Suy nghĩ về dòng máy Surface Book: Kẻ dẫn dắt thị trường Windows

Pnghuy
19/5/2020 9:58Phản hồi: 187
Suy nghĩ về dòng máy Surface Book: Kẻ dẫn dắt thị trường Windows
3544433_cv-surface-book-tinhte.jpg

Vậy là Surface Book thế hệ thứ 3 đã chính thức ra mắt, đánh dấu thêm một tuổi nữa cho dòng máy cực kì đặc biệt của Microsoft cũng như làng công nghệ thế giới. Ngày xưa mình nhớ lúc Surface Book thế hệ đầu tiên ra mắt, lúc Panos Panay nói rằng:"This is the ultimate laptop, It's the first laptop ever built by Microsoft" và mang nó ra trình làng với cả thế giới, cả khán phòng lúc đó vang lên những tràng vỗ tay thán phục tưởng chỉ có ở các event của Apple lúc còn Steve Jobs thôi 😁.

Sau 5 năm cho tới bây giờ, nó vẫn rất xứng đáng là kẻ dẫn dắt thị trường Windows và Microsoft đang chỉ cho các OEM biết làm một chiếc máy tính Windows tốt thì phải như thế nào (cha đẻ Windows mà lại). Để mình làm rõ quan điểm của mình cho anh em nghe.

Bản lề sáng tạo
Phải nói thiết kế của Surface Book là độc nhất vô nhị trong thị trường laptop, anh em nhìn vào là biết ngay à. Toàn bộ máy được hoàn thiện bằng kim loại sáng loáng, tất cả các sản phẩm Surface của Microsoft nếu để ý thì nó đều có ngôn ngữ thiết kế rất đồng nhất với nhau từ Surface Pro, Surface Studio, Surface Headphones,... Thậm chí tới cả cái Surface Dock cũng có thiết kế rất đẹp và đồng nhất.

Về Surface Book thì đặc biệt nhất về thiết kế phải kể đến là bản lề và cách bố trí linh kiện.

3544425_surface-book-tinhte-36.jpg
Bản lề nhìn đỉnh phết nhỉ 😁.

Anh em nhìn vào hình trên thấy cái bản lề nó đỉnh cao không :D, phải nói chẳng có hãng laptop nào làm kiểu bản lề như thế này cả, thường sẽ là bản lề chính giữa hoặc là hai bên. Đằng này Microsoft làm bản lề từ các thanh kim loại được gắn với nhau bằng các trục, khi màn hình gập mở đến đâu thì nó sẽ cuộn theo tới đó cứ như cái sên xe máy cuộn theo lúc xe di chuyển vậy, nhìn nó cực kì ảo diệu, cứ như các chi tiết đó bẻ cong được vậy (thực tế thì không phải vậy đâu nha :D). Chưa kể đến cơ chế tháo lắp giữa màn hình và bàn phím cũng cực kì bá đạo, một nút nhấn và mọi chuyện đã giải quyết xong. Các hãng phải chi học theo kiểu bản lề sáng tạo này của Microsoft thì hay biết mấy nhỉ :D.

4188923_tinhte_tren_tay_cam_nhan_nhanh_microsoft_surface_book_2_36.jpg
quá sáng tạo 😉.

4156893_Surface_Book_ban_le_cu.jpg
đây là kết cấu khớp kết nối bản lề cũ trên Surface Book thế hệ đầu tiên

4156894_Surface_Book_2_ban_le_moi.jpg
và đây là khớp kết nối bản lề được cải tiến trên Surface Book 2, với thanh lẫy làm bằng gốm

Quảng cáo


Bố trí linh kiện độc đáo
Một lần nữa sự sáng tạo của Microsoft lại được thể hiện qua việc bố trí các linh kiện của máy. Nói không ngoa thì anh em mua Surface Book giống như mua một được ba vậy: laptop, máy tính bảng...và eGPU. Vâng, eGPU đấy anh em, tại sao mình lại nói như vậy? Khi hoạt động như một chiếc laptop bình thường, lúc giải trí hay nghỉ ngơi thì chỉ cần một nút bấm là anh em có một cái máy tính bảng cực mạnh với CPU của máy tính, GPU tích hợp UHD đủ để anh em xem film, chơi vài game nhẹ nhàng trên Windows Store. Còn khi cần các tác vụ nặng đòi hỏi sức mạnh xử lý đồ họa cao thì cũng chỉ cần một thao tác đơn giản là cắm màn hình vào lại bàn phím là sẽ có một chiếc laptop cực kì mạnh mẽ, giống eGPU đúng không anh em, mà lại tiện hơn ở chỗ chẳng phải vác một cái case to đùng :D.

