Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chế độ ẩn danh (Incognito mode) là gì? Những lợi ích và bất cập?

vn_ninja
10/5/2020 9:54Phản hồi: 75
Chế độ ẩn danh (Incognito mode) là gì? Những lợi ích và bất cập?
Smartphone bây giờ là thứ không thể thiếu được trong cuộc sống thường ngày. Nó quan trọng vì nó có thể làm rất nhiều thứ từ giải trí như chụp hình, quay phim, lướt web, chơi game, xem phim… đến công việc như nhận gửi mail, video call, truy cập tài khoản ngân hàng… Ngoài ra đặc biệt quan trọng hơn là nó chứa rất nhiều dữ liệu cá nhân của người dùng, và thật không vui vẻ gì khi nghĩ ra viễn cảnh một người lạ nào đó cầm và mở được điện thoại của bạn. Vì vậy các nhà sản xuất điện thoại đã tạo ra rất nhiều cách để người dùng bảo vệ thiết bị của mình như Find My, Find My Phone, mã PIN, password, Pattern, vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt…

Trình duyệt cũng vậy, một phần mềm quan trọng được ví như cánh cửa mở ra thế giới internet, thường có một chế độ gọi là Incognito mode (chế độ ẩn danh) để giúp người dùng duyệt web một cách riêng tư hơn. Nhưng thực sự “riêng tư” ở đây là như thế nào? Nhất là sau vụ việc trình duyệt mặc định trên MIUI của Xiaomi vẫn thu thập dữ liệu duyệt web của người dùng ngay cả trong chế độ riêng tư này.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về incognito mode, nó là gì? Lợi ích và bất cập ra sao?

Chế độ ẩn danh là gì?


Incognito (ẩn danh) có nghĩa là ẩn đi danh tính thực sự của một người nào đó. Incognito mode trên Android cũng tương tự, đó là che giấu bản thân người dùng khi lướt web. Chế độ ẩn danh trên Google Chrome sẽ giấu đi lịch sử duyệt web của bạn, để không có người nào khác có thể thấy các trang web bạn đã truy cập. Nói nôm na là nó giấu đi dấu chân của bạn khi lang thang trên mạng 😁


Để bật chế độ này thì trên Chrome, nhấp vào menu ba chấm bên góc phải, chọn dòng New incognito tab. Tức thì sẽ hiện ra một giao diện Chrome tối hơn, với biểu tượng thám tử nho nhỏ và dòng chữ “You’ve gone incognito”.

1.Incognito_Mode_Google_Chrome.jpg

Lúc này bạn sẽ duyệt web một cách riêng tư, vẫn có thể chuyển qua lại giữa chế độ riêng tư và thông thường bằng cách nhấp vào nút Tab list cạnh thanh địa chỉ. TUY NHIÊN, chỉ những dữ liệu trong tab ẩn danh mới được ẩn, còn tab thông thường thì không.

2.Switch_Regular_Tabs_Incognito_Tabs.jpg

Lợi ích của chế độ ẩn danh


Nói đơn giản nhất, chế độ này ngăn người khác khi cầm được thiết bị của bạn xem được lịch sử duyệt web của bạn.


Trong chế độ này, Chrome không lưu lại lịch sử duyệt web và bất kỳ data nào khi bạn gõ phím. Chrome cũng sẽ không sync lịch sử duyệt web ẩn danh giữa các tài khoản của bạn. Trình duyêt vẫn sẽ ghi nhớ cookies, dữ liệu site và các quyền truy cập bạn đã cấp khi đang duyệt web, nhưng những thông tin này sẽ bị xoá ngay lập tức khi tab ẩn danh bị đóng (hoặc có thể xoá thủ công bất kỳ lúc nào khi chưa đóng tab ẩn danh).

Tuy nhiên vẫn có một vài thông tin vẫn hiện hữu

Quảng cáo



Về lý thuyết, chế độ ẩn danh ngăn Chrome lưu lại lịch sử các phiên lướt web của người dùng. Nhưng thực tế nó không ngăn chặn toàn bộ các nhân tố bên ngoài khác nhìn thấy hoạt động trực tuyến của bạn.

