AMD thay đổi ý kiến, sẽ có BIOS hỗ trợ Ryzen 4000 trên main B450 và X470

P.W
19/5/2020 16:30Phản hồi: 126
AMD thay đổi ý kiến, sẽ có BIOS hỗ trợ Ryzen 4000 trên main B450 và X470
Có lẽ sau khi nhận đủ “gạch đá” từ cộng đồng fan hâm mộ phần cứng máy tính trên toàn thế giới, AMD đã thay đổi ý kiến. Theo tuyên bố mới nhất của họ, AMD đã hứa sẽ hỗ trợ chạy chip Ryzen 4000 series trên bo mạch chủ chipset B450/X470. Thực tế thì đây mới chỉ là tuyên bố theo kiểu “hứa trước đã, nghiên cứu sau” của AMD, nhưng lời hứa này về cơ bản đã xác nhận việc Ryzen 4000 series, và bản thân kiến trúc Zen 3 sẽ chạy được trên hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả những bo mạch chủ B450 và X470 thay vì những tuyên bố gây tranh cãi vài tuần trước.

Nhắc lại chuyện vài tuần trước một tí


Khi AMD ra mắt hai CPU Ryzen 3 3100 và Ryzen 3 3300X, họ cũng giới thiệu luôn nền tảng chipset B550 mà hai con chip xử lý bình dân này nhắm tới. Một phần tuyên bố này kèm thêm một biểu đồ, qua đó mô tả vì giới hạn của BIOS, những chipset cũ sẽ chỉ hỗ trợ những CPU cũ. Lấy ví dụ chipset X570 hỗ trợ cả Ryzen 2000, 3000 và 4000 sắp ra mắt, mà không hỗ trợ Ryzen 1000. Nhìn biểu đồ này, nhanh chóng phát hiện ra rằng B450 và X470 không hỗ trợ chạy chip Ryzen 4000 series, kiến trúc Zen 3. Những người đã mua mainboard X470 và B450 nhanh chóng cảm thấy lo lắng vì khi ấy họ mua mainboard mới và kỳ vọng sẽ được nâng cấp lên trong tương lai.

Tinhte_Ryzen1.jpg

Ngay lập tức, AMD trở thành tâm điểm của cộng đồng phần cứng PC. Họ đã hứa sẽ hỗ trợ nền tảng socket AM4 từ 2016 đến 2020. Điều này khiến cho rất nhiều người tưởng rằng, hễ cứ mua mainboard AM4 là thích lắp đời chip nào cũng được, trong đó có cả Zen 3 ra mắt cuối năm nay. Việc thiếu trầm trọng kết nối thông tin giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng trong trường hợp này khiến AMD bị chê bai khắp mọi mặt trận, từ Reddit đến Facebook, Twitter và cả YouTube, khi mọi người cố gắng lên tiếng phản đối quyết định của hãng chip bán dẫn nước Mỹ.

Suy cho cùng, lý do mà AMD đưa ra là kích thước BIOS. Mỗi thế hệ CPU cần một phần bộ nhớ BIOS để trang bị những dòng code cho phép CPU tương thích với chipset và hoạt động hiệu quả. Giờ đây BIOS không đơn giản như xưa, mà còn có cả giao diện đồ họa, cả biểu đồ chỉnh tốc độ quạt, cùng nhiều tùy chỉnh khác dễ tiếp cận hơn trước nhiều. Những thứ đó đều khiến dung lượng BIOS tăng lên. Vài hãng chọn cách dẹp bỏ giao diện đồ họa mà thay vào đó là những ô nhập số để BIOS đủ chỗ chứa code tương thích nhiều thế hệ CPU hơn.

