Những điều cần lưu ý để bảo quản loa đúng cách

abuchino
4/5/2020 12:30Phản hồi: 30
Những điều cần lưu ý để bảo quản loa đúng cách
Có những cặp loa đã tồn tại đến hơn 50 năm và vẫn hoạt động bình thường và được rất nhiều người săn đón như BBC LS3/5a, QUAD 57.. Tuy nhiên có nhiều bạn mua loa chỉ cỡ một hai năm là toang. Thì vậy nguyên nhân chính là từ đâu.

Nguyên nhân dễ dàng nhận thấy nhất đó là các loa hiện nay thường được tính hợp nhiều tính năng như amply tích hợp trong loa (active speaker), pin, Bluetooth, WiFi, trợ lý ảo thông minh... Khi càng có nhiều tính năng thì tất nhiên càng khó sửa chữa và dễ hư hỏng hơn. Nếu so với trước đây thì đa số các loa vẫn là loa passive (loa cần sử dụng amply rời) thì độ bền và khả năng sửa chữa dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên có nhiều tác nhân khác ảnh hưởng đến tuổi thọ của loa. Dưới đây là 5 tác nhân chính mà các bạn nên chú ý khi sử dụng loa dù là loa active hay loa passive.

Vintage Speaker_p2.jpg

1/ Bụi Bẩn

Đây là kẻ thù số một của loa, không chỉ ảnh hưởng đến ngoại quan của loa mà còn gây nhiều ảnh hưởng về độ ổn định khi hoạt động.
Bụi bẩn khi tích tụ lâu ngày trên bề mặt cọc loa nối với amply hay các jack nối với nguồn phát sẽ làm ảnh hưởng, thay đổi tín hiệu truyền tải đến loa gây hiện tượng nhiễu, nổ lốp bốp trên loa sẽ làm giảm tuổi thọ của loa. Ngoài ra bụi bẩn lâu ngày cũng sẻ ảnh hưởng nhiều đến các dây dẫn, mạch phân tần bên trong loa và cả độ đàn hồi của màng diaphragm loa.

Để chống bụi tốt nhất thì các bạn nên thường xuyên hút bụi phòng loa và lau dọn, vệ sinh loa thường xuyên. Các bạn cũng đừng nên vệ sinh quá mạnh ở màng loa hay sử dụng các dung dịch tẩy mạnh.
Riêng về bụi bẩn tại Việt Nam chính là nguyên nhân chính khiến cho các loa mành (loa tĩnh điện, loa planar...) thường xuyên gặp vấn đề.

Audioengine HD6.jpg

2/ Nóng
Các bạn nên để loa cách cửa sổ và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nhiệt độ cao và ánh sáng trực tiếp không chỉ ảnh hưởng đến lớp vỏ bên ngoài của loa mà còn ảnh hưởng đến kết cấu buồng âm bên trong loa và các chất liệu damping bên trong. Và nhiệt độ cao cũng có thể làm ảnh hưởng nhiều đến độ từ tính của voice coil của các củ loa.

Vintage Speaker_p3.jpg

3/ Tĩnh điện, rò điện
Ngoài bụi bẩn và nhiệt độ cao, thì hiện tượng tích tĩnh điện và rò điện cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc cháy rất nhiều củ loa.
Rò dòng điện đặc biệt là rò dòng DC là một trong những hiện tượng xuất hiện trên cả các hệ thống loa high-end là sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều đến độ bền của loa và của các thiết bị âm thanh khác. Để tránh hiện tượng này nên chọn các thiết bị, amp có mạch bảo vệ tốt và nếu có hiện tượng méo tiến đặc biệt ở dải trầm thì cần phải kiểm tra các thiết bị trong dàn.

Quảng cáo



Hiện tượng tĩnh điện cũng là một hiện tượng khá thú vị trong âm thanh. Khi nhiều nghĩ việc tích tĩnh điện vô hại tuy nhiên trong các dàn âm thanh và đặc biệt là phòng nghe sử dụng thảm lông, tuy nhiên tĩnh điện có ảnh hưởng cũng khá nhiều đến các củ loa cũng như mạch phân tầng bên trong loa. Để chống tĩnh điện các bạn có thể sử dụng máy tạo đổ ẩm trong phòng cùng với các miếng chống tĩnh điện.