Ví dụ: các trang web bạn truy cập hoặc đã đăng nhập vào sẽ biết bạn đã truy cập, các nhà quảng cáo trên trang web đó cũng sẽ biết. Nếu bạn duyệt web ở nơi làm việc hoặc trường học, bất kỳ ai điều hành network sẽ có quyền truy cập vào lịch sử duyệt web của bạn, tương tự như vậy với các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại nhà. Các công cụ tìm kiếm cũng sẽ có quyền truy cập vào lịch sử duyệt web của bạn và thậm chí có thể hiển thị các đề xuất tìm kiếm dựa trên vị trí của bạn hoặc những gì bạn đang làm.

3.Internet_Service_Provider.jpg

Thật sự những nhân tố này nhìn thấy điều gì? Đó là địa chỉ IP của bạn, từ dữ liệu này có thể xác định vị trí cơ bản của bạn, sau đó là các hoạt động thực tế theo thời gian thực khi bạn duyệt web hoặc sử dụng một dịch vụ nào đó. Ngoài ra địa chỉ IP cũng chính là chìa khoá, là danh tính của bạn nếu bạn đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ web nào như Gmail, Goole Drive…

Chế độ ẩn danh không che giấu bạn khỏi các cơ quan thực thi pháp luật


Các cơ quan này có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ mạng xác định địa chỉ IP và lịch sử sử dụng web của bạn ngay khi có lệnh.

Quảng cáo



Còn một điều quan trọng nữa, đó là bản thân trình duyệt Chrome không lưu trữ bất kỳ file nào bạn tải xuống khi duyệt web ẩn danh, NHƯNG các file đó vẫn nằm trong folder Download trên điện thoại, ngay cả khi bạn đóng tab ẩn danh. Điều đó nghĩa là xác suất người khác tìm thấy và mở các file này là vẫn có.

4.Download_Folder.jpg

Các Bookmark bạn lưu trong chế độ ẩn danh đều được lưu vào Chrome, nghĩa là các Bookmark này vẫn sẽ hiển thị trong folder Bookmark kể cả khi bạn đóng tab ẩn danh. Ngoài ra các thiết lập, các tuỳ chỉnh về khả năng truy cập cũng sẽ được lưu lại.

Nên dùng chế độ ẩn danh khi nào?


Mặc dù bạn không được bảo vệ hoàn toàn khi dùng chế độ này, nhưng ít nhất nó cũng bảo vệ bạn khỏi những con mắt tò mò và các mối đe doạ tiềm tàng đối với gia đình và bạn bè.


Ví dụ nhà bạn dùng chung một chiếc máy tính hoặc iPad, nếu có trẻ em trong nhà, rắc rối sẽ đến nếu chúng có thể thấy hay truy cập tới các nội dung người lớn mà bạn đã truy cập.

Thêm nữa nếu bạn dùng các máy tính công cộng, ví dụ máy tính công cộng để bạn dùng trong thời gian chờ dịch vụ sửa xe ô tô chẳng hạn, tốt nhất nên bật chế độ này để tránh người dùng sau có thể thấy hoặc tò mò vào dữ liệu của bạn.

Cuối cùng, đơn giản là không muốn bạn bè, đồng nghiệp hay các đối tác thấy những gì bạn đã làm trên mạng, chế độ riêng tư vô cùng hữu ích trong trường hợp này.

Một vài ứng dụng khác vẫn có chế độ riêng tư này


Đó là Play storeGoogle Maps. Với Play Store chế độ này đang được thử nghiệm nội bộ và chưa chính thức giới thiệu, nhưng ý tưởng sẽ là giúp bạn duyệt và tìm kiếm app mà không bị lưu lại lịch sử. Còn Incognito mode trên Google Maps sẽ ẩn đi lịch trình và các thông tin tìm kiếm của bạn, cả 2 giải pháp này đều ngăn các app khác thấy được lịch sử của bạn.

5.Google_Maps_Incognito_Mode.jpg

YouTube cũng có, và hoạt động tương tự như Chrome.

6.Incognito_Mode_YouTube.jpg

Safari cũng cũng hỗ trợ duyệt web ẩn danh, gọi là Private Browsing Mode. Apple nói rằng các trang web bạn đã truy cập, lịch sử tìm kiếm và các thông tin AutoFill sẽ bị xoá sau khi tắt tab private.

