Xài pin laptop thì bạn cứ thoải mái đi, lo lắng làm chi!

Duy Luân
1/5/2020 22:34Phản hồi: 453
Xài pin laptop thì bạn cứ thoải mái đi, lo lắng làm chi!
Đây là câu hỏi mà mình nhận được từ rất nhiều anh em mới mua laptop về. Câu trả lời là anh em xài laptop, dù là máy Win hay Mac, thì cũng thoải mái quẫy đi, lo lắng nhiều làm chi cho khổ.


1. Hết thì sạc, đầy thì rút, đừng mất công canh làm gì


Buồn cười nhất là mình thấy anh em cứ canh pin sạc đến 100% để rút sạc, nên có nhiều bạn không dám sạc khuya. Ôi trời 😆 Bạn không cần cực khổ vậy đâu. Mọi thiết bị công nghệ hiện nay đều có chip kiểm soát việc sạc / ngừng sạc một cách tự động (thật ra hơn 10 năm trước trở lại cũng đã có rồi). Khi pin đầy, máy sẽ tự động ngắt không đưa điện vào nữa nên bạn đừng lo pin của bạn bị sự cố.

Và bạn cũng đừng tạo thói quen rằng pin phải xuống dưới mức 10-20% hay 30% thì mới được phép sạc. Không, khi nào bạn thấy pin gần hết mà bạn lại phải chuẩn bị đi ra đường thì cứ cắm vào đi, cho mà khổ vậy. Mình cũng không thấy nhà sản xuất nào khuyên bạn chỉ được phép sạc khi pin gần cạn cả, thế thì laptop mất hẳn tính di động, linh hoạt của nó rồi.

Tóm lại, anh em cứ xài thoải mái, theo đúng cái cách tự nhiên mà anh em nghĩ, chứ đừng ngồi nghĩ ngợi linh tinh rồi làm khổ mình. Cứ xài thoải mái đi nhé.


sac_pin_laptop.jpg

2. Gắm sạc thường xuyên thì không quá căng thẳng đâu


Lâu lâu bạn cũng có thể rút sạc ra xài pin, nhưng nếu bạn quá hoặc quên làm thì cũng chẳng sao, đừng quá lo lắng về việc máy tính của bạn cắm sạc thường xuyên. Đằng nào thì pin cũng sẽ bị chai sau một thời gian sử dụng mà thôi, bạn lo lắng làm gì cho khổ. Nếu bạn xài và sạc nhiều quá, thì pin cũng sẽ xuốn sau một thời gian sử dụng thôi mà.

Và như mình có nói ở trên, bạn không thể "sạc quá nhiều" cho cục pin của bạn được. Pin đầy thì máy nó tự ngắt thôi, khi đó laptop sẽ chuyển sang dùng hoàn toàn nguồn từ cục sạc.

3. Thỉnh thoảng pin hụt chút cũng không sao


Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy máy của bạn hao pin hơn mọi khi một chút, sau đó bình thường trở lại. Hoặc có khi máy không sạc lên 100% mà chỉ đến 99% là dừng, sau đó lại trở lại bình thường. Những tình huống đó mình cũng từng gặp rồi, và cũng không có gì phải lo lắng đâu. Nếu tình trạng đó xảy ra nhiều, thường xuyên thì bạn cần mang máy đi kiểm tra, còn không thì thôi, không căng thẳng lắm.

Không biết máy Win có không (mình nghĩ là có), còn trên Mac thì để biết pin có đang gặp sự cố hay không thì anh em click vào biểu tượng cục pin. Nếu có biểu tượng dấu chấm thang xuất hiện hoặc dòng chữ "Service battery" thì có nghĩa là bạn cần vác laptop của bạn đến trung tâm bảo hành, trung tâm sửa chữa chính hãng để kĩ thuật kiểm tra và nếu cần thì thay thế.

battery_se rvice.jpg

4. Bạn không cần phải sạc pin 8 tiếng ở những lần đầu tiên

Quảng cáo


Cái này chỉ đúng với dạng pin NiMH ngày xưa, còn pin Li-ion hoặc Li-Po mà chúng ta đang dùng trong khoảng chục năm trở lại đây thì không cần nữa. Máy tính mới mua về thì bạn cứ xài thoải mái, không cần phải "nhịn" 8 tiếng đợi nó sạc, và cũng không cần mỗi ngày sạc ít nhất 8 tiếng gì cả. Cái này mình đã hỏi kĩ thuật của Apple ngay tại Apple Store lúc mình mua máy thì họ nói "mày chẳng cần làm gì, cứ xài thoải mái đi".