4156895_Surface_Book_2_dock_ban_phim.jpg
mở phần bàn phím của Surface Book ra anh em có thể thấy phần pin và tản nhiệt riêng cho GPU, hẳn là một eGPU thu nhỏ rồi đúng không 😉.

Surface Book làm được như vậy là do Microsoft đã khéo léo bố trí CPU ở đằng sau phần màn hình và GPU rời (tối đa là GTX 1060 trên thế hệ đầu tiên) được để dưới phần bàn phím. Chính kiểu bố trí như vậy vừa có lợi về mặt tản nhiệt lại vừa tối ưu được pin khi sử dụng. Sắp tới Surface Book 3 ra mắt được trang bị GPU tối đa GTX 1660Ti hay Quadro RTX 3000 thì quả thực phần bàn phím không khác gì một con eGPU nhưng lại vô cùng mỏng nhẹ và mang đi được.

Mình biết là GPU trên laptop so với eGPU thường được trang bị GPU cho desktop có TGP cao hơn là hơi khập khiễng nhưng quả thực anh em có thể thấy rằng 1660Ti hay Quadro RTX 3000 trên laptop cũng đâu có yếu, hoàn toàn có thể chiến được mọi tựa game hay làm những công việc đồ họa cực nặng mà không gặp bất cứ vấn đề gì.

Tới đây mình đặt một câu hỏi tại sao các hãng khác không làm theo Microsoft như vậy nhỉ? Nhất là các laptop gaming, anh em biết thì chia sẻ ở dưới cmt cho mình biết với. Theo mình nó có lợi nhiều mặt hơn mà :D.

Quảng cáo


Tỉ lệ màn hình tối ưu cho công việc
Khi các laptop ra đời thường được hãng trang bị màn hình tỉ lệ 16:9 truyền thống phù hợp với việc chơi game và xem video (nói chung là thuần giải trí) nhưng Microsoft thì lại nghĩ khác; theo mình tỉ lệ 3:2 (hoặc 16:10) trên laptop nên được các hãng quan tâm và trang bị rộng rãi cho các sản phẩm của mình. Phải nói khi làm việc trên màn hình tỉ lệ 3:2 hay 16:10 là một trải nghiệm hoàn toàn khác và rất sướng so với 16:9, tối ưu được không gian hai bên và hiển thị được nhiều nội dung hơn rất nhiều. Anh em nào code nhiều hay làm văn phòng hẳn sẽ rất yêu cái tỉ lệ gần vuông này, Microsoft làm máy phục vụ công việc là chủ yếu nên trang bị này rất đáng khen. Nhiều hãng khác làm máy business nhưng lại trang bị màn hình tỉ lệ 16:9 hay thậm chí 21:9 mình thấy nó cứ sai sai kiểu gì ấy, hi vọng các hãng suy nghĩ lại. Gần đây có Dell đã chuyển sang 16:10 rồi, HP hay ThinkPad hay Asus cũng mau mau chuyển sang nhé, sẽ có lợi cho người dùng lắm. Vậy mới thấy việc định hướng và cách tối ưu Windows của Microsoft nó sẽ là thước đo tham chiếu cho các hãng khác nhiều lắm.
Có một điểm đặc biệt chắc ít anh em nhận ra là nếu màn hình tỉ lệ 3:2 hoặc 16:10 thì phần chiếu nghỉ tay và touchpad sẽ có nhiều không gian hơn, từ đó chiếu nghỉ tay sẽ to hơn, touchpad to hơn (to như MacBook ấy :D)

4188896_tinhte_tren_tay_cam_nhan_nhanh_microsoft_surface_book_2_9.jpg

Nhân vụ màn hình thì mình cũng phải nói thằng là 2020 rồi mà dòng Surface nói chung vẫn chưa có màn hình viền mỏng (trừ Surface Pro X), ở đây thì Dell là người tiên phong và góp phần phổ biến laptop viền màn hình mỏng, cái này Microsoft nên học hỏi nhé, không là bị chửi đấy :D.

