Chia sẻ: Lý do lựa chọn iPhone 11 của 1 kỹ sư phần mềm iOS

DuyQuang91
1/5/2020 14:26Phản hồi: 194
Chia sẻ: Lý do lựa chọn iPhone 11 của 1 kỹ sư phần mềm iOS
Xin chào, mình là Quang. Hiện tại mình đang là kỹ sư phần mềm iOS đang sinh sống và làm việc tại Singapore.
Tháng trước mình có quyết định nâng cấp từ chiếc iPhone XS lên phiên bản iPhone mới nhất để phục vụ công việc, mình đã cân nhắc giữa iPhone 11 và iPhone 11 Pro, sau cùng mình đã chọn iPhone 11. Sau hơn 1 tháng sử dụng mình rất hài lòng với quyết định này và hôm nay mình sẽ chia sẻ những lý do tại sao mình lại lựa chọn iPhone 11.

Camera tele


Đây là thứ khiến mình phân vân nhất bởi sự khác biệt giữa iPhone 11 và iPhone 11 Pro chính là chiếc camera tele. Mình rất thích chụp ảnh, đặc biệt là ảnh chân dung xoá phông, trước đây mình có xài DSLR nên mình hiểu được giá trị của ống kính tele trên dòng iPhone 11 Pro.
Thứ nhất là tiêu cự, những bức ảnh xoá phông chụp bằng ống tele trông thật và tự nhiên hơn rất nhiều so với ống kính thường, bạn hãy nhìn 2 bức ảnh dưới đây:

Artboard.png

Cùng chụp ở 1 khoảng cách như nhau nhưng tiêu cự khác nhau mang lại kết quả rất khác biệt. Hậu cảnh phía sau chụp bởi iPhone XS / 11 Pro được phóng to ra do đó hiệu ứng xoá phông trông rất tự nhiên, phù hợp với nguyên lý quang học của ống kính, còn với iPhone 11 nếu là 1 tay nhiếp ảnh dù là nghiệp dư thôi, hẳn là bạn sẽ thấy ngay được "có gì đó sai sai" vì nó ko giống với bất kì tấm ảnh xoá phông nào bạn đã chụp trước đây bởi DSLR.
Thứ hai là chất lượng xoá phông. iPhone 11 Pro sử dụng 2 camera để xác định chiều sâu của bức ảnh, cơ chế hoạt động tương tự như 2 con mắt mà bà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Khi chúng ta nhìn ra thế giới xung quanh, 2 bên mắt sẽ ghi lại 2 khung cảnh khác nhau và gửi tín hiệu lên não bộ, tại đây não bộ sẽ ghép 2 khung cảnh lại và tìm ra những sự "dịch chuyển"

Image-2.gif

Bạn cũng có thể nhắm và mở mắt 2 bên liên tiếp để thấy được những sự dịch chuyển này:

Image.gif

Những vật ở gần mắt bạn sẽ có sự dịch chuyển đáng kể, ngược lại những vật ở càng xa mắt bạn sẽ có sự dịch chuyển ko đáng kể, từ đó bộ não sẽ phân tích và đưa ra cho bạn cảm giác về không gian. Vd như có ai đó chạy qua trước mặt bạn, bạn thấy họ chạy rất nhanh và bạn nghĩ ngay nó ở rất gần bạn. Còn 1 chiếc máy bay đang bay trên trời, thực tế nó di chuyển rất nhanh nhưng bạn chỉ thấy nó đang bay rất chậm và bạn biết nó ở rất rất xa. Đó là lý do chúng ta cần 2 camera để xác định được chiều sâu của bức ảnh, iPhone sẽ chồng 2 bức ảnh đó lên và tìm ra sự dịch chuyển của các điểm ảnh (pixel), phân tích nó và tái hiện lại chiều sâu, output của quá trình này được gọi là Depth Map (Bản đồ chiều sâu). Apple có giải thích cơ chế chụp ảnh chân dung trên iPhone tại WWDC 17: https://developer.apple.com/videos/play/wwdc2017/507


