Xem phim "3-iron" (Căn nhà trống, 2004) của Kim Ki-duk: lằn ranh giữa thực tại và giấc mơ

blueJune
23/5/2020 4:37Phản hồi: 35
Xem phim "3-iron" (Căn nhà trống, 2004) của Kim Ki-duk: lằn ranh giữa thực tại và giấc mơ
Đạo diễn người Hàn Quốc Kim Ki-duk vốn nổi tiếng với phong cách làm phim nghệ thuật riêng. Những bộ phim của ông rất khác lạ và xoáy sâu vào tâm lý con người, nhiều khi gây cảm giác sợ hãi cho người xem. "3-iron" (Căn nhà trống) ra mắt khán giả vào năm 2004 cũng là một bộ phim khác lạ như thế. Có lẽ nhiều người sẽ đặt ra dấu chấm hỏi cho đoạn cuối phim cũng như cảm nhận một phần bí ẩn về thế giới chúng ta đang sống, về những hư thực và những con người sống riêng trong thế giới của mình, rời xa khỏi những quy chuẩn của xã hội.

*Bài viết có spoil nội dung phim


Trailer phim "3-iron" (2004)

Bộ phim kể về câu chuyện giữa hai nhân vật Tae-suk (do Hee Jae đóng) và Sun-hwa (Seung-Yun Lee thủ vai). Anh chàng Tae-suk là một người lang thang, vô gia cư, sở hữu duy nhất một chiếc mô-tô. Hàng ngày anh đi tới những khu phố khác nhau để dán tờ rơi lên cửa từng nhà và tối hôm đó anh sẽ quay lại, nếu căn nhà đó chủ nhân chưa lấy đi tờ rơi do họ vắng nhà thì anh sẽ "đột nhập" và ở nhờ vài ngày. Điều thú vị nằm ở chỗ anh không hề lấy đi bất cứ tài sản nào của chủ nhân ngôi nhà, anh trả ơn họ bằng cách tưới cây, sửa chữa đồ đạc hư hỏng như chiếc cân, máy nghe nhạc, hay giặt quần áo giúp họ. Phần lớn chủ nhân các ngôi nhà này khi quay về đều không phát hiện có gì thay đổi. Tai nạn nhỏ xảy ra vào một lần Tae-suk đột nhập căn nhà lớn, anh đi ngó từng phòng nhưng bỏ sót cô gái Sun-hwa ngồi lặng lẽ trong góc phòng tối, mặt vẫn còn vết bầm từ ông chồng bạo hành. Sun-hwa thấy sự xuất hiện của người lạ trong nhà mình không hề la lớn mà chỉ lặng lẽ quan sát những gì anh chàng này làm cho đến một lần, hai người chạm mặt nhau khi anh đang ngủ trên giường. Sun-hwa sau đó đã bỏ trốn cùng Tae-suk, hai người lần lượt đi đột nhập nhà những người lạ và ở nhờ.

3-iron-kim-ki-duk.png

Có lẽ người xem sẽ nhớ mãi bộ phim này bởi mối tình của hai nhân vật chính nảy nở mà giữa họ gần như không xuất hiện bất cứ một câu thoại nào từ đầu cho đến cuối phim, trừ hai câu mà Sun-hwa nói: "Bữa sáng đã sẵn sàng." và "Em yêu anh". Khán giả chủ yếu bị cuốn vào bởi các tình tiết trong phim mà chính chúng đã nói lên được nội dung và dụng ý mà đạo diễn muốn truyền tải. Chính vì thế mà biểu hiện cảm xúc của nhân vật, những ngôn ngữ của hình thể và khuôn mặt là yếu tố quan trọng để chúng ta đón nhận bộ phim. Hai diễn viên chính đã "đối thoại" với nhau mà không cần từ ngữ để thực hiện điều đó.