5. Pin nào rồi cũng sẽ chai, giảm khả năng lưu trữ điện thôi


Nếu bạn kì vọng một cục pin có thể xài tốt được 5-7 năm thì không đâu 😁 Hiếm có chuyện đó xảy ra lắm, và nếu có thì pin cũng không còn giữ được đủ điện để laptop chạy như ngày đầu. Pin nào cũng sẽ chai sau một thời gian sử dụng, và mức độ chai pin cũng hên xui lắm chứ không phải cứ Apple làm pin yếu và Lenovo là pin trâu. Vẫn có khả năng lỗi kĩ thuật xảy ra và pin chai nhanh hơn, thậm chí dừng hoạt động luôn chỉ sau vài tuần mua máy, có người mấy năm vẫn sống khỏe. Thế nên người ta mới sinh ra vụ bảo hành cho laptop đấy.

8e480786a353d5fdd91815ea277a27af.jpg

Lưu ý, nếu pin có hiện tượng phồng lên như hình trên, dù là máy Win hay Mac, thì bạn cũng cần đem máy tới trung tâm sửa chữa, bảo hành ngay lập tức để tránh nguy cơ cháy nổ. Cái này nguy hiểm, không nên để lâu.

Tóm lại là bạn xài laptop, hay điện thoại, thì cứ thoải mái xài. Bạn đừng có để ý quá nhiều về pin của nó, trừ khi pin tuột quá nhanh hoặc có gì đó bất thường. Bạn cũng không cần thỉnh thoảng phải vô check coi pin còn giữ được bao nhiêu % dung lượng. Chi mà khổ vậy. Cứ xài thoải mái, kiếm tiền từ nó một cách triệt để nhé.
453 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

