Horizon Zero Dawn: Thảm họa dưới bàn tay con người, và sự trớ trêu của tương lai

P.W
2/5/2020 15:34Phản hồi: 74
Horizon Zero Dawn: Thảm họa dưới bàn tay con người, và sự trớ trêu của tương lai
Thời điểm chính phủ yêu cầu giãn cách xã hội, không được ra đường nếu không thực sự cần thiết cũng là thời điểm mình chơi lại rất nhiều game cũ mà hay trên cả PS4 lẫn PC. Nhưng trong số đó, có lẽ không cái tên nào khiến mình phải nghĩ nhiều nhất như Horizon Zero Dawn, kể cả Final Fantasy VII Remake với bài học về môi trường có phần tương đồng. Game cũng sắp lên PC, dự kiến trong quý II năm 2020 này, và sẽ là hợp lý khi chúng ta nhắc lại về một trong những kiệt tác của người Hà Lan, một trong những tựa game mô tả tình hình hiện tại hợp lý đến đáng sợ, bất chấp nó lấy bối cảnh trái đất 1000 năm trong tương lai.

Tinhte_HZD1.jpg

Anh em trên mạng internet hay nói vui thế này: Muốn giành giải game xuất sắc nhất năm, cứ chọn năm nào Nintendo không ra mắt phiên bản Mario hay The Legend of Zelda mới. Trớ trêu lần thứ nhất, Horizon Zero Dawn ra mắt cùng cả Super Mario Odyssey lẫn Breath of the Wild. May mắn thay, nhờ chất lượng ở tầm kiệt tác như vậy, dù tác phẩm của Guerilla Games ra mắt mang concept quá mới, nhân vật lần đầu ra mắt, không có dàn fan trung thành qua nhiều năm, nhưng Horizon Zero Dawn vẫn là một trong 5 game bán chạy nhất trên PS4 với 10 triệu bản bán ra thị trường.

Game ra mắt cũng được 3 năm rồi, nên đây không phải một bài đánh giá chi tiết game. Trái lại, mình thực sự muốn chia sẻ cho anh em về những giá trị mang tính triết lý mà các nhà biên kịch của game đưa vào tác phẩm của họ. Cụ thể hơn, là mối quan hệ giữa người và máy móc, với trí thông minh nhân tạo, giữa con người và môi trường, và quan trọng nhất chính là giữa thế hệ trước và những người đời sau.

Tinhte_HZD2.jpg

Cũng vì lý do đó, bài viết sẽ tiết lộ kha khá cốt truyện game. Nếu anh em muốn “để dành” để chơi bản trên PC đồ họa đẹp hơn mượt hơn, hãy cứ bookmark lại rồi thưởng thức hết game, quay lại đọc cũng không muộn 😁


Horizon Zero Dawn, dù trên PS4 hay PC, vẫn là một tác phẩm mình luôn muốn anh em chơi thử một lần.


Trái đất, thế kỷ 31


Vì một thảm họa xảy ra cả nghìn năm về trước, loài người thế kỷ 31 trong game trở thành những bộ lạc, những vương quốc chẳng khác gì thời kỳ tiền Trung Cổ, phải săn bắt hái lượm để sinh tồn. Ở một khúc ngoặt tréo ngoe khác của lịch sử, hay tương lai của cốt truyện game, những con robot sinh học dạo chơi trên mặt đất, dưới nước và bầu trời, chứ chẳng phải câu chuyện con người chống lại voi ma mút, hổ báo sư tử để sinh tồn hàng chục triệu năm về trước. Nhân vật chính Aloy của chúng ta sẽ phải lên đường tìm hiểu tại sao loài người bị đẩy đến bước đường như thế, sau khi có một tổ chức bí ẩn muốn hạ sát Aloy.

Tinhte_HZD3.jpg

Rồi dần dần, bức màn bao trùm bí ẩn nghìn năm về trước được hé lộ, mà tác giả của thảm họa khiến nhân loại trở về lối sống ăn lông ở lỗ chẳng ai khác mà cũng chính tại con người.

Thế kỷ XXI, trong nỗ lực tự động hóa chiến tranh, một tập đoàn khổng lồ đã tạo ra những con robot sinh học, chạy bằng AI tự động, và nạp năng lượng bằng nhiên liệu sinh học, hệt như những động vật sống. Đến đây chắc chắn anh em sẽ đặt ra câu hỏi, nhỡ AI có lỗi, tự giành lấy quyền kiểm soát thì sẽ như thế nào? Câu trả lời là tất cả đều diệt vong, không chỉ đơn giản như The Terminator khi máy móc tìm diệt loài người, mà những con robot còn phá sạch toàn bộ hệ sinh thái trên trái đất khi chúng ăn hết những gì tồn tại để sinh sôi nảy nở. Và đó cũng chính là những gì đã xảy ra trước khi cốt truyện của Zero Dawn bắt đầu. Chính con người hủy hoại môi trường sống của muôn loài, và tự tay đẩy mọi loài động vật, kể cả chính bản thân con người.