4188919_tinhte_tren_tay_cam_nhan_nhanh_microsoft_surface_book_2_32.jpg
viền dày quá 😔

Ngoài ra, nếu tần số quét màn hình nâng lên thành 120Hz thì đã biết mấy, màn hình tần số quét cao không chỉ dành riêng cho các laptop gaming nữa mà nên mở rộng ra cho các dòng laptop khác, ích lợi của màn hình tần số quét cao chắc mình không phải nói lại nữa, chỉ là nếu Microsoft làm cho các sản phẩm của mình thì xứng đáng hơn nữa với danh hiệu là sản phẩm tham chiếu cho cả thị trường :D.

Cổng kết nối
Điểm này mình phân vân không biết có nên đưa vào hay không vì quả thực nó 50-50 lắm. Không trang bị cổng USB-C hay giao thức Thunderbolt 3 trên các dòng sản phẩm Surface đang là một vấn đề gây tranh cãi nhưng có cổng Surface Connect lại là điều đáng khen. Vụ USB-C thì đã xong rồi, còn Thunderbolt 3 thì vẫn tranh cãi, gần gây có rộ lên một vụ có thể hack được máy tính của người dùng trong 5 phút qua cổng Thunderbolt 3 càng làm củng cố thêm lí do Microsoft chưa vội mang giao thức tốc độ cao này vào dòng sản phẩm của mình (trớ trêu một điều là chỉ những máy chạy Windows mới bị hack thôi :D). Ai cũng có lí do chính đáng của riêng họ mà đúng không anh em, quan điểm của mình ở vấn đề này là Microsoft nên lắng nghe ý kiến của người dùng, nếu họ cần thì hãy cung cấp cho họ: bởi họ sẽ chịu trách nhiệm cho việc bảo quản và quản trị thiết bị của mình mà.

Khác
Một số thứ khác mà Microsoft đang làm cho thị trường Windows đi đúng hướng và nâng cao trải nghiệm người dùng hơn như driver Precision Touchpad giúp trải nghiệm bàn rê của máy tính Windows bớt cùi và tiệm cận với bàn rê của MacBook, và đương nhiên là Microsoft đã đi tiên phong với dòng máy Surface của mình. Kế đến là tối ưu Windows cho các máy cấu hình thấp, điển hình như anh em thấy dòng máy Surface Go cấu hình không thực sự cao (không muốn nói là rất thấp) nhưng nó vẫn được trang bị Windows đầy đủ, thậm chí là Windows 10 Pro, điều đó chứng tỏ Microsoft vẫn làm tốt việc hỗ trợ cho các máy quá cũ có được trải nghiệm mượt mà nhất có thể. Đây là điểm mình thấy đáng khen cho gã khổng lồ Redmond.

Ở vai trò là cha đẻ của Windows và là hình mẫu tham chiếu cho các hãng khác, Microsoft hẳn cần phải biết cái gì tốt nhất cho người dùng của mình, cho cả đối tác của mình nữa...