Cũng như bộ não của 1 đứa trẻ, bạn cần phải trải nghiệm, học hỏi và lớn lên mới có thể cảm nhận được không gian xung quanh, iPhone cũng vậy, nó sử dụng AI đã được huấn luyện (training) để phân tích chiều sâu hình ảnh. Trên chiếc iPhone 11, Depth Map được tạo ra hoàn toàn dựa vào AI trên 1 chiếc camera chính, bạn có thể lấy băng dính che đi chiếc camera siêu rộng và thử chụp chân dung (và đừng quên thử nghiệm trên bất kì chiếc iPhone nào có ống kính tele để kiểm chứng những gì mình vừa nói). Do đó bản đồ chiều sâu tạo bởi 2 camera luôn luôn thật và nhiều chi tiết hơn so với bản đồ chiều sâu được nội suy bởi AI. Điều này có nghĩa rằng ảnh chụp chân dung trên iPhone 11 Pro không những trông thật và tự nhiên hơn mà còn được xử lý chính xác hơn, xoá phông tốt hơn, ít bị lem hơn. Khi so sánh 2 Depth Map của 2 bức ảnh ở trên, các bạn có thể thấy iPhone 11 nhận diện vật thể ở gần khá tốt tuy nhiên ko thể nhận diện được vị trí của các thanh cửa sổ với khung cảnh đằng sau. iPhone XS/ 11 Pro với 2 camera làm điều này tốt hơn.
Artboard.png

Đây cũng là lý do iPhone 7 Plus / 8 Plus / XS / XS Max / Pro / Pro Max có thể chụp xoá phông bất kì vật thể nào với 2 chiếc camera vật lý trong khi iPhone XR với 1 camera chỉ chụp được chân dung người, vì giới hạn sức mạnh của AI. Trên iPhone 11, sức mạnh AI của nó đủ sức để nội suy những vật thể không phải là con người nhờ vào con chip A13 Bionic mới.

Quảng cáo


Kết luận: Nếu bạn là 1 tay nhiếp ảnh chuyên nghiệp, thích chụp xoá phông thì iPhone 11 Pro là lựa chọn dành cho bạn, nếu bạn chỉ đơn thuần là chụp ảnh, ko hay chụp xoá phông thì iPhone 11 hay 11 Pro ko mang lại nhiều khác biệt, hãy chọn 11 vì giá của nó rẻ hơn. Bản thân mình chọn 11 vì bây giờ đi làm rồi, nên cũng ko có nhiều thời gian chụp chân dung nữa, chụp cam thường là chủ yếu.

Màn hình


Màn hình là thứ mình có thể cảm nhận rõ rệt khi chuyển qua iPhone 11 vì độ phân giải của nó chỉ dừng ở mức HD+. Nếu so sánh 2 tấm ảnh chụp màn hình từ iPhone 11 và iPhone XS / 11 Pro bạn sẽ thấy rõ sự chênh lệch đáng kể này:

Artboard.png

Sự thật là bạn sẽ thấy màn hình trên iPhone 11 bị rỗ, ko được liền lạc, nét căng như trên iPhone XS / 11 Pro. Lúc đầu mình đã rất khó chịu nhưng có vẻ như Apple họ có những chuyên gia về tâm lý. Giống như lúc bạn tắm xong và mới mặc 1 chiếc áo, lúc đầu bạn sẽ có cảm giác áo và da cọ xát với nhau nhưng 1 lúc sau cảm giác đó sẽ biến mất, thực chất là não bộ sẽ "lờ" cảm giác này đi vì thấy nó ko đáng để bận tâm và cảm giác khi dùng màn hình iPhone 11 cũng vậy, mình đã bị "thích nghi" với chất lượng hiển thị trên iPhone 11, vì suy cho cùng khi mình lướt đọc nội dung trên màn hình, điều mà mình quan tâm là nội dung chứ ko phải cách nó được thể hiện, cùng là 1 dòng chữ khi xem mình chỉ quan tâm nó viết gì, mình cũng ko để ý nó thực sự có nét hay không.

Kết luận: Rõ ràng Apple họ rất khôn khéo, đến nay mình chưa thấy ai phàn nàn về chất lượng hiển thị trên iPhone 11, bởi vì họ đã bị "thích nghi" và 1 phần bị tác động bởi những tính năng mới như chụp đêm, chụp ảnh góc siêu rộng, ... làm "lu mờ" đi chất lượng màn hình hiển thị. Tuy nhiên nếu là 1 người có yêu cầu cao về thẩm mỹ, vd như các designer, photographer thì màn hình OLED độ phân giải cao, màu sắc chuẩn mực rõ ràng là sự lựa chọn tốt hơn hẳn, còn đa phần nguời dùng, màn hình iPhone 11 vẫn đáp ứng đủ. Cá nhân mình chọn iPhone 11 vì nhu cầu của mình chỉ cần thế thôi 😁

Trên đây là 2 lý do chính khiến mình phân vân lựa chọn giữa iPhone 11 và iPhone 11 Pro, và mình tin đây cũng chính là yếu tố phân loại tập khách hàng "Bình thường" và "Pro" của Apple. Apple hoàn toàn có thể thay thế camera góc siêng rộng bằng camera tele trên iPhone 11, chi phí chênh lệch mình nghĩ ko đáng kể nhưng họ sẽ ko bao giờ làm vậy. Bạn là 1 nhiếp ảnh gia? Bạn phải mua iPhone 11 Pro!

