Nhập môn vinyl: mua mâm và lựa đĩa

AudioPsycho
18/3/2020 2:49Phản hồi: 115
Nhập môn vinyl: mua mâm và lựa đĩa
Nếu bạn đang có hứng thú muốn thử chơi vinyl nhưng chưa bao giờ sử dụng 1 chiếc turntable, quá trình tìm hiểu có thể sẽ khá phức tạp và làm bạn cảm thấy rối rắm. Bài viết sau đây hy vọng sẽ mang đến cho anh em những hiểu biết đơn giản, giải quyết vấn đề đầu tiên là mua mâm và chọn đĩa.

Sao cái đĩa tròn đó lại phát ra nhạc?

tinhte_buy_turntable_vinyl_2.jpg


Vinyl là định dạng âm thanh analog và có rất nhiều khác biệt so với nhạc số (digital). Âm thanh mà chúng ta nghe được chính là dạng sóng được tạo ra bởi những rung động. Khi chơi đĩa vinyl, các rung động này được tạo ra khi kim stylus dò trên rãnh đĩa, sau đó được truyền tải đến loa để tạo ra âm thanh mà chúng ta nghe được. Ưu điểm của vinyl, đầu tiên nó là một định dạng vật lý, anh em cầm đĩa trên tay và nhìn vào rảnh đĩa được khắc trên đó, ta sẽ thấy được hình dáng của âm thanh. Còn về chất lượng âm thanh thì mình tùy vào combo và cách anh em cân chỉnh.

af7a47425beae0cee8c85e3081606d15.jpg

Thêm vào đó, những chiếc đĩa vinyl còn có cover đẹp mắt, có thể được trưng bày trên kệ đĩa của bạn để làm tăng tính thẩm mỹ cho phòng khách hay phòng làm việc.

tinhte_buy_turntable_vinyl_5.jpg

Vinyl tuy nhiên cũng có những điểm yếu của riêng nó. Một trong những điều mà nhiều người lo ngại nhất chính là việc nó sẽ bị hao mòn theo thời gian. Chiếc đĩa của bạn sau 1 thời gian sử dụng sẽ bắt đầu bị trầy xước, rãnh đĩa bị mòn hay thân đĩa bị cong vì 1 số lý do nào đó. Bụi bẩn cũng có thể bám lên mặt đĩa và làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh khi nghe, và điều này xảy ra ở cả những chiếc đĩa mới lẫn cũ.

Tiếp theo là việc chơi vinyl sẽ tốn kém hơn là mua nhạc số. Những chiếc đĩa vinyl cũ, nghe tốt cũng cỡ 400k-600k. Đây nói chung là khuyết điểm nhưng cũng là ưu điểm, vì nếu bạn giữ đĩa kỹ lưỡng 1 chút thì hoàn toàn có thể bán lại, thậm chí bán được giá hơn nếu đó là bản thu hiếm.

Nhiều người cũng cảm thấy phân vân có nên chơi vinyl hay không do những chiếc đĩa có kích thước khá cồng kềnh, gây bất tiện trong trường hợp bạn cần di chuyển đi nơi khác, hay đơn giản chỉ là dọn dẹp nhà cửa. Một lưu ý nhỏ rằng khi xếp đĩa, anh em nên xếp chúng đứng lên thành dãy hàng ngang chứ đừng chồng chất đĩa lên nhau vì có thể làm cong đĩa.

Turntable-Setup-1.jpg Mâm AudioTechnica LP120-USB và loa Audioengine A2+, cắm phát là hát, rất đơn giản

Nhìn chung bạn không cần phải lựa chọn giữa 2 “thái cực” là chơi vinyl HOẶC chơi nhạc số. Hầu hết người yêu nhạc và thích nghe âm thanh hay đều kết hợp chúng với nhau để có được sự cân bằng tốt nhất trong từng trường hợp sử dụng. Vinyl sẽ thật tuyệt vời khi bạn nhâm nhi cafe và ngồi tựa lưng nghe nhạc trên sofa, bù lại nhạc số sẽ tiện lợi hơn khi đi du lịch, công tác hay đi dã ngoại. Như mình ở nhà nghe dàn bằng vinyl nhưng đi công tác thì lại vác theo con Momentum Wireless là đủ 😁

Vinyl có thể thu âm stereo không?


