Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nhiệm vụ SpaceX Demo-2: Lần đầu tiên SpaceX đưa người lên trạm ISS, sẽ có cả livestream trực tiếp

P.W
26/5/2020 9:25Phản hồi: 64
Nhiệm vụ SpaceX Demo-2: Lần đầu tiên SpaceX đưa người lên trạm ISS, sẽ có cả livestream trực tiếp
Ngày 27/5 tới, tên lửa Falcon 9 của SpaceX sẽ đưa hai phi hành gia từ Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Lần cuối cùng có một con tàu vũ trụ đưa người ra ngoài không gian từ đất Mỹ là vào tháng 7/2011, khi tàu con thoi Atlantis của NASA cất cánh từ Florida lên ISS. Khoảng thời gian “nghỉ” quá dài, gần 9 năm trời sẽ kết thúc với sự hiện diện của SpaceX cùng khoang hành khách Crew Dragon trang bị trên tên lửa đẩy Falcon 9 do startup của tỷ phú Elon Musk tạo ra.

Tinhte_SpaceX4.jpg

Nhiệm vụ có tên Demo-2 này cũng trải qua không ít lần đình trệ vì vấn đề kỹ thuật. Bây giờ quá trình kiểm tra an toàn với khoang chở phi hành gia đã kết thúc, NASA và SpaceX đã có thể thực hiện nhiệm vụ mang tính lịch sử, vừa chứng minh được tiềm năng của việc tư nhân hóa nghiên cứu vũ trụ, lẫn khả năng của SpaceX trong công cuộc chinh phục không gian. Dưới đây là vài thông tin về nhiệm vụ Demo-2:

Thời gian: Việc cất cánh của tên lửa Falcon 9 được ấn định vào lúc 1:33 chiều theo múi giờ Pacific Time (3:33 sáng ngày 28/5 theo giờ Việt Nam). Nếu thời tiết không ủng hộ quá trình phóng, SpaceX và NASA sẽ dời nhiệm vụ này sang 12:22 trưa ngày 30/5 hoặc 12h trưa ngày 31/5, cũng theo múi giờ Thái Bình Dương, chậm hơn Việt Nam 14 tiếng đồng hồ để anh em tiện theo dõi.

Tinhte_SpaceX3.jpg


Địa điểm: Tên lửa Falcon 9 cùng khoang phi hành gia Crew Dragon sẽ cất cánh từ bãi 39A, thuộc trung tâm hàng không vũ trụ Kennedy của NASA tại Florida, Mỹ. Trước đó, Launch Complex 39A là nơi vài nhiệm vụ Apollo và tàu con thoi được phóng ra ngoài vũ trụ.

Lý do: Chương trình Commercial Crew Program của NASA được triển khai để chấm dứt sự phụ thuộc của Mỹ vào tàu vũ trụ của Nga để đưa người lên trạm ISS. Trong 9 năm qua để đưa phi hành gia lên ISS, Mỹ phải mua chỗ ngồi trên tàu Soyuz của Nga. Đây cũng là một bước ngoặt để tư nhân hóa và thương mại hóa ngành khám phá không gian của NASA, khi hợp tác với SpaceX. Một startup tư nhân như SpaceX có thể nghiên cứu cách đưa người ra ngoài quỹ đạo tầm thấp của trái đất, NASA sẽ có thêm thời gian và nguồn lực để nghiên cứu những công nghệ giúp con người chinh phục những nơi xa hơn trong vũ trụ.

Tinhte_SpaceX1.jpg

Tàu vũ trụ: Capsule Crew Dragon là phiên bản dùng để chở người lên vũ trụ, phát triển từ khoang hành lý Dragon 2, trước giờ chỉ dùng để chở hàng hóa cung ứng cho Trạm Vũ trụ Quốc tế. Tuy nhiệm vụ này sẽ chỉ có hai phi hành gia ngồi bên trong, nhưng Crew Dragon đủ chỗ để 7 phi hành gia cùng thực hiện một nhiệm vụ. Tên lửa đẩy giúp Crew Dragon thoát khỏi trọng lực trái đất chính là mẫu Falcon 9, từng hoàn thành không ít nhiệm vụ trước đó của SpaceX. Bản thân tên lửa đẩy này cũng có thể dùng đi dùng lại nhiều lần, và sẽ hạ cánh ngược lại bãi đáp của SpaceX trên biển Đại Tây Dương.

