Một số khái niệm về máy điều hoà trên ô tô: điều hoà tự động, 2 vùng, 4 vùng...

thanhtung6868
25/5/2020 7:39Phản hồi: 63
Một số khái niệm về máy điều hoà trên ô tô: điều hoà tự động, 2 vùng, 4 vùng...
Hệ thống điều hoà trên xe ô tô ngày nay là một trang bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe, điều khác biệt giữa các loại đó là tính năng mà nhà sản xuất trang bị cho nó. Ví như đối với các dòng xe phổ thông có giá thành thấp, chúng ta hay được nghe những từ nhấn mạnh như "điều hoà tự động" khi mô tả chi tiết về chiếc xe nào đó. Bài viết này mình sẽ chia sẻ một số thuật ngữ hết sức cơ bản để các bạn mới làm quen với xe ô tô có thể dễ dàng hiểu hơn các khái niệm.

Điều hoà tự động là gì?

khái_niệm_điều_hoà_xe_ô_tô-1.jpg Hệ thống điều hoà tự động và có 2 vùng ở phía trước, phần đông các xe ô tô từ phân khúc hạng C trở lên sẽ được trang bị 2 vùng.
- Hệ thống điều hoà không khí trước tiên đó là ám chỉ ngoài việc làm lạnh ra thì còn có thể làm nóng, có thể sử dụng trong mùa đông, hầu hết xe ô tô đều trang bị. Điều hoà tự động là việc chỉ ra một tính năng của hệ thống điều hoà, khi chúng ta sử dụng tính năng này, hệ thống điện tử sẽ quyết định các yếu tố để đạt hiệu quả làm lạnh tốt nhất mà người sử dụng cài đặt.
- Tính năng này hoạt động khi người dùng kích hoạt, đồng thời cài đặt mức nhiệt độ mong muốn. Hệ thống sẽ tự động quyết định tốc độ gió thổi, tự động điều chỉnh luồng gió thổi. Luồng gió ở trên xe ô tô khoang phía trước thường sẽ có 3 hướng, hướng thổi lên kính chắn gió, hướng thổi ngang thường là trực diện vào người ngồi và cuối cùng là luồng gió ở phần sàn nơi để chân.
- Tóm lại thì chức năng tự động hoạt động dựa vào các cảm biến ghi nhận nhiệt độ trong ca-bin xe, từ đó sẽ tự quyết định các yếu tố còn lại để nhanh chóng đạt được nhiệt độ mà người dùng cài đặt, người sử dụng sẽ chỉ cần điều chỉnh nhiệt độ mong muốn, không tốn thời gian điều chỉnh 2 điều còn lại.
- Bổ sung thêm thì hệ thống điều hoà còn hoạt động dựa trên tín hiệu thu thập từ các cảm biến bên trong và ngoài xe để quyết định đến việc làm lạnh hay nóng. Ví dụ như nhiệt độ bên ngoài môi trường quá lạnh thì máy nén điều hoà sẽ không hoạt động, chỉ có quạt gió hoạt động kèm theo đó là khí nóng của máy sưởi. Một số những xe Châu Âu cũ bị hư hỏng cảm biến bên ngoài xe, hoặc do đứt dây điện (vì vị trí đặt dưới gầm) thì xe sẽ nhận nhiệt độ môi trường là âm, chính vì vậy máy lạnh hay máy nén gas không hoạt động.

Điều hoà 2 vùng độc lập, 3 vùng độc lập hay 4 vùng độc lập là gì?

khái_niệm_điều_hoà_trên_xe_ô_tô.jpg Hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập trên 1 chiếc xe cao cấp.

Để hiểu rõ khái niệm này, chúng ta cần phân biệt cụ thể giữa cửa gió của điều hoà (máy lạnh, mình sẽ gọi là máy lạnh cho dễ). Trước tiên là hệ thống máy lạnh/điều hoà thì chúng ta có thể điều chỉnh được: nhiệt độ, tốc độ gió, hướng gió. Còn cửa gió máy lạnh thì chỉ có cửa gió bằng cơ đơn thuần mà thôi.
- Vậy khi một chiếc xe được mô tả ví dụ như "điều hoà tự động 2 vùng độc lập": Thì 2 vùng ở đây là phần bên trái/phải của hàng ghế trước của xe được trang bị hệ thống điều hoà mà 2 bên có thể độc lập điều chỉnh nhiệt độ, tốc độ gió, hướng gió thổi mà không bị phụ thuộc hay ảnh hưởng đến phía còn lại.

