Một bài toán lớp 2 yêu cầu tính số học sinh, dữ kiện là "Lớp 2A có một số học sinh, cô giáo xếp thành 4 hàng, mỗi hàng có 9 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh". Học sinh giải là 4x9 = 36 (học sinh) thì bị giáo viên gạch đi và sửa lại là 9x4.
Theo như mình nhớ mang máng hồi đi học cấp 1 thì đúng là nếu hỏi có bao nhiêu học sinh, thì phép tính phải là 9x4 = 36 (học sinh). Còn nếu muốn đặt 4 đứng trước thì phải đặt phép tính là: Số học sinh = 4 hàng x 9 học sinh = 36 học sinh (không có dấu ngoặc đơn). Mời anh em thảo luận thêm!
Nói đến "hàng" thì đặt tính 9x4 sẽ là cách hình dung đơn giản hơn.
Vì phép tính 4x9 có thể hiểu thành mỗi hàng có 4 học sinh x 9 hàng. Theo mình sự khác nhau là do khi xếp hàng thì chúng ta sẽ xếp theo một hướng nên 4 hàng sẽ khác với 9 hàng.
Nghe hơi áp đặt tư duy nhưng cô giáo chỉ nên chú thích, không nên trừ điểm.
mấy nhà Giáo dục Việt Nam riết bị "điên" hết rồi, hết cái để dạy bây giờ mang cái 4 x 9 khác với 9 x 4 ra dạy, bà mịa "phép nhân có tính giao hoán" bỏ mịa đâu mất rồi, tiểu tiết ghê!
Một bài toán lớp 2 yêu cầu tính số học sinh, dữ kiện là "Lớp 2A có một số học sinh, cô giáo xếp thành 4 hàng, mỗi hàng có 9 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh". Học sinh giải là 4x9 = 36 (học sinh) thì bị giáo viên gạch đi và sửa lại là 9x4.
Theo như mình nhớ mang máng hồi đi học cấp 1 thì đúng là nếu hỏi có bao nhiêu học sinh, thì phép tính phải là 9x4 = 36 (học sinh). Còn nếu muốn đặt 4 đứng trước thì phải đặt phép tính là: Số học sinh = 4 hàng x 9 học sinh = 36 học sinh (không có dấu ngoặc đơn). Mời anh em thảo luận thêm!
Chiều cao màn hình không khả dụng cho nội dung này. Vui lòng xoay dọc màn hình thiết bị.
Một bài toán lớp 2 yêu cầu tính số học sinh, dữ kiện là "Lớp 2A có một số học sinh, cô giáo xếp thành 4 hàng, mỗi hàng có 9 bạn. Hỏi lớp 2A có bao nhiêu học sinh". Học sinh giải là 4x9 = 36 (học sinh) thì bị giáo viên gạch đi và sửa lại là 9x4.
Theo như mình nhớ mang máng hồi đi học cấp 1 thì đúng là nếu hỏi có bao nhiêu học sinh, thì phép tính phải là 9x4 = 36 (học sinh). Còn nếu muốn đặt 4 đứng trước thì phải đặt phép tính là: Số học sinh = 4 hàng x 9 học sinh = 36 học sinh (không có dấu ngoặc đơn). Mời anh em thảo luận thêm!
@N2X
Giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiểu học, được đào tạo rất kỹ, nhiều lĩnh vực, để làm công việc này. Họ dạy thế nào có lý do và phương pháp của họ. Mình mong được xem cảnh: Khi người nhà của những loại phụ huynh này nằm trên bàn mổ thì họ xông vào hướng dẫn bác sĩ cách mổ thế nào cho đúng 😃
@Bắt buộc
Kkk, đúng ý mình quá. Ba cái tào lao này cứ đưa lên, cãi nhau đến chán, ai cũng muốn chứng tỏ mình thông minh hơn người. Thôi khỏi đọc để thời gian làm việc khác.
@bauman
Trong sách giáo khoa lớp 2 đấy bố. Không biết thì trật tự. Cái này chỉ là nguyên tắc cô dạy cho học sinh và sách cũng viết chỉ cho học sinh lớp 2, để ko bị nhầm lẫn bảng cửu chương!
