Nếu như những nhiệm vụ chinh phục mặt trăng nửa thế kỷ trước của NASA thường gắn liền với cái tên Omega Speedmaster, chiếc đồng hồ bấm giờ của Thụy Sỹ lại không phải món đồ anh em nào cũng có thể dễ dàng bỏ tiền mua về. May thay, Casio và NASA vừa hợp tác cho ra mắt chiếc đồng hồ giá bình dân G-Shock DW5600 NASA Limited Edition. Với giá 130 USD, cỡ 3 triệu Đồng, DW5600 rất dễ đeo, ngay cả trên những cổ tay bé. Sự tối giản của những bộ trang phục các phi hành gia vũ trụ sử dụng được tái tạo rất hay trên chiếc đồng hồ này. Ở mặt trước, thay vì logo Casio, thì toàn bộ chiếc đồng hồ trắng có điểm nhấn đáng chú ý nhất là logo của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ.
Trên dây resin, dòng chữ "National Aeronautics and Space Administration" cùng quốc kỳ Mỹ được đặt rất tinh tế, vừa đơn giản vừa ngầu. Còn ở mặt lưng, hoặc khi anh em ấn nút bật đèn backlight để xem giờ trong đêm tối, hình ảnh mặt trăng sẽ hiện lên, ghi nhớ những thành tựu mà NASA cùng những phi hành gia kiệt xuất đã đạt được hàng chục năm qua.
Thực tế thì, đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên NASA kết hợp với một thương hiệu để đem hình ảnh của họ đến với giới trẻ. Không ít lần những thương hiệu thời trang phong cách streetstyle như Nike, Vans, Puma, Heron Preston hay cả A Bathing Ape đều đã có collab với NASA, tạo ra những đôi giày hay bộ trang phục đúng chất phi hành gia. Bản thân việc collab tạo ra sản phẩm thời trang của NASA với các hãng cũng phải tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt do chính chính phủ Mỹ đặt ra, để một trong những cái tên được coi là biểu tượng của khả năng sáng tạo và khám phá của loài người không bị đặt sai chỗ.
Trên dây resin, dòng chữ "National Aeronautics and Space Administration" cùng quốc kỳ Mỹ được đặt rất tinh tế, vừa đơn giản vừa ngầu. Còn ở mặt lưng, hoặc khi anh em ấn nút bật đèn backlight để xem giờ trong đêm tối, hình ảnh mặt trăng sẽ hiện lên, ghi nhớ những thành tựu mà NASA cùng những phi hành gia kiệt xuất đã đạt được hàng chục năm qua.
Thực tế thì, đây hoàn toàn không phải lần đầu tiên NASA kết hợp với một thương hiệu để đem hình ảnh của họ đến với giới trẻ. Không ít lần những thương hiệu thời trang phong cách streetstyle như Nike, Vans, Puma, Heron Preston hay cả A Bathing Ape đều đã có collab với NASA, tạo ra những đôi giày hay bộ trang phục đúng chất phi hành gia. Bản thân việc collab tạo ra sản phẩm thời trang của NASA với các hãng cũng phải tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt do chính chính phủ Mỹ đặt ra, để một trong những cái tên được coi là biểu tượng của khả năng sáng tạo và khám phá của loài người không bị đặt sai chỗ.
Tiện đây thực sự cũng sẽ rất hợp lý nếu nhắc lại câu chuyện về logo NASA cho anh em được biết. Sự trỗi dậy của một cơ quan thuộc chính phủ trở thành một cái tên nằm lòng, một biểu tượng văn hóa như NASA thực sự rất hiếm. Dĩ nhiên việc chinh phục mặt trăng cũng đóng góp một phần không nhỏ vào điều đó. Và chính phủ Mỹ cũng có một nước đi rất sáng tạo, đặt hàng thiết kế logo cho NASA, thuộc chương trình Federal Graphics Improvement Program, tăng giá trị thẩm mỹ cho những logo, phù hiệu của các cơ quan thuộc chính quyền nước này.
Khi ấy, chính phủ Mỹ nhận ra sự không đồng nhất về “nhận diện thương hiệu” trong các cơ quan chính phủ. Năm 1971, tổng thống Nixon lệnh cho các cơ quan thuộc chính quyền nhận định giá trị của nhận diện thương hiệu cũng như mỹ thuật đối với hình ảnh của những cơ quan đó. Đến năm 1972, Quỹ tài trợ Mỹ thuật Quốc gia bắt đầu chương trình cải cách thiết kế liên bang, cho các đơn vị thiết kế đồ họa gửi tác phẩm của họ cho chính phủ cân nhắc sử dụng.
Logo NASA được agency Danne & Blackburn tại New York thiết kế, và giờ nó đã trở thành biểu tượng. Chính Richard H. Truly, cựu giám đốc NASA cũng từng phân tích logo này: “Tôi nghĩ logo vừa hợp mắt, vừa tạo ra cảm giác đồng nhất, sự chính xác trong công nghệ và khát vọng hướng tới tương lai. Đồng nhất và những thành quả tiên phong trong công nghệ, đó chính là những giá trị cốt lõi của NASA.”
Thậm chí NASA cũng có cả quy định riêng khi in logo của họ lên sản phẩm tiêu dùng:
- Nhận diện logo, phù hiệu, thiết bị, hình ảnh, cùng những thương hiệu khác của NASA có thể được dùng để trang trí trên sản phẩm, nhưng không được phép dùng logo để thể hiện NASA tự phát triển các sản phẩm đó.
- Không có nhận diện thương hiệu, logo hay tên của hãng sản xuất thứ ba nào được phép đặt chung với logo NASA, dẫn đến hiểu nhầm rằng NASA và nhà sản xuất đó cùng hợp tác phát triển sản phẩm.
Có lẽ đó chính là lý do Casio DW5600 bản NASA không có bất kỳ logo nào của hãng sản xuất đồ điện tử Nhật Bản ở mặt trước cả, từ đó tạo ra bộ cánh tối giản đầy tính thẩm mỹ. Nó đơn giản, nhưng không thể phủ nhận nó rất đẹp 😁
Quảng cáo