Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chia sẻ về việc sử dụng đèn xe trên xe máy - dễ nhưng không dễ

su béo béo
6/5/2020 4:49Phản hồi: 106
Chia sẻ về việc sử dụng đèn xe trên xe máy - dễ nhưng không dễ
Đèn là trang bị bắt buộc trên mỗi chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, mình thấy vẫn có nhiều anh em sử dụng vô tội vạ thứ trang bị này, có thể đây là một phần của ý thức mỗi người nữa. Hôm nay, mình sẽ cùng với anh em bàn luận về vấn đề này để xem anh em đã có gặp trường hợp nào bị người khác làm khó chịu về đèn xe chưa. Những điều mà mình nói trong video cũng như bài viết là góc nhìn cá nhân mình, nếu có gì chưa ổn anh em có thể sửa hoặc bổ sung thêm cho mình nha. 😁



Đèn cốt/pha thì chắc hẳn anh em nào cũng biết rồi, đèn cốt chiếu gần, pha chiếu xa. 2 loại đèn này cách sử dụng của mình là trời tối sẽ mở cốt, còn khi nào vào đoạn đường vắng và tối mình sẽ mở pha để tăng tầm nhìn lên. Đèn cốt thì mình không nói nữa, quá đơn giản rồi, còn nhiều người vẫn sử dụng đèn pha một cách rất ngớ ngẩn:
  • Mở pha trong phố: mình thường xuyên gặp trường hợp này. Chạy trong phố mà cứ bị mở pha ngược chiều với pha phía sau rọi vào gương chiếu hậu. Gặp trường hợp như vậy mình cực kì khó chịu, nhiều lúc muốn pha lại luôn nhưng thôi, làm vậy mình có khác gì họ đâu. Anh em tránh sử dụng pha trong phố nha, như vậy là rất bất lịch sự đó, chưa kể còn vi phạm lỗi giao thông nữa.
  • Mở pha khi có người chạy đối diện: việc này mình sẽ chia sẻ ở quốc lộc. Mình thường xuyên đi quốc lộ, như anh em cũng biết anh em được sử dụng đèn pha ở ngoại thành. Nhưng mình sẽ tắt pha nếu như phía trước có xe chạy tới, họ cũng mở đèn nên tầm nhìn của mình cũng không đến nỗi là tối thui đâu. Quan trọng là việc nếu bị mở pha sẽ bị kiểu mù tạm thời ấy anh em, rất nguy hiểm khi di chuyển ngoài quốc lộ.
4635148_Xe_Tinhte_9_dieu_5.jpg

Trên một số xe mới ra mắt dạo gần đây, sẽ có một số xe được tích hợp passing trên cụm đèn trước luôn. Mình không nói tới đèn trợ sáng nha anh em, đèn trợ sáng là một vấn đề khác rồi, mình sẽ cùng anh em bàn luận về nó sau. Passing ở đây là kiểu chớp đèn pha, nhưng có lẽ anh em vẫn chưa hoàn toàn sử dụng tốt đèn này. Mình thường sử dụng đèn passing tích hợp sẵn để xin đường, hỏi công an khi chạy trên quốc lộ, nói chung mình ít xài tới passing lắm. Mình hay bị mấy người trong phố đá passing ì xèo vào mặt khi đi đối diện. Trong phố đủ đèn, đủ đông thì passing có tác dụng gì vậy anh em? Anh em muốn chạy nhanh và muốn người khác né anh em sao? Nếu muốn chạy nhanh anh em nên luyện độ dẻo của tay đi, đừng có dùng còi hoặc đèn rất mất tập trung.

4855469_Xe_Tinhte_led_cudem_1-3.jpg

Đèn xi-nhan là thứ mà mình sợ hãi nhất khi ở trong phố :D kiểu như gặp các chị em ninja xi-nhan phải và quẹo trái là chuyện quá ư bình thường. Nhờ vậy mà phản xạ của mình cũng tiến bộ vượt bậc :D Đèn xi-nhan cách sử dụng đơn giản quá rồi, muốn quẹo trái, quay đầu trái thì xi-nhan trái và ngược lại. Anh em chú ý nên tắt xi-nhan sau khi dùng nha, để người đi sau không bị hoang mang.