@bauman
Cái này là nguyên tắc cô dạy cho học sinh lớp 2 để học sinh nhớ, ko nhầm lẫn bảng cửu chương thôi. Tối về tôi chụp sách cho mà xem. Ko hiểu gì thì trật tự mà nghe. Con người ta đang học lớp 2 chứ ko phải nói tầm nói bạ đâu!
@HuynhBuiNJ
Chẳng có gì là ko đúng cả, mọi người đang bị lao vào vòng xoáy giao hoán. Trong khi cô giáo muốn hướng học sinh phải nghĩ tới bản chất từ lúc bé.
Mod viết bài này do nghĩ rằng giáo dục VN quá tệ mà quên nghĩ là điều đơn giản vậy chẳng lẽ giáo viên trình độ đại học không biết 4x9 hay 9x4 như nhau.
Cái bạn nói dài x rộng đúng như cái mình cần nói là quy ước, thì học sinh nên xác định cho đúng
Nói đến "hàng" thì đặt tính 9x4 sẽ là cách hình dung đơn giản hơn.
Vì phép tính 4x9 có thể hiểu thành mỗi hàng có 4 học sinh x 9 hàng. Theo mình sự khác nhau là do khi xếp hàng thì chúng ta sẽ xếp theo một hướng nên 4 hàng sẽ khác với 9 hàng.
Nghe hơi áp đặt tư duy nhưng cô giáo chỉ nên chú thích, không nên trừ điểm.
@kixx
khong can dung y co moi duoc nhieu diem. Ma cai quan trong la ban co neu duoc cam nghi cua "ban" theo mot cach van hoc hay khong? hay ban chi neu cam nghi duoc la oh ban nay hay do co. :D . Chu con ban neu cam nghi rieng cua ban hoan toan khac y co ma hay nhu nha van thi 100 diem ngay
@LiemPT
Ủa vậy kiến thức lớp 2 thì lên lớp 3 học giao hoán xong thì kiến thức đó coi như bỏ hả bạn. Sách giáo khoa chỉ là tài liệu tham khảo giáo viên phải biết linh hoạt để dạy chứ bám sách không thì cần gì thầy cô, thu âm lại rồi phát có sướng không. Trẻ em khi thấy sai mà không thỏa đáng thì rất dễ nản học, và trở nên học vẹt .Học thêm ở ngoài cái gì mới cô lại bảo em lớp 2 kiến thức này chưa đúng đâu lên lớp ba mới đúng. Dạy học là dạy cách tiếp thu kiến thức chứ không phải là ép thức vào các em.
@hellothisWorld
Ông nói lý thuyết dở hơi bỏ mẹ. Lớp 2 chưa học giao hoán phép nhân, chưa học bảng cửu chương 6 đến 10 thì nó làm sao biết được 9x4 bằng bao nhiêu?
@LiemPT
Bác này nói rất đúng với kiến thức đã dc dạy của các cháu bậc tiểu học. Cô giáo đã đúng trong tất cả.(Ở đây topic ko nói ji đến lớp mấy nhưng mình nghĩ đây là toán lớp 2)
@lxhxxnxxx
Nói về giáo dục ở VN trong giai đoạn hỗn loạn này thì chỉ tổ tranh cãi ko hồi kết. Một trong những lý do chính là có vẻ như ai cũng biết một tí nên ai cũng bàn luận được, trong khi bản chất của vấn đề thì mọi người ko hiểu,vì nó là khoa học.
Mình cũng học các đội tuyển từ cấp 1 đến cấp 3 (mỗi tội éo được đi thi quốc gia) nhưng phải đến khi lên cấp 3 được học các thầy vốn là giảng viên đại học về giảng thì cái nhìn với các môn khoa học (Toán,Lý) nó khác hẳn.
Trước đó hầu như chỉ là làm được ra kết quả một cách nhanh nhất; Sau là thêm làm ra kết quả bằng phương pháp đẹp, làm ra kết quả bằng phương pháp nào có thể tổng quát hóa chứ ko chỉ là theo cá nhân sự vụ.
Trở lại câu chuyện tranh cãi trong thread, học sinh lớp 2 nó đã được biết đến tính chất giao hoán của phép nhân đâu mà các ông cứ đưa nó ra để giải thích phần kết quả giống nhau. Đó là ko hiểu bản chất của phép toán.