hình ảnh trong bài: Tinhte.vn
187 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giá chát vc
Tran TuanVan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gatheringviolet Laptop là xài như hạch hết =))
@pmh1410 phí thế =))), ai mà cho tôi cái gì thì nếu không dùng thì đem bán, không bán được thì để cho người nhà dùng =))), tội gì vứt đi =))). Khi nào ai cho bác cái gì mà có ý định vứt thì liên hệ em =)))
@pmh1410 Tức là chưa được dùng rồi
ntdung1209
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nguyễn Bảo Tuấn Trc tôi dùng Surface nhưng bị vào nước, sao đó có mua thử Dell XPS 2019 nhưng dùng đc 1 time là bán vì ko thể so sánh đc với Surface Book về chất lượng hiển thị, phải nói Surface Book là hàng đầu của máy tính Win - ngang tầm với Mac Pro của MacOS. Cá máy win khác hoàn thiện ko bằng, chất lượng màn hình cũng ko bằng. Tôi đang dùng Book 2 đây, phải nói là tuyệt vời.
Có cái mình ko thích ở mẫu máy này là mở ra không được nhiều nên ngồi lâu mỏi cổ lắm
@khobohi Lật màn hình lại xài cảm ứng 😁
@khobohi Con sur bôk 3 giờ giá nhiêu bác? Cấu hình cơ bản thôi!
À con book nó là dạng máy tính bảng lai laptop mag bác nhỉ!
@the magician SF pro như tablet nhưng là laptop với tính năng gọn nhẹ và cũng mạnh mẽ để đồ họa 3D với chip i7 và ram 16
SF book là laptop nhưng cũng là tablet. Mạnh mẽ và đúng nghĩa laptop. Touch sceen và tháo rời như tablet
SF book nặng và không cơ động như SF Pro
@gatheringviolet Em thấy tablet mode của window xài chán lắm
khoaqn0000
TÍCH CỰC
4 năm
Đến hiện tại, 2 ông lớn Microsoft và Apple vẫn rất hời hợt với viền mỏng. 😁
Và sức mạnh của cổng Surface Connect vẫn rất bí ẩn. Như các bạn thấy thì phần màn hình với bàn phím của Surface Book 3 chỉ truyền tải thông qua 1 cổng dữ liệu duy nhất, đó là Surface Connector.
Và với Surface Dock thế hệ mới, thì sức mạnh của cổng Surface Connector càng thể hiện rõ ràng hơn, có thể làm 3 việc cùng một lúc được luôn: sạc nhanh 127W, xuất ra 2 màn hình 4k 60fps, vừa có thể truyền dữ liệu (mình không rõ bao nhiêu). Mà cũng chưa chắc cái Dock dùng hết năng lực của cổng này.
Và có thể sử dụng cho tất cả máy Surface sản xuất từ 2017 trở đi.
timmyboynhoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mua surface thà tui mua Macbook còn hơn 🤣
lovedota
ĐẠI BÀNG
4 năm
@htux Haha Sang Chảnh chỉ được lúc đầu thôi, mình sài Macbook cty cấp đc 6 năm rồi. Lúc ngồi rảnh muốn chơi game không biết làm sao luôn, chả lẽ phải mang 2 cái lap trong ba lô 😁
htux
CAO CẤP
4 năm
@lovedota nhu cầu làm việc chứ sang chảnh gì hả bạn
lovedota
ĐẠI BÀNG
4 năm
@htux Window làm đc tuốt 😁 những cái của Mac làm !!! trừ khi lập trình IOS thôi. Nếu có tiền mình sẽ mua Window vừa chơi Game và Code sướng hơn nhiều
htux
CAO CẤP
4 năm
@lovedota mình thì ko nghĩ vậy ;)
Laptop thích nhất con này, thiết kế quá tốt. Mỗi tội không có chính hãng ở VN. 😔
@Lynch Pencil VN thì có dịch vụ gửi qua sing để đổi đó
@tranlinh995 Thx bro. Đang tính mua con surface laptop mà lăn tăn vụ bh quá. Ở hcm có hệ thống cửa hàng nào bán surface uy tín ko bro
atran260
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lynch Pencil Mình có mua 1 con SF Pro ở bên Goka, thấy tư vấn cũng nhiệt tình. Bác tham khảo thử 😆
@atran260 Thx bro
mà phải công nhận dòng máy này quá đẹp luôn. Mua về làm lap, làm tablet cũng okay nữa. Mình thấy nó đẹp nhất trong dòng lap chạy Win
Mình có 1 thắc mắc.
Có phải Apple đã đăng kí độc quyền công nghệ trackpad ko? Tại sao không có bất kì máy win nào làm công nghệ trackpad như Apple? Những con như Surface, XPS hay gì gì chỉ thiếu mỗi cái trackpad....
Edit: ý mình là việc click bất kì đâu, không phải nhấc ngón tay lên
DongHoTheKy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DarthTyr Ngon hơn chố nào đấy e? Vd a xem phát
StellarFox
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DarthTyr tương đương là ko nổi rồi đó, gestures của mac nhiều hơn và tối ưu thao tác hơn, win có vài cái thôi, lại ko có force touch nữa
StellarFox