Có. Kim stylus khi dò trên rãnh đĩa sẽ di chuyển lên-xuống và rãnh đĩa (được thu âm stereo) sẽ đẩy kim qua lại giữa mép trái và mép phải của rãnh. Mép trái của rãnh đĩa sẽ truyền thông tin đến loa trái và mép phải của rãnh đĩa sẽ truyền thông tin đến loa phải.

Quảng cáo



Để có thể bắt đầu chơi đĩa vinyl, bạn sẽ cần đến thiết lập gồm: 1 chiếc turntable, amplifier, loa (hay tai nghe) và 1 bản thu vinyl. Các thao tác cơ bản lần lượt là:

tinhte_vinyl_turntable.jpg

· Để đĩa lên mâm xoay

· Đặt tonearm sao cho kim stylus nằm ở vị trí rìa đĩa (đừng ấn kim stylus xuống vội)

tinhte_turntable_cueing_lifter.jpg

· Nhấn cần cueing-lever (nằm cạnh tonearm) để nó tự động hạ kim stylus xuống vị trí thích hợp

Quảng cáo



· Bật mâm và bắt đầu nghe

Tuy nhiên nếu lần đầu làm các thao tác này mà vẫn chưa nghe được nhạc, bạn có thể kiểm tra lại các bước như sau:

· Kiểm tra xem đã mở amplifier chưa? Mở loa chưa?

· Bạn đã tháo lớp bọc bảo vệ đầu kim stylus chưa? Nếu chưa mở nắp mà hạ kim thì khả năng trầy đĩa là chắc chắn xảy ra, anh em cần phải kiểm tra kỹ bước này nhé.

· Kiểm tra lại dây cắm từ turntable đến loa

Trong trường hợp bạn sử dụng receiver không có input phono, bạn sẽ cần phải sắm thêm một phono preamplifier rời.

Làm thế nào để qua bài (skip track) khi nghe vinyl?

Trên mặt đĩa vinyl sẽ có các điểm được đánh dấu để biểu thị vị trí bắt đầu mỗi track. Bạn chỉ cần đặt kim stylus lên đó để nghe. Lấy ví dụ khi muốn nghe track 3 bạn sẽ cần đặt kim stylus lên điểm đánh dấu thứ 2 (vì bài 1 bắt đầu từ rìa ngoài của đĩa).

Hình 4

Để ngưng đĩa đúng cách, bạn làm theo các bước sau:


· Dùng cần cueing-lever để nâng tonearm lên, sau đó đưa tonearm về vị trí ban đầu

· Tắt turntable và đợi cho mâm đĩa ngừng xoay hẳn

· Lấy đĩa ra bằng cách nhẹ nhàng nâng từ rìa đĩa, tránh đụng tay vào mặt đĩa

· Cất đĩa nhẹ nhàng vào vỏ đĩa, đừng “nhồi nhét” có thể làm rách bìa đĩa (hoặc cong đĩa)

· Đóng nắp chống bụi cho mâm và đeo lại miếng bảo vệ đầu kim stylus (nếu có)

Âm lượng quá nhỏ?


Nguyên nhân là do các rung động thu được khi kim stylus dò trên rãnh đĩa quá nhỏ nên âm thanh mà nó tạo ra cũng không lớn. Để giải quyết điều này, chúng ta sẽ cần đến 1 chiếc phonostage. Đa số những chiếc turntable dưới 10tr hiện nay luôn được tích hợp phonostage (còn gọi là preamp) để bạn chỉ việc cắm vào loa active (loại loa có amplifier tích hợp bên trong như Audioengine) và nghe, hoặc bạn cũng có thể sử dụng loa công suất (power speaker) có riêng mạch phono của nó để nghe nhạc trực tiếp với chiếc turntable.

tinhte_project_phonobox_s2_ultra.jpg

Một cách khác nữa là đầu tư thêm 1 chiếc phonostage rời để khuếch đại tín hiệu âm thanh đến loa. Cách này tuy rườm rà hơn 1 chút nhưng cho chất lượng âm thanh cao nhất, cũng như cho phép bạn nâng cấp (thay amplifier) khi có nhu cầu, không cần phải mua 1 chiếc turntable khác hay loa mới. Mình sẽ viết về phonostage sau.

