Snapdragon 865, Exynos 990, Apple A13... thực ra là gì? System-on-Chip có lợi ra sao?

Duy Luân
13/5/2020 22:2Phản hồi: 110
Snapdragon 865, Exynos 990, Apple A13... thực ra là gì? System-on-Chip có lợi ra sao?
SoC (System-on-Chip) chính là cái mà chúng ta hay nói đến như Snapdragon 865, Exynos 990, Apple A13 Bionic... SoC đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc điều khiển một cái điện thoại, và cũng là thứ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu năng của máy. Chạy chậm hay nhanh, mượt hay lag cũng do nó. Pin trâu hay hao cũng do nó. Trong bài này, mình giới thiệu lại với anh em về khái niệm SoC, nó là gì, CPUGPU cái nào quan trọng hơn trong SoC.


System-on-Chip (SoC) là gì


Anh em đã biết về CPU, bộ xử lý điều khiển chiếc máy, xem như là bộ não của bất kì chiếc máy tính nào. Máy tính ở đây cần phải được hiểu rộng không chỉ là PC, nó còn là điện thoại, máy tính bảng, Nintendo Switch, chiếc TV thông minh, con robot quét nhà, hay chỉ nhỏ bé như chiếc Raspberry Pi cũng được gọi là máy tính.

Rồi anh em cũng biết GPU đúng không, cái "card đồ họa" ngày nào mà chúng ta hay nói đến đây. Các thiết bị nhỏ vẫn cần tới GPU để xử lý những thứ về hình ảnh, và hiển thị hình ảnh ra màn hình cho bạn xem.

Rồi chúng ta cũng phải có gì đó quản lý các cổng kết nối, ví dụ cổng sạc, và một thứ gì đó kiểm soát bộ nhớ trong nữa chứ. Chip Wi-Fi cũng quan trọng nè, rồi chip để điều khiển camera cũng quan trọng. Chưa kể mấy con chip trí tuệ nhân tạo, AI các thứ...


main_board.jpg

Ngày xưa, khi máy tính còn sở hữu những cái mainboard siêu to khổng lồ, những con chip này nằm riêng lẻ với nhau. Chúng cũng tiêu thụ điện thoại mái, ví bạn có hẳn cục nguồn để cấp cho chúng. Nhưng lên tới thiết bị di động thì không gian hẹp hơn nhiều, nguồn thì có mỗi cục pin mà mấy ông lúc nào cũng đòi pin 1 tuần.

Thế nên các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Intel, Apple, Samsung... mới chuyển sang tích hợp những linh kiện này vào 1 đế chip duy nhất, gọi là SoC. Không phải là gom chip lại rồi đóng vào 1 cái hộp đâu, thay vào đó các hãng làm chip phải in thẳng lên trên tấm bán dẫn luôn. Mỗi khu vực khác nhau sẽ có những chức năng khác nhau.

A12.jpg

Như hình này bạn có thể thấy, chip Apple A12 của Apple có nhiều vùng khác nhau, có vùng dùng cho nhân CPU (phần ghi chữ Small Core, Big Core, mà chúng không nằm cạnh nhau), vùng cho bộ nhớ đệm (cache), vùng cho GPU, vùng cho bộ xử lý AI (NPU)...

Việc này vừa tiết kiệm không gian, vừa tiêu thụ ít điện hơn so với việc dùng từng linh kiện riêng lẻ. Ngày xưa SoC thường dùng để chỉ chip dùng cho thiết bị di động thôi, nhưng dần dần chip cho laptop cũng đã dịch chuyển theo hướng này.

SoC ngoài việc tích hợp CPU, GPU còn có thể tích hợp cả chip điều khiển mạng 4G, 5G, hoặc một số SoC thì phục vụ riêng cho việc tính toán trí tuệ nhân tạo nằm riêng so với SoC chính của máy cũng có luôn. Trên một máy, có thể có nhiều SoC phục vụ cho các mục đích khác nhau, nhưng thường người ta nói về SoC chính thôi.

Hiện nay tất cả mọi chiếc điện thoại, hay thiết bị di động, máy chơi cầm tay, thậm chí xe hơi... của bạn đều dùng SoC đến từ một trong các hãng như Qualcomm, MediaTek, Intel, NVIDIA. Samsung, Huawei thì ngoài việc mua SoC của các hãng khác còn tự làm SoC cho chính mình, đó là dòng chip Exynos và Kirin đấy.