Rất nhiều người thi đỗ đại học điểm ko hề thấp, nhưng đó là do luyện gà quen bài, chứ ko hiểu về tính khoa học của các môn học. Thế nên tranh cãi vô bổ lắm. Gặp được người hiểu sâu về chuyên môn/ lĩnh vực hẹp bao giờ cũng khó.
@alex.hn
đọc mãi có người chung quan điểm. Mình cũng chuyên toán bao năm, quan trọng vẫn là cái bản chất. Mấy bố cứ nhìn cái bề nổi rồi phán. Giờ cho mấy ông đó giải mấy bài toán kiểu "vừa gà vừa chó... " bằng toán lớp 2 thì có mà khóc.
@Đập chai là anh
Khả năng này cao nhất và phù hợp kinh tế thị trường nhất này. Hnay 1 trường cấp 1 ở HP còn có vụ trẻ ko ăn bán trú ở trường, phụ huynh chiều chở con đến sớm 15 phút để mẹ còn đi làm, bé ko được giáo viên cho vào và bé phải ra cổng đứng chờ.
@Đập chai là anh
Cô giáo dạy theo nguyên tắc thứ nguyên (đơn vị) của kết quả là gì thì thừa số thứ nhất phải có thứ nguyên (đơn vị) tương ứng. Vì thế, kết quả có đơn vị là học sinh thì thừa số thứ nhất phải là 9 vì đơn vị của thừa số đó cũng là học sinh. Cái này nó liên quan đến bảng cửu chương. Lớp 2 mới học đến bảng cửu chương 5, bảng cửu chương 6 trở đi là lớp 3 mới học. Sau này thì tính theo cách nào cũng được vì phép nhân có tính chất giao hoán nhưng giờ lớp 2 mới học bảng cửu chương đến 5 thì phép tính 9x4 là bảng cửu chương 9 rồi, ko đúng với học sinh lớp 2.
@ubslum
Cô giáo dạy theo nguyên tắc thứ nguyên (đơn vị) của kết quả là gì thì thừa số thứ nhất phải có thứ nguyên (đơn vị) tương ứng. Vì thế, kết quả có đơn vị là học sinh thì thừa số thứ nhất phải là 9 vì đơn vị của thừa số đó cũng là học sinh. Cái này nó liên quan đến bảng cửu chương. Lớp 2 mới học đến bảng cửu chương 5, bảng cửu chương 6 trở đi là lớp 3 mới học. Sau này thì tính theo cách nào cũng được vì phép nhân có tính chất giao hoán nhưng giờ lớp 2 mới học bảng cửu chương đến 5 thì phép tính 9x4 là bảng cửu chương 9 rồi, ko đúng với học sinh lớp 2.
mấy nhà Giáo dục Việt Nam riết bị "điên" hết rồi, hết cái để dạy bây giờ mang cái 4 x 9 khác với 9 x 4 ra dạy, bà mịa "phép nhân có tính giao hoán" bỏ mịa đâu mất rồi, tiểu tiết ghê!
@angle_squall
bạn so sánh hay quá! Nếu chỉ để ý có bao nhiêu HS cũng như ví dụ của bạn là có bao nhiêu mét vuông thì là giống nhau nha
Chỉ khác là miến đất ngang 20 hay ngang 5 nó khác nhau là do giá trị bán ra nó khác nhau và đối tượng người mua, hình dạng, tính năng khác nhau thôi -- và cái này ở phạm vi bài toàn này là người ta ko quan tâm!
@Darklord.Py
ông đang lấy kiến thức của người học chương trình 12/12 để áp đặt vào kiến thức của 1 đứa trẻ học 2/12 nhé. Ông phải tưởng tượng bọn lớp 2 kiến thức nó đến đâu, lúc đấy mới thấy cô giáo đúng.
@longct260488
Cô giáo dạy theo nguyên tắc thứ nguyên (đơn vị) của kết quả là gì thì thừa số thứ nhất phải có thứ nguyên (đơn vị) tương ứng. Vì thế, kết quả có đơn vị là học sinh thì thừa số thứ nhất phải là 9 vì đơn vị của thừa số đó cũng là học sinh. Cái này nó liên quan đến bảng cửu chương. Lớp 2 mới học đến bảng cửu chương 5, bảng cửu chương 6 trở đi là lớp 3 mới học. Sau này thì tính theo cách nào cũng được vì phép nhân có tính chất giao hoán nhưng giờ lớp 2 mới học bảng cửu chương đến 5 thì phép tính 9x4 là bảng cửu chương 9 rồi, ko đúng với học sinh lớp 2.