Vintage Speaker_p4.JPG

4/ Đảm bảo thông tháo khí
Không chỉ có các loa active mới cần thông thoáng khí để tản nhiệt mà nhiều cặp loa lớn khác cũng khá nóng khi hoạt động ở công suất cao. Việc để loa cách xa tương đối với tường, ngoài thoáng khí ngoài giúp giải tỏa nhiệt và bụi bẩn tích tụ lâu ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh vì các yếu tố cộng hưởng phòng

1f17e65f5b179b1092e43f938bd4f5fd.jpg

5/ Cẩn thận độ ổn định của dòng điện
Dù cho các loa passive không cắm trực tiếp đến nguồn điện, tuy nhiên các loa cũng có thể bị cháy khi cắm trực tiếp đến amply hay nguồn phát. Khi các thiết bị điện trong dàn âm thanh bị chập, hoặc điện áp không ổn định thì các loa của bạn cũng khó có thể an toàn. Vì thế các bạn nên sử dụng các ổ cắm, thiết bị lọc nguồn có surge protector, sử dụng ổn áp/ biến áp cách ly cũng khá hợp lý trong các dàn âm thanh lớn.

Quảng cáo



Nguồn: GearPatrol
30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nguyên tắc chung với những đồ mình yêu quý: bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, cẩn trọng với dòng điện. 😁
Nghề chơi cũng lắm công phu
giacay
TÍCH CỰC
4 năm
bài viết hay nhưng sai chính tả với lỗi khá nhiều 😁
Nghe xong để đó hoặc trùm vải, đồ điện quan trọng nhất là phải dùng bộ lưu điện ổn áp tránh mất điện đột ngột hoặc điện áp không ổn định !
IMG_20190128_192322.jpg
SoyHungry
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu mới đặt cặp LSX 21 chai đang đợi gửi về :X
hhiepbi
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Dùng “bộ lưu điện “ thì âm thanh không còn hay được nữa rồi.
Chơi này tốn thận vl
Thấy TOANG không biết nói lên điều gì? Bể toang cái loa ư?
Loa thì nên để trên cao, tránh ẩm ướt. Rảnh thì nên mở nghe 1 tuần ít nhất vài giờ. Đồ điện tử nào cũng thế, cứ mỗi ngày mở xài 1 chút là không sao. Đừng để lâu mở lên không được.
roycaro5151
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shrelax84 chính xác là vậy , loa hay thiết bị điện tử nên tránh ẩm ướt trời nồm . Nên khi săn mua loa thì sợ nhất là mua loa ở khu vực phía Bắc trời Nồm .
Em loa cổ chạy đĩa trên chỉ để chơi thì được chứ nghe thì hỏng hết lỗ tai mất . Thời này,ai lại đi nghe âm thanh cũ nữa đâu.
@Emranhieulam1990

Nghe cặp loa này được ko?
@tuyen_kientruc2013 đúng chất đại gia , nhìn dàn máy..... chóng mặt luôn hiiiiiiiiii
wegadnie
TÍCH CỰC
4 năm
@Emranhieulam1990 Giỡn hoài bác.
@tuyen_kientruc2013 Nghe cũng được...nhưng biết đâu là cấy âm thanh vào thì sao. Bao giờ nghe trực tiếp mới duyệt được.
@tuyen_kientruc2013 Má ơi nghe qua điện thoại mà còn nổi da gà vớ tiếng kéo dây đàn..khủng
hoanganhdkdk
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đây là một trong những mặt hàng nội địa ( Âu, Mỹ, Nhật...) được rất nhiều người chơi âm thanh ưa chuộng.
Khi sở hữu những chiếc loa tầm $10k trở lên là tự nhiên nó sẽ được chủ nhân yêu quý và cưng như trứng ngỗng ah, còn loa vài triệu thì có khi nó sẽ bị quăng vô góc nào đó không thèm xài luôn ah chứ! 😁
Mới lấy đc con Sony đời cổ 1110s. Cảm giác ngày xưa ùa về vđ 😁
joquynh
TÍCH CỰC
4 năm
vào con đường âm thah rồi thì ko có lối ra luôn
bqthinh72
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chuột , gián... nữa . Có cặp Bose 301 treo tuốt trên cao mà không hiểu cách nào chuột làm tổ bên trong cắn nát . Nghe nói mùi của Bose chuột rất thích.
4/ Đảm bảo thông tháo khí
😁
d7293
CAO CẤP
4 năm
Loa để ngoài lán, xưởng thì hút vào mắt
Có ai có dàn nào vài củ ít xài nhường lại mình với. Mình chủ yếu giải trí tại gia chứ ko rành về loa
Kỹ quá làm gì cặp passive KEF cả chục năm mới hư sài cho sướng rồi mua cặp khác B-)
Để loa nơi khô ráo thoáng mát, tránh nắng gay gắt, tránh nơi quá nóng, ổn định dòng điện, không để loa hoạt động >80% công suất liên tục quá lâu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019