Tinhte_SpaceX2.jpg

Phi hành đoàn: Năm 2018, NASA chọn hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley tham gia nhiệm vụ Demo-2. Cả hai đều đã có kinh nghiệm với nhiều nhiệm vụ trên tàu con thoi, và sẽ được trang bị bộ quần áo riêng do SpaceX tự phát triển. Behnken là một phi công của không lực Hoa Kỳ, trở thành phi hành gia vũ trụ từ năm 2000. Lần cuối cùng anh ra ngoài vũ trụ là năm 2010, với kinh nghiệm 708 giờ ngoài vũ trụ và 37 tiếng dạo chơi trong môi trường không trọng lực. Trong khi đó Hurley là lính thủy quân lục chiến đã giải ngũ, và cũng trở thành phi hành gia vào năm 2000, trải qua hai nhiệm vụ không gian, lần cuối cùng ra ngoài vũ trụ vào năm 2011.

Mục tiêu: Nếu Demo-2 thành công, NASA sẽ cấp chứng nhận để Crew Dragon thực hiện những nhiệm vụ thường xuyên đi và về từ trạm ISS. Thậm chí phía NASA còn đang chuẩn bị sẵn một nhiệm vụ mới cho SpaceX vào cuối năm nay nếu Demo-2 diễn ra suôn sẻ. Trước đó, nhiệm vụ Demo-1 đã thành công trong việc bay ra ngoài không gian và trở về an toàn, cộng thêm một nhiệm vụ nữa cố tình mô phỏng lỗi để củng cố khả năng tách rời buồng chở người Crew Dragon, rơi một cách an toàn xuống Đại Tây Dương để giảm tối đa thiệt hại về người trong nhiệm vụ sắp tới.

Xem livestream SpaceX lần đầu tiên đưa người ra ngoài vũ trụ ở đâu?

Quảng cáo




Sẽ có hai kênh livestream trực tiếp nhiệm vụ Demo-2. Một là kênh YouTube chính thức của NASA, sẽ bắt đầu vào lúc 11:15 phút tối ngày 28/5 theo giờ Việt Nam, vài tiếng trước thời điểm cất cánh chính thức. SpaceX cũng sẽ có livestream riêng cho anh em theo dõi. Bản thân tỷ phú Elon Musk sẽ theo dõi nhiệm vụ này ở Trung tâm hàng không vũ trụ Kennedy, Florida.

