"Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Vào ban đêm hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn chiếu hậu hoặc đèn định vị theo thiết kế của nhà sản xuất."
Đó là nội dung có trong dự thảo về việc sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ sắp tới. Theo cách hiểu của mình khi đọc về đoạn dự thảo trên, đầu tiên là ý "bật sáng đèn nhận diện". Điều đó nghĩa là đối với những xe có được trang bị đèn định vị ban ngày Daytime Running Lights (đèn chạy ban ngày - DRL) thì đối với luật mới, bắt buộc phải mở đèn này khi ra đường dù trời có tối hay không. Thứ 2, "hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước" theo mình hiểu đó là nếu xe không có đèn DRL thì buộc phải mở đèn chiếu gần (đèn cốt) khi lưu thông trên đường bất kể ngày đêm.
Hiện tại, dự luật này đang được tranh luận rất nhiều. Theo như mình có biết thì tại một số quốc gia châu Âu và vài nước ở châu Á, điều kiện khí hậu thường xuyên có sương mù hoặc khói bụi, nhiều đến mức che khuất tầm nhìn. Vì lẽ đó, luật định tại những khu vực này bắt buộc người dân phải mở đèn khi ra đường. Thậm chí trên nhiều dòng xe, công tắt đèn bị loại bỏ để xe luôn trong tình trạng mở sẵn đèn khi vận hành. Tuy nhiên với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, có lẽ bắt buộc này chưa được xác đáng. Rõ ràng, có lý khi luật đề ra nhằm gia tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông bởi lẽ khi mở đèn, tính nhận diện sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều mình e ngại là với ý thức sử dụng đèn cốt / pha vẫn còn quá kém và lộn xộn như ở Việt Nam thì thử nghĩ chạy xe ra đường bất kể ngày đêm đều bị đèn chiếu xa pha vào mắt chắc hẳn sẽ là trải nghiệm không tốt chút nào.
Anh em nghĩ sao về vấn đề này, để lại bình luận bên dưới hoặc làm khảo sát nhé.
Vào ban đêm hoặc khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng những đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn chiếu hậu hoặc đèn định vị theo thiết kế của nhà sản xuất."
Đó là nội dung có trong dự thảo về việc sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ sắp tới. Theo cách hiểu của mình khi đọc về đoạn dự thảo trên, đầu tiên là ý "bật sáng đèn nhận diện". Điều đó nghĩa là đối với những xe có được trang bị đèn định vị ban ngày Daytime Running Lights (đèn chạy ban ngày - DRL) thì đối với luật mới, bắt buộc phải mở đèn này khi ra đường dù trời có tối hay không. Thứ 2, "hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước" theo mình hiểu đó là nếu xe không có đèn DRL thì buộc phải mở đèn chiếu gần (đèn cốt) khi lưu thông trên đường bất kể ngày đêm.
Hiện tại, dự luật này đang được tranh luận rất nhiều. Theo như mình có biết thì tại một số quốc gia châu Âu và vài nước ở châu Á, điều kiện khí hậu thường xuyên có sương mù hoặc khói bụi, nhiều đến mức che khuất tầm nhìn. Vì lẽ đó, luật định tại những khu vực này bắt buộc người dân phải mở đèn khi ra đường. Thậm chí trên nhiều dòng xe, công tắt đèn bị loại bỏ để xe luôn trong tình trạng mở sẵn đèn khi vận hành. Tuy nhiên với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, có lẽ bắt buộc này chưa được xác đáng. Rõ ràng, có lý khi luật đề ra nhằm gia tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông bởi lẽ khi mở đèn, tính nhận diện sẽ gia tăng. Tuy nhiên, điều mình e ngại là với ý thức sử dụng đèn cốt / pha vẫn còn quá kém và lộn xộn như ở Việt Nam thì thử nghĩ chạy xe ra đường bất kể ngày đêm đều bị đèn chiếu xa pha vào mắt chắc hẳn sẽ là trải nghiệm không tốt chút nào.
Anh em nghĩ sao về vấn đề này, để lại bình luận bên dưới hoặc làm khảo sát nhé.