4747641_Xe_Tinhte_BMW_330i_Msport_2019_G20134.jpg Đây là 1 kiểu điều hoà 3 vùng, 2 vùng phía trước cộng với 1 vùng phía sau như thế này, nhưng bị hạn chế ở chỗ không điều chỉnh được mức gió riêng biệt.
- Còn 3 vùng độc lập, 4 vùng độc lập thì sao: 3 vùng có nghĩa là ngoài 2 vùng trái phải ở phía trước ra, ở hàng ghế phía sau được trang bị 1 hệ thống máy lạnh có thể điều chỉnh các thông số độc lập với phía trước. Tương tự vậy, 4 vùng độc lập thì sẽ có 2 phía trước, 2 phía sau. Nhưng đây là trang bị mà có thể sẽ ít thấy ở trên xe ô tô phổ thông, thông thường hay gặp ngày nay đó là 2 vùng độc lập phía trước + cửa gió ở hàng ghế sau.
- Bởi còn một số hạn chế, nên không hẳn những chiếc xe được trang bị 2-3 hay 4 vùng độc lập là sẽ giống nhau hoàn toàn, đôi khi ở vùng từ thứ 2 trở đi sẽ không thể điều khiển tốc độ quạt riêng biệt hoàn toàn được.

- Có thể bạn sẽ thấy nút với chữ SYNC, đây là nút để đồng bộ 2 hệ thống điều hoà với nhau, ví dụ bên trái và phải của xe sau khi kích hoạt nút SYNC, bạn chỉ cần chỉnh 1 bên thì bên còn lại sẽ được đồng bộ với thông số tương tự.

Giới thiệu thêm hệ thống sấy/sưởi kính là gì?