4635139_1.gif
106 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Còn 1 nỗi sợ hãi nữa là đối với mấy bác độ bóng led rẻ tiền vào chóa halogen, nó cũng chói (nhiều khi là lập lòe chớp chớp) chả khác gì ăn pha vào mặt.
Đi đường lúc chiều tối ngại nhất tình trạng người bật đèn, người không bật đèn, trời thì sáng không sáng hẳn, tối cũng chả tối hẳn, rất dễ xảy ra tai nạn.
@Danhpham94 Về nguyên tắc thì thay đổi gì cũng có thể bị phạt. Nhưng có những cái người ta vẫn du di cho bạn được, ví như gắn đèn sáng hơn chút nhưng không gây chói người đi đường thì vẫn không sao.
rayz
TÍCH CỰC
4 năm
@Hpti thấy cái đó bình thường mà =)) mình stop sinhan đầy đủ mà có khi người ta cũng mặc kệ ép xe chạy thẳng đây dù đó là lề trái để quẹo trái ngay ngã 4 =)) duma tưkkk
Hpti
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rayz Đó là bạn đang lái xe, mình thì dị ứng với việc dừng đèn đỏ buổi tối phía sau xe có gắn loại đèn ấy, người đó bóp thắng nên đèn nháy liên tục.
@_MyLoveIsWinter_ Tất cả các thể loại đèn nháy, trừ xi nhan ra là mình đều ko có thiện cảm
niceshot03
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe mình ko có passing nhưng cũng dùng cách bật tắt nhanh đèn pha để báo ng ta biết, nhưng nói thật chưa bao giờ thấy ng ta hiểu để mà tắt cả. Có 1 lần đi xe, thấy có ông đằng sau mở pha, hắt vào gương chiếu hậu chói quá trời, lúc dừng đèn đỏ có thử nhắc ổng tắt pha đi, nhưng ổng ko hiểu mình nói gì, thế là ổng tắt mẹ đèn xe luôn rồi chạy thẳng.
Thiệt, nhiều ng có tiền mua xe chưa chắc đủ hiểu biết để được chạy ngoài đường
huyenblade
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HUNG VN Có thực hành buổi tối đâu.
@niceshot03 Vậy là ổng bị cháy cos. Xe mình mua bóng rổm mấy lần cháy cos phải mở fa lên.
The Vi Er
TÍCH CỰC
4 năm
@Pop-up Thường, nhá đèn nghĩa là xin đường nhé.
@TaKaMuRo Nó la cướp hay hấp diêm gái đẹp mới cùng cực nỗi nhục chứ 😃
luffy.zoro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ cần Bật pha, bấm còi có văn hoá là được
ngcaominh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@luffy.zoro Văn hóa nhất là không bấm còi.
Sử dụng passing (cả ngày lẫn đêm) thay còi, cho cả xe đối diện và xe phía trước (họ sẽ thấy qua kính chiếu hậu).
Không sử dụng pha trong phố.
Ngoài quốc lộ thì như chủ thớt đã chia sẻ
@ngcaominh Này tùy nha.. có đứa chạy xe ko kính chiếu hậu thì bó tay. Có nhiều tình huống phải bóp còi mới đc.
Chung quy vẫn ý thức là trên hết.
dontask123
TÍCH CỰC
4 năm
@luffy.zoro Nhiều khi bấm còi để nó biết mình có mặt mà đừng tông vào mình đó bác. Nói chung mình cũng hạn chế sử dụng còi xe.
longt61
TÍCH CỰC
4 năm
@ngcaominh Bác nhầm to nhá. Cái xe nó có chức năng đó để sử dụng đúng mục đích chưa ko phải ko dùng rồi tự cho là văn hóa. Đèn thì tác động thị giác, còi tác động thính giác. Bác nhắm mắt, quay đầu được chứ ít khi nào "nhắm" được tai, trừ thể loại vô học nghề nhạc khi lưu thông. Còi đó dùng khi góc khuất, khẩn cấp ... Nhưng mà nhiều thể loại não phẳng đi đèo góc khuất nghe người ta còi thì còi lại 1 tiếng để báo mình đang đi ra. 1 lần thì bảo hỏng còi, quên còi, người này người kia, chứ 9/10 lần thì chỉ có điếc không sợ súng.
Mắt mình rất dễ bị đau do đèn pha soi vào. Chưa kể bị mù 1 thời gian ngắn k thể thấy gì. Xém tung chúng nó mấy lần nhưng cung vây. Có đá pha cung k biết đường tắt pha đi
@Hồ Vị Nguyên mình cũng bị trường hợp đi đèo phía dưới lên bị xe ngược chiều soi vô mắt mù tạm thời luôn 😔 trong khi cũng passing để báo hiệu.
Mấy "thằng" ex, win hay có trò gắn thêm trợ sáng và nháy passing rất mất dạy. Thằng nào đọc thấy bài này thì nên ý thức lại. Tôi sẽ gọi là bạn.

