Nam Air
TÍCH CỰC
Mình thì ít dùng định dạng này, thấy cũng ít người xài mà ko rõ tại sao, mà thằng macOS lại chỉ hỗ trợ định dạng này để sống chung vs win chứ ko hỗ trợ NTFS
0
122
tranvinh4u
TÍCH CỰC
Mình thì ít dùng định dạng này, thấy cũng ít người xài mà ko rõ tại sao, mà thằng macOS lại chỉ hỗ trợ định dạng này để sống chung vs win chứ ko hỗ trợ NTFS
0
Thông tin hữu ích.
0
Dangtuanphong
ĐẠI BÀNG
Thẻ mình toàn để máy tự format, đúng là nó sẽ tự chia nhỏ file ra nếu cắm vào máy tính và lấy thủ công. Cách giải quyết cực nhanh đó là cắm máy quay(máy ảnh) vào máy tính qua cổng kết nối của nó, sẽ hiện ra cửa sổ import và chỉ việc chọn đoạn phim cần lấy copy đi nơi khác là xong, việc cắt ráp xử lý được máy quay(máy ảnh) xử lý tự động. Mình đã từng quay liên tục 1.5h (~11GB), nếu cắm qua đầu đọc thẻ nó sẽ ra các file 4GB, nhưng nếu lấy qua cổng giao tiếp usb của máy quay thì nó ra đúng 1 file 11GB
4
Haikbang
TÍCH CỰC
Mấy tay phụ trách đội chỗ khu mình rất hay bị lỗi này . Mấy lần làm các cháu tưng hửng .
0
SULLEY
TÍCH CỰC
Nếu ai dùng macos sẽ thích exFat
0
Sao có ng nói exfat lỗi ta, trc giờ xài usb hdd ngoài toàn exfat, chép ghi cũng kha khá mà chưa thấy lỗi mất dữ liệu j cả, hay do xui ?
0
knnhubi
TÍCH CỰC
Thằng Exfat là củ chuối nhất, thế nên cái máy ảnh nó mới format ra FAT32.
0
Buratino2002
ĐẠI BÀNG
Mình hơi tò mò là làm phim có các cắt cảnh mà chiếm tận 4gb cơ ah
0
Shellingfox
ĐẠI BÀNG
Cái này tìm hiểu về lịch sử của các định dạng file thì sẽ thấy rõ ràng hơn thôi.
- FAT32 ra đời vào 1995 để thay thế cho định dạng FAT16 sử dụng trên MSDOS trước đó. FAT là viết tắt của File Allocation Table, để dễ hình dung thì nó như 1 cái bảng có 2 cột, tên file và nơi lưu file. Thực tế ban đầu M$ và liên minh (SCP, IBM, Digital Research, Novell) đặt tên chuẩn FAT theo kiến trúc của CPU và ra đời từ 1977, vốn được thiết kế cho các bộ nhớ truy cập tuần tự (Ổ đĩa mềm), có cả FAT8, FAT16, FAT16P, ExFAT, FATX, FAT+.
- NTFS (New Technology File System - NT File System) được phát triển nội bộ từ 1993 với mục đích chỉ sử dụng cho Window NT, tiêu chí là sử dụng được HPFS của OS/2. Lí do là FAT không đáp ứng được các tiêu chí về hiệu năng với một hệ thống rất nhiều file (Thử hình dung mở bảng tính vài triệu dòng rồi tìm 1 dòng trong đó là hiểu). Đây cũng là lí do mã định danh của NTFS trùng với HPFS (07). NTFS có rất nhiều ưu điểm so với FAT, cái quan trọng nhất là phân quyền (Mỗi tập tin, thư mục sẽ có đánh dấu owner+permission) nên rất phù hợp để làm phân vùng hệ thống nhưng lại không phù hợp để làm ổ đĩa lưu trữ.

Quay trở lại bài toán cho các bộ nhớ mở rộng: USB, thẻ nhớ máy ảnh... thì định dạng phù hợp chắc chắn phải là FAT. Tuy nhiên FAT32 hay ExFAT là mấu chốt của bạn chủ.