Quảng cáo

194 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hay, chính xác.
simhoang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huydinh83 Có thể mình làm chúng ta hiểu nhầm sang 1 vấn đề khác là 3D. Nhưng thực ra ở đây chỉ cần là khoảng cách, chiều sâu. Mà học quang học thì bạn biết là chiều sâu ghi nhận được bằng điểm nét và tiêu cự. Chính vì vậy mắt và não hoàn toàn ghi nhận được chiều sâu vật thể. Cái này học quang học tính toán rất dễ. Vậy bạn lại nhầm ngược lại là 1 cảm biến không ghi nhận được chiều sâu là không đúng. Quang học lớp 9 và 12 ngày xưa rất rõ.
Mỗi vật thể ở 1 khoảng cách nhất định thì tương ứng với duy nhất 1 điểm lấy nét của mắt. Từ đó não sẽ nhận biết được khoảng cách đến vật đó
huydinh83
TÍCH CỰC
4 năm
@simhoang Thiệt tình mình nói bạn seach google đi mà ko làm, chiểu sâu là 1 trong 3 chiều (3d) chứ là cái gì bạn. cái này khoa học người ta công nhận rồi bao lâu nay rồi, nhà khoa học trên thế giới chắc ngu hơn bạn hết quá.
tpe1893
TÍCH CỰC
4 năm
@simhoang Chính mồm bạn nói là chuyển sang hãng khác rẻ hơn, bạn có bị vấn đề về nhận thức ko?
huynhnhusg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Lan tinh tế nói ra điều ai cũng biết ... cái iphone 11 giá nó so với cái xs thế nào
ducdaovt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cảm ơn những chia sẻ rất hay của anh,em quyết định mua Iphone 7 vì không có tiền mua 2 cái trên 😁
ides
CAO CẤP
4 năm
@ducdaovt Cố lên 7 plus bro ơi.
@ides Cố nữa rồi cố nữa thành ra 11 pro max 🤣
@ducdaovt Quyết định chính xác đấy. Dần sẽ thích nghi thôi mà.
merinoka
TÍCH CỰC
4 năm
Bài phân tích hay quá ạ ❤️❤️❤️😍😍
@iCừu 01 Mình thấy màn hình XR cũng quá ngon rồi, dù mình khá kỹ tính với có so với XS max, ko có gì phàn nàn
@iCừu 01 Xấu chỗ nào thì bạn phân tích ra luôn đi cho người ta biết. Thời buổi nào rồi mà còn đi chửi đổng như vậy. Anti như bạn thì fan nào mà nó thèm sợ.
mình hay xem film nên thích pro max hơn, còn nhu cầu nghe gọi là chính chỉ cần ip7,8 là ổn rồi
@Đức Sim Chấm Com Mình hay xem phim nên mình xài ipad pro 12 in, còn iphone pro max chả bao giờ xài để xem phim, lâu lâu làm biến thì chửa cháy tạm
Upsz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dthanhliem83 Mình hay xem phim trên tv 4K nên ip pro max chỉ để nghe gọi
Hay
tuỳ quan điểm từng người, thích thì dùng thôi
Bài viết hay, phản ánh rõ phân khúc và nhu cầu phù hợp vs tính năng mà sp của Apple đáp ứng dc😃
@Barbatos Không hay vì quá hay. 😆
91 sao già vậy
Mr.Fly
TÍCH CỰC
4 năm
@caffeinezzZ 91 gần ba chục tuổi rồi. Già như thế là đúng.
@caffeinezzZ phận làm IT nó thế bác ạ 😔( tổn thọ lắm
@tamdinh69 nhìn sao ra hùm vậy, râu đó râu dzê nha b 😂
huynhnhusg
ĐẠI BÀNG
3 năm
@caffeinezzZ nhìn cứ như 50t , ko thể nào sinh năm 91 được ?
các bạn cá ko?
Ngắn gọn là thích iOs và đó là con máy phù hợp, ko còn sự lựa chọn nào khác.