Tinhte_Ryzen2.jpg

Hầu hết bo mạch chủ AMD hiện giờ có chip BIOS dung lượng 16MB. Lý do cho con số này là vì những chip xử lý trên socket AM4 đầu tiên của AMD gặp một khuyết điểm cố hữu. Vì thiết kế, nó chỉ có thể truy xuất 16MB dữ liệu trên BIOS chip mà thôi. Ngay cả khi bo mạch chủ có chip BIOS dung lượng cao hơn, như MSI thường có 32MB chẳng hạn, dĩ nhiên mainboard vẫn tích hợp được nhiều BIOS khác nhau và rồi nó sẽ trở nên vô cùng phức tạp để nhảy qua nhảy lại các BIOS. Nói một cách ngắn gọn, gần như rất khó có thể hỗ trợ tất cả mọi thế hệ CPU Ryzen chỉ với 16MB BIOS.

Hệ quả là, AMD đi đến quyết định B450 và X470 sẽ chỉ hỗ trợ ba thế hệ CPU Ryzen 1000, 2000 và 3000. AMD muốn B550 và X570 sẽ là nền tảng cho những kiến trúc Zen sau này.

Và quay lại với tuyên bố mới nhất của AMD


Nguyên văn lời của AMD: “Chúng tôi đã lắng nghe khách hàng, và thấu hiểu những lo ngại. Chúng tôi sẽ tìm ra cách để hỗ trợ Zen 3 trên chipset 400 từ nay đến khi sản phẩm ra mắt. Chúng tôi vẫn đang tìm cách, và sẽ cập nhật kết quả khi gần đến thời điểm Zen 3 bán ra thị trường.”

Tinhte_Ryzen3.jpg

Từ nay đến khi Zen 3 có phiên bản thương mại còn khoảng hơn 6 tháng, và AMD sẽ bỏ ngần ấy thời gian để tìm ra giải pháp hỗ trợ CPU Ryzen 4000 chạy được trên main B450 và X470 của anh em. Khi trao đổi với AMD, Anandtech nhận ra vấn đề và giải pháp của việc hỗ trợ này có thể phức tạp hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Hầu hết mainboard có 16MB BIOS, và CPU chỉ đọc được 16MB dữ liệu trên BIOS. Điều này đồng nghĩa với việc có khả năng một bản BIOS “chia nhỏ” sẽ được AMD tạo ra, một dành cho những thế hệ CPU trước Ryzen 3000, và một dành cho Ryzen 3000 trở lên. Không loại trừ khả năng anh em sẽ phải chỉnh tay để chọn đúng BIOS mình muốn.

AMD sẽ giao cho các đối tác ODM (ASUS, GIGABYTE, Dell, HP, MSI, Lenovo,…) quyền lựa chọn cập nhật BIOS này trong tương lai. Nếu các bên ODM không muốn rủi ro và gặp khó với BIOS dạng chia nhỏ này, thì anh em dùng mainboard của hãng đó coi như chịu, hết cách, phải nâng cấp bo mạch chủ.

Quảng cáo


Tinhte_Ryzen4.jpg

Cũng sẽ có khả năng, nâng BIOS lên beta thì sẽ không có cách nào hạ phiên bản BIOS xuống để chạy CPU đời cũ ổn định nữa. Rất có thể giải pháp của AMD sẽ là con đường 1 chiều không thể quay đầu, nghĩa là nâng cấp BIOS xong, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp mainboard sẽ “kẹt” với Ryzen 4000, không thể dùng Ryzen 3000 đổ xuống nữa. Anandtech có hỏi AMD về khả năng “nâng cấp” hoặc “hạ cấp” BIOS trên mainboard thông qua chương trình cho mượn CPU như trước đây, và AMD trả lời vẫn đang cân nhắc tất cả các khả năng.