Còn mấy chị ninja bật pha thì cho qua vì nhiều khi các chị cũng ko hiểu mục đích của pha và để mình để ý né ra cũng được.
@phuongduy2908 Toàn dân xạo lồl chửi cm nó chứ ngại gì, mua đc con xe ghẻ lag làm như bố thiên hạ 😆
@phuongduy2908 Tiêu chuẩn kép vậy bạn. Đã tham gia giao thông thì nam nữ đều bình đẳng chứ. Luật đâu có cấp riêng một loại bằng lái đặc biệt nào có ghi chữ "thông cảm".
Thằng con 3 tuổi của mình, giờ nó ngồi trước xe máy còn tự biết khi nào cos, khi nào pha giúp ba nó. Vậy nên chả có lý do gì phải thông cảm cho mấy bà già cái đầu cả.
weixiao
TÍCH CỰC
4 năm
Thế đèn xi nhan đâu ?
tycoixike
ĐẠI BÀNG
4 năm
@weixiao Xi nhan cuối bài kìa bác 😊😊
weixiao
TÍCH CỰC
4 năm
@tycoixike xe thì bỏ xinhan xong đi dạy người khác sử dụng sao cho đúng 😁
Ghét mấy thằng đi đường 2 chiều, đường quốc lộ hẹp nữa mà bật đèn pha,lúc nó đi ngược chiều vượt oto nó zọi hẳn mặt mình nguy hiểm kinh khủng. Lúc đó nó như quáng gà cực nguy hiểm nên mình hay đi thật sát lề đường,mà lại sợ phía trước mình có ai đi xe đạp thì cũng toi.
Anhvu14
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thì ghét nhất mấy thằng choai choai đi xe máy không bao giờ đội mũ, gương thì không có, đèn xe thì độ xanh đỏ tím vàng công xuất cao rồi nhấp nháy như xe công an. Thiết nghĩ đến cái quan trọng nhất là gương chiếu hậu còn bẻ đi hoặc lắp cho có để tránh phạt thì ý thức coi như số 0.
ghét nhất đi ngược chiều vẫn cứ pha. đá đèn xin rồi cũng cứ pha. với lại đi trong thị trấn cũng cứ pha. các cụ đó xin nhận của tại hạ 1 lạy
manhtantg
TÍCH CỰC
4 năm
Nguyên bản của nhà sx là ok
1.đá 1 để hỏi ,trả lời :1 ko 3 có ,hoặc chỉ tay
2.phía trc có tình huống ,kẹt xe ,va chạm ,công trình.. :2 nháy ,hoặc 3-4 nháy cũng đc
3.đi đèo ban đêm :trc khi vô cua ,đá 1 để báo cho xe hướng ngược chiều
4.nhắc hạ đèn :1 nháy .nháy xong mà đối phương ko hạ thì mình cũng lên pha cho bằng bạn bằng bè .lỡ đang khó ở thì bật luôn LED bar cho nó máu 😁
hoangemini
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không đánh đồng tất cả nhưng chạy trên đường thấy xe đối diện bật đèn pha, đá đèn để họ biết tắt mà thấy họ không tắt pha là trong đầu mình nghĩ chắc chắn là phụ nữ rồi và luôn chuẩn, lâu lâu mới gặp đàn ông họ không hiểu! nói chung cũng không trách vì mình biết chắc là mẹ hay chị mình mà đi ngoài đường bật đèn pha cũng không biết để tắt, dù dặn bao lần nhưng cũng không nhớ 😁
Bravo1888