Turntable belt-drive và direct-drive khác nhau những gì?


DSC01959.jpg
một hệ cơ belt-drive

Turntable belt-drive, như tên gọi của nó, sẽ sử dụng dây cu-roa để xoay mâm, trong khi turntable direct-drive gắn trực tiếp với motor để xoay mâm. Các DJ thường sử dụng turntable direct-drive do nó đạt tốc độ xoay mâm tiêu chuẩn nhanh hơn, trong khi giới audiophile thì thích turntable belt-drive do phần dây cu-roa có khả năng hấp thụ các chấn động, từ đó giúp cải thiện chất âm.

tinhte_technics_sp10_mk3_motor.jpg
Hệ cơ direct drive của một turntable lừng danh: Technics SP10 mk3

Turntable direct-drive cũng cho phép thay đổi tốc độ mâm xoay chỉ bằng 1 nút bấm, trong khi với turntable belt-drive thì ta phải tự điều chỉnh dây cu-roa.

Turntable giá càng đắt thì liệu có nghe hay hơn?

ed3adfd4363e06927048582d9ef9b5bf.jpg


Điều này dĩ nhiên là đúng, nhưng còn tùy trường hợp. Nếu bạn chịu đầu tư tiền bạc (để mua đồ xịn) và cả thời gian, công sức (để tìm hiểu và học cách phối ghép hệ thống cho phù hợp), kết quả sẽ rất xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Các kiến thức quan trọng nhất gồm cách căn chỉnh tonearm, lựa chọn cartridge/stylus, giảm rung, cải thiện tốc độ và độ chính xác của mâm xoay, giảm tiếng ồn từ motor... Ở đây câu “tiền nào của nấy” cũng rất đúng.

Đĩa EP và LP khác nhau những gì?


Đĩa LP, viết tắt từ Long Play, để chỉ các full-album có thời lượng nghe dài từ 35 ~ 45 phút (10 ~ 12 bài). Đĩa EP, viết tắt của Extended Play, là các album ngắn chứa khoảng 5 ~ 6 bài hát (1 dạng mini-album). Cuối cùng là đĩa Single với chỉ 1 bài, hoặc 1 bài chủ đề album và 1 ~ 2 bài B-side.

Lựa chọn tốc độ RPM nào là tốt nhất?


Tốc độ RPM (số vòng mỗi phút) nào cũng được và bạn không cần quá quan tâm đến vấn đề này. Đa phần các bản thu đều có tốc độ 33-RPM, hoặc 45-RPM với chất lượng cao hơn chút đỉnh. Nói dễ hiểu hơn, với cùng 1 kích thước đĩa, cùng 1 bản thu và cùng 1 hãng đĩa, đĩa 33-RPM sẽ cho thời lượng nghe dài hơn đĩa 45-RPM, nhưng 45-RPM sẽ cho chất âm hay hơn (do truyền tải được nhiều thông tin âm thanh hơn).

Một số mẫu turntable phù hợp cho người mới chơi vinyl

tinhte_at-lp60-turntable.jpg

Đầu tiên có thể nhắc đến Audio Technica AT-LP60 với giá chỉ $99 hoặc Project Essential, Primary. Các turntable này là khởi đầu hoàn hảo với kinh phí bỏ ra thấp.

Turntable-Setup-1.jpg Mâm AudioTechnica LP120-USB và loa Audioengine A2+, cắm phát là hát, rất đơn giản

Nhích lên tầm giá 10tr thì có AudioTechnica AT-LP40WN hay AT-LP120USB, cả hai đều là 2 mâm vinyl rất tốt trong tầm 10tr, cho phép anh em vừa tìm hiểu, vừa chơi và thử nghiệm một số điều cơ bản như thay kim, chỉnh anti-skating.

4843929_cover_tinhte_project_debut_carbon_esprit_sb.jpg
Project Debut Carbon
Cao hơn hoặc muốn end-game vể mâm, chúng ta có AT-LP7 hoặc Project X1, Project Debut Carbon (mình có review ở đây) với nhiều cải tiến, tối ưu hóa ở cần, mâm, và motor.