@Wheelsman
chuẩn đấy bạn 😃, muốn bắt bẻ thì nói luôn là đề có nói là hàng ngang dọc như thế nào đâu, nên bạn nói chẳng sai 😃 , tóm lại cái kết quả 36 mới là quan trọng, tính sáng tạo cũng từ những cái nhỏ nhặt hết, thấy sợ nền giáo dục quy tắc cứng ở Vn ta.
@namphuong000
Thế bài của bạn học sinh ghi là 4 x 9 = 9 + 9 + 9 + 9 có vẻ hợp lý hơn vì để bài ghi là 4 hàng, mỗi hàng có 9 người. Đem đếm từng hàng một rồi đem cộng lại.
@namphuong000
Mình không chửi, mình chỉ nói ra sự thật mà bất kì ai trải qua nền giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận và chán ngán với điều đó.
Bạn có thấy mình chửi không. Mình chỉ nêu thực trạng như vậy.
@namphuong000
"Bản chất" là cái gì, ai quy định "bản chất" ở đây, đó là cái tư duy cá nhân, hoặc tư duy giống nhau của nhiều cá nhân áp đặt vào nó. Sự việc nó ko có bản chất gì cả. Cho dù cả triệu người hay của cả nền giáo dục đề ra phương pháp như vậy, ko có nghĩa là bắt cá nhân phải tư duy theo phương pháp như vậy.
Lớp 2 học tới cửu chương 5, nhưng ko nghĩa là những đứa thông minh lớp 2 cũng phải giới hạn trình độ của nó ở cửu chương 5.
@songoku_1206
Thực ra thì cái sai chính là nền giáo dục đưa cái phân biệt này quá sớm đối với học sinh lớp 2, theo mình thì lớp 8-9 đưa vô thì hợp lý hơn vì lớp 2 vẫn chưa thể nhận ra vấn đề, học như học vẹt thôi. Như ở trên một số ng đã giải thích cái bản chất nó khác nhau, tuy ra kết quả đúng nhưng cái bản chất của bài toán này là đánh vào tư duy chứ k phải là con số. Điều này là quá sức vơid học sinh lớp 2
@songoku_1206
1 cậu bé đc giao bài tập về nhà đề văn phân tích 1 tác phẩm văn học. Nó ko biết làm nên nhờ bố nó làm. Cô giáo chấm bài phê rằng "ko hiểu ý tác giả"
@moxvaa
Suy nghĩ sâu 1 hồi, thậm chí mình còn thấy ko thể nào viết 9x4 được! Có 4 hàng, mỗi hàng đều có 9 học sinh => phải viết 4x9 vì cả 4 hàng đều có chung 1 số lượng học sinh là 9, tức 4 hàng đồng đều, bình đẳng với nhau về số lượng. Nếu viết 9x4 tức là 9 học sinh đều có ở 4 hàng, trong khi các học sinh là hoàn toàn khác nhau, điều này là phi logic, còn nếu muốn ám chỉ 1 tổ hợp 9 học sinh có thể xuất hiện ở 4 hàng, vậy thì tổ hợp 9 học sinh chỉ nằm ở hàng 1 (hoặc hàng 2, hoặc hàng 3, hoặc hàng 4) vứt đi đâu? nên ko thể nói 9 học sinh nhân lên 4 lần được! Chỉ có thể viết 9x4 khi đề toán là: lớp có 9 học sinh, mỗi học sinh có 4 quyển vở, hỏi có tổng cộng bao nhiêu quyển vở (với bài toán quyển vở mình ko đề xuất viết 4x9 theo logic ngược của sách toán tiểu học vn hay theo tư duy của cô giáo nha). Với đề toán kia, viết 4 x 9 logic hơn hẳn đúng ko các bạn? Học lên cao hẳn mọi người còn nhớ "quy tắc đường chéo"? Quy tắc đó minh hoạ dễ hiểu như sau: 1 hàng có 9 học sinh, vậy 4 hàng có mấy học sinh? Ta viết theo thứ tự như này:
1 hàng ----- 9 học sinh
4 hàng ----- ? (n) học sinh
Ta lấy 4 x (nhân chéo) 9 / (chia) 1
Tương tự nếu là:
2 hàng ----- 18 học sinh
4 hàng ----- ? (n) học sinh
Thì ta lấy n=4x18/2
Đề nghị các nhà toán tiểu học trả lại logic chuẩn về phép nhân cho các e để thống nhất với các cấp và với thế giới. Hãy dạy các e 4 lần 9, đừng dạy 9 nhân lên 4 lần nữa!