4 năm qua xài Macbook, mình đều cắm sạc 100% những lúc sử dụng, khi nào ko dùng thì tháo! Nhiều nguồn trên mạng đều nói khi pin đầy thì tự động chuyển sang xài điện nên đỡ lo vấn đề về pin, cứ trung bình mỗi tháng xả 1 lần. Trước khi xài Macbook thì đúng là mình hay cắm sạc đầy 100% pin rồi xài gần kiệt hẳn mới sạc. Giờ khác rồi, xài Mac nhiều thứ cũng fải thay đổi theo: từ cách sạc pin đến việc mua thêm phủ phím, nút chống bụi, rồi cả cuộn thu dây sạc nữa 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
image.jpg
image.jpg
image.jpg
Chippi_b8
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 mình cũng mua phủ phím mà dùng nó bị nóng máy đó, ko thoát nhiệt từ bàn phím đc nên thôi bỏ luôn 😌
@crazysexycool1981 MÌnh cũng hy hữu lắm mới đem lap ra khỏi nhà.
@duchaitp Do ko có nhu cầu cấp bách đến mức fải mang đi, nên cứ ở nhà hoặc chỗ làm thì mới dùng laptop, ra ngoài đường hoặc hò hẹn nhau đâu đó thì xài smartphone quá đủ rồi 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Pin là thứ tuổi thọ kém nhất trên các thiết bị di động. Tuy nhiên tất cả đều thay thế được vậy nên các bác cứ xài bình thường thôi đt thì tầm 3 năm thay pin được rồi hoặc tới đó các bác chán cũng mua cái đt khác à. Còn laptop thì chắc được 5 năm cũng tèo nhưng laptop được cái tháo pin ra xài được, còn con nào không tháo pin thì cũng thay pin vào mà chiến tiếp thôi.
trieu04
TÍCH CỰC
4 năm
Máy của mình bị Service Battery chán lại hết, hết lại bị, bị lại hết 😂 giống như một tính năng vậy 🤣🤣🤣
@tuanminh9889 tên là Minh mà chả thấy văn minh chỗ nào, chỉ thấy toàn phát ngôn những từ ngữ thô thiển mất lịch sự, ko thích thì đừng vào xem chùa nữa nhé!
vhhai_c3
TÍCH CỰC
4 năm
@ussh999 Đến lạ, tại sao những thằng cmt mất dạy thế này mà không bị ban nick nhỉ 🤔
@tuanminh9889 Mỗi mod 1 ý bạn ơi. Mỗi người mỗi ý. Không thấy bài duy luân chia sẻ cái điều khiển hồng ngoại giọng nói mini 4 250k đó. Dưới mod nam air lại nói tốn tiền này nọ nên lấy remote bấm chứ làm vậy ko chắc chín xác. Nên mỗi người mỗi ý bạn ơi
@trieu04 Bạn liên hệ bên hãng thay PIN được đó. Dùng chính hãng luôn. Nếu bạn chưa muốn đổi máy mới thì dùng PIN mới sẽ tốt hơn cho các linh kiện khác nữa.
Mình trước cũng không quan tâm về pin. Cứ cắm và xài thôi nhưng bây giờ pin chỉ dùng được 45' là sập nguồn.
@kinglucky95 mới 2 năm chưa hư đâu. của mình cắm liên tục sau 5 năm tự nhiên máy báo hư pin 😃
@Vuducanh0909 Đã bảo đồ điện tử nó hên xui cơ mà. Có vậy mới có dịch vụ bảo hành chứ bác.
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hiepphoma pro Mình không dùng máy lâu như thế tầm 3 năm là đổi thôi.
@khobohi máy bạn được bao lâu rồi
Bản chất cũ pin là khi đầy nó cũng tự động ko cho dòng điện chạy qua nó
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
4 năm
@FatKid Pin mình cũng Pin liền đây. Khi vệ sinh máy thì mình rút jack cắm này ra. Pin của mình bị phồng rồi Các bác cho e hỏi khi rút pin chỗ này ra thì lap vẫn sử dụng nguồn điện từ sạc bình thường phải không ạ ?
0672BEC1-6D3C-46FC-9FE9-2A81AFB7D3F3.jpg
@Cuộc sống tốt À bác nói đúng
Ý tớ là tháo riêng cục pin 1 mình nó với bộ sạc ngoài ấy
Còn nó nằm trong dt thì giống như một quả tim nuôi cơ thể rồi lúc nào cũng phải đập
Tớ mua bộ hẹn giờ để ngắt nguồn sạc lúc 2h sáng và bật lên lúc 5h30 để pin luôn dc full lúc 6g dậy đây
@vuatocdoDN Cắm thử là dc mà
Đồ công nghệ mua về là để phục vụ mình. Ko bao giờ lo lắng khi dùng đồ công nghệ. Hỏng mua khác
@duongcagr Chắc chắn là không tính rồi 😁 mà người bình thường thì tính khấu hao có vẻ không hợp lý haha
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@duongcagr Mình ko hiểu bác lôi cái khấu hao vô làm gì, nó chả có ý nghĩa gì khi mình đang nói về việc dùng pin. Chai 2 3 năm thay cái mới thì là ok, còn nếu bạn dùng gắm sạc liên tục, rút ra rút vào tùy thích thì chỉ còn dùng đc 1 năm, bạn hiểu ý mình chứ
@ngtrongtri mình xài vô tư cắm sạc liên tục không phải canh thì pin cũng 2-3 năm mới chai. pin mà 1 năm hỏng thì đi bảo hành thôi mà tôi cũng chưa bị trường hợp đấy. Pin laptop lúc nào cũng sẵn sàng ra đường phòng những trường hợp không có ổ cắm.
@Duy Luân e có con laptop Acer cũng vừa sạc vừa xài ... 2 năm ---> die pin
đúng zậy, xài thoải mái đi, pin laptop dùng cho zui thôi, cắm điện vẫn chính :v
prettyb0y
ĐẠI BÀNG
4 năm
Pin lap mình giờ rút sạc ra là sập 😆