Dạo này bài về iPhone, đặc biệt là con SE 2020 rất nhiều, với quan điểm là một người dùng cả Android và iOs, tôi đánh giá rất thấp con SE 2020 này so với các máy Android cùng tầm giá, ít nhất là ở Việt Nam.
Nhưng !
1. Tôi ko chê Táo, cũng ko nói nó sẽ ko bán chạy, thậm chí, nó là một chiêu bài có thể rất thành công của Táo, kể cả khi nó bán không chạy, bởi vì nó là 1 mũi tên bắn trúng rất nhiều đích của Táo.
-Dọn dẹp kho iPhone cũ cỡ từ dòng ,8 trở lại.
- Tiết kiệm rất nhiều chi phí liên quan đến nghiên cứu, dây chuyền sản xuất, linh kiện... Để làm ra con SE 2020 này mà vẫn được tiếng quan tâm đến fan, fan vẫn có một chiếc iPhone "hoàn toàn mới, cấu hình khủng... " với giá thành "hợp lý " để Táo vợt nốt phân khúc giá rẻ, những fan Táo nhưng điều kiện tài chính có hạn, và có nhu cầu cho một chiếc máy mới.
-Và rồi fan Táo, fan iOs... sẽ phải chấp nhận, nhẹ nhàng hoặc đau đớn, nói ra hoặc ko nói ra... Thì tùy người , rằng với khoảng 12 triệu, chiếc SE này là tối ưu, to máy nhưng bé màn hình, pin 1800 , với 2 viền trên dưới dày cui....
- Và nếu fan Táo ko nuốt nổi con SE này, muốn một con máy đẹp hơn một chút, pin nhiều hơn một chút, trang bị tốt hơn tý....thì sẽ phải chấp nhận móc hầu bao, thậm chí là móc thật sâu...thì lúc đó tiền vẫn ào ào chảy vào túi Táo, chứ cũng chẳng đi đâu cả. Lợi nhuận lúc đó có khi còn gấp vài lần bán con SE này.
Tim và Táo sẽ xoa tay cười thầm, vô cùng hài lòng.
2. Tất cả những điều trên, cơ bản Táo có được nhờ sự độc quyền với iOs, cho nên, sự thủ râm tinh thần của fan Táo là ko thể tránh khỏi, dù họ có thừa nhận hay ko thừa nhận, bởi họ ko còn sự lựa chọn nào khác. Đơn giản thế thôi.
@Vuducanh0909 Nếu bạn đã nói là dọn dẹp kho thì nên dành lời khen cho iPhone 8 phẩy mới phải. K phải ai bán phế liệu cũng đc giá cao đâu. 😃
chotoi
CAO CẤP
4 năm
Những gì viết ở trên trên người bình thường đều biết, viết nhiều rồi. Đây là Iphone giá rẻ dành cho Andoid,
@chotoi Biết thật hả bạn, sao mình thấy fan iPhone nhiều người khen nức nở con này vì nó nhỏ gọn, viền dày để cầm nắm cho dễ, chơi game cho phê....
Không hiểu chơi game gì với cái màn bé tý tẹo kiểu này?
@Vuducanh0909 Đơn giản là trải nghiệm nó tốt. 1 tô hủ tíu ngon k phải vì nó nhiều thịt hay trình bài đẹp mắt mà do sợi hủ tíu và nước dùng! Và nếu nó ngon thì chuyện giá nó đắt thì cũng là hiển nhiên thôi bạn.
2 con cũng lệch tiền nhau mà :v
thangbem
TÍCH CỰC
4 năm
Giật tít là kỹ sư phần mềm ios nhưng nhu cầu và trải nghiệm khác quái gì end user. Tinhte thiếu nội dung lên top đến thế này à.
@thangbem Bài thì còn cả đống chứ không thiếu, ngta tạo ra cái Tinhte này để mọi người, cộng đồng có thể chia sẻ, đóng góp nội dung mang tính cá nhân, thấy hay thì cho lên chứ không phải lúc nào cũng viết để kiếm tiền nên bạn phân biệt cho. Bạn giỏi, có kiến thức thì mời bạn chia sẻ, bạn thấy không phù hợp thì bạn lướt cái nhẹ.
Mr Do
TÍCH CỰC
4 năm
@thangbem Bạn có đọc đoạn phân tích camera không? Người dùng bình thường người dùng pro nó khác ở những chỗ đó, còn nhu cầu thì kỹ sư không được có nhu cầu bình hả bạn? Hoặc bạn lắm tiền thì cứ con pro nhất mà mua thì không cần phải phân biệt bạn là người dùng loại gì.