4701493_VinFast_Fadil_Cao_cap_Xe_Tinhte_36.jpg Với biểu tượng hình vuông tượng trưng cho tấm kính phía sau, biểu tưởng gần như hình thang sẽ là tấm kính chắn gió phía trước. 2 biểu tượng của nút bấm kích hoạt tính năng sưởi/sấy kính.
Hầu như tất cả xe ô tô trên thị trường ngày nay đều có trang bị này, tránh nhầm lẫn lẫn với việc sấy/sưởi gương chiếu hậu. Kính được nói đến ở đây đó là kính chắn gió của xe, với kính chắn gió phía trước thì sẽ được sưởi/sấy bằng gió, còn đối với kính chắn gió ở đuôi xe sẽ được sưởi bằng các mạch điện mà bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhìn thấy các chỉ màu vàng trên kính.
- Chức năng này sẽ hữu dụng khi có sương đọng ở trên kính, hoặc hơi nước đọng bên trong kính do chênh lệch nhiệt độ/độ ẩm gây ra. Nếu có bị thì các bạn nhớ sử dụng thử.
63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thích các xe có thể điều chỉnh điều hoà riêng biệt từng vùng, bởi vì "gu" mỗi người mỗi khác, người thích lạnh nhiều, người thích lạnh ít, người thích lạnh mặt, người thích lạnh chân... nói chung là 9 người 11 ý, nên nếu xe chỉ có 1 vùng thì... dễ có đánh lộn lắm! 😆 Còn vụ tự động hay chỉnh cơm thì cũng không quá quan trọng với mình cho lắm, vì đôi khi hệ thống tự động điều chỉnh sẽ không đúng ý của người đó, và việc điều chỉnh mấy cái này cũng đơn giản, không mất công bao nhiêu, thậm chí có người còn muốn tự mình vặn vặn, chỉnh tới chỉnh lui để bớt chán khi ngồi trên xe mà... VD như mấy đứa nhỏ chẳn hạn! kkk... 😁
@Enzo Le Thích là đc à.4 vùng trở lên là xe sang cmn r
@prochang Sao lại không khác biệt bác? hướng gió, cường độ gió thổi ra mỗi chỗ mỗi khác chứ, không khác biệt thì ai làm cái option này làm gì?
@Enzo Le ở đây có bao nhiêu anh em đang lái oto riêng, hoặc là có "cán bộ đường lối" chở đi làm thường xuyên nhỉ ?
lordzedo
TÍCH CỰC
4 năm
@Enzo Le hướng gió thì cái điều hòa nào chả làm được cần gì 1 hay nhiều vùng, chỉnh cần cái cửa gió là xong,...còn trên xe còn có tính năng chuyển đổi giữa chế độ quạt gió vào người, mặt hay quạt gió vào chân, điều hòa tự động nhiều vùng độc lập chưa chắc tính năng này đã độc lập nha bạn..điều hòa phía sau thường sẽ không có tính năng này
với mấy con fullsize SUV thì 7 vùng độc lập luôn 😁
1 số xe ko có cửa gió cho hàng ghế sau thì ae hay in 3D cái hộc gió ,thêm quạt brushless để chuyển gió từ trc ra sau
@dac Lincoln navigator bên đó ra giáy nhiêu thế bác ?? 100k trump ko ?
@ticktack Không đến
@ticktack bên mình tầm 9-10 tỏi ,ngang ngửa range vẩu 😁
@tayeutl quá khen quá khen 😁
Chi tiết quá. Trước giờ mấy đứa chỉ lên ô tô ngồi ké như em chỉ biết mát hay không
@Mikeknowsme Chuẩn mod cmnr, mình cũng vậy. Như máy lạnh xài ở nhà v, biết nó chạy như nào đâu, chỉ biết mát hay ko
@Mikeknowsme Còn em thì cố gắng chỉnh máy lạnh trên xe ra hướng khác vì nhức đầu chịu không được 😔
patuana76
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có vẻ nhầm khái niệm "tự động".
Hệ thống điều hòa nhiệt độ của xe có 2 chế độ, lấy "nhiệt" từ 2 nguồn khác nhau:
1. Lốc lạnh, lấy nhiệt từ trong cabin ra để thực hiện chế độ LÀM MÁT.
2. Két nước làm mát máy, tạo hơi nóng để sưởi cabin ở chế độ SƯỞI ẤM.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ KHÔNG TỰ ĐỘNG là người dùng phải tự lựa chọn 1 trong 2 chế độ kể trên LÀM MÁT hoặc là SƯỞI.
Hệ thống điều hòa nhiệt độ TỰ ĐỘNG là người chỉ cần đặt nhiệt độ mong muốn, hệ thống sẽ tự chọn chế độ LÀM MÁT hoặc là SƯỞI tùy theo cảm biến nhiệt độ trong cabin.
Ví dụ: đặt ngưỡng nhiệt độ 24.5 nhưng khi cảm biến nhiệt độ nhận thấy nhiệt độ trong cabin là cao hơn (xe hoạt động ở xứ nhiệt đới, vào mùa hè) thì nó lựa chọn bật máy lạnh. Vẫn đặt nhiệt độ đó nhưng cảm biến ghi nhận nhiệt độ trong cabin thấp hơn (xe hoạt động ở xứ lạnh, vào mùa đông) thì nó sẽ lựa chọn chế độ sưởi.
@hieuthainguyen Cái này chính xác, mình sẽ bổ sung cho đầy đủ ý
patuana76
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 Sẽ có người nhận thức được vấn đề. Mình không đôi co.
Thân!
gemini_dt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@patuana76 Có vẻ như MOD chỉ ở miền nam nóng quanh năm nên ít khi dùng đến điều hòa nóng và cũng ít khi dùng đến xe điều hòa cơ nên nói hơi thiếu.
Tự động ở đây bao gồm cả 2 ý nghĩa:
- 1 là như MOD có nói là có cảm biến và có thể tự động điều chỉnh điều hòa ở chế độ auto sao cho khả năng làm lạnh tốt nhât.