@ricky0090
Đây là mình nói cho mấy bạn tư duy kiểu "đúng quy trình", cổ hủ, bảo thủ, hay nói cách khác là bắt bẻ mấy vị học sĩ đó chứ ko bắt bẻ các cháu làm gì, các cháu thì 4x9 hay 9x4 cũng đc hết. Các vị muốn các cháu phải "đúng quy trình" nhưng ngặt nỗi các vị "vẽ" ra cái "quy trình" nó vốn có chuẩn đâu!
Nhân tiện mình lại nói thêm, giờ các vị lý sự là hỏi số học sinh nên bắt các cháu phải viết số học sinh là 9 trước rồi nhân lên 4 lần mới là chuẩn, thế đến khi các vị dạy các cháu phép chia, vẫn tư duy như thế, bài toán là: "lớp có 36 học sinh, xếp hàng chia đều mỗi hàng 9 học sinh, hỏi cần xếp thành mấy hàng?" Giờ ngta hỏi số hàng đấy, thế lấy số hàng ở đâu để viết trước? cả 2 dữ liệu cho trước đều là số học sinh, thế viết số nào trước? 36 hay 9 làm số bị chia để đặt phép chia? Các vị mà cứ máy móc xong bắt các e máy móc theo trong khi cái máy móc của các vị sai lè thì các e ắt cũng sai theo thôi. Hay lúc đó các vị lại "rập" cho các e cái "khuôn" phép chia thì số lớn viết trước(?!?)
Hãy dạy các e viết tóm tắt lại đề bài như trên mình đã nêu, các e sẽ hiểu đúng bản chất hơn:
1 hàng ----- 9 học sinh
4 hàng ----- 4x9 học sinh
Đến khi học phép chia:
9 học sinh ----- 1 hàng
36 học sinh ----- 36/9 hàng
Còn theo tư duy của các e thì mời các vị đọc lại các bình luận phía trên của mình: các e cứ thấy 4 số 9 tức 4 lần 9 viết 4x9 chẳng đơn giản với các e hơn sao?
Lại một điều này nữa, đến khi lên lớp 6 các e được học về đa thức, ví dụ các e nhìn thấy đa thức: 2A+3B (hay 2 x A + 3 x B), giả định là bỏ qua tính giao hoán của phép nhân, các e được dạy theo tư duy mình tạm gọi là chuẩn hơn (tức n lần A) ắt sẽ triển khai được đa thức 2A+3B=A+A+B+B+B=2(A+B)+B một cách rất tự nhiên. Còn cái e đc dạy theo tư duy như bây giờ ư? Xin thưa là tịt ngóm, vì số 2 nhân lên A lần là mấy lần? số 3 nhân lên B lần là mấy lần? Các vị học cao hiểu rộng thì các vị cũng nhìn xa trông rộng vào cho các e được nhờ! Đừng có làm mất đi tính sáng tạo của các e!
Tóm lại là ở bài toán trên, nếu đc chấm thì mình cho Học sinh 10đ, Cô giáo 0đ, về chỗ, xin hết ạ!
@Trịnh Gia Telecom
Thật ra của bác cũng là 1 ý tưởng thú vị, nhưng mà mình nghĩ khác chút:
+ nếu nghĩ cách để tính kết quả của phép nhân:
4 * 9 = 9 + 9 + 9 + 9 =36
9 * 4 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 36
nghĩa là chuyển từ phép nhân về phép cộng để ra kết quả, thì kiểu nào cũng đúng. Đang cần tính kết quả
+ nếu nghĩ về bản chất bài toán:
4 * 9 = 9 + 9 + 9 + 9 => 4 hàng, mỗi hàng 9 bạn (đúng đề bài ra)
9 * 4 = 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 + 4 => sợ h/s nghĩ là 9 hàng, mỗi hàng 4 bạn, khác với đề bài hay sao? đâu có, h/s vẫn biết là 9 bạn 1 hàng, mỗi hàng 4 bạn mà.