WFH: “Cái khó ló cái khôn” - Bí quyết giúp bạn thích ở nhà làm việc hơn bao giờ hết!

namdaoduy
31/3/2020 14:48Phản hồi: 193
WFH: “Cái khó ló cái khôn” - Bí quyết giúp bạn thích ở nhà làm việc hơn bao giờ hết!
WFH: “Cái khó ló cái khôn” - Bí quyết giúp bạn thích ở nhà làm việc hơn bao giờ hết!

Chuyện là 2 tuần trước, mình bắt đầu chuyển công việc hiện tại (văn phòng) sang công việc mới (freelance). Ngoài các công việc cần bàn giao, mình cũng tận dụng thời gian trống đề tìm hiểu và chuẩn bị cho việc WFH. Sau các trải nghiệm thực tế, mình đút kết được một ít kinh nghiệm để chia sẽ cho anh em như sau:


1. Chọn góc làm việc phù hợp – ví von như “ Đất lành chim đậu”






Công việc của mình cần sự sáng tạo nhiều nên tìm nguồn cảm hứng trong công việc là rất quan trọng. Đối với mình góc làm việc phải thật sự thoáng mát, rộng rãi và càng đơn giản càng tốt. Nên việc đầu tiên mình cần làm là tìm vị trí thích hợp để làm góc làm việc tại nhà. Có 3 vị trí lý tưởng mà mình nhắm đến:


Lựa chọn 1: Phòng ngủ tận dụng góc “bàn trang điểm” không sử dụng, có kích thước 140cm có thể đặt vừa bàn làm việc nhỏ. Yên tĩnh , tận dụng cái tường phía sau để video call nhìn cũng “chuyên nghiệp” khi cần họp online với khách hàng . Điểm trừ của vị trí này là góc khuất, không có cửa sổ và ánh sáng tự nhiện, ngồi lâu dễ bị ức chế và stress.


Lựa chọn 2: Phòng ngủ đặt bàn làm việc hướng ra cửa sổ, rộng 1m6 có thể nhìn ra bên ngoài và lấy gió buổi chiều vào cũng mát nhưng phía sau lại là cái giường to đùng nên cũng không tiện video call và dễ bị cám dỗ bởi cái giường! Thế là lựa chọn cuối cùng còn lại là ở phòng khách.


Lựa chọn 3: Phòng khách có diện tích lớn nhất trong tất cả các phòng, có ban công nhỏ và cây xanh thoáng mát, chiều có thể tưới cây xả stress và có cái tường kế bên sơn màu xanh có thể video call. Do diện thích lớn nên có thể đặt bàn 1m8 vào một cách dễ dàng mà không tạo cảm giác chật chội cho căn phòng. Tất cả mọi thứ đều ổn trừ 1 điểm: đây là vị trí sinh hoạt chung cho các thành viên nên sẽ ồn. Nhưng nếu mình nghĩ theo hướng tích cực thì đây lại là nơi mình có thể tận dụng ở “gần” hơn với người thân yêu, khi cần tập trung vào công việc mình thì sử dụng tai nghe chống ồn Sony WH-100Xm3.

IMG_1479.jpg

Quảng cáo



Cuối cùng mình đã quyết định chọn phòng khách làm văn phòng mở. Một quyết đinh mà mình thật sự hài lòng.



2. Mua bàn làm việc và các thiết bị hỗ trợ công việc.


Việc tiếp theo cần làm là đo kích thước và đặt bàn làm việc, mình Googled “Bàn làm việc giá rẻ + ĐẸP” thì ở đâu đó trang số 2, lòi ra 1 bạn Mộc Voi Đi Ủng - https://bit.ly/348DU5j có cái thiết kế mình ưng hết sức mà giá lại rẻ nữa so với kích thước ( 180 D x 85 R x 75 C cm). Tính cả tiền ship mất khoảng 1,900k. Có điều mất tận 2 tuần mới ship bàn vào được và mình phải tự lắp ráp (cũng dễ) . Hình ảnh vs sản phẩm thực tế vs giá thành thì mình đánh giá 8/10.

20-mau-ban-lam-viec-tai-nha-dep-1.jpg

Quảng cáo



Màn hình máy tính thì mình chọn mua LG thay vì Dell, mặc dù Dell có TK và chất lượng hình ảnh đẹp hơn LG theo mình mình cảm nhận nhưng do Dell không có 4k 27inch type C (vừa sạc vừa truyền tín hiệu) mà giá LG lại mềm hơn kèm CTKM giảm còn 12,839,999 tại HN computer https://bit.ly/2WSvQUx nên mình quyết định chọn LG. Mình đánh giá cao dịch vụ của Hncomputer cả về phần dịch vụ tại cửa hàng lẫn dv giao hàng (có cà thẻ tận tín dụng tại nhà luôn nhé)!


