Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Bạn đồng hành cùng phi hành gia trên chuyến bay của SpaceX: iPad và Omega Skywalker X-33

P.W
28/5/2020 1:26Phản hồi: 78
Bạn đồng hành cùng phi hành gia trên chuyến bay của SpaceX: iPad và Omega Skywalker X-33
Hơi tiếc một chút là vì lý do thời tiết không thuận lợi, nhiệm vụ Demo-2 do NASASpaceX hợp tác triển khai đã bị dời sang ngày thứ 7, 30/5 sắp tới. Nhưng trước khi nhiệm vụ bị dời thời điểm phóng lên Trạm vũ trụ Quốc tế, cả NASA lẫn Space X đều đã có livestream cho mọi người trên toàn thế giới theo dõi nhiệm vụ mang tính lịch sử, đó là lần đầu tiên phi hành gia vũ trụ ra ngoài không gian nhờ tên lửa và khoang hành khách của một startup tư nhân