ASUS ra mắt 17 chiếc bo Z490 đủ phân khúc, thiết kế bắt mắt, dàn phase chất lượng

bk9sw
3/5/2020 10:14Phản hồi: 104
ASUS ra mắt 17 chiếc bo Z490 đủ phân khúc, thiết kế bắt mắt, dàn phase chất lượng
ASUS ra mắt tới 17 chiếc bo Z490 dành cho đủ phân khúc từ bình dân đến cao cấp, đủ kiểu thiết kế và màu sắc. Nhìn chung những cải tiến trên dòng bo mới này đều xoay quanh hê thống VRM như thiết lập phase và giải pháp tản nhiệt.

ASUS_Teamed_PowerStage.jpg
ASUS nổi tiếng với thiết kế VRM dùng doubler và lần này trên các phiên bản Z490, hãng tiếp tục sử dụng thiết kế này và cải tiến để mang lại khả năng phản hồi nhanh hơn, độ ổn định dòng điện cao hơn và đạt hiệu quả về nhiệt độ. Kiến trúc Teamed Power Stage của ASUS vẫn kết hợp giữa PWM Controller nhưng 2 Power Stage (mỗi Power Stage bao gồm driver và 2 con MOSFET) hoạt động cùng lúc để cung cấp nhiều điện hơn cho CPU. Hãng cũng sử dụng dàn choke chất lượng cao để giữ điện và điều dòng cùng với các tụ polymer để đảm bảo dòng vào CPU sạch nhất có thể. Thiết kế dàn phase này đã được ASUS áp dụng trên dòng bo X570 cho Ryzen 3000 series và giờ là Z490 cho Core i thế hệ 10.

ASUS_Z490_MaximusXII.jpg
Dòng Maximus XII có các phiên bản Extreme, Formula, Apex có thiết kế dàn phase digital 16+0, phiên bản Hero Wi-Fi là 14+2. Dòng ROG Strix cũng có thiết kế 14+2 trên phiên bản xịn nhất là ROG Strix Z490-E Gaming, các phiên bản F Gaming, A Gaming mới, H Gaming và G Gaming đều là 12+2, riêng Z490-I Gaming mini-ITX là 8+2. Như vậy nhìn dàn phase, chúng ta có thể hình dung với dòng Maximus XII thì chúng sẽ có thể đáp ứng nhu cầu điện năng cao và OC của các phiên bản Core i9-10900K/KF.

ASUS_Z490_ROGStrix_AGaming.jpg

Trong khi đó dòng ROG Strix Z490 có một loạt các biến thể như Z490-E Gaming, F Gaming, A Gaming, H Gaming, G Gaming, I Gaming. Dòng bo này đa dạng về thiết kế và màu sắc, trang bị thì hao hao nhau giữa các phiên bản nhưng cần lưu ý phiên bản Z490-E Gaming sẽ có thiết lập 14+2 phase, tương tự Maximus XII Hero và đây sẽ là phiên bản đắt nhất trong dòng ROG Strix trong khi các phiên bản còn lại là 12+2 hay 8+2 trên Z490-I Gaming. Một sự bổ sung trong dòng ROG Strix lần này là con Z490-A Gaming màu trắng, trước đây bo ASUS mà màu trắng hay bạc thì chỉ có dòng Prime.

ASUS_Z490_ROGStrix_EGaming.jpg
Khác biệt về thiết kế của các phiên bản dòng ROG Strix không nhiều, chủ yếu khác màu nhưng có những khác biệt về tính năng mà anh em cần lưu ý khi mua. Chẳng hạn như nếu muốn gắn 2 card Nvidia chạy SLI thì chỉ con Z490-E Gaming và F Gaming hỗ trợ, các phiên bản còn lại chỉ hỗ trợ CrossfireX của AMD. Ngoài ra trang bị cổng USB 3.2 Gen2 (10 Gbps) cũng khác nhau, có chiếc thì 4 cổng, có chiếc chỉ 2 cổng.

ASUS_Z490_ProArt.jpg
TUF Gaming có Z490-Plus (Wi-Fi), Prime được nâng cấp với Z490-A, Z490-P và Z490M-Plus, đặc biệt thương hiệu ProArt đã có bo mạch Intel với con Z490-Creator 10G. ASUS áp dụng thiết kế 12+2 phase trên TUF Gaming, ProArt Z490-Creator 10G và Prime Z490-A.

ASUS_Z490_feature.jpg
Điều thú vị là trên những chiếc bo ASUS Z490 mới có những phiên bản hãng trang bị cổng Thunderbolt 3 hoặc header để gắn card Thunderbolt 3 mở rộng. Thêm vào đó kết nối Wi-Fi 6 cũng được trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng bo trung cấp trở lên và trên bo còn có thêm các header USB 3.2 Gen2x2 (20 Gbps) đấu ra các cổng USB-C trên thùng máy. Chi tiết hơn về các phiên bản bo Z490 của ASUS anh em xem thêm trong link này.