Một dự án “làm lại từ đầu” tên là Project: Zero Dawn được triển khai, tạo ra những robot sinh học mô phỏng cách những loài động vật hoang dã hoạt động, vừa xây dựng lại hệ sinh thái, vừa xóa bỏ những con robot Chariot với nhiệm vụ quân sự, từ đó… reset hệ sinh thái để loài người tiếp tục sinh sôi nảy nở. Ở trung tâm của dự án cũng là một AI khác, tên là GAIA, với những hệ thống phụ ở cấp dưới để kiểm soát “Nền văn minh lần thứ hai” của nhân loại diễn ra suôn sẻ. Nhưng thậm chí Elisabet Sobeck, nhân vật triển khai dự án Zero Dawn còn cẩn trọng tới mức có một hệ thống phụ tên là Hades, trong trường hợp hệ sinh thái chưa đủ khả năng đáp ứng cho con người và muôn loài sinh sôi, nó sẽ được kích hoạt để tạo ra một cuộc đại tuyệt chủng có kiểm soát, chờ cho tới khi môi trường trở về thời điểm thích hợp. Một AI phụ khác kiểm soát những loài robot sinh học ngoài môi trường, một AI thì điều khiển hệ thống nhân bản vô tính con người trong phòng thí nghiệm… Tất cả hoàn thiện nên GAIA và Project: Zero Dawn.

Tinhte_HZD5.jpg

Trong game, vì một lý do nào đó, Hades chiếm được quyền kiểm soát, và trở thành giọng nói ra lệnh cho con người xóa bỏ mọi nỗ lực mà GAIA cố gắng tạo dựng. Đó cũng là lúc cốt truyện với Aloy bắt đầu trong game. Một AI phụ với mục tiêu duy nhất là tiêu diệt tất cả sự sống làm “trùm cuối” như vậy trở thành trung tâm của mọi ý tưởng triết lý mà các nhà biên kịch đem tới cho Horizon Zero Dawn.

Quảng cáo


Đức tin, bản ngã con người và công nghệ


Nếu không liệt kê một cách đầy đủ câu chuyện của game, thật sự rất khó để có thể bàn về những bài học và giá trị của game. Đầu tiên chính là đức tin. Tộc Nora, những chiến binh quả cảm coi Aloy là “điềm xấu”, vì không biết cha mẹ cô là ai. Họ nghĩ rằng “cỗ máy gian ác” đã đặt Aloy ở gần nơi tộc Nora định cư. Thực tế, Aloy chính là bản sao của tiến sỹ Sobeck, được GAIA cấp quyền nhân bản vô tính để hy vọng một ngày cô bé có thể biết thân phận thật, vô hiệu hóa Hades để GAIA có thể tiếp tục chăm sóc cho hệ sinh thái hành tinh xanh.

Tinhte_HZD7.jpg

Thế tộc Nora thờ vị thần nào? Trong game, họ thờ “đấng tối cao” All-Mother, coi “vị thần” này đã có công đem sự sống con người đến với thế giới. Hỡi ôi kỳ thực All-Mother là giọng nói của AI dưới quyền GAIA, kiểm soát căn hầm bên trong hang động nơi những bản thể con người được nhân bản vô tính quay trở lại trái đất sau một nghìn năm. Đền thờ "vị thần" này thật ra là một siêu máy tính, không hơn không kém. Chẳng một ai trong game nói lên thực tế này, còn người chơi thì giật mình nhận ra, đức tin khiến con người trong thế giới giả tưởng đó… tôn thờ một trí thông minh nhân tạo, thứ mà thiên niên kỷ trước con người tạo ra để phục vụ mục đích riêng của nhân loại.

Nghe đến đây anh em thấy sự tương đồng đến đáng sợ chưa? Bài học của game đưa ra cũng rất đơn giản, nếu không “dạy” cho AI về việc bảo vệ chính những giá trị con người muốn bảo vệ, chẳng sớm thì muộn, giống như biết bao tác phẩm giả tưởng khác, trí thông minh nhân tạo cũng sẽ đủ ý thức để tính toán lợi ích riêng của nó, hệt như những gì con người nghĩ. Lợi ích của AI 1000 năm về trước chính là sinh sôi, tồn tại và tiêu thụ tất cả những gì có thể.

Tinhte_HZD6.jpg

Điều đó đưa chúng ta đến với điều thứ hai mà các nhà làm game muốn gửi gắm, bản ngã, không chỉ riêng của con người hay của AI. Khát vọng đầu tiên của con người rất nguyên thủy: Tồn tại. Đối với AI cũng như vậy. Và giữa câu chuyện khám phá quá khứ, chúng ta được trải nghiệm những khía cạnh khác của xã hội loài người hậu thảm họa diệt vong: Xâm chiếm lãnh địa, khoảng cách giàu nghèo, thậm chí có cả nét phảng phất của chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong một vài bộ lạc nữa.