Quảng cáo



Trong các máy điện thoại, thường người ta sẽ chồng SoC lên trên chip RAM để tiết kiệm diện tích. Kết cấu này gọi là Stacking, dịch sát nghĩa là xếp chồng lên nhau.

Cái gì quyết định đến sức mạnh của một con SoC?


Trong một SoC dành cho thiết bị di động, 2 yếu tố quan trọng nhất tác động trực tiếp tới sức mạnh:
  • CPU
  • GPU
Đối với CPU, ngoài số nhân ra thì xung nhịp của chip cũng rất quan trọng bởi nó nói cho bạn biết khả năng xử lý của từng nhân ra sao. Ngoài ra, vi kiến trúc của CPU cũng là thứ tác động mạnh tới khả năng xử lý. Cùng là 2 nhân CPU, nhưng kiến trúc mới sẽ giúp CPU hoạt động mạnh mẽ hơn, tiết kiệm điện hơn, xử lý được nhiều thứ hơn trong thời gian ngắn hơn. Và thiết kế nhân cũng thế, nhân ARM Cortex-A73 thì mạnh hơn so với dòng ARM Cortex-A53 chẳng hạn dù chúng sử dụng cùng kiến trúc.

4317914_cover_home_snapdragon_710.jpg

Điều tương tự cũng áp dụng với GPU, bao gồm số nhân, xung nhịp của nhân, và kiến trúc nhân là gì. Không phải cứ nhiều nhân là tốt, và cũng không phải cứ xung nhịp cả là tốt. Nó cần sự tổng hợp, cân bằng giữa các yếu tố này.

Bộ nhớ cache cũng là thứ đáng nói tới, bởi nó giúp CPU và GPU truy xuất dữ liệu nhanh hơn trước khi phải lấy dữ liệu từ RAM và trước khi phải lấy dữ liệu lên từ ổ cứng / bộ nhớ trong. Cứ mỗi bước như vậy thì tốc độ lại giảm đi.

Quảng cáo



cachemem.gif

Đây chỉ là những yếu tố chính thôi nha, còn rất nhiều thứ khác từ phần mềm đến phần cứng để một thiết bị có thể tận dụng được SoC của nó tối đa. Trong khuôn khổ bài này thì mình chỉ giới thiệu đến anh em vậy thôi.

Thời nay, người ta còn quan tâm tới các bộ xử lý AI vì nó hỗ trợ CPU trong việc chạy các tác vụ trí tuệ nhân tạo như nhận dạng hình ảnh, phân loại chữ, phân loại đối tượng có trong ảnh, dự đoán thói quen sử dụng máy. Và không thể không kể đến ISP, bộ xử lý chuyên dùng cho hình ảnh, tác động mạnh tới hình ảnh chụp từ camera ra có đẹp hay không, ảnh có xử lý nhanh hay không.