Theo AnandTech
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiều lòng fan ghê gớm, ai đấu lại đây
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@fusionvie Chắc bác k tìm thôi chứ VN có mà
image.jpg
fusionvie
ĐẠI BÀNG
4 năm
@romeo88vn Chắc bác không nhìn kỹ phần bôi đỏ phía dưới rồi. Với lại em mua cả chip và main mới có giá đó, có được mua rời đâu.
romeo88vn
TÍCH CỰC
4 năm
@fusionvie Có mà tại hôm qua coi giá rẻ chụp nên chụp chỗ hết hàng. Mà bác mua combo thì tính ra con chip rẻ hơn mua ở VN nhiều
image.jpg
fusionvie
ĐẠI BÀNG
4 năm
@romeo88vn Haha, bác xem chỗ Techzones đúng không, cái này em cũng đã liên hệ rồi nhưng không có nên mới phải đặt Taobao.
fusionvie
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mọi việc vẫn phải chờ hồi sau mới rõ, tuy nhiên có thể thấy AMD không muốn đánh mất lợi thế đang có trong tay so với đối thủ, và sẽ cố gắng phần nào để có bước đệm giảm shock đối với chip set 400 series, trước khi chuyển đổi sang nền tảng mới
winxp2007
TÍCH CỰC
4 năm
Thank AMD. Intel nhìn vào mà học tập. Chèn ép người dùng quen rồi.
@winxp2007 độc quyền mà bạn, rất nhiều lợi thế, ...
@winxp2007 không có AMD chọt đít thì anh tèo cứ bước điều bước rồi
Nói chung là AMD đang làm ăn đươc nên thôi chiều bọn nó tí
@hieupy89 Ủa AMD nào nói phải đổi main mới xài được vậy ? Bạn có văn bản hay trích dẫn chính thức của AMD ko ? Có ddr5 chưa mà đòi support ? b550 có hỗ trợ ddr5 ko ? Từ đầu đến cuối là AMD tuyên bố hỗ trợ chứ ko có ai nhét chữ vào mồm AMD ok ? Hỗ trợ tiếp thì xài tiếp mắc gì lạ vậy ?
@Hồ Đăng Khoa Hí hí thôi ráng ôm B450 chờ đi =]]]] Chứ 4000 chưa bán ra thì test thế nào? Để xem khi nó bán ra lúc đó lại ôm tiền đi mua main mới thì cười bể bụng =]]]]] Fan AMD ai cũng suy nghĩ bần cùng thế này thì AMD lấy tiền đâu R&D =]]
@Rich Leon Thằng nào tốt giá hợp túi tiền thì xài chứ ko phải mua về sỉ diện bạn ơi. Lớn rồi nên chỉ vừa đủ xài chứ ko có như tụi trẻ tập đú cái gì cững mới nhất xịn nhất rồi về chả biết làm gì chỉ để lướt tinhte chối quanh co hé hé =)).
p/s : Thích thật AMD với Intel cứ choảng nhau mạnh mẽ vậy là nhiều người có cơ hội tiếp cận máy tính ngon giá hợp lý chứ ko còn sợ phải sống chết mới nhất, xịn nhất như lũ trẻ đú lấy tiền ba mẹ xài tiền như rác hé hé =))
paper9
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon ủa ủa đâu cần chờ zen3 ra mới test được? Giờ lấy đại con zen2 nào đó test với chipset đời đầu không được à? Cái mình cần là bằng chứng chip mới chạy với mobo đời cũ bị giảm hiệu năng, nếu có mời bác đưa ra cho bà con tham khảo?
cũng ngon
ừ đấy, đang xài B450, hôm trước đọc bài muốn lên 4000 series thì phải đổi main nên hơi buồn tí. Vậy mà giờ lại chiều lòng ghê
Hoang-pm
TÍCH CỰC
4 năm
Đã ngon nay lại càng ngon hơn, thank AMD ^^
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
Ngon đang dùng chip 2200G đợi 4000 ra nâng cấp là đẹp.
hitman88
ĐẠI BÀNG
4 năm
đang xài combo intel đời i5 3470, muốn lên con i7 4770 cho mạnh hơn xíu là phải thay main, nghĩ tới mà tứcccc. AMD hỗ trỡ 1 socket cho tận mấy đời cpu là ngon rồi
@hitman88 Không hiểu sao con 4770 cổ lỗ sĩ mà bán đắt lòi ra một cách phi lý (rẻ cũng khoảng 3tr, thêm cái main nữa là 3tr5 luôn)

