Những anh em đang sở hữu chiếc máy Switch đều đồng ý với nhau rằng, hai cần analog trên tay JoyCon của máy chơi game này rất dễ dính bệnh trôi analog, khiến nhân vật trong game tự di chuyển dù không điều khiển, rất khó chịu. “Bệnh” nhẹ thì có thể mua cụm analog mới rồi tự thay, nhưng cũng có trường hợp phải mua cả chiếc JoyCon mới chỉ để chơi game cho đỡ phiền toái. Mới đây Matteo Pisani, một modder đã đăng bài viết của anh lên Medium, mô tả quá trình chế lại cụm analog trái trên máy Nintendo Switch của mình thành touchpad, kèm cả hướng dẫn lập trình cho touchpad hoạt động hiệu quả, từ đó chữa dứt điểm hẳn bệnh trôi analog khiến nhiều người dùng Nintendo Switch phiền lòng.
Bước đầu tiên là phác thảo mô hình JoyCon lên tay cầm trông sẽ như thế nào: “Thay vì dùng analog joystick, tôi sẽ thay một miếng trackpad cảm ứng điện dung. Lợi thế lớn nhất là không bao giờ có thể bị trôi analog, vì không có kết cấu cơ học nghĩa là không có trục trặc cơ học, mà không có trục trặc cơ học nghĩa là analog không thể trôi được.”
Kế đến là mua một bộ vỏ JoyCon trên “trang web của Jeff Bezos”, trích nguyên văn lời Pisani. Bóc hai miếng vỏ nhựa để nghiên cứu kết cấu bên trong JoyCon không khó một chút nào. Bản thân joystick analog của JoyCon cũng không hề phức tạp, nó chỉ là một cụm chiết áp theo dõi chuyển động hai kênh ngang dọc, cộng thêm kết cấu nút bấm, kết nối với bo mạch bằng cáp ribbon FPC 5 chân. Biết được analog kết nối qua cáp gì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kết nối và gửi tín hiệu qua touchpad hiệu quả nhất.
Nghiên cứu bộ khung đã xong, bước tiếp theo là in mạch PCB để biến chiết áp vị trí cơ học thành cảm biến vị trí số hóa. Pisani vẽ bản thiết kế PCB nhận gửi tín hiệu từ touchpad tới máy Switch, rồi đặt làm mạch riêng. Sau đó là những dòng code để touchpad hoạt động hệt như cách analog của máy Switch gửi tín hiệu điều khiển nhân vật game. Nói cách khác, thay vì đẩy analog đến vị trí mong muốn, với touchpad, anh em chỉ cần chạm ngón cái đến vị trí mong muốn là nhân vật trong game vẫn di chuyển y hệt.
Sau khi xác nhận cảm biến vị trí hoạt động như mong muốn, giờ là lúc tạo ra PCB đủ nhỏ để nhét vào trong lớp vỏ của tay cầm JoyCon, kèm thêm nút bấm để điều khiển game, vì cảm biến điện dung không tích hợp nút bấm như analog cơ học. Bản thân cảm biến điện dung cũng không có thiết kế phù hợp để ngón cái điều khiển, nên cũng cần in 3D một miếng nhựa tiếp xúc để chơi game. Thành quả cuối cùng nhìn rất hấp dẫn, và là thành quả của quá trình hết sức kỳ công:
Bước đầu tiên là phác thảo mô hình JoyCon lên tay cầm trông sẽ như thế nào: “Thay vì dùng analog joystick, tôi sẽ thay một miếng trackpad cảm ứng điện dung. Lợi thế lớn nhất là không bao giờ có thể bị trôi analog, vì không có kết cấu cơ học nghĩa là không có trục trặc cơ học, mà không có trục trặc cơ học nghĩa là analog không thể trôi được.”
Kế đến là mua một bộ vỏ JoyCon trên “trang web của Jeff Bezos”, trích nguyên văn lời Pisani. Bóc hai miếng vỏ nhựa để nghiên cứu kết cấu bên trong JoyCon không khó một chút nào. Bản thân joystick analog của JoyCon cũng không hề phức tạp, nó chỉ là một cụm chiết áp theo dõi chuyển động hai kênh ngang dọc, cộng thêm kết cấu nút bấm, kết nối với bo mạch bằng cáp ribbon FPC 5 chân. Biết được analog kết nối qua cáp gì sẽ giúp ích rất nhiều cho việc kết nối và gửi tín hiệu qua touchpad hiệu quả nhất.
Nghiên cứu bộ khung đã xong, bước tiếp theo là in mạch PCB để biến chiết áp vị trí cơ học thành cảm biến vị trí số hóa. Pisani vẽ bản thiết kế PCB nhận gửi tín hiệu từ touchpad tới máy Switch, rồi đặt làm mạch riêng. Sau đó là những dòng code để touchpad hoạt động hệt như cách analog của máy Switch gửi tín hiệu điều khiển nhân vật game. Nói cách khác, thay vì đẩy analog đến vị trí mong muốn, với touchpad, anh em chỉ cần chạm ngón cái đến vị trí mong muốn là nhân vật trong game vẫn di chuyển y hệt.
Sau khi xác nhận cảm biến vị trí hoạt động như mong muốn, giờ là lúc tạo ra PCB đủ nhỏ để nhét vào trong lớp vỏ của tay cầm JoyCon, kèm thêm nút bấm để điều khiển game, vì cảm biến điện dung không tích hợp nút bấm như analog cơ học. Bản thân cảm biến điện dung cũng không có thiết kế phù hợp để ngón cái điều khiển, nên cũng cần in 3D một miếng nhựa tiếp xúc để chơi game. Thành quả cuối cùng nhìn rất hấp dẫn, và là thành quả của quá trình hết sức kỳ công:
Theo Medium