Danh sách các phiên bản bo Z490 mới của ASUS:

Dòng ROG:
  • ROG Maximus XII Extreme
  • ROG Maximus XII Formula
  • ROG Maximus XII Apex
  • ROG Maximus XII Hero (Wi-Fi)
  • ROG Strix Z490-E Gaming
  • ROG Strix Z490-F Gaming
  • ROG Strix Z490-A Gaming
  • ROG Strix Z490-H Gaming
  • ROG Strix Z490-G Gaming (Wi-Fi) (micro-ATX)
  • ROG Strix Z490-G Gaming (micro-ATX)
  • ROG Strix Z490-I Gaming (mini-ITX)
Các dòng còn lại:
  • TUF Gaming Z490-Plus (Wi-Fi)
  • TUF Gaming Z490-Plus
  • ProArt Z490-Creator 10G
  • Prime Z490-A
  • Prime Z490-P
  • Prime Z490M-Plus (micro-ATX)

Quảng cáo

104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

goodwill267
ĐẠI BÀNG
4 năm
Z490 của asus m thấy thiết kế ko đẹp bằng giga và msi, cá nhân thấy giga năm nay là đẹp nhất.
@hackieuhay máy đầu tiên mình build xài giga. 10 năm sau build máy khác cũng giga. chưa đi bảo hành bao giờ. mà công nhận là giga làm ko đẹp bằng msi nhưng giá rẻ hơn tí 😆)
@hackieuhay Chất lượng hàng công nghệ xưa và bây giờ nó khác lắm bạn à
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
@hackieuhay Là sao nhỉ 🤔
hoangha.ueh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc mà rối não luôn
mấy hãng vẫn ưu ái intel hơn amd, ra dàn main thấy phát thèm
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@abc_8989 Dĩ nhiên rồi, là hợp tác cộng sinh mà, Intel ra chip mới thì hãng main lại bán thêm được cái main mới nên phải support tận răng thôi.
Đâu như AMD 3, 4 đời chíp vẫn xài lại cái main thế thì bán main mới ra cho ma mua à. 😁
@elgato Tội ngịp ng tiêu dùng, cắn răng chịu đựng gần 10 đời chip intel, cũng may ryzen sinh ra, ấy vậy mà fan đội xanh vẫn còn tung hô lắm
elgato
TÍCH CỰC
4 năm
@abc_8989 Có thắc mắc là hãng làm main với hãng làm case không hỗ trợ nhau mạnh mẽ lên như vậy nhỉ, mỗi đời main mới đục lỗ bắt ốc khác vài chỗ để bán case mới khi thay main 😁.
Đẻ lắm này gây rối cho người tiêu dùng
@chxhcnvn2010 Người bth ai đâu đụng tới mấy này, main dòng B đã ok r. Dòng Z hiệu năng cao cho mấy người bán chuyên với chuyên thôi
@mimi_emyeu Bạn có tìm hiểu và có 1 chút kiến thức về máy tính thì sẽ không thấy rối, nhưng với 1 số người dùng phổ thông thì nó là rối. Đừng tuyên bố như 1 người biết tất cả như vậy.
@chxhcnvn2010 rối chỉ rối nhất là VGA thôi bạn
Ng Luan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chất vl
Giờ này ai còn mua intel mà quảng cáo, người "Thông Minh" người ta đi mua AMD hết rồi!
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
@NovaDash 125 Tào lao, người "Thông minh" khoái a Tèo, người ""Thức thời" mới chính là khoái "Ấy Em Đi" Amd 😀😁
Yamahazu
TÍCH CỰC
4 năm
@lqphong77 👍
@Yamahazu Ai mà biết, t không được " thông minh" và t không phải người " tây" nên t vẫn dùng intel 😆
chim say
TÍCH CỰC
4 năm
Chết rồi. 1 năm quay lại. Giờ k biết gì luôn nghe mù mịt
Năm ngoái build máy thì theo dự tính là làm nguyên bộ của asus nhưng đời z390 strix của asus quá tệ ko xứng với con 9900k nên đành chuyển qua đội giga! Năm nay nhà asus nhìn có vẻ ngon hơn rồi.
@NovaDash 125 asus hình như chuyển qua game cao cấp hết rồi. Mấy dòng bình dần chắc nhượng cho thằng đệ asrock 😁 . Rẻ mà giờ cũng ngon phết
@NovaDash 125 năm ngoái dàn Giga Z390 bá nhất, từ con Ultra trở lên chơi 9900K vô tư, e rốt cuộc phải xài con Apex của ASUS đắt lòi :'(
@mimi_emyeu Ko phải pà chuyển mà dòng z390 của asus nâng cấp quá hời hợt làm người dùng thất vọng, t thì mê đồ asus từ cái năm 2014 khi đi xem cái triển lãm ở phú thọ
@bk9sw Cơ mà vẫn thích đồ của asus hơn, năm rồi là giải pháp tình thế. Aus đồng bộ đèn của hảng rất ngon còn giga thì cực tệ, và bios của con z390 master dạo gần đây update lên gặp lỗi về vcore và một số lỗi vặt liên quan đến quản lĩ năng lượng. Gear thì riêng t vẫn thích gear của asus, không biết những người khác dùng như thế nào nhưng t thấy sử dụng rất thích, build ổn, cảm giác bấm nảy rõ ràng( chuột) và led đẹp 😃
@NovaDash 125 xác nhận là trong mấy hệ đèn, thằng RGB Fusion củ chuối nhất, xài con Z390 Pro Wi-Fi mà nó lỗi crash hoài, ghét tiễn luôn. BIOS của Giga thì có 1 bản update mà set vcore nó vẫn nhảy quá số đã set 😁, gear asus thì e full món :D
Thích lắm chả nhẽ lại Building, mà dùng chả hết cũng phí =))))
Hình như mainboard của Asus bền hơn Gigabyete, theo đánh giá cá nhân xài hàng ráp máy cho nhiêu khách hàng
@nbqvdp Nhưng phải có cơ sở mới có kết luận được chứ bác.
@Hentai Ouji Thì trên đã nói rút ra kết luận cá nhân mà, chả nhẻ phải có cơ sở khoa học được hội đồng khoa học công nhận
@nbqvdp Không bác. Thì bác bảo đánh giá cá nhân nên em mới hỏi là sử dụng có hay đi bảo hành hay hư main này nọ không đó. Vậy nên em muốn hiểu rõ vấn đề là tại sao bác nói Asus bên hơn Giga.
Em đang dùng i5 4460, main Asrock đời cũ rồi, muốn nâng cấp máy nên hay tham khảo nhiều chỗ lắm.
@Hentai Ouji Mỗi lần sự cố 1 kiểu, theo đánh giá chung 2 thằng đều ok, giá cả cũng ngang ngửa, mình thì nghiêng về main Asus hơn tí thôi, hư thì anh nào chả có hư, theo đánh giá cá nhân thì Asus hư 4 thì Gigabyte hư 6. Ngang tài ngang sức.
Chúc bạn tham khảo và quyết định lựa chọn main thích hợp
Mỗi năm nâng cấp cpu lại thay đổi main nghĩ mà nó căng. 😁
mạng đã lên 10Gbps rồi cơ à mình vẫn 1Gbps 😆) chắc còn lâu vì mạng mình mới 100Mbps
Á đù, 2020 còn xài intel à?
@HyH Đúng rồi, người " thông minh" họ đổ đi mua amd hết rồi!
@NovaDash 125 Thừa nhận luôn
@hackieuhay Tuỳ nhu cầu và sở thích thôi, ai thích cái nào thì dùng cái đó!
Nhìn quá ngầu
17 cái hay 17 loại ? Mà z490, phase...là cái gì? Chẳng rõ ràng gì cả.
@A to Z Z490 là mã chipset, phase đây chỉ hệ thống cấp điện cho CPU!
@NovaDash 125 Tưởng là nhưng cái tên máy tính 😃
VinceRyu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@A to Z chẳng rõ ràng hay do mình ko hiểu biết.
nếu do mình ko hiểu biết thì nên tìm hiểu ạ.
Mình không thích thiết kế của Asus lắm, thích cái cách của Gigabyte hơn. Đang hóng dòng main B. Với lại, thấy dàn phase là hiểu năm nay CPU nó ngốn điện kiểu gì rồi nhé. =))
Ng Luan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dream8x 65W là max tải, stress test các kiểu ạ :D
Dream8x
TÍCH CỰC
4 năm
@Ng Luan Xin đừng nói phét, ngượng tay gõ phím lắm. Show hộ cái clip đi bạn inteo fan.
nguyenvana
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Dream8x https://www.intel.com/content/dam/doc/white-paper/resources-xeon-measuring-processor-power-paper.pdf
Intel nó bảo là full load nhưng ở base clock.
Turbo boot hay ép xung thì sẽ cao hơn nhiều.
Ng Luan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenvana Số đó là Max khi boost/ép xung đó bác, muốn vượt cũng ko vượt đc đâu. Mấy con i3 i5 i7 i9 non K thì max là 65W, vd đang dùng i7 8700 stress test thì full load all core là 4.28GHz, max 68 độ, ngốn có 62 63W thôi. Base là 3.2, dùng bình thường ngốn mười mấy W thôi. i7 8700 đây
upload_2020-5-4_11-31-23.png
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
mua main Giga về để hackintosh cho lành 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019