Trái ngược hoàn toàn với toan tính của GAIA, đó là sử dụng những kiến thức con người đúc kết qua hàng nghìn năm để xây dựng lại xã hội văn minh như trước kia, cùng lúc uốn nắn để loài người không mắc phải sai lầm trong quá khứ, Hades chiếm quyền điều khiển đã khiến GAIA bị vô hiệu hóa, để rồi con người sinh sôi một lần nữa, và lại mắc đúng những lỗi lầm thuở trước. Bản ngã con người, hay đúng hơn trong trường hợp này là phần “con”, được thể hiện một cách tinh tế mà trần trụi qua từng nhiệm vụ phụ anh em trải nghiệm.

Quảng cáo



Tinhte_HZD4.jpg

Và rồi, phía sau tất cả những giá trị ấy, là cách con người sử dụng công nghệ, cách chúng ta đối xử với chính môi trường sống. Nếu không có thảm họa với AI của Faro Industries, sự tự tin thái quá của vị giám đốc khi tạo ra một trí thông minh nhân tạo không thể backdoor rồi mất quyền kiểm soát nó, sẽ không có câu chuyện trong Horizon Zero Dawn. Đó, đáng sợ thay, cũng chính là những lo ngại của con người hiện tại, ngoài đời thực! Đến giờ chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết khả năng cũng như hiểm họa hay tiềm năng của AI, rất nhiều cái tên nổi tiếng đã lên tiếng cảnh báo về điều này. Không dạy được AI một giá trị rất căn bản của loài người, đó là “lòng cảm thông”, thì lấy gì đảm bảo khi mất quyền điểu khiển trí thông minh nhân tạo, chính chúng ta sẽ rơi vào hiểm họa?

Nghe có vẻ phù phiếm xa xôi, hệt như câu chuyện của trò chơi, nhưng thực tế đã chứng minh vài lần, khi những con bot trên Twitter và Reddit hoàn toàn không học được “sự cảm thông” khi tự học thói quen bình luận của cư dân mạng. Hệ quả là những dòng trạng thái sặc mùi phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính xuất hiện.

Tinhte_HZD8.jpg

Ở một thái cực hoàn toàn ngược lại, khi AI đặt lợi ích của con người lên trên hết, mặc kệ nhân loại muốn làm gì thì làm, có lẽ cũng chẳng cần đến AI, vì ngay bây giờ đây chính chúng ta cũng đang phá hoại hành tinh xanh ở tốc độ mà nhiều nhà khoa học cảnh báo là sắp đến ngưỡng không thể chữa lành được nữa rồi.