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@prettyb0y của mình sau 15 năm giờ rút cab được 15 phút mới sập...vừa đủ Ctrl S!
cumhencui
TÍCH CỰC
4 năm
@Jaywalk Bạn không thay Pin Laptop à ?
Pin Laptop của mình cũng Chai rồi...
Tính mua Pin mới mà tận 1 Triệu
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@cumhencui lap cũ 15 năm rồi, làm gì còn pin để thay...mà cắm sạc dự phòng vào cũng coi như pin mới rồi, chưa kể Cty hay hàng quán đều có ổ điện, mang theo dây cắm trực tiếp nữa, lo gì.
Lê Linh 390
ĐẠI BÀNG
4 năm
@prettyb0y Của mình được đâu 3 phút.
@prettyb0y chán laptop mình xài 2 năm die mịa nó pin luôn
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Hehe! Ai cũng đã từng có 1 con máy mới và dùng pin thật kỹ....và sau đó thì ai cũng biết!
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ thoải mái thôi, pin hỏng thì mua thay thế, nếu không dùng để tự nó cũng hư thôi.
Hồi trc còn trò tháo pin để tiết kiệm pin. Trò đó bỏ cũng đc 6,7 năm gì rồi. Giờ cứ cắm laptop liên tục
dzungntd
TÍCH CỰC
4 năm
Các bạn hay để ý việc pin chau trên iPhone các thứ. Với mình dùng Macbook và iPhone cứ thích thì cắm sạc, iPhone cắm CarPlay suốt chẳng lăn tăn vụ tụt % dung lượng pin. Qtrong là phục vụ công việc của mình
Không có khái niệm chai pin, pin xài không chai sợ nó nổ bome ấy chứ 😂
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Chai thì thay đáng nhiêu đâu. Mà thường chưa thay pin đã thay máy rồi 😁
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@Bui Duy Loc có pin dự phòng cho laptop nữa mà, pin lap mình hư mình lấy pin dự phòng coi như pin chính cho nó luôn rồi.
Đúng vậy, cả điện thoại cả laptop cứ xài thoải mái đi. Thấy nhiều người cứ để ý pin từng li từng tý mà thấy khổ
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân ý mình nói là giờ này còn quan tâm làm gì pin bền hay ko? chai, hư thì thay, không thì còn sạc dự phòng. Chỉ có người hạn chế tài chính đa số mới lo dùng đồ để ý từng li, từng tí từ cái hao pin, trầy máy.....còn đi làm ra tiền thì cũng ko cần phải quá lo lắng hao pin làm gì cho mệt.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@VNPT001 hiểu mà, bạn hiểu những gì mình nói ko? cái vụ pin ko bao giờ phải tiếc, kể cả điện thoại. công nghệ thay đổi liên tục, pin chưa kịp hư thì máy bạn đã lỗi thời rồi !
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@Jaywalk Thì câu đầu bạn bảo tiền bạc còn hạn chế nên để ý mấy vụ này. Mình từ hồi sinh viên đã xác định là cứ cắm sạc dùng max performance cho nó thoải mái.
wegadnie
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Xác nhận với mod là có nhé tuy nhiên có đáng để ta làm việc đó không lại tuỳ thuộc vào quan điểm, điều kiện kinh tế, tính chất công việc của từng người. Nói ra nghe cao xa nhưng hiện chỗ mình làm họ lại đang khuyến khích mọi người xài đồ có trách nhiệm và 1 trong những trách nhiệm đó là tránh phát thải các thiết bị điện tử ra môi trường bao gồm cả thành phần có hại nhất trong thiết bị điện tử đó là pin.
Mình hoàn toàn đồng ý các điểm trong bài viết của bạn nhưng để ý tí thì chắc chắn sẽ bền hơn.
Có con lap 10 năm h để tầm 1 ngày là tự hết pin 😆, mà nó là loại găm chặt trong máy nên chả bao h quan tâm nhổ ra nhổ vào, mà cũng chả quan tâm pin còn bao nhiêu cứ có sạc thì cắm, ko có thì dùng pin.
Shuxiao Zeng
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình dùng lap cắm sạc liên tục khoảng một tháng mới rút ra một lần dùng đến gần hết pin thì tiếp tục cắm sạc
@Shuxiao Zeng Ở nhà mình cắm màn hình ngoài nên coi như sạc liên tục, dùng được 1 năm thấy cũng bình thường chả hao bao nhiêu
Mình toàn dùng tẹt
minhsuke
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đang dùng Asus Zenbook, thấy Asus có app này khá hay. Tìm tòi có cái chế độ sạc rồi chọn cái Chế độ tuổi thọ tối đa dùng khá ok. Vừa dùng vừa sạc thoải mái, lúc nào tắt máy thì ngắt điện. Hơn 1 năm rồi cảm giác pin vẫn ngon.
Annotation 2020-05-02 221638.png
Y.S
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Thiệu Quang Tùy nhu cầu nữa, chỉ làm văn phòng nhẹ nhàng + ko thích cắm sạc lằng nhằng thì mua mấy con xài chip U
@minhsuke Tắt máy vẫn phải ngắt điện hả bạn.
@Duy Luân con e 2 năm thì nó die luôn pin , giờ cắm nguồn sài như pc
@eragonhnn Uh nên mình mới nói là hên xui đó 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019