Cuối phim, có một dòng chữ hiện lên "It's hard to tell that the world we live in is either a reality or a dream." - "Thật khó để nói rằng thế giới chúng ta đang sống là một sự thực hay một giấc mơ." Nó như một câu kết nói lên thế giới quan của đạo diễn Kim Ki-duk và đồng thời cũng như một câu hỏi mà đã nhiều lần chúng ta tự vấn bản thân trong cả cuộc đời dài rộng. Khi Tae-suk bị nhốt trong phòng giam, anh đã tự luyện cho mình khả năng biến thành người vô hình - người khác có thể cảm nhận được sự hiện diện của anh nhưng không hề thấy anh. Tình tiết này đã biến một bộ phim với nội dung vốn kì lạ trở nên không bình thường hơn bao giờ hết. Lúc này, chỉ còn Sun-hwa nhìn thấy anh và hai người cùng sống trong căn nhà của người chồng bạo hành kia, chỉ có điều ông ta không hề biết sự có mặt của Tae-suk. Nhân vật nam chính gợi cho mình cảm giác không biết anh là người hay là ma vì phàm những gì khoa học chưa chứng minh được thì con người vẫn coi nó là một điều kì bí, một thế giới mà chúng ta vẫn biết quá ít. Chỉ có điều là chúng ta có chọn tin vào nó hay không? Chi tiết kì ảo này được đạo diễn kiêm biên kịch Kim Ki-duk thổi vào cuối phim, trong một câu chuyện tình yêu, làm giảm bớt đi cảm giác đáng sợ mà tình tiết này mang lại. Mà có lẽ "3-iron" cũng đã là bộ phim nhẹ kí nhất của tác giả này rồi nếu như bạn từng xem những bộ phim khác của ông.

3-iron-2.png

Với "3-iron", Kim Ki-duk đã giành được giải thưởng Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 61. Giữa những thường nhật của cuộc sống, hãy thêm nếm chút gia vị và để đầu óc được rong chơi chút đỉnh giữa ranh giới thực tại - giấc mơ bằng cách xem bộ phim này bạn nhé.

Tham khảo Wikipedia, reelviews
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hai mặt đối lập hay lại là sự cân bằng một cách hoàn hảo?

Bạn hãy để ý kỹ các tình tiết nhỏ của phim, bắt đầu là cuộc gặp gỡ của hai nhân vật.
Lúc này nam chính mặt mũi sáng sủa, nữ chính thì mặt mũi bầm tím.
Sau đó một thời gian thì bên nữ chính hồi phục lại bình thường còn những vết bầm tím lại chuyển qua nam chính.

