản xuất thích làm vậy.
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuoichungtinh_148 Vì làm vậy nó rất dễ 😄
AMD chơi sộp thế. Hồi đầu tưởng thiết kế lại chiplet chớ =)) giỡn chứ chắc AMD tái sử dụng lại chiplet lỗi nên mãi tới giờ mới ra mắt, chứ ai lại chơi sang vậy.
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
@Blitzwaffen Chính xác là vậy. Đơn giản là sx ra sẽ có một tỉ lệ thành phẩm, dựa vào đó mà chia ra sản phẩm để bán thô, như vậy gọi là tối ưu và tối đa hoá lợi nhuận.
@Blitzwaffen Thì vẫn là chiplet mà, 1 die cpu, 1 die IO. Chỉ là thay vì đồn đoán là 1 die khác thì vẫn dùng dung die với các con chip đời cao, chỉ bị cắt mất vài con cpu.
@Blitzwaffen ai hơi đi thiết kế lại nhiều cái đâu bác, cả dây chuyền của tsmc cả
😁
AMD hồi xưa hay có vụ hên xui unlock lém
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@Fatcat88 phenom2x3 có 1 dòng bị khoá
anh_saker
ĐẠI BÀNG
4 năm
Làm ăn thế gọi là lừa rối ng tiêu dùng 😆)
@anh_saker Cũng chẳng rối gì lắm, thì vậy:
Ryzen 3: 4 Core 8 thread
Ryzen 5: 6 Core 12 thread, dòng 3500 không có SMT
Ryzen 7: 8 Core 16 thread
Ryzen 9 3900: 12 Core 24 thread
Ryzen 9 3950X: 16 Core 32 thread

APU Desktop thì 4 core, R3 không có SMT + GPU yếu hơn.
@anh_saker chẳng có gì là lừa dối cả, người ta bảo 4 nhân 4 luồng thì mình kiểm tra đúng như quảng cáo.
@Trương Minh Nhân chán nhỉ bác, e đang dùng 1500X 4 core, 8 thread rồi khá khỏe, chắc đợt này bán lên 3600 =]
@gunnyonline Lên thôi bác ơi, Zen 2 ngon lắm, IPC cả đơn lõi lẫn đa lõi đều tăng mạnh so với Zen 1.
chung 1 die chắc làm thể để tiết kiệm
tuphuc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có lẽ giá của các con 8 nhân cũng bằng này, nhưng bán giá cao, một số cắt còn 4 nhân để bán đúng giá.kkk
@tuphuc tính ra thằng intel ăn dày vãi, ông nào mua con i7 7700K 4c8t chắc giờ đang khóc .
Phú1991
TÍCH CỰC
4 năm
@zozolozozove giờ mới biết nó ăn dày hả
@tuphuc sản xuất thì có % hỏng hóc thôi bác, đâu đảm bảo 100% 8 core còn chạy đủ hết, mà vì nó chúng thiết kế, chung cỡ die rồi thì giá như nhau hết. Chênh lệch chỉ là độ hiếm của con nguyên 8 core. Với lại công R&D là chủ yếu, nguyên liệu và gia công TSMC lo sẽ rẻ hơn mà.
trên youtube đánh giá cao dòng này, con 3300x hơn con I7 7700 luôn
Lại bắt đầu sinh tật sau khi được người tiêu dùng đánh giá cao và quan tâm nhiều
@hoangduong-lgc từ trước đến nay đã vậy rồi mà =]] ai làm ngược lại mới ngu đó bác
ogooglebar
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangduong-lgc Vỡi cả sinh tật đọc mà ko ngậm đc cười, người ta chiến lược kinh doanh với bạn lại là sinh tật
@hoangduong-lgc Đọc tit gõ phím luôn à 😆
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangduong-lgc Tay nhanh hơn não
ngang ngửa i7-7700k?!!! hic hic biết là team đỏ độ này mạnh lắm nhưng hoá ra mình update vẫn hơi chậm =))
@vqt907 Sợ thật mà giá có 130$ eo ôi dùng gì cho hết
“R3 3300X vừa có xung nhịp cao hơn, vừa có hiệu năng ngang ngửa với Core i7-7700K trong những bài test Cinebench ” ngang ngửa nhưng R3 ăn ít điện với mát hơn chứ?=> Vậy nếu ép xung R3 sẽ ăn đứt 7700k???
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
@dlv.pro.thick.game haiza. Bản thân nó đã mạnh hơn 7700K rồi, dù TDP thấp hơn, tiết kiện điện, mát hơn đâu cần unclock. Bài trước có mod giới thiệu rồi đó. Tìm lại xem.
@dlv.pro.thick.game Có, R3 3300x đã có bench oc thì ăn i7 770k thật nhưng không nhiều, vì với Zen 3 thì AMD nó dùng boost đẩy xung hết cỡ rồi, OC thuần cpu mang rất ít hiệu năng, thậm chí có khi còn giảm (khi oc Static thì tắt mất boost), nên với Zen 3 thì hay OC Infinity Fabrics với Memory hơn.
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
Cách này AMD làm lâu rồi, tương tự với A12X với A12Z của Apple.
saoi ko ẳng như A13 trên SE2 giảm xung nhịp để tiết kiệm pin nhỉ!
@QuanLyNhaNghi Vấn đề nó không phải ở chỗ tiết kiệm điện, mà là (yields). Bác tìm các video thì Sillicon Binning sẽ hiểu rõ hơn.
XakuTaraz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi AMD: tao bán con này 4 nhân 8 luồng => đúng 4 nhân 8 luồng
Apple: SE2 trang bị A13 => thật ra là A13 bị giảm hiệu năng
Icuồng: Thế ADM nói láo giống apple ak

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019