Và cứ như vậy, Horizon Zero Dawn không phải một game ngắn ngủi, phải mất vài ngày để hoàn thành một cách thỏa mãn nhất. Nhưng khoảng thời gian đó không là gì nếu so sánh với thời gian một gamer ngồi nghĩ về những gì cốt truyện của game gửi gắm, đủ thấm được nó để rồi suy ngẫm một cách đầy triết lý: Rốt cuộc, lợi ích của con người hay lợi ích của trái đất, chính là nơi sinh sống duy nhất của con người quan trọng hơn? Chúng ta phải vứt bỏ những điều gì để trở thành một trong hàng tỷ loài chung sống trên trái đất một cách bền vững?
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đọc là muốn chơi luôn rồi, bom tấn 2020 đây chứ đâu
@trainoitrull game này ra mấy năm rồi, bom tấn gì giờ này
@trainoitrull vì game này mình mua luôn máy PS4 Slim để chơi dù rằng lâu lắm rồi ko động đến game. Và nó ko làm mình thất vọng.
@nightwish47 Ý bác ấy là bom tấn trên PC đó bác
@trainoitrull máy móc mà dùng cung bắn? what the hell?
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vịt Yêu Spa Cung chỉ là vật đưa mũi tên đến nơi cần đến thôi. Cái đầu mũi tên có gắng nhiều thiết bị khác nhau. Tùy theo boss và quái sử dụng công nghệ phì hợp để vô hiệu hoá cổ máy đó á.
Hồi xưa có thể ngồi lỳ trên bàn máy tính để đánh game. Nhưng bây giờ với 1 núi côg việc thì không thể và thật sự chán ghét với việc chơi game mà ngồi bàn máy tính như vậy. Cái mình cần là game trên điện thoại hay máy game cầm tay rất tiện lợi hơn nhiều.
@Nhất Linh 93 Xem ra bạn cũng rác rưởi kém gì thằng đấy 🙂
bustalyme
TÍCH CỰC
4 năm
@Anh Em Siêu Nhân Suỵt, b nói bé thôi 😃
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@Nhất Linh 93 Đúng là ngưu tầm ngưu mã tầm mã.
@dat225 Người ta chơi dở lại chẳng phải rác, vào game chắc bị chửi óc chos này nọ nên cay đấy mà 😆
Game này hay đấy 😁
cavaldryg
TÍCH CỰC
4 năm
Game này mới 3 năm chứ làm gì được 5 năm
@cavaldryg Ấy chết nhầm tí :">
Mình chơi cái này tới lúc em Alloy đi làm thử thách xong chuẩn bị rời làng thì nghỉ không chơi nữa. Vì mình chơi game quá ngu
@Nam Air Game dễ mà bác, vì tất cả bên địch chỉ khoanh vùng đi đến một nơi nhất định, đứng ngoài rỉa là ok, giải đố chỉ khó duy nhất mỗi đoạn mấy tầng trong khu nghiên cứu
@Nam Air đệt đấy là 1% đầu game mà anh?!
@P.W A toàn thế, mua game về cho đầy thôi chứ chả chơi😔(
@featherblue35 Mình không có kiên nhẫn ngồi cày game á bác
Đang cày game này, tìm hiểu hết mọi ngóc ngách và câu chuyện của nó, 1 tựa game tốn thời gian nhiều nhất tới giờ của mình và vẫn chưa đi hết game
cuongg1991
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình đã chơi trên ps4 ...thật sự horizon zero dawn vẫn rất đáng chơi, hình ảnh đẹp mãn nhãn, thế giới mở và aloy cũng xinh nữa 😁
KamiSama91
ĐẠI BÀNG
4 năm
Game đầu tiên mình mua trên PS4 và cũng là game đầu tiên mình platinum 😃
Mr. Hiếu
TÍCH CỰC
4 năm
game này chơi bao hay
autoengine
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này hè năm nay lên PC, dự là còn lung linh hơn nữa =))
Đọc xong tự hỏi liệu có khi nào các tín ngưỡng tôn giáo hiện tại là các AI đang vận hành và một siêu siêu siêu máy tính cực mạnh đang tồn tại đâu đó trên địa cầu hay ko. Thông qua niềm tin tín ngưỡng các AI đang điều khiển con người.....
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj Chắc bạn nói chơi
dat225
TÍCH CỰC
4 năm
@Fbiprohj Thôi bác, tín ngưỡng lực tu tiên kết hợp khoa huyễn à. Không mang truyencv.com làm tiêu chuẩn khoa học được đâu bác. Trước tiên là có giả thuyết, sau đó phải có luận lý, và phải có luận chứng để bảo vệ luận lý. Bác mới đi được giai đoạn 1.
Hình ảnh đẹp quá
Tựa game chơi đầu tiên khi chơi ps4. Phải nói là đẹp mê hồn.
@Illusion88888 hỗ trợ 4k ko đẹp cũng lạ
Plat game này rồi 😆)
Giờ PC còn chưa đc chơi, khổ thân anh em cấu hình cao quá
jedi9
TÍCH CỰC
4 năm
@congzing Nói ngược ngạo cái gì thế. Chỉ con PS4 nào kéo nổi 4k 60fps với chất lượng Ultra coi. Ráng nhín đợi con PS5 ra để hửi khói tiếp đi nhé =))
minianimo
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn đang chơi v chưa biết đến chừng nào xong vì dở tiếng Anh.
@minianimo Công nhận điểm yếu của chúng ta là tiếng Anh, chứ khá giỏi thì sẽ hiểu cốt truyện để nhập tâm hơn.
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
Games quá hay và quá nhiều cảm xúc. Mình chưa từng nghĩ có một Game nào hay hơn được GOW, DMC và Horizon đã làm được điều ấy. Giờ cũng không còn nhiều thời gian chơi và cũng không được nhanh nhẹn nữa.
Bản PS4 có trick để lấy giáp cuối cho Alloy.
Bạn nào chơi lần đầu thì đừng tận dụng nhé, vì nó làm game dễ quá và mất đi sự kịch tính khi phải đối đầu với những con thú máy khổng lồ
@graphiclancer Tùy người chơi nữa bác, như mình chơi khá là cùi đến rất dở với mấy thể loại chiến đấu thế này, cơ mà mình vẫn thích chơi vì cốt truyện của nó do đó toàn để mức dễ nhất mà chơi😆) với mình chơi là để thưởng thức cốt truyện nhiều hơn là thử thách trình độ bản thân
@jindowing Game này thì bác cứ chơi từ từ, unlock hết các loại mũi tên là đủ đồ đi săn quái thú lấy nguyên liệu chế tên.
PC nhà hỏng oài còn đâu mà chơi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019