7.Private_Browsing_Mode_Safari.jpg

Microsoft Edge cũng có chế độ này, gọi là InPrivate Mode và trên FirefoxPrivate Browsing.

8.InPrivate_Mode_Microsoft_Edge.jpg

Tên gọi có thể khác nhau, nhưng chế độ ẩn danh này hoạt động gần như tương tự trên các trình duyệt và ứng dụng khác nhau. Tuy đây không phải là giải pháp hoàn hảo khi duyệt web, nhưng nếu sử dụng đúng cách, đúng trường hợp, bạn sẽ vẫn được bảo vệ phần nào và tránh được các rắc rối khác khi làm rơi hoặc mất điện thoại.

Mình đang dùng Edge, dùng chế độ này khi cần đăng nhập 2 tài khoản gmail cùng lúc, một tài khoản ở chế độ thường và một tài khoản ở chế độ InPrivate Mode. Anh em thì sao? Có hay dùng chế độ ẩn danh không? Trong trường hợp nào? Chia sẻ nhé :D

Tham khảo: Android Authority
75 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chế độ chuyên cho các trang web "người lớn hành động" 😁
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lấy ca Đa phần là dùng cho mục đích này nhỉ 😆
@tanhv34k12 theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học ẩn danh, 99.99% người dùng chế độ ẩn danh là để coi sếch, còn lại 0.01% là do ấn nhầm vào =))
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@Lấy ca chuẩn
chế độ ẩn danh mà mod cũng viết thành 1 bài dài thế.
Theo cách hiểu gần như là định nghĩa thì:
Chế độ ẩn danh dùng để xem sex 😆
@Edward Đỗ Mình thì học tiếng Nhật 😁
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@Edward Đỗ Em thấy nội dung thì đơn giản mat viết được nhiều mục người cũng tài lắm chứ không đùa
hebkid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Edward Đỗ có ẩn danh thì cũng bị nhà mạng chặn thôi mà =)) ẩn làm chi cho mệt
@Edward Đỗ thi thoảng thử vào chế độ này ở văn phòng xem nó có thực sự ẩn danh không nhưng vẫn không qua được tường lửa 😃)
Mình thì dùng cái này để lên Google search mấy cái linh tinh mà mình không muốn bị lưu lịch sử lại để sau này đỡ bị gợi ý lung tung.
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@khanhtoan.nguyen Vẫn bị nhé. Nó chỉ che dấu lịch sử duyệt web của bạn và hết.
linkking
TÍCH CỰC
4 năm
@vsphere Không bị nhé bác, mình cũng toàn dùng search gg.
@khanhtoan.nguyen muốn không bị theo dõi chỉ có cài thêm extension chống gửi dữ liệu. thử Ghostery rồi vào ẩn danh xem nó chặn được bao nhiêu
@khanhtoan.nguyen google tracking đc hết, còn ko thì duckduckgo mà xài
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
xóa lịch sử duyệt web, cache nhưng không thực sự ẩn danh khi dữ liệu trên server vẫn còn
Ít khi dùng ẩn danh. Cá nhân thì dùng Firefox, công việc thì dùng Chrome. Ví dụ khi họp hành tìm đc nhiều trang web mới, hay, cần thiết cho công việc mà lại dùng ẩn danh, đến khi cần tìm lại thì chẳng thể nào tìm ra đc.
chủ yếu dùng cái này để đỡ phải clear browser history thôi 😆 chứ còn ẩn danh thật sự chắc không có đâu 😁
Mình rất hay dùng chế độ này ở các tình huống như là:
- ra tiệm photo in tài liệu
- đăng nhập tk cá nhân tại các máy tính khác không phải máy tính của mình