Hay ở cảnh cuối, khi nữ chính bước lên cân, và khi nam chính bước lên cùng, cân chỉ về số 0.
Hai số phận, hai con người đã cân bằng với nhau một cách hoàn hảo như vậy đấy 😃
Đang coi lại The Handmaiden , xíu coi cái này luôn 😁
@zipder Xem phim này là cấp 3+ nhể
@songthuong09 Cả 2 phim đều là phim đại học rồi bác ơi 😁
jiji75
TÍCH CỰC
4 năm
@songthuong09 Đôi lúc phim cấp 3 còn hay hơn bom tấn về tình tiết.Chứ không về cảnh nóng nha.
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zipder hận ! :D
@Devil_Dante Muốn ko hận thì hãy coi full phim . Nhớ chuẩn bị ít khăn giấy ...
"Oldboy" kinh điển của Hàn mấy mod tinhte review cho anh em xem luôn!
@Phuoc Vu 86 Phim này kể cũng khó review 😅
Xin phép bác@hưnggialand cho e dc chém gió tí nha .
Lúc còn hoc sinh hay cùng gia đình xem phim hàn lắm, thời còn coi cá cơm , sau này sinh viên không xem nửa tới giờ nghĩ coi lun. Phin hàn đa phần cái kết bi thảm quá
lần đầu coi phim này mình cũng bị cuốn dù phim chẳng có tình tiết nào gây cấn. Coi mà chỉ sợ anh í bị bắt hoặc cô í bị người chồng phát hiện. Riêng quả tàng hình cuối phim thì có lẽ "bà giáp thứ 13 tàng hình với cây lược" là fan anh nì rồi.
Mình khá ấn tượng bộ phim này, những mâu thuẫn trong cuộc sống mà mỗi người, góc khuất và tình yêu đối lập với nhau
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
Pieta: phim trả thù khủng khiếp nhất từng xem. Dòng phim trả thù kim ki duk với Park chan wook là số 1.
Kì dUK có phim về gái bán hoa trên hồ cũng kinh dị không kém. Nói chung xem phim ông này thì chống chỉ định ăn cơm!
Crissevillss
ĐẠI BÀNG
4 năm
thumbnail như phim Nhật vậy😆)
vinandroid
ĐẠI BÀNG
4 năm
Phim này xem lâu rồi. Chờ cảnh nóng mà cuối cùng không thấy đâu. Nội dung vẫn chưa thực sự sâu sắc
@vinandroid Bạn phải xem kỹ và để ý các tình tiết nhỏ mà đạo diễn đã cài cắm. Sau đó xâu chuỗi nó lại thì mới thấy thú vị.
Không phải đơn giản mà tự nhiên họ lại đoạt giải thưởng đâu 😁
vinandroid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kungfupandavn Ý mình muốn nó phải tàn bạo hơn chút nửa thì hay hơn. Nhưng vẫn thích nhịp điệu chậm chậm đến ngạt thở của phim
Ad lấy hình cover hơi thốn
“Xuân Hạ Thu Đông, rồi lại...Xuân” coi đi anh em =]]
CA151D17-887A-4A90-9944-8A0DF83A506C.jpeg
5435ED83-CE68-4225-93E1-0D02D054024D.jpeg
9BE9858F-073D-495F-B66B-62CD89F74721.jpeg
@Rich Leon Toàn phim bị cắt tiệt hết.
Tuanpht
TÍCH CỰC
4 năm
Cái cover gây hứng thú ghê
Mình nghĩ đầu óc ông đạo diễn có vấn đề. Mà phàm những người đầu óc có vấn đề - hơi dị thì thường là người rất giỏi 1 lĩnh vực nào đó
Nếu nói về phim kể về lằn ranh giữa giấc mơ và thực tại phải coi Inception của Christopher Nolan!
Đỉnh luôn! 4 giải Oscar! Coi mấy lần cũng ko biết Leonardo DiCaprio - vai chính đã trở về Thực tại hay còn trong Giấc mơ/Limbo mà ko tự biết nữa... Phim gây chấn động giới điện ảnh lúc đó... Hầu như ai cũng khen dù ko hiểu hết phim!
9/10!
@MrNamN Inception cũng được thôi bạn ạ, chưa phải là hack não lắm.
@kungfupandavn hack quá thì kén chọn người xem, lại ko đáp ứng tiêu chí đắt khách...
phim mà làm lỗ thì các nhà đầu tư sẽ quay lưng và khỏi làm phim luôn
Nolan làm phim cân bằng tốt giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật. Đạo diễn kiểu này mới khó! Phim Marvel tiền kiếm cả tấn nhưng về mặt nghệ thuật đâu được các đạo diễn gạo cội coi trọng!?! Ngược lại, cứ cõi riêng mà làm, bất chấp doanh thu ra sao thì ai cung cấp tiền cho làm phim công quả...
Hack vậy là good balanced rồi!
cái tiêu đề phim "Inception" đã nói lên ý nghĩa mà Nolan gửi gắm, khi bạn có 1 hành động, dù là vô thức hay cố ý, nó đều bắt đầu từ "ý tưởng khởi nguồn", từ ý tưởng ban đầu xâm nhập vào trí não bạn, nó sẽ dẫn dắt mọi suy nghĩ và hành động của bạn, thay đổi suy nghĩ, hành vi, có thể biến bạn thành con người khác, nắm bắt được ý tưởng khởi nguồn và cấy nó vào hệ tư tưởng của người dân sẽ nắm được cả thiên hạ, đó là điều tối quan trọng trong bất cứ thời đại nào
41203497
ĐẠI BÀNG
4 năm
CÓ CẢNH NÓNG KHÔNG MẤY BÁC ?
@41203497 Phim hoàn toàn không có cảnh nóng. Rất hay và đáng xem bạn ạ.
Hình đầu, vậy cũng được sao?
Còn đào này bị tâm thần phân liệt, kiểu như Tyler Durden (The Narrator) trong phim Fight club, nam chính chỉ là tưởng tượng của cô nàng do áp lực trong xã hội, cảnh cuối hai đứa cân về khong là như thế này, ai biết ko mình cho tiền.
@bkoymntv Nếu nam chính chỉ là tưởng tượng của nữ chính, vậy thì bạn giải thích làm sao giám thị trại giam, người chồng và nhiều người khác vẫn nhìn thấy và tương tác với nam chính?
Khá hấp dẫn, rất đáng xem.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019