DSC01960.jpg
Project X1

Lưu ý rằng Pro-Ject Debut Carbon và X1 sẽ không có phonostage tích hợp nên phải mua rời, mình thấy trong tầm 2tr-4tr có các phonostage của Project như Phonobox E và Phonobo, chất lượng tốt và ổn định.

Mua hàng bãi của Nhật có tốt không?


Mình thấy anh em hay chọn hàng bãi của Nhật, các mâm này không phải không tốt nhưng đòi hỏi anh em phải biết kiểm tra nào là bearing, cần, kim, platter có cân bằng hay không, những mâm cũ thường bị quăng quật khá nhiều nên chuyện trục xoay platter hay bearing của cần/mâm bị mòn, va đập là chuyện không thể tránh khỏi. Việc kiểm tra chất lượng cho chính xác để xuống tiền cũng nhiêu khê.

Các hậu quả của việc không kiểm tra kỹ thiết bị sẽ kéo theo các hiện tượng như hư kim, mòn đĩa nhanh, nhưng thường anh em hay chủ quan cho không thấy được hậu quả của nó một cách tức thì. Nên nhớ là càng chơi vinyl, kho đĩa của anh em sẽ càng nhiều, đồng nghĩa với việc đổ tiền vào không ít. Một bản thu quý quay 3 4 lần thì đã nghe lạo xạo, bể tiếng thì anh em có xót không?

343D7EA4-0F5D-4754-9F94-BE1A9CF67FA1.jpeg

Nếu tìm được saler có tâm và đủ hiểu biết thì cứ mua. Mình sẽ có bài viết về các phụ kiện để nâng cấp chất âm các mâm cổ cho anh em tham khảo.