Ở nhà khi làm các nhiệm vụ "người lớn" thì ngoài ẩn dah mình còn dùng thêm VPN nữa.
@WXYZ đăng nhập trên máy lạ thì nhớ luôn luôn dùng onscreen keyboard : )
@kixx cũng đúng bác, kết hợp với xác thực 2 lớp nữa là thấy yên tâm hơn.
hoantranbk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@WXYZ Dùng usb nhanh gọn hơn, kết hợp tạo riêng cái tk dùng khi ra tiệm photo 😃
Booooozyer
TÍCH CỰC
4 năm
Dùng nhiều đến mức nhìn thấy mặt thằng này đã nứng rồi chứ chưa cần vào trang nào cả =)))))
Screen Shot 2020-05-11 at 09.21.03.png
C«©»M
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Booooozyer bác yếu thế =)))
Booooozyer
TÍCH CỰC
4 năm
@C«©»M Đấy gọi là nhậy bác ơi 😆 chứ yếu hay khỏe e nghĩ cần đo bằng số thời gian mở incognito mode này chứ 😃))
Congcu
CAO CẤP
4 năm
@Booooozyer Vãi nứng, best thâm 😆
thuong911
TÍCH CỰC
4 năm
Hay xài chế độ này để coi hub lắm 😆
princez
CAO CẤP
4 năm
cái này ở nhà thì đúng là chỉ để xem sẽ 😆 nhưng ở nơi làm việc thì khá hiệu quả trong việc đăng nhập thêm 1 user người dùng để làm việc (mà méo hiểu sao không cho đăng nhập mỗi tab ẩn danh là 1 user mà lại chỉ cho thêm 1 là sao nhỉ ??)
tuananh223
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mod làm thêm 1 bài về sử dụng VPN hay fake ip gì đó để online đi ạ, e thấy nhiều người vẫn còn mơ hồ về mấy cái này trong đó có cả em 😆
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuananh223 Cùng quan điểm hy vọng bác nào uyên thâm vụ vpn mới hack não
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
làm thêm 1 bài làm sao để ẩn danh mà ko bị nhà mạng hay các cơ quan theo dõi nữa bạn 😆
insoul
TÍCH CỰC
4 năm
@angel2706 Ko thể
@angel2706 dễ mà , mua 1 cái máy ảo của Amazon hay Azure xong cứ muốn làm gì thì monitor vào đó rồi duyệt web =)) bao chất .
buiphuloc
TÍCH CỰC
4 năm
@angel2706 ra quán net, cà phê cách xa nơi mình ở. chuyển quán liên tục. đội mũ đeo khẩu trang tránh các loại camera. dùng mấy loại trình duyệt kiểu onion. còn mấy trò đổi ip các thứ. nếu cẩn thận thì fbi cũng ko tìm dc
@angel2706 bạn chưa đủ tầm =))
Mấy cái router của unifi có thể theo dõi người dùng theo IP nhưng mình không biết khi bật chế độ ẩn danh này lên thì unifi có còn theo dõi đc không?
@Hạt mè bé xíu Chế độ ẩn danh thì IP vẫn thế chứ thay đổi gì đâu.
Xem phim người lớn mà không có chế độ ẩn danh thì quả thật vô cùng thiếu xót !
Nên dùng chế độ ẩn danh khi nào? Khó trả lời quá 😔
iamcuong
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi mới tập xem sẽ, mình cứ nơm nớp lo nhà mạng sẽ biết mình vào trang Pon Hút rồi viết giấy về báo cáo cho bố mẹ mình biết.
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
@iamcuong nhà mạng vẫn biết mà, ẩn danh có tác dụng gì với nhà mạng đâu
@TwentyFifthBaam Nhà mạng biết mình xem sẽ thì quan trọng gì đâu, bố mẹ biết mới là vấn đề
iamcuong
TÍCH CỰC
4 năm
@TwentyFifthBaam Hồi ấy xem Sẽ vẫn còn là cái gì đó "Đồi.Tr.ụy", kiểu vi phạm PL ấy, nên với trí óc trong sáng như em thì sợ lắm.
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
@iamcuong Nếu em không nhầm thì thời bây h xem cái này vẫn là vi phạm hay sao đó 🤣
xinloiemnham
ĐẠI BÀNG
4 năm
máy cá nhân nên hiếm khi mình dùng ẩn danh, chi khi cần test trang web mới dùng nó. Còn phần cuối của tác giả nói dùng ẩn danh để đăng nhập 2 account, cái đó theo mình thấy khá là bất tiện vì sau khi tắt tab ẩn danh thì lần sau bạn vẫn cần phải đăng nhập lại. Giải pháp tốt hơn đó là dùng multi-account container, một add-on của firefox.
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
chế độ này hay ở 1 cái khi bạn phải xài máy người khác để đăng nhập mail, fb khi cần. Tắt đi cái mấy nó ko lưu lại, ko phải mất công out từng cái một, cũng ko sợ quên

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019