Theo Cnet
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhớ ngày nào còn thử nghiệm hạ cánh trên biển, giờ đã lên ISS rồi, phát triển nhanh quá
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@trainoitrull Nhớ ngày nào còn xem chuyến cuối cùng của Atlantis mà jo spaceX đã thay thế nó roy.
@CuongLam02 Mình chưa hiểu tại sao ko tiếp tục duy trì tàu con thoi cũ Apollo và Atlantis
@Hiển Cốm Đôi bay có 5 chiếc boom hết 2 chiếc đủ hiểu độ an toàn đến đâu rồi đó bạn. Ngoài ra thiết kể tàu con thoi sai lằm không có khả năng thoát hiểm cho phi hành đoàn. Chưa kể đối với những nhiệm vụ như đưa phi hanh đoàn lên ISS mà phóng nguyên con tàu to đùng tốn kếm rất nhiều so với dùng soyuz.
pin A
TÍCH CỰC
4 năm
@Hiển Cốm Chương trình của nó tới đúng thời gian là loại biên bạn à , vũ khí cũng vậy dù vẫn còn dùng tốt tới thời điểm vẫn phải loại biên , để an toàn và tạo động lực phát triển bạn à
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@Hiển Cốm Trương trình tàu con thoi gây tốn kém tiền bạc thời gian và nhân lực của NASA rất nhiều, dự án có thời gian kết thúc nên họ ngưng phát triển tàu con thoi luôn để thuê đơn vị ngoài vận chuyển phi hành gia và hàng hoá, tiền bạc và nhân lực họ sẽ để giành nghiên cứu tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh và chế tạo thiết bị mới.
Gởi bạn 1 video về lần phóng cuối cùng của Atlantis rãnh xem hết để xem công tác chuẩn bị nó kinh khủng đến như nào.
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
công ty mỹ luôn vĩ đại
@Akinori Là do Mỹ dẹp chương trình tàu con thoi thôi, chứ còn giữ thì cần gì nhờ Nga ngố, quan trọng là Mỹ muốn tư nhân hoá lĩnh vực này, giảm giá thành.
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@qua2007 Chẳng vĩ đại gì, tụi Mỹ rất rách việc, kiếm ra tiền quá cực khổ, quá tốn kém, đầu tư nghiên cứu quá nhiều công nghệ,...xem gương VN kìa, chỉ cần xây mấy cái tượng đài, bảo tàng,...thậm chí là trạm chờ xe buýt cũng hốt cả đống tiền nhẹ nhàng và rất an toàn...
Đó là chưa kể xẻ thịt đất công, rút ruột kê khống giá công trình, lập BOT đểu, in SGK hàng năm bán, điều tra xử án cuội, hỗ trợ trốn thuế, chia tiền cứu trợ, bán bằng Tiến sĩ Thạc sĩ, bán chức, bán xăng dỏm, đong xăng thiếu,....cũng vô số là tiền mà có cần nghiên cứu ccm gì đâu.
@vanlinh2905 Bộ Mỹ k đưa chắc ? Từ thời tàu con thoi vừa đưa người lên đc vừa đáp trở về như máy bay bình thường là đã vượt trội rồi, quan trọng là Mỹ nhìn xa, muốn tư nhân tham gia để tối ưu chi phí và dành nguồn lực cho việc khác. Giờ nhìn lại đi, hiện nay công nghệ tái sử dụng tên lửa, tàu vũ trụ chỉ có Mỹ là làm đc.
@Greycloud Mỗi tổ chức kiếm tiền 1 cách khác nhau. Mỹ nó ko như Việt Nam
Vinfast sẽ phóng theo 🤣
phantnang
TÍCH CỰC
4 năm
@Guest345 đợi đi trước đón đầu chứ ai lại đi theo
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@Guest345 Nhảm
@phantnang thì SpaceX cũng theo Liên Xô thôi =))
SpaceX làm việc nhanh quá, mới có vài năm đã bắt đầu đưa người lên trạm không gian rồi. 😁
TmouseQ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ đà này không chừng 5-10 năm nữa, Elon musk có thể thực hiện bước đầu đưa con người định cư sao Hoả cũng nên.
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@liketheblues Rồi sẽ làm được thôi, chỉ là phải tầm 20 năm nữa.
@Trungsao1987 Nếu chỉ đưa lên nghiên cứu thì với cái vé 1 chiều chắc ít ai dám đi 🤣🤣
pin A
TÍCH CỰC
4 năm
@liketheblues Thì phải cải tạo bạn à , chỉ cần cải tạo được 1m vuông là có thế cải tạo được toàn bộ sao hoả
@finalmagic lên được tới đó là anh hùng rồi bác kk
kevin2012
TÍCH CỰC
4 năm
mỗi bước đi của Elon Musk đều tính toán hết rồi, PR quảng cáo cho tập đoàn của y thôi.
trphong
TÍCH CỰC
4 năm
@kevin2012 cái này luôn chuẩn: chó cứ sủa đoàn người cứ đi thôi.
unknowns
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trphong Chính xác
goldenstar
TÍCH CỰC
4 năm
@kevin2012 Họ có thực lực thì ok thôi. Quảng cáo mà k làm được mới sợ
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
huy võng có những thước phim hay
rookie
TÍCH CỰC
4 năm
Bác này startup phát nào ra phát đấy: Paypal, Tesla, SpaceX.
Nể thật, không hổ danh Iron man.
@rookie Wow ! Nhờ bác mới biết Paypal của cha nội này
@rookie Elan Musk là 1 thiên tài, mình rất hâm mộ bác này từ lúc ra xe Tesla
ca kim cuong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tàu vũ trụ: Capsule Crew Dragon nghe như trong truyện 7 viên ngọc rồng vậy
Bộ đồ đẹp quá
supermee
TÍCH CỰC
4 năm
Quá đã
thanh70
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đang chờ mod Tinh tế trên mông con tàu này
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
Tiếng Anh thì mình cũng gà mờ, nhưng với vốn tiếng Việt thì mình khá chắc "lần cuối cùng" và "lần gần nhất" nó khác nhau.
@vnv88 "lần gần nhất" mà lâu rồi thì cũng có thể dùng từ "lần cuối cùng", ví dụ: Lần cuối cùng bạn nhìn thấy nó là khi nào.
vnv88
TÍCH CỰC
4 năm
@nịnastorm Không đúng. Đã là cuối cùng thì không có cái sau cuối cùng nữa. Không nên nhầm lẫn cách dùng từ tiếng Anh với tiếng Việt.
odysseyntn
TÍCH CỰC
4 năm
2025 lên lại mặt trăng, bắt đầu làm căn cứ đến 2035, từ căn cứ ở mặt trăng năm 2040-2050 bay đến sao hỏa rồi về trái đất là đẹp 😁
@odysseyntn Muốn gì thì phải trả chi phí thuê đất cho người ngoài hành tinh nhé! 😆
Đình_Nam
ĐẠI BÀNG
4 năm
wibu chúa gầm ra lửa
Thank to sheldon😂
CED5AAF8-E0B0-4E44-AB96-A3FBCA44023F.png
dual1
CAO CẤP
4 năm
Giống như giấc mơ hồi nhỏ được làm phi hành gia bay vào vũ trụ, nhưng lớn lên thay vì điều đó thì tạo ra 1 công ty đưa người lên vũ trụ, cảm giác của elon chắc là rất thú vị.
Elon quá sức giỏi khi từ mơ mà thành thực.
bộ đồ phi hành i như phin, quá tuyệt cho đội captain America.
qua2007
TÍCH CỰC
4 năm
công ty mỹ quá vĩ đại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019