Sẵn đây giới thiệu luôn cho anh em kênh là kênh youtube của Audiotinhte đang có chuyên mục livestream hỏi đáp chuyên đề về Vinyl. Anh em có thể tham khảo qua video dưới, thứ 5 mỗi 2 tuần, 8h tối sẽ lên sóng, anh em có muốn đặt câu hỏi gì cho tụi mình thì cứ đặt ha :D
115 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Hay👏
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Nhập môn đắt giá .
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
Món này rất cầu kì và không hề đơn giản nếu không đủ đam mê và tài chính😂
@longmyth em thấy là audiotechnica at-lpw40w là sự lựa chọn hợp lý.
TimidTabby
ĐẠI BÀNG
3 năm
đến h thì những con như Audio Technica AT-LP60X còn ổn ở tầm giá k bác hay có con khác ms hơn r. nếu mua nguyên combo nhập môn vs con giá rẻ như con audiotechnica kể trên thì mua tai nghe gì vậy bác, có phải mua thêm gì k
@TimidTabby em thấy để nhập môn thì lp60xusb hay lp60xbt gì cũng ổn mà, vì dễ dùng, anh cũng ko dễ làm trầy đĩa hay gãy kim khi chưa quen dùng. Bạn cần chơi vinyl qua tai nghe à?
TimidTabby
ĐẠI BÀNG
3 năm
@AudioPsycho đúng r bạn, mà nếu chơi vinyl qua loa thì mình cũng k phiền lắm
Hay nhỉ 👍
Hồi xưa mấy anh DJ mỗi lần chơi nhạc là phải vác cả thùng đĩa mấy chục ký theo. Nhưng mà âm thanh chất lượng hơn nhiều
QPR
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe đĩa than hay! Ad cho hỏi là tai sao hay? Xin giải thích theo quan điểm khoa học, không cảm tính ạ!
Ultimo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AudioPsycho Theo 1 ông anh trong nghề âm thanh cho biết, thì các bản thu digital sẽ được "chạy" qua hệ thống analog để có được chất âm analog. Một dạng như quy trình DAD (Digital recording - Analog mixing - Digital mastering)
@ducmthai có thú chơi đàn bà cổ/đã cũ đó bác
d73b3e
ĐẠI BÀNG
4 năm
@brightway79 đàn bà là con người, chớ không phải là món hàng mà có cổ hay đã cũ.
@ducmthai em thấy người ta vẫn tự xưng là "người đàn bà đã cũ" mà bác
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
Thấy amazon bán cái turnable Teac này rất đẹp, giá $430,00
turnable.JPG
turnable1.JPG
@Greycloud ở vn có tn400 cũng ngon lắm đó, đang xài cả tn400bt và tn570, phonostage built in khá tuyệt
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
@Greycloud Phúc Giang cũng có bán mấy mòn này bác nhé.
@AudioPsycho Mua về, trẻ con chơi lỡ ngồi lên hoặc lấy ra đựng thức ăn thì...
Mình đang chờ admin chán thanh lý
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Trước gạ admin chơi rồi chờ hắn chán nhăm nhăm chộp lấy. Tay Nam này có chiến lược thâu đồ thật.
@prochang Phải ủ mưu thôi bác hehee
Mấy món Vinyl đĩa than lại đang trên đà đi lên.
Nghề chơi nào cũng tốn xèng và tốn công. Với tai trâu như mình làm một đôi Focal 716 và một con Rotel A12 là đủ nhu cầu nghe nhạc.
thú chơi cần nhiều thời gian, sự tĩnh tại vs tốn kém
Quảng cáo cho mấy con loa tích hợp của Audioengine hay sao á.
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
bài viết hay, cơ bản cho người nhập môn . Các bác mới lần đầu tiên chơi để út ngắn thời gian và tiền bạc lãng phí thì cách tốt nhất là nhờ 1 người chơi đam mê có kinh nghiệm để tư vấn với tham khảo những cái quan trọng nhất để đầu tư . Ban đầu chưa biết gì mà lớ ngớ đụng vô thì thường trả giá đắt là bình thường . =))))
Hình dáng gì đâu. Cái nào cũng như cái nào hết mà.
toang rồi, lúc thì em để nằm chồng lên nhau, lúc thì để đứng tựa vào nhau.
đĩa này để trong bao giấy 20 năm, liệu còn dùng đc ko các bác?
@brightway79 ko sao, có những đĩa mình nghe đã 40 năm nhưng tiếng vẫn rõ ràng và rõ ràng, chi tiết rất cao
@brightway79 Đĩa cũ nhất mình vẫn đang nghe là đĩa của ABBA do bố mình mua ở Châu âu năm 1975 hay 1976 gì đó
@kingking2922 nếu anh mới chơi hay tập chơi thì mua ạ, em thấy em này giá ổn, full auto, anh ko phải lo lắng nâng kim hạ cần này kia. thế mà lại an toàn cho newbie.
Còn anh mà rành rồi thì nên ngắm những em cao hơn như at-lpw40w hay teac tn400
@AudioPsycho Dạ cảm ơn bạn thật nhiều;
Mình chưa chơi bao giờ.
Giờ mới tập chơi, đọc nhiều bài của bạn
Nhưng thấy có vẻ cũng hơi phức tạp. Nên định thử cái "Auto all" này xho quen dần.

- Còn 2 sp bạn đề cử "như at-lpw40w hay teac tn400" thì nếu mau tại VN thì bạn cho mình xin link hoặc địa chỉ để tham khảo đc không ?

Xin cảm ơn !
@AudioPsycho phức tạp vậy hả bác?
nhà em có cái tủ đài Rigonda của Liên Xô. khi nghe cứ bỏ đĩa vào, ko thích đoạn nào cứ nhấc cần lên và đặt qua chỗ mới.
tranhanht4
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kingking2922 Còn 2 sp bạn đề cử "như at-lpw40w hay teac tn400" thì nếu mau tại VN thì bạn cho mình xin link hoặc địa chỉ để tham khảo đc không ?

Ghé 3kshop để gặp mod luôn bác
QPR
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy có thể hiểu cái đĩa than như một bộ chuyển đổi DA cơ khí phải không ạ?
@QPR A to A chứ làm gì có digital ở đây. Mà cái này để mấy ông thích màu mè chơi thôi chứ vinyl dynamic range chỉ khoảng 80db thôi. CD là 100db nhạc số bây giờ có thể lên đến 32bit nói chung là muốn dynamic range bao nhiêu cũng có.
Món này để cho mấy ông già thôi vì có giá trị trang trí và sưu tầm cao. chứ chất âm cũng hơn đc nhạc số. Bây giờ nhạc số với định dạng DSD cho tín hiệu gần nhưng ngang ngửa vơi analog roài :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019