Nếu vẫn yêu Intel thì lên 9100F luôn đi, cả main + chip có 3.5tr!
@hitman88 từ 3470 lên 4770 có nhiêu đâu lên i3 9100f còn mạnh hơn, ngon nhất là AMD hoặc i5 đời mới
huyhoangjo
TÍCH CỰC
4 năm
@nonut Thế mới nói đm intel nhiêu chup đời cũ mà đến giờ còn bán giá thêm vài trăm bằng mẹ đời mới
@hitman88 lên chip đầu 7 hoặc 8 giá cũng mềm mà
odimon
TÍCH CỰC
4 năm
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của AMD tốt thật .. best 👍 . Thằng Intel trước độc quyền nên chả xem khách hàng ra gì .. để rồi nhận cái kết đắng , hi vọng Intel sẽ biết sửa sai để không phải lụy tàn : và người dùng được hưởng lợi nhiều nhất khi 2 cty này cạnh tranh với nhau 🤔
duaIshoсk
ĐẠI BÀNG
4 năm
5 sao cho AMD
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
4 năm
Gáy lên thôi anh em ơi =))
Mấy seed Intel đâu rồi. Hội anh em gian thương găm hàng Intel đâu rồi. Xem còn cái bài nào gáy bẩn nữa không =)) tung ra đi =))
Menumenu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Puppy Potter Chuyển sang seed AMD het rồi
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Menumenu Người có tiền thì họ mua cái nào phục vụ tôt nhu cầu của họ thôi, Intel hay AMD gì cũng như nhau chứ Seed gì vậy bạn? Cuồng vừa thôi lại trở thành con cừu giờ.
Đến khi nào AMD soán ngôi Inttel đây?
Đội kia ơi
Phải thế chứ
Em định mua con laptop tầm giá 14-16 triệu, thấy nhiều người khen chip AMD giá rẻ nên muốn mua laptop CPU của AMD thì theo các bác nên mua con lap nào tốt nhất trong tầm giá đó nhỉ các bác? (Em chỉ dùng lap của Dell , HP và Asus, nhu cầu thì văn phòng bình thường thôi)
@element kiếm mấy con gaming hoặc workstation tản nhiệt tốt
@toilatoi199x Thank bác tư vấn, thực ra mình cũng nghĩ chip intel thì nó ổn định ngon có nhiều chọn lựa, chủ yếu dạo này thấy nhiều người khen AMD quá nên mới phân vân.
Kid_Alone
TÍCH CỰC
4 năm
@Phuonglove27iu Dell Precision 55xx đẹp như XPS mà lại workstation...nhưng thường đẹp thì k mạnh 😁
@Phuonglove27iu amd xài máy bàn thì ngon hơn nhiều. Sài tản nhiệt + vga của AMD nữa thì dàn máy chuẩn hiệu năng tốt luôn
17benthuy
TÍCH CỰC
4 năm
thay đổi tiến trình vẫn dùng dc mian cũ, ko như ai kia thêm 1 dấu + là 1 rocket mới
Blackcataz
TÍCH CỰC
4 năm
@17benthuy 1 pc ko chỉ mỗi cpu. bác sài pc 4 5 năm nhưng chỉ thay mỗi cpu lúc đấy ai thích.
Menumenu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@17benthuy Bán mỗi con chíp, lợi nhuận đâu ra.
grozar
CAO CẤP
4 năm
Vậy mới được chứ, chiều fan thì doanh số Ryzen 4000 lại tăng vọt tiếp :v
Đội đỏ dạo này vùng lên mạnh mẽ thật @@

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019