Bí quyết thành công của Billie Eilish có phải chính là sự kết hợp tuyệt vời yếu tố ASMR vào âm nhạc?

AudioPsycho
28/4/2020 3:22Phản hồi: 89
Bí quyết thành công của Billie Eilish có phải chính là sự kết hợp tuyệt vời yếu tố ASMR vào âm nhạc?
Một trong những điểm giống nhau nhất giữa thể loại ASMR và nhạc Billie Eilish chính là cả 2 đều “bùng nổ” mạnh mẽ trên mạng internet chỉ từ năm 2019, nghĩa là cách thời điểm hiện tại không quá lâu. Trên lý thuyết thì hầu như giữa chúng chẳng có điểm chung nào, một thứ là các âm thanh thì thầm để phục vụ cho thư giãn xả tress, trong khi thứ còn lại là kiểu nhạc dập dìu pha chút nổi loạn hầu như chỉ phù hợp với giới YouTuber. Ấy thế mà người ta vẫn mang ra so sánh và tìm kiếm các đặc điểm chung của “2 thái cực” này.

EUS6NzGWAAYUg2M.jpg

Thật ra thì điều này không hoàn toàn là vô lý. Album debut When We All Fall Asleep, Where Do We Go? của Billie Eilish từng được so sánh với những clip video ASMR, vốn lúc đó cũng đang tràn ngập trên YouTube. Các hiệu ứng âm thanh như click, scratch hay cách hát thều thào bằng hơi đã vô tình tạo được ấn tượng rất mạnh đối với người xem, mang đến cảm giác “đã” gần giống với khi nghe ASMR. Cảm giác này từng được nhiều người mô tả là “như khi được mát-xa “phê” đến mức cảm thấy “rần rần” trong đầu”. Theo Daria Gerasimova, một người rất mê ASMR, thì “cảm giác khi nghe ASMR không khác gì với khi mát-xa, có chăng chỉ là không cần tiếp xúc vật lý mà thôi”.

Kiểu âm thanh này cũng có thể được nghe thấy trong các ca khúc của Eilish. Chịu trách nhiệm sản xuất các album của Eilish là Finneas O’Connell, người đã mang đến chất nhạc lạ lẫm, độc đáo và ma mị trong Bad Guy hay gần đây nhất là When We All Fall Asleep, Where Do We Go?. Cũng chính những điểm tương đồng giữa nhạc của Billie Eilish và các âm thanh ASMR đã khiến giới YouTuber “sôi sục”, liên tiếp đăng tải những clip so sánh hay thậm chí là “remake” nhạc Billie Eilish theo phong cách ASMR. Video “remake” vừa được nhắc đến có lượng view vô cùng khủng khiếp, sau đó được tiết lộ bởi Pitchfork là nó thuộc sở hữu của Polydor, cho thấy sẽ có sự đầu tư mạnh mẽ vào mảng ASMR từ nhãn thu này.



ASMR nổi tiếng bao nhiêu thì gánh nặng mà nó phải mang trên vai cũng lớn bấy nhiêu. Hiện nay nhiều người đã “bẻ lái” ý nghĩa thuần túy của ASMR sang các khía cạnh kích dục, bằng chứng là có nhiều trang phim người lớn xuất hiện các channel với chủ đề “Sexy ASMR” (chủ yếu là những tiếng rên hay các âm thanh kích dục). Nói chung thì cái gì đang “hype” (tạm dịch là được cộng đồng quan tâm nhiều) thì sẽ có ngay những người tận dụng nó để kiếm tiền.

Bury A Friend của Billie Eilish là một ví dụ với kiểu hát thì thầm và các âm thanh ngẫu nhiên nhưng lại có khả năng gây nghiện rất cao, một phần là vì nó quá lạ. Những người nghe nhạc bình thường bị ấn tượng mạnh thì không nói, còn những ai hay nghe ASMR thì sẽ có cảm giác như “mở ra một chân trời mới” vì cách thực hiện ca khúc quá độc đáo. Daria Gerasimova miêu tả cảm giác khi nghe Bury A Friend đã “mang lại một cảm xúc cực kỳ lạ chưa từng có bao giờ khi nghe ASMR, và nó hoàn toàn không phải là cảm giác thư giãn”.



Khoảng 18 tháng trước, nhiều nghệ sỹ đồng loạt xuất hiện trên báo chí và cho rằng họ đang có một “hội chứng cảm nhận” khi nghe nhạc. “Hội chứng” này được miêu tả là có thể “thấy” âm thanh bằng mắt, thể hiện bởi các chớp nháy nhiều màu xuất hiện trong tầm nhìn của người có hội chứng. Nó nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của giới nghệ sỹ và cả các fan, ai cũng nhận rằng mình đã từng gặp hội chứng này đồng thời tung hô nó như một huân chương danh dự (kiểu giống như ta đây đã lên một cấp độ nghe nhạc mới). Nói chung điều này cũng chẳng có hại gì, có thể nhiều khi do họ thích quá nên có các tưởng tượng như vậy, hoặc dù có thật thì cũng chưa ai chứng minh được. Đây cũng có nghĩa là những người “có cảm giác như nhạc Billie Eilish sở hữu yếu tố ASMR” chắc cũng chỉ vì thích quá mà thôi, chưa chắc đã đúng.