@thangbem Kĩ sư cũng là con người mà bạn 😁
@thangbem Thế ko khác thì ko dc viết ah, bộ kỹ sư là phải dùng độc lạ để cm là kỹ sư ah, bỏ cái kiểu thượng đẳng ấy đi bạn, ng dùng thật họ hiểu giá trị, ko như doanh nhân 3 củ đâu😃
@thangbem đây cũng là điều mà t tự hỏi ngay sau đi đọc xong bài 😆 vấn đề là nếu k khác gì end user thì đưa ý "kỹ sư phần mềm ios" và "phục vụ công việc" vào để làm gì? để câu view thôi vì t cũng bị cái title đấy kéo vào đọc 😃) rõ ràng là bài review ip k hề thiếu và na ná nhau, nếu đưa câu đấy vào thì t cũng tự dưng có câu hỏi là kỹ sư phần mềm ios review chắc có gì đó khác khác. đọc đc đến hết bài thì ngớ ng ra "ủa hết r à?" đúng là cái trang tinhte thì kĩ năng viết lách là ko có, viết linh tinh. và nhiều ng kĩ năng đọc cũng k có nốt nhưng bợ đít thì nhiều
Hay quá
XS: Màn hình đẹp, khung thép sáng bóng bền
11: Màn hình to, pin trâu, cấu hình mạnh
alllove_vn
TÍCH CỰC
4 năm
Chọn xs và 11 thì mua 11 vì cam góc rộng và chụp đêm
Bài chia sẻ của bạn rất hay về thực tế lựa chọn smartphone
Vấn đề là khi set budget mua chỉ 18tr mà ios thì chỉ 11. Cơ mà 11 hd+ lcd thì quá cùi cho giá 18tr, hút máu ‍♂️
Đồng quan điểm nên mình từ X chuyển qua xài Xr. Pin trâu là được
pmds
ĐẠI BÀNG
4 năm
Vì sao XR hay ip11 lại Hot trong 2 năm qua?
Vì đ có iphone nào khác giá rẻ mà có ngoại hình mới cả.
Cái đại đa số người dùng ios cần là ngoại hình mới, màn hình rộng, thời lượng pin tốt. Thứ mà SE mới ra không có nên đảm bảo SE không bao giờ bán chạy bằng XR hay 11
@pmds chính xác, trước mình có dùng SE vì nó nhỏ gọn và mạnh nhưng rồi mình lên XR cũng vì thiết kế mới và cái face id trong khi cấu bình vẫn mạnh đủ dùng, còn cái iphone SE 2020 thật sự kích thước nó cũng muốn bằng cái XR hay 11 luôn trong khi thiết kế cũ màn bé, nhìn thấy chán hẳn
Venomm
ĐẠI BÀNG
4 năm
Sao nhiếp ảnh gia phải mua ip thay vì pixel?
Bò kho
TÍCH CỰC
4 năm
@Venomm Pixel chụp đẹp nhưng cầm cái máy thì mất mẹ nó cái cảm xúc ròi lấy gì chụp.
Venomm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bò kho Liên quan? Đang nói cam tự nhiên lôi thiết kế vào? Mà pixel có gì xấu?
@Venomm Ko biết nhiếp ảnh gia chụp gì nhưng những bức ảnh doạt giải đa phần là ip😃
DuyQuang91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Venomm Pixel chỉ có 1 ống kính với tiêu cự thông thường nên ảnh chụp chân dung xoá phông của nó tuy được xử lý rất xuất sắc nhưng lại ko tự nhiên, những người bình thường như chúng ta thấy đẹp có thể post facebook đc nhưng với những người sành sỏi trong nghề họ ko chấp nhận những bức ảnh chân dung như vậy, họ đòi hỏi nhiều hơn.
Còn nếu nói về chụp phong cảnh bình thường thì Pixel hay iPhone đều làm rất tốt.
@Venomm Trước khi chọn máy thì người ta chọn hệ điều hành trước. Ông nào thích ios thì đương nhiên là phải chọn 11 rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019