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangemini Ngồi ở sau xe nhắc, mỗi lần làm đúng là thưởng tờ polime 5 xị đảm bảo thuộc và nhớ nhanh lắm
Phải nói là thù những ông dùng đèn pha vô thức như thế. Nhiều lúc muốn bể luôn cái gương, chói mắt ko chịu được.
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tranthuy85 Giống bác, nhiều khi ra đường muốn mang theo mấy cục đá để chọi cho đỡ tức
mình thì hay để ý mấy bạn đi tay ga hay mở hết đèn lên. mình khá khó chịu việc này và thường mở pha để đối phó lại :v
Haikbang
TÍCH CỰC
4 năm
Mình luôn có ý thức khi dùng đèn xe máy , ô tô.
Ở bên Nhật thì đơn giản lắm hầu như Ko có còi trừ phi quá nguy hiểm như người trước lùi ở bãi đỗ xe mà Ko chú ý sau chẳng hạn hay người trong ngõ ra thiếu quan sát, đèn pha thì đơn giản lắm hầu như trong phố Ko ai bật trừ khi sáng sớm sương mù hay đi đường núi khi phát hiện xe khác đến gần chủ xe sẽ tự động chuyển sang đèn chiếu gần ! Nhưng thi thoảng có 1 vài ông cũng pha với ý thức lúc đó mình pha thẳng vào mặt luôn một là nhắc nhở 2 là cho biết cảm giác bị pha vào mặt !
Nói chung do ý thức mỗi người !
@Thangmasaru Đối với tụi nước ngoài, còi gần như là bằng chửi nên họ hạn chế còi trừ những trường hợp rất nguy hiểm hoặc quá bực mình.
Còn ở Việt Nam thì khác, còi là còi, còn chửi là Đ*t c* mày, thằng *c ch*. Đi ng* vậy, Đ* mẹ mày,....
imilnt
TÍCH CỰC
4 năm
Xe máy đánh passing đúng bản chất của nó, để xin vượt, đôi khi cảnh báo cho người đi bộ, xe ngược chiều ở giao lộ biết là xe mình sẽ vượt,
@imilnt Có 1 kiểu đánh passing rất mất nết của ô tô, đó là khi quẹo trái, muốn dành đường nên passing liên tục khiến các phương tiện đi thẳng chói mắt phải nhường đường cho nó qua.
Đừng sử dụng pha bừa bãi nhé 😔
PGISs
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ pha lại đi chứ mắc gì phải lo mình bằng người ta. Đá passing xin đèn rồi mà còn không hạ về cos thì mình chơi pha lại luôn chả cần biết bạn kia là ai. Mình cũng pha thì mình còn có thể lờ mờ thấy đường chứ không là coi như mù. Nếu mình đi chậm trong đường nhỏ thì mình cũng giơ thêm tay lên để che, an toàn của mình mà. Hôm nào khó ở mà gặp xe hơi là mình chuẩn bị thêm chút đờm, nhắm trong xe là đàn ông thì nhổ. Chị em thì lại nuốt 😝
Bill0103
ĐẠI BÀNG
4 năm
@PGISs Vãi bác. Sao k cầm bọc nước hoặc bong bóng nước mà chọi?
Em đề xuất luôn cầm cục đá cho tiện

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019