Italy: Nghiên cứu phản vật chất dưới lòng đất vẫn tiếp tục, bất chấp đại dịch càn quét

P.W
15/5/2020 8:29Phản hồi: 22
Italy: Nghiên cứu phản vật chất dưới lòng đất vẫn tiếp tục, bất chấp đại dịch càn quét
Ngay cả khi COVID-19 hoành hành tại nước Ý, khiến hơn 200 nghìn người nhiễn và hơn 30 nghìn người tử vong, thì những nghiên cứu về neutrinophản vật chất của các nhà khoa học tại phòng nghiên cứu dưới lòng đất CUORE (Cryogenic Underground Observatory for Rare Events) vẫn tiếp tục từ tháng 5/2017 tới nay, không hề dừng lại. Như chính cái tên của phòng thí nghiệm này, một phần của những nghiên cứu liên quan đến nhiệt độ cực thấp, tốn rất nhiều thời gian và năng lượng để đạt được, và vì thế, ngay cả khi mọi người phải làm việc ở nhà, thì các nhà khoa học vẫn có mặt ở CUORE để làm việc. Cũng chính tại đây, kỷ lục của vật chất mang nhiệt độ thấp nhất đã được tạo ra, một tấm đồng có nhiệt độ chỉ ở mức 6 milikelvin, tức là âm 273,11 độ C:

Tinhte_CUORE3.jpg

“Rare events” ở đây về cơ bản ám chỉ hiện tượng NDBD – phân rã beta kép không tạo ra neutrino. Trong phản ứng lý thuyết được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1939 nhưng vẫn chưa được các nhà khoa học tái tạo trong điều kiện phòng thí nghiệm này, một hạt nhân nguyên tử sẽ giải phóng 2 electron, nhưng thay vì tạo ra 2 neutrino như trong sách vật lý, thì phản ứng NDBD không tạo ra hạt neutrino nào cả. Vì hiện tượng này vi phạm sự cân bằng giữa các hạt và phản hạt, các nhà nghiên cứu tin rằng đó có thể là một cách để giải thích vì sao vật chất “chiến thắng” phản vật chất trong vũ trụ, theo cách nói của CUORE.

Nhân tiện, cũng trong lúc nghiên cứu hiện tượng NDBD, các nhà khoa học ở CUORE cũng nghiên cứu luôn phản vật chất, bao gồm việc tìm kiếm WIMP – các hạt lớn tương tác yếu, bằng cách theo dõi những phản ứng vật lý trong quá trình NDBD diễn ra ở mức năng lượng thấp.

Tinhte_CUORE1.jpg

Như đã đề cập, giữa lúc lệnh giãn cách xã hội được Italy triển khai, các nhà khoa học ở CUORE vẫn đi làm. Khoa học gia Laura Marini đã từng bị cảnh sát Ý chặn hỏi khi đi làm, và “phải điền giấy khai báo tại sao phải đi xuống lòng đất, vì sao điều đó lại quan trọng, chứ không phải lái xe vòng vòng trong thành phố.”


Vậy tại sao các phòng thí nghiệm vật lý lý thuyết, nhất là vật lý hạt nhân lại được xây dựng dưới lòng đất? Để ngăn chặn tác động của bức xạ vũ trụ, y hệt như cách các nhà khoa học nghiên cứu những đường hầm tạo ra bởi nham thạch dưới lòng sao Hỏa để tìm chỗ ở cho các phi hành gia trong tương lai. Bầu khí quyển trái đất có thể chặn “99,9% bức xạ vũ trụ”. Nhưng những nghiên cứu liên quan tới sự tồn tại của phản vật chất khó đạt được tới mức chỉ 0,1% bức xạ vũ trụ lọt qua khí quyển cũng có thể phá hỏng kết quả nghiên cứu.

Tinhte_CUORE2.jpg

Nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới được đặt ở vị trí thấp hơn mặt đất tới 2,4km, thường nhờ vào những đường hầm đã có sẵn của các thợ mỏ, và các nhà khoa học cũng phải đi thang máy hơn 2 cây số xuống lòng đất để đến chỗ làm. Phòng thí nghiệm CUORE là một trường hợp đặc biệt. Nó thuộc LNGS – Phòng thí nghiệm quốc gia Gran Sasso, và là khu thí nghiệm dưới lòng đất lớn nhất thế giới, xây dựng phía dưới cả một rặng núi đá. Thay vì phải mở phòng thí nghiệm sâu 2,4km, phía trên là đất và đá gốc, thì CUORE chỉ phải xây dựng ở độ sâu 1,4km, nhưng phía trên toàn là nền đá cứng. Theo giải thích của LNGS, rặng núi ở Italy này “là lá chắn tự nhiên khiến tác động của bức xạ vũ trụ giảm 1 triệu lần, thêm nữa, mật độ luồng neutron tại đây thấp hơn trên mặt đất hàng nghìn lần nhờ vào lượng uranium và thorium trong đá vôi của rặng núi ở mức rất thấp.”