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nightwish47 force touch trackpad đó bác, gần như có thể nói là độc quyền, vì Apple sỡ hữu công nghệ taptic engine
VNPT001
TÍCH CỰC
4 năm
@nightwish47 Dùng nhiều smartphone giờ quay sang laptop cũng quen touch hơn rồi, 2 phím chuột trái + chuột phải trên touchpad mình hầu như ko dùng đến
Đang dùng một em Surface Book từ 2016 tới giờ. Quả thực là một sản phẩm quá siêu việt, đỉnh cao. Pin vẫn trên 12 tiếng nếu lướt web nhẹ nhàng.
- Viền màn hình dầy để khi nhấc nó ra khỏi bàn phím thì tay có chỗ để mà cầm nắm, không chạm lung tung vào màn hình
- Nếu tần số làm tươi màn hình không giới hạn ở 60Hz thì không thể duy trì thời lượng pin lâu được. Đây là đồ làm việc chứ không dành cho bọn con nít cày game
- Thunderbolt cc
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@huykhanh95hup Chưa bao giờ mình check ấy vì nó trâu quá. Sáng vác đi chiều vác về tối quên căm sạc mà vẫn còn pin. Chắc chắn trên 10 tiếng đó.
@prochang ngon quá, sẽ cố gắng 😆
@prochang Hôm rồi gọi kên khắc tên mua cái túi mà không có sẵn, đành mua túi tomtoc hết 1tr2, con book 2 không như con pro 7 là có cover an tâm hơn tí
@DarthTyr ý cuối, mua cái dock surface cắm vô ngon hơn T3 😆
Surface Book rất đẹp, nhưng mình thích Surface Laptop hơn 😁
4826777_surface_laptop_3_3.jpg
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@vn_ninja Mình thì không có tiền đú Surface Book, nên xúc Surface Laptop 3 xài rồi 😆
tomo21311
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thích lắm mỗi tội ko có xiền.
anhtuan_ng
ĐẠI BÀNG
4 năm
Viền dày là hợp lý rồi chứ cầm dạng tablet viền mỏng dính toàn chạm màn hình :v
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Nhược điểm: viền màn hình rộng, giá cao còn lại mọi thứ ok.
tỷ lệ 16:10 là khoái nhất, mình xuất hình cho khách tỷ lệ này không.
@caffeinezzZ Bạn làm nghề gì mà xuất tỷ lệ này vậy 😆
@caffeinezzZ ủa kỳ ta, mìh nghĩ lý tưởng phải 16:9 chứ ta. 16:1 có j hay vậy bác?
@If you dont mind mình làm văn phòng
@c0mmand0 bởi khách họ cần nên vậy thôi. họ in a3
@caffeinezzZ mình toàn làm & in bve a3 mà it để ý vụ đó.
Cũng như Pixel của GG với vai trò hình mẫu tham chiếu cho các hãng khác.
@Bạn và 500 Anh Em Pixel chỉ mượt chứ thiết kế quá xấu
@vanlinh2905 Nếu đẹp và rẻ nữa thì lại cắn vào thị phần của các đối tác.
@Bạn và 500 Anh Em Pixel không là hình mẫu nha bạn. Chỉ được cái thuật toán Camera phần cứng, được unlimited Google photo, drive. Chứ từ màn hình, bỏ cổng 3.5mm, vân tay, sạc nhanh, sạc không dây thì đều đi sau các hãng khác. Còn thiết kế thì còn thua mấy em Tàu flagship.
Mình ghét mỗi cái bản lề, cảm giác nó dị dị thế nào ấy!
@NDC9057 Chỉ nhìn dầy thôi. Chứ mọi thứ đều chuẩn và đẹp và mướt
Tôi đang sử dụng SF book 2.
Chỉ khác biệt chứ không dị
prochang
TÍCH CỰC
4 năm
@NDC9057 Nhìn thực tế đi bạn. Trước mình nhìn ảnh cũng ghét lắm. Nhưng trên tay phát yêu và cưới về luôn.
Dùng windows chỉ vì mỗi cái words excel thôi thế mới buồn
@HpDellIBM Khổ tâm ghê :3
Surface book thì bá đạo rồi! Surface ko còn là laptop nữa, nó là tool đỉnh cao cho công việc rồi, dùng nó riết nghe đến laptop là chán lắm.
Tran TuanVan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Surface làm gì dẫn dắt nhỉ
@Tran TuanVan nó là sản phẩm tham chiếu thì đúng hơn
@Tran TuanVan Nó đâu có dẫn dắt. Nó làm ra chỉ là để bọn khác học theo thôi.haha.
IMG_20190307_075741.jpg
Tran TuanVan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenmanh287 Chả thấy thằng nào học, laptop xưa giờ vẫn vậy
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@Tran TuanVan Trước giờ có con laptop nào gỡ được màn hình ra như Surface Book à bạn? Nếu Microsoft không làm mấy con Surface Pro thì giờ làm gì có cái chuyện mấy a mua cái tablet về gắn bàn phím mà xài?
@tbdat11 trước khi phát biểu thì cũng nên tìm hiểu chứ bạn :v https://www.quora.com/Which-brand-created-the-first-2-in-1-laptop

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019