- 2 là còn có cả nghĩa là nó sẽ tự nhận biết nhiệt độ bên ngoài trời so với trong xe là nóng hay lạnh để điều chỉnh thổi ra khí nóng hoặc lạnh. (Còn những xe điều hòa chỉnh cơ thì không chọn được nhiệt độ mà chỉ có núm xoay nóng hoặc lạnh và mình phải tự quyết định chọn làm nóng hoặc lạnh chứ không có hệ thống điện tử tự động quyết định) => Thế nên mới có trường hợp vào lúc trời không nóng cũng chẳng lạnh khoảng 18 - 20 độ thì nhiều khi cảm biến của xe có điều hòa tự động sẽ tự cho là lạnh nên vẫn thổi ra khí nóng, và mình sẽ phải vặn giảm nhiệt độ xuống cỡ 20 độ thì nó sẽ tự biết là mình muốn làm lạnh và thổi ra khí lạnh.
Những trải nghiệm này cơ bản phải ở những nơi có khí hậu 4 mùa như miền bắc mới hiểu, và em vẫn thường cài đặt nhiệt độ trong xe là 24 - 25 độ rồi sau đó phụ thuộc mùa nóng hay lạnh thì hệ thống điều hòa sẽ tự điều chỉnh thổi ra khí nóng hay lạnh chứ không cần chỉnh lại nhiệt độ. Còn đối với điều hòa chỉnh cơ có núm nóng và lạnh thì mình phải tự điều chỉnh để chọn lựa nóng hay lạnh thôi.
TuanHanu
TÍCH CỰC
4 năm
@thanhtung6868 Mod chắc ở miền Nam không bật nóng bao giờ. Nhìn cái điều hòa cơ nó có 2 nửa 1 nóng 1 lạnh ở 2 bên là hiểu vì sao nó gọi là cơ rồi. Tự động chính xác là cứ bấm nhiệt độ mong muốn trong cabin hệ thống sẽ tự tính toán mức làm lạnh sao cho đạt được như yêu cầu.
Xe mình 5 vùng điều hoà tự động: 2 cho hàng đầu, 2 cho hàng thứ 2 và 1 vùng cho hàng ghế cuối
@dac Không gian xe quá nhỏ nên việc nhiều vùng quá mình nghĩ là không hiệu quả lắm
@trieuniemvui Xe mình không gian trộng hơn cả Rolls Royce ấy 😃
d7293
CAO CẤP
4 năm
Thêm nữa vụ lấy gió trong, gió ngoài, gió mặt, gió chân hoặc chỉ ở chân.
d7293
CAO CẤP
4 năm
Và nữa là mod có nhầm với cái gì k. Theo mình hiểu thì xe điều hoà tự động là để 24⁰C thì nó check với cảm biến bên ngoài và tự nó ra lệnh cho điều hoà làm nóng hay lạnh. Mình chạy Camry 2.0E
@d7293 Cái mà bạn và bạn kia đang nói nó giống như là "hiển nhiên phải như vậy", và nếu bạn muốn nói cái đó hoạt động tự động thì nó đúng là như vậy. Còn bài viết mình nói đến điều hoà tự động như nêu bên trên, mình không nói đến quá trình nó làm ra một nhiệt độ nhất định nào đó là tự động. Vì hệ thống điều hoà sau này được thiết kế như vậy, dù bên ngoài bên trong ra làm sao, bạn chỉnh 24 độ, xe sẽ cho ra 24 độ. Ngược lại, bạn để điều hoà của bạn 19 độ, thì không thể nào cho ra hơi nóng được, trừ khi gạt sang chế độ sưởi.
@thanhtung6868 Mod nhầm rồi. Miền bắc ngoài trời mùa đông 10 độ. Để 19 độ nó phả hơi nóng nhé.
@hieuthainguyen 19 độ chắc chắn nóng hơn 10 độ rồi :|
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
Điều hoà riêng tốt hơn tiện hơn nhiều
Các bạn có thể đem thêm thùng đá để dưới mỗi ghế, thích lạnh thì mở nắp, lạnh quá thì đóng thùng lại. Có thể kết hợp quạt tích điện 250k linh hoạt mọi lúc mọi nơi
@kobebryant Cái này chưa nghĩ tới luôn đó, nhưng nghĩ sơ thấy coi bộ hiệu quả 😁
Nói chung chạy xe vẫn thích các xe có cửa gió cho hàng ghế sau. Mùa hè chạy sướng thật
Trên chiếc CX-5 ko có điều hoà đằng sau 😭
Xe mình có điều hòa auto nhưng chả bao giờ mình để auto. Tại vì nó sẽ lấy gió ngoài, hoặc đôi khi quạt quay quá mạnh. Mình chỉ cài đặt nhiệt độ 23 độ và quạt số 2. Sau đó chỉ bật tắc A/C
@hieuthainguyen Thông thường và đa số do nhiệt độ khó đạt đủ nên quạt sẽ hơi to. Theo cá nhân mình sử dụng thì hay chỉ ở chỗ tự chuyển các hướng gió, cảm giác mát đều hơn và ít bị khó chịu khi chỉ để gió thổi vào người.
@thanhtung6868 vâng ạ, cái hay của điều hòa auto là khi chỉnh tay 1 thông số thì các thông số còn lại vẫn được auto bác nhỉ.
4 vùng hay 2 vùng chỉ là cửa gió ra ở nhiệt độ bao nhiêu thôi. Chứ nếu trong xe 4 vùng độc lập, mà 3 người để 16 độ rồi, thì người còn lại cũng cảm thấy lạnh à. Ở thời tiết nắng nóng nhiều như Vn thì xe có 2 giàn lạnh sẽ thích hợp và mát mẻ hơn. Tất nhiên, khi bảo trì cũng tốn kém hơn kha khá.
ToNgoc
TÍCH CỰC
4 năm
Cứ về miền bắc mà phơi nắng thì tự động coi như toi. Phóng căng đét xả nhiệt. Như mấy hôm nay có lúc ngoài trời lên đến 42 độ thì điều hoà tự động chạy căng ngay
@ToNgoc Hồi mới sử dụng xe em bao phen giật mình, hú vía. Vì trời nắng mà để auto quạt gió nó quay to thôi rồi
Xe mình cũng 4 vùng, công nhận đi trời nắng mới thấy hữu ích
CD75002B-1AFD-4F39-93AC-D7DDD570E645.jpeg
Mình thấy ở VN nên thay hệ thống sưởi ghế, bằng hệ thống làm lạnh ghế thì hay hơn, hoặc phải có hệ thống đề nổ từ xa 😁
Máy điều hoà và máy lạnh khác nhau nhé @thanhtung6868.
xưa giờ toàn đi xe ngta nên cho sao dùng vậy. hạ kính tắt máy lạnh cũng phải chịu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019