Nói chung thì cho đến nay tuy ASMR được đặt cho một cái tên mỹ miều như vậy nhưng bản chất của nó vẫn chỉ là lý thuyết. Những nghiên cứu về ASMR vẫn chưa đưa ra được bằng chứng đáng giá nào, cũng như chưa có tổ chức nào tài trợ để thực hiện các nghiên cứu khoa học chuyên sâu về ASMR. Chúng ta có thể tạm kết rằng nếu nhạc Billie Eilish thực sự có các yếu tố ASMR và mang đến các lợi ích nào đó (từ ASMR) thì đây là điều hoàn toàn khả quan. Nếu bạn nghe nhạc Billie Eilish và cảm thấy thư giãn, tiêu trừ mệt mỏi và xả stress được thì cứ nghe thôi. Tương tự với âm thanh ASMR, nếu chúng rõ ràng có thể giúp bạn dễ ngủ hơn hay giảm bớt được các chứng PTSD thì chẳng cần đến các nghiên cứu chứng minh làm gì, vì lợi ích mà nó mang đến đã được chứng minh bằng thực tế.

Nguồn nme
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mới nghe zô đc 1 bài Bad Guy, mấy bài kia sao khó nghe qá chưa thẩm đc 😄
tuheeb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hadryan Đến ạ, thượng đẳng thế thì quay mặt vào tường chép phạt 100 lần đi =))))) gu tốt level cao mà phản biện y như thể mình chính là đối tượng gu kém level thấp vậy =))
@nguyenkhanh161019 thể loại thượng đẳng kia thì cười trừ cho qua thôi các bác?? đừng tốn thời gian đôi co làm gì?? 😁
tuheeb
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hadryan rồi rồi cứ được ghi danh lịch sử đi đã homie à =))
Theo phong trào / trend là chủ yếu @@
Thêm mớ les fans ;))
@demonntl Tài năng đấy ạ. Ông nghe nhạc em nó kiều ma mị hấp dẫn vậy mà @@
@mimi_emyeu Mình chỉ thấy nó thều thào làm phải căng tai ra nghe là thấy mệt rồi 😁 nhạc mà hát nghe toàn hơi thì mình kg thẩm nỗi 😃
@demonntl Đồng quan điểm 😁 sớm tàn thôi, chẳng thành tượng đài được
@AZwarrior Bác hơi thiển cận rồi, thể loại nhạc của Billie Eilish e thấy khá là đặc biệt mà , có thể nhiều ng nghe ko thích(trong đó có e ) nhưng số lượng fan cũng ko nhỏ. Drake và BTS còn thành tượng đài đc thì bà này sao lại ko .
@mimi_emyeu Ma mị thì bác phải nghe nhạc của Lana Del Rey nhá, chứ thể loại của Billie này chưa là gì đâu bác.
Em cũng thẩm nhạc của Billie cả mấy tháng nay thấy cũng không có gì đặc sắc lắm, chắc do mình không phải văn hóa phương tây nên chưa thẩm hết được
Lộn xộn như nhạc Vịt ta
Bài Bad Guy phối nhạc hay
bravemoon177
ĐẠI BÀNG
4 năm
GOOOD
Vẫn ko thấm dc nhạc em này, nghe cứ như thở hổn hà hổn hển vào mic. Nhạc kiểu này đã ko thích lắm từ thời Lan Anh đu dây, mặc dù mình là fan hâm mộ của mẹ ý 😆
@megatroll Lana Del Rey ít ra là còn nghe rõ lời và nhạc có giai điệu rõ ràng 😃)
anhmk95
TÍCH CỰC
4 năm
@megatroll đỡ hơn bọn gucci gang là được rồi 😁
Mình thích bạn này từ bài cover Señorita ^^ Nghe nó cứ ma mị thế nào 😆
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bác chủ cho 1 cái text ngắn giải thích ASMR là gì thì bài viết sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều cho ae gà âm nhạc như mình
@kan299 bác mang tai nghe và nghe cái này thử nhé:


nó là dạng âm thanh kích thích
kan299
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Vâng, cám ơn mod. Mình cũng tự google search để bổ túc kiến thức rồi. 😁
Nói thiệt nhạc của cô này mình thích dc mỗi 1 bài là lovely, mà tại vì có Khalid hát quá hay nên thích thôi
ExVelocity
TÍCH CỰC
4 năm
Không thể cảm nhận nổi mấy bản studio của Billie vì nó quá tệ. Live thì tùy từng bản. Được mỗi bản No Time To Die được Hans Zimmer chỉ đạo dàn nhạc là hay.
Billie eilish chỉ nghe được mỗi bài Bad Guy. Chứ mấy bài kia nghe chẳng hiểu gì. Khó nghe cực kì luôn.
@Anthonie Le Nói thiệt nhạc của cô này mình thích dc mỗi 1 bài là lovely, mà tại vì có Khalid hát quá hay nên thích thôi. Bad guy cũng không thjchs nốt
Mình thấy khá vớ vẩn, cái ASMR này kinh kinh. Nhạc của cô em Billie này thành công một phần do chất giọng lạ và cách thể hiện lạ (giọng là một chuyện nhưng cách hát là một chuyện rất khác), thứ hai và cũng cực kỳ quan trọng nữa là sự sáng tạo tuyệt vời của FINNEAS với vai trò Producer. Cậu này ẵm 4 giải Grammy không phải đơn giản. Xem phỏng vấn phân tích quá trình sx nhạc của mấy album mới thấy phục.
Có 1 thời gian cứ trước khi đi ngủ là mình bật mấy cái video ASMR lên để xem: kiểu clay popping/cracking với mấy cái người ta nhai đồ ăn rồm rộp. Xem đúng là nghiện thật 😂!
robberviet
TÍCH CỰC
4 năm
Thật ra chưa nghe đến bài thứ hai, nhưng giờ thì hiểu sao mình ghét nhạc của bạn này rồi. ASMR là cái mình thấy khá ... biến thái.
Mà nghe nói chủ yếu nhạc ăn là do ông anh, còn thì cô em cũng bình bình thôi.
@robberviet ASMR mình chỉ xem mấy em trên Por..nhub thôi
daltondo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@robberviet Nhầm to. Là do cô Billie cách hát độc lạ đó. Mới bao nhiêu tuổi đã được mời hát cho Oscar mà còn là cover ca khúc Yesterday huyền thoại. Đẳng cấp ở chỗ đó mà ko thấy phục thì không hiểu được. Có thể gu ko hạp nhưng đẳng cấp thì ko phải ai nổi tiếng cũng được mời lên sân khấu Oscar nhé
Biết đến khái niệm ASMR do xem mấy cái clip tham ăn trên Youtube. Mấy thánh ăn cứ rột rột soạt soạt rất là hài hước. 😁
Còn nhạc của em Eilish này thì nói thật sự là không hợp. Công nhận em í có phong cách riêng, chất nhạc cũng riêng, quái quái dị dị, nhưng vẫn không thích được.
tranphi1999
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao mình không thấy kích thích j nhỉ, trước giờ chỉ nghe coldplay, image dragon
@tranphi1999 Cũng fan coldplay nè hehee
@tranphi1999 Cũng fan coldplay nè hehee
@tranphi1999 Mình cũng fan cold play với Imagine Dragon này , mình nghĩ thành công của Billie tới rất nhiều từ phía producer và hiệu ứng phòng thu , thiếu hai cái này thì Billie ko có gì đặc biệt ngoài cái style đặc dị . So sánh hơi buồn cười nhưng lấy ví dụ là The Beach Boys với album Pet Sounds huyền thoại ( chắc chỉ thua mỗi Sgt Pepper , cực kì đáng nghe ) , nghe bản studio rất hay , mix nhạc cụ cực kỳ hoàn hảo nhưng nghe bản live thì rất trung bình , ko có j đặc biệt.
clapika
TÍCH CỰC
4 năm
@tranphi1999 Fan Coldplay đây 😁. Cứ hôm nào trực đêm là lại vác cái loa bé bé ra mở. Nghe hết các album thì cũng hết đêm 😃
anvuong14
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thực sự quá hay, mấy nay toàn nghe của bả. Nghe nhiều thành nghiện cmnr, đó là lý do bọn tây phát cuồng 😆 bọn tây chuộng thể loại này lắm.
@anvuong14 Bọn Tây là bọn nào ? Chỉ 1 phần nhỏ dân phương Tây thích nhạc nhỏ này chứ có phải toàn bộ đâu mà gom chung cả đám ? Cứ đọc comment của mấy topic về Grammy của nhỏ này là sẽ thấy rất rất nhiều người phương Tây k hề thích nhỏ này.
anvuong14
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phu_nguyen29 '' 1 phần nhỏ '' mà đạt Grammy ?. Sao nào chẳng có anti, Justin Bieber còn cả núi người không thích mà .
Screen Shot 2020-05-02 at 6.56.40 AM.png
anvuong14
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phu_nguyen29 Nói có sách mách có link, thím đưa link để xem '' rất nhiều người phương Tây'' không thích xem nào
@anvuong14 Grammy cũng như Oscar, k phải do người thường bình chọn, k phản ánh đc ng nghe phần lớn có thích hay k. Dân số thế giới gần 8 tỉ, giả sử dân số phương Tây cộng lại là 4 tỉ đi, tính sơ sơ 1 ng nghe nghe mỗi ngày 1 lần, thì 1 tháng là 30 lần, -> số ng nghe thực mỗi tháng là khoảng 1.5tr người mỗi tháng, vậy có dám nói 1.5tr ng đó đại diện cho 4 tỉ người dân phương Tây k ? Thậm chí cứ cho con số 50tr là số lượng ng nghe luôn đi, thì tỉ lệ là 1% dân số, có ai nói 1% đại diện cho 4 tỉ ng k ?
<3 billie eilish

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019