Anh em có câu hỏi, có thắc mắc gì cứ comment vào bài nhé, mình sẽ cố gắng giải thích nếu mình biết.
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bhuubao
CAO CẤP
4 năm
iOS chạy mượt là do con chip nó quá mạnh hay vì HĐH tối ưu vậy các bro?
(Chọn một trong 2 thôi nhé, chứ nói “cả hai” thì ai chả nói được🙂🙂🙂)
Đùa chứ các bác nghĩ lí do nào lớn hơn
Phong8822
TÍCH CỰC
4 năm
@bhuubao Cài này người dùng ko thể đoán chính xác đc.
Nhưng cơ bản là nhân Chip apple luôn to hơn Snap chắc độ 15% ấy, Cache cũng lớn hơn Snap nhiều.
@viethung588 Ngáo ah
ARM gốc là liên doanh chứ không phải công ty con của Apple
Công ty con và liên doanh khác
nhau
Screenshot_20200517-082829_Samsung Internet.jpg
thuanbui1994
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Barbatos Chứ không phải một số con bò lại cứ nghĩ mình là hổ à 😃)
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos Hay lắm bạn
Loki
CAO CẤP
4 năm
Vừa thấy khen 675 hơn 710 là phải lấy 710 ra làm ví dụ phân tích cho anh em hiểu ngay.
Mod chịu khó tìm tòi thật.
Bài viết bổ ích.
Trước giờ không tìm hiểu nên đọc xong biết thêm chút. Tưởng SoC là chip chớ hớ hớ...
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@phatkrongana SoC là combo nhiều thứ trong đó, mà bạn gọi là chip thui mình nghĩ cũng chả sai đâu.
@phatkrongana Thì nó vẫn là con chip mà.
@phatkrongana cái gì có chức năng xử lí dữ liệu đều gọi là chip. Chip âm thanh, chip bảo mật, chip nhớ,...
Mấy chip trên tuổi Tôm sao mạnh bằng chip Snap 675 của Quảng. Có chip Snap 675 của Quảng trong tay tui tự tin Cân và Đánh Boom cả Thế Giới.
@Pham Nguyen Tan Dat Quan tâm chip làm j, trải nghiệm ms là 9, seeders bom phone cho hay😃
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos nói thật là đến cái trải nghiệm gọi là BOS còn giật lag, lỗi liếc tưng bừng, ko hiểu chúng nó muốn trải nghiệm cái gì ;))
Chắc là trải nghiệm cảm giác đổi từ BombPhone sang điện thoại khác sướng thế nào
@trungking Chúng nó TDTT thôi chứ trong lòng tự biết, bởi vậy có đứa nào nó mua đâu, a Q cứ nổ đi sẽ còn ế mốc mặt dài, tiền mà, chả ai ngu cả😃
sonvchp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Barbatos Có một điều thật khó hiểu là “@trungking Chúng nó TDTT thôi chứ trong lòng tự biết, bởi vậy có đứa nào nó mua đâu, a Q cứ nổ đi sẽ còn ế mốc mặt dài, tiền mà, chả ai ngu cả😃” vậy thì AQ và các cổ đông, chắc chắn cũng đâu có ngu mà cứ sản xuất hoài vậy nhỉ???
@sonvchp Thì nó đợi những ng như bạn mua đó, còn khôn hay ngu thì sau khi bạn dùng sẽ biết mình ntn thôi. Quá thực tế, nên mình khuyên bạn nếu khen cứ mua ủng hộ rồi làm review sau 1 time dùng thôi. Nếu đúng thì mình nhận sai, còn sai thì bạn chịu vì tiền của bạn mà, mình đâu có tư cách j để khuyên đâu😃
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
mấy cái chip mạng như 4G, wifi bluetooth ko nhét dc vào SoC mà sao thằng qualcomm cứ quảng cáo như thể chip nó có vậy nhỉ
ThayVihayVui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hppl Vì nó kiêm nhiệm thêm mạng 3g, 4g. Thêm nữa, đa nhiệm cho người dùng thấy thích
Không quan tâm lắm, có xài mượt mà là đủ rồi :v
Bài kiểu này nhớ không lầm đã có cách đây 7 8 năm từ thời con snap S4 rồi. Sau đó thì mỗi năm ad lại xào ra 1 bài kiểu này, ndung ko có gì mới chỉ thay tên đổi họ.
香茅烤肉
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanminh9889 bài viết chất lượng và cập nhật là được. Lần tới đến phần "tổng quan hệ vi xử lý và bộ vi xử " tôi sẽ dẫn link bài này của @Duy Luân để sinh viên đọc trước 😆))
@tuanminh9889 Thế mà có phải ai cũng được sướng thế đâu
@Duy Luân Thế ông mike đấy họ hàng với cuhiep hay sao mà viết toàn bài xàm xàm mà cho lên trang chủ vậy?
@tuanminh9889 Nhỏ ko học lớn lên làm nhà báo 😁
Chip ko quan trọng, quan trọng là trải nghiệm ko giới hạn vs snap 675 + nút cứng reset😃
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@Barbatos đó là NúT ko phải là "nút" nhé, bphone là điện thoại ko có "nút" =))
Vẫn đang hạnh phúc với combo A7 và A8X.
@from team b with love 4 năm vẫn đang xài ipad air 2 đây. bền vô địch. chạy mượt
Thường thấy chồng RAM lên trên SoC hơn là chồng SoC lên RAM
@trantuananh1996 Chồng soc lên ram bạn ơi , chồng ram lên soc nóng sao chịu nổi
@nguyenly2016 RAM trên SoC dưới bạn ơi. Bạn xem mấy video Teardown hoặc mấy video sửa chữa làm chân (reball) chip là thấy. Để rõ hơn bạn tìm từ khóa PoP Package on Package ấy
@nguyenly2016 Ram trên soc dưới chứ bác
@nguyenly2016 Mình trước hay đóng cặp U. Chưa thấy con nào Sóc đóng trên Ram cả.
Đề nghị Tinh tế mở lớp học trên Zoom
antonior
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy việc tích hợp vào 1 đế chip duy nhất sẽ có những nhược điểm gì vậy mod?
GeforceGTX
ĐẠI BÀNG
4 năm
@antonior Giá cao hơn (giá sản xuất lẫn giá support trong khi nhiều phần có khi chả dùng đến), design phức tạp hơn.
mấy còn chip 865 990 a13 này xét về hiệu năng/giá cả thì thua Snapdragon 675 hết nhé.
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@The Bourne Legendary Chuẩn rồi, chip hiệu năng đỉnh nhất thế giới mà tích hợp vào điện thoại chỉ 9m
Thật là tuyệt vời, thật không thể tin nổi, chất!
@The Bourne Legendary Bạn sai, con snap này phải dc tích hợp vs nút reset ko giới hạn ms đỉnh nhất hệ mặt trời đc😃
rongict
CAO CẤP
4 năm
@The Bourne Legendary Hút cần nhiều quá ấy mà. Thông cảm đi.
Nói chung từ lúc S810 thì quán cơm đã bị bỏ lại khá xa ... hy vọng cuộc đua kỳ thú sẽ bớ nhàm chán như hiện tại. Còn anh nông dân Xịt xịt thì thôi ko muốn nói
@Bão Sài Gòn Bỏ xa cái gì vậy
@cuongtao2016 Lợi nhuận a hj hj 😝
Hôm nào @Duy Luân thử hút cần rồi làm bài đánh giá Snapdragon 675 trên Bphone B86 so với A13 trên IP 11 Pro thử coi. Biết đâu có điều bất ngờ không tưởng. 😁
@nguyenly2016 Má gắt vậy 😆)))
trungking
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenly2016 Có hút cần xịn hay fake thì A13 cũng khó thắng nổi Snapdragon B675 lắm =))
@trungking Cần này được trồng trong lòng hố bôm được ném bởi máy bay B52, đầu đạn B86. Kkk
@nguyenly2016 Hút cũng chả nổi đâu, chích 1 liều thì làm dc ngay thôi😃
Đọc rồi mình không hiểu gì? Đơn giản nó là bộ não của điện thoại và hết
@Doan Van Kha Vậy đọc lại thêm lần nữa, chậm chậm nha
Nghe nói SS chuẩn có sự lột xác lớn về hiệu năng chơi game.
Công nghệ ngày càng phát triển, những nhà thiết kế chip cũng tạo nên những con chip vô cùng mạnh mẽ trên những bảng mạch tối ưu diện tích hết cỡ. Những bài viết như này mới giúp anh em hiểu hơn về cách tạo nên sức mạnh của 1 thiết bị công nghệ 😁😁
@Mr. Đăng Giáp Cảm ơn bạn
@Duy Luân Tương lai ra nhiều bài như này hơn nữa nha Mod Luân, để anh em mở mang thêm kiến thức công nghệ 😁
DongHoTheKy
ĐẠI BÀNG
4 năm
A13 vẫn là chấp hết... công nhận khả năng sử lý của nó ghê thật, cuối năm nâng cấp tiếp sẽ tiếp cận gần với sức mạnh của pc hơn. Hy vọng apple sẽ lại lên 1 tầm cao mới
bauman
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DongHoTheKy nếu A13 chạy android thì lại chưa biết đâu bạn. Apple họ ôm cả sản xuất chip và tối ưu OS theo phần cứng nên tốc độ rất tốt!
@DongHoTheKy Chắc gần với PC 15 năm trước
DongHoTheKy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Ma Vương _ MT Thế là dc rồi. Còn hơn cái hội xuốt ngày chạy đua cấu hình còn ko lại, chạy sau 3-5 năm thôi mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019