Về kiến trúc, ExFAT thực ra hoàn toàn như FAT, M$ thay đổi kiến trúc (Vào năm 2006) để sử dụng được bộ nhớ 64-bit nên không bị giới hạn kích thước file của kiến trúc 32 bit (2^32-1 bytes = 4GB) mà file có thể tới 2^64-1 bytes = 16 EB (1EB(Exbibyte)=1024PB).
Giới hạn của chuẩn này là M$ thu phí bản quyền để sử dụng, macOS mua sẵn bản quyền nên hổ trợ sẵn, còn các hệ thống khác thì tuỳ theo nhà cung cấp. Ví dụ bạn nào xài synology thì sẽ phải trả phí để mua bản quyền sử dụng ExFAT.
SD Association cũng đã mua bản quyền (như Apple) để sử dụng ExFAT, mặc định các thẻ nhớ SDXC từ 32GB sẽ được định dạng theo chuẩn ExFAT. (https://web.archive.org/web/20110120184126/http://www.sdcard.org/developers/tech/sdxc)

Như vậy lời khuyên của bạn chủ topic là đúng, nếu các bạn xài thẻ nhớ 32GB trở lên thì nên xài ExFAT. Các bạn khác gặp lỗi với ExFAT theo mình thì do firmware của thẻ nhớ chưa cập nhật để hổ trợ đầy đủ ExFAT (Vì chuẩn này có hổ trợ cả verify OEM), hoặc đơn giản là quá trình ghi chưa kịp hoàn tất thì đã bị ngắt. Cách giải quyết là tải công cụ SD Formatter từ chính chủ https://www.sdcard.org/downloads/formatter/index.html rồi định dạng lại thẻ nhớ để giải quyết các vấn đề về firmware + phân vùng.

P/S: Con Z6 theo mình biết thì mặc định đã format theo ExFAT (Phỏng đoán, vì mặc định trên Z7 là ExFAT). Có khả năng là bạn đã thay đổi cấu hình nào đó trong máy?
2
hoaikhong00
CAO CẤP
Thẻ nhớ thì chưa thử chứ usb với ổ ngoài mình toàn exfat mà có thấy lỗi gì đâu nhỉ, lưu cả tài liệu lẫn film
0
TanSong
TÍCH CỰC
Ồ! cảm ơn bác. Giờ mới biết cái này
0
luffy.zoro
ĐẠI BÀNG
chia sẻ rất hay
0
VinaMeeting
ĐẠI BÀNG
Tốt nhất nên format bằng chính máy quay
0
dinovn
ĐẠI BÀNG
Clip đa số quay ngắn rồi về edit nên mình vẫn ưu tiên FAT32, chứ VN chưa có yêu cầu one take 5p nên mình cũng ko dại dột format sai với default cùa máy đâu
0
baamboobee
ĐẠI BÀNG
exFAT bị một cái là dùng qua lại giữa macos vs win mà k chịu khó eject thì hay lỗi lắm :v chả hiểu sao
0
tuzebra
ĐẠI BÀNG
biên tâp video đằng nào chẳng phải nối nhiều file mà
0
Nhờ thread này mà đọc được bao comment tranh luận để học hỏi, thanks mod :3
0
nscu0810
ĐẠI BÀNG
Cái này là mod xúi dại anh em nè.
Việc format thẻ nhớ tùy theo model camera hay thiết bị ghi hình mà cách format khác nhau.
Khi bạn format trên thiết bị, nó sẽ tạo ra bộ cấu trúc lưu trữ và codec tương ứng để trong quá trình ghi hình hay quản lí dữ liệu một cách thuận tiện và tránh những sai sót không đáng có.
Trên các dòng camera bây giờ đã số hỗ trợ đa định dạng đuôi như MOV, MP4, AVCHD, RAW, DVC HD PRO.... nên có cấu trúc thư mục trên thẻ (sau khi fmat trên camera) file sẽ được sắp xếp đúng thư mục.
Playback: Khi xem lại đa định dạng ghi hình trên thẻ nhớ, có thể sắp xếp file lại file theo định dạng...
Bất kì một hãng nào khi trong cuốn giới thiệu sau khi set ngày giờ... chuẩn ghi hình, bước kế tiếp luôn là FORMAT thẻ nhớ - và họ luôn khuyến cáo khách hàng format trên đúng model máy quay được sử dụng...

Rất nhiều camera ở đời sau, hoặc dòng chuyên dùng mặc định khi fmat là exFAT
Nói chung, rất nhiều thứ ở đây... nhưng cách của bạn làm như vậy là sai lầm.

Việc format máy quay chỉ cần bỏ vô đúng camera mình dùng format là chuẩn nhất.
0
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019