Mặc dù vẫn phải đến phòng thí nghiệm để làm việc, nhưng bản thân những lãnh đạo của phòng thí nghiệm này cũng đang sống và làm việc ở nhiều múi giờ khác nhau. Họ có thể theo dõi những thay đổi trong khu thí nghiệm, và hệ thống cảm biến và cảnh báo sẽ thông báo cho những nhà khoa học đang có mặt ở đây.

22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cẩn thận lại sinh ra the flash thì nguy
@trainoitrull Hắn đã có rồi, và thỉnh thoảng lên tinh téo cmt mà ko phải ai cũng biết..
@trainoitrull Sinh ra the flash cũng còn đỡ, chứ tạo ra hố đen nuốt chửng Trái Đất mới vui. 😁
virus912
TÍCH CỰC
4 năm
@trainoitrull The Flash thì có gì nguy hiểm đâu bạn, chỉ sợ sinh ra Dr.manhattan!
@virus912 Thâm. Chỉ tiếc là kẻ cầm đầu dung túng lại ko ai động tới.
@virus912 í bồ là.. 😁
không nên bình luận về vấn đề này nó quang ngại lắm. đó là nhu cầu cá nhân thôi.
toolkit
CAO CẤP
4 năm
nghiên cứu để tạo ra phản covid19 nhằm tiêu diệt covid19
Rồi 1 ngày các nhà khoa học sẽ tìm ra sự thật cuối cùng mà thôi.Mình cũng biết sự thật từ lâu nhưng mà ko muốn tiết lộ
Nghiên cứu cái này làm gì nhỉ, không biết sẽ áp dụng cho thực tế thế nào
Rãnh rỗi thế sao ko nghiên cứu thuốc chữa ngu bẩm sinh cho vn nhỉ?
@NovaDash 125 thanh niên comment cái méo gì đây. Cần chữa ngu hả??
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@NovaDash 125 Bắt giáo viên sử dạy toán? giáo viên sinh dạy văn? Bạn giỏi quá thì bạn học hết tất cả các ngành đi để khi xã hội cần ngành nào nhất thì bạn nhảy qua làm để giúp đỡ mọi người. 🙄
@toilatoi199x Nhập chích cho cái lũ chúng mày đấy!
@raindal Ngu bẩm sinh, ngu có truyền thống, ngu chày cối, ngu bất tử thì liên quan gì đến việc truyền và tiếp thu kiến thức? Lại nói đến cái giáo dục, nhồi sọ, áp đặt rồi dạy hư từ nhỏ chứ chưa nói đến trình độ giảng dạy chuyên môn. " tiên lễ hậu văn" là cái thứ nhảm nhí, từ tiểu học đã " được dạy" cho mưu mô, lừa lộc giả tạo và lạm quyền hiểu chứ?
thu282737
ĐẠI BÀNG
4 năm
không sợ chết
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@thu282737 Người làm việc trong lĩnh vực khoa học nghiên cứu thì sẽ biết tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn hơn người không làm việc liên quan tới khoa học bạn ơi. Bạn khỏi cần lo cho họ.
Nhìn nước người ta cảm giác như họ để cho người dân chấp nhận dịch bệnh như một cuộc sàng lọc về sự sống
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@NDC9057 Các nhà nghiên cứu khoa học đã quen với các tiêu chuẩn an toàn rồi chứ có như người dân bình thường đâu.
có khi nào lỗ đen vũ trụ cũng đc tạo ra ở phòng thí nghiệm phản vật chất
Quá anh hùng
TiaMi
TÍCH CỰC
4 năm
đi làm nằm phè phỡn thế là ngon r,biết đâu địa đạo củ chi đến lúc nào đó cũng thành phòng thí nghiệm,thí nghiệm vật thể để đẩy các cá thể đơn bào đi nhanh hơn ánh sáng 200 lần r vô tình phát tán virus chẳng hạn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019