IMG_1480.jpg


Ổ cứng thì mình chọn WD passport wifi pro bản 4T vì có tính năng copy thẻ nhớ và truyền dữ liệu không dây đến các thiết bị khác (Macbook, ipad) siêu tiện lợi thông qua finder/app. Mình chỉ cần lấy thẻ nhớ từ máy ảnh gắn vào WD, sau đó nó tự copy. Từ máy tính, mình có thể “import” không dây thông qua wifi (tốc độ khá nhanh) quá tiện! Thêm vào đó còn có pin 10H + làm pin sạc khi lúc cấp bách vẫn được. Mình mua tại tiki https://bit.ly/2WW1Uab (đã hết bản 4T thì phải)
Screen Shot 2020-03-31 at 21.42.01.png Screen Shot 2020-03-31 at 21.42.20.png





Còn lại Macbook Pro 16 inch mình nâng cấp cho MB pro 13” 2017 xài được 3 năm, đây được xem là khoảng đầu tư cho công việc mới của mình (mua cũng bấm bụng lắm nhưng vì tương lai cũng ráng), iPad, bàn phím Logitech Craft và MX Master 2S mình đã mua lâu lâu rồi nên cũng không nhớ chính xác đã mua ở đâu. Mình thì không phải fan cuồn Apple nên thường mình sẽ phối các hiệu lại với nhau để phù hợp với nhu cầu.

IMG_1483.jpg Screen Shot 2020-03-31 at 21.44.32.png



Phụ kiện trang trí sương sương là hai cái đèn nhỏ, một cái poster size vừa đặt kế bên và 3 cái hộp tròn đựng bút viết. Mình thiết kế bàn làm việc theo lối mộc, cân đối lại vẻ cứng cáp của các thiết bị công nghệ cho cảm giác thân thiện hơn .

IMG_7013.jpg


Còn cái ghế là của Doctor Loan (chỉnh cột sống) mình bị thoái hoá mấy năm nay nên phải ngồi ghế này làm việc, đã sử dụng 2 năm rồi và thấy rất hiệu quả.


3. “Nhà không có gì ngoài internet mạnh” - Nâng cấp đường truyền Internet ngay và liền hôm nay!


Có bao giờ bạn bị trường hợp gọi điện thoại cho ai đó, giải thích tận tình một cách nhập tâm xong phía bên kia trả lời “em ơi, nói lại giúp chị, chị nghe không rõ” hay một bộ phim hay mà phải vào bếp kiếm đô ăn nhiều lần do phải đợi phim load một đoạn rồi xem tiếp không? Nghĩ đến cảnh đó mà trong lúc WFH thì thôi mình thà bỏ thêm ít tiền để nâng cấp lên 1 hoặc 2 hạng nữa. Hiện tại mình đã nâng cấp gói của Viettel từ 260k lên thành 315k, chỉ có thêm 55k/tháng mà đường truyền lại tăng gấp đôi nữa chứ, trải nghiệm khác hẳng.



Còn các a/e thì sao? Đã chuẩn bị gì cho WFH chưa? Nếu chưa thì mình khuyên bạn nên bắt đầu chuẩn bị để không bị bỡ ngỡ khi phải WFH nhé.
193 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

quân ken
TÍCH CỰC
4 năm
Góc làm việc của bác đẹp quá note lại để sau design nào tiện thể chúc mừng bác được giải nhé !
Đã quá, nhìn thích ghê, mình phải làm gì đó thêm cho nhà mình nó vui vẻ mới được
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuhiep để em qua design cho anh nhé 😁
Quá vip rồi. Mình thì thích đi làm thôi, ngán wfh lắm rồi....
@beend Thằng X nó gặp hôm trời nóng, nó forward email của mình cho sếp nó thì có phải mình toi cơm ko? Ăn biên bản vi phạm nguyên tắc làm việc tội nặng lắm đó.
@hlgvn Cty tư nhận bạn ơi, mình chưa và cũng ko bao giờ vào cty nhà nước. Thà ăn ít một chút đi chứ không bao giờ chịu sống cúi đầu, không bao giờ cho phép bản thân ăn bẩn, ăn trên mồ hôi nước mắt của người dân.

Vì lý do bảo mật nên cty cấm tất cả các phần mềm chat bạn ơi. Bắt buộc email và theo quy trình làm việc.
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
@nonut Tính ra làm cho các công ty kiểu này cũng khổ nhỉ. Nhớ lại cảm giác làm cho công ty nhà nước hồi mới ra trường.
all_in
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nonut Hôm nay search bài tìm cái deskpad thấy bài của bạn 😃. Bạn làm công ty gì thế? Càng công ty to thì càng lắm vị trí. Khi bạn có task hay việc gì đó, mà bạn cần data thì chỉ việc yêu cầu cần những gì. Việc còn lại là của projekt manager chứ ko phải việc của mình chứ? 😃. Và công ty chỗ bạn to thế thì làm hăn app chat 😃. Trước công ty mình cũng dùng slack, teams. Rồi do vấn đề bảo mật thì đội IT làm luôn app như slack, chạy hết trên server công ty thôi 😃
Thông tin hữu ích, thks thớt
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Quá đã
hAhaa~
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình xin thêm thông tin cái ghế với bác ơi
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@haharious Ghế này là để điều trị lưng / cột sống, hồi 2 năm trước mình mua của Doctor Loan 174 Nguyễn Văn Thủ Q1- 028-62725741, ngồi thấy đỡ mỏi lưng hẳng 😃
chikav
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namdaoduy bàn phím bạn mua ở đâu thế? mình kiếm mãi cái mx keys mà k thấy bán ở đâu
giờ này đi làm hết rồi chứ WFH gì nữa má
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chocchocucmanh Hâhha ừa 😃
iamcp
TÍCH CỰC
4 năm
@chocchocucmanh Từ một tháng trước giờ được lên Trang chủ.
bjndos
ĐẠI BÀNG
4 năm
@chocchocucmanh Em vẫn wfh bác ơi. Công ty em vẫn ưu tiên làm tại nhà ít nhất đến hết giữa tháng này. 😁
@chocchocucmanh Viết bài để được ra trang chủ, game sn tinh tế
chúc mừng bác trúng giải
Góc làm việc đẹp và tiện nghi quá !
Đẹp quá. Đầu tư quá. Công việc của bác thế là quá ổn chúc mừng bác
Mình thì không thích tiếp xúc loài người, nên được ở nhà làm việc là số một 😁 Khi nào cần lắm mới đi lên công ty. Không cần tốn thời gian di chuyển
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Đúng luôn, mình thiệt thích được làm ở nhà hơn ^^
maiconghuy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Do mấy bác chưa có con thôi. Có con thì hết thích WFH ngay 😄
Kira_hnk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@maiconghuy chuẩn luôn. Design cho đẹp vô, con nó bắt ghế ngồi kế bên, lâu lâu lại hỏi vấn đề trên trời dưới đất thì có mà WFH được mới lạ nhé 😆
@Kira_hnk lâu lâu nó lao vào chọt tay tay vô bàn phím vui dã man =))
HVT
TÍCH CỰC
4 năm
@Kira_hnk Đúng dòi, tui cư nhảy lên ghế chuẩn bị làm việc thì thằng nhóc 4 tuổi nó nhảy vô lòng nó ngồi và nó nói...để con làm việc cùng với ba =)), vậy là tốn vài chục phút mới thoát khỏi nó đc, nhưng lâu lâu nó lại quay lại và tiếp tục...
Nếu nhà không có con nhỏ thôi thì chỉ muốn ở nhà, nhưng có con nhỏ thì văn phòng là thiên đường
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Cái khó là mình không đủ kiên nhẫn .
sunger
TÍCH CỰC
4 năm
Nhà không có phòng riêng cộng trẻ nhỏ nên rất khó để làm việc. Bật máy lên là bị quây luôn 😔
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@sunger Bạn thử xài tai nghe chống ồn thử ^^ cũng tiện lắm
sunger
TÍCH CỰC
4 năm
@namdaoduy Bọn nhỏ lao lên lòng mình ngồi đó bạn 😆
mimosa1805
TÍCH CỰC
4 năm
@sunger y chang mình, có phòng riêng thì nó cũng gõ cửa ầm ầm thôi
Ngon quá, góc làm việc rất chất! Mình sẽ nghiêm túc design chỗ làm việc của mình ở nhà, ngay khi mình có nhà! 😆
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Enzo Le Cố phấn đầu nào 😃
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
Kể ra nếu làm ở nhà nhiều thì đầu tư con ghế thật ngon vào. Có tiền kiếm con Herman Miller ngồi cả ngày hem mỏi. Bàn thì chơi bàn điện nâng hạ được. Khi nào mỏi quá thì đứng.
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Bọn này bán đắt như quỷ ấy sếp. Thêm 1 chức năng là lại bỏ thêm bao nhiêu tiền ghép vào.
@prochang cho link đi bạn ơi
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@letrantrung123 Ở Vn bán đắt gấp đôi bên nc ngoài. Hix.
http://thecity.com.vn/san-pham/ghe-ergonomics/ghe-aeron-01.html
F5F83ADA-3335-445E-9D19-D1ECF2D14301.png
@prochang một cái ghế giá bằng cái xe máy O_O
mabua
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vào web DoctorLoan mà ko thấy mẫu ghế nào như của bạn?
1.png
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mabua Mình mua được 2 năm rồi, bạn thử tới cửa hàng ngồi thử trước xem 😃
Góc làm việc quá chất
ngocbankt
TÍCH CỰC
4 năm
@xylitol2010 góc làm việc tính sơ sơ gần trăm củ, ko chất thì vứt , kkkkk :p
Nhà giàu vãi
namdaoduy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@handoivodoiht3 Dạ cũng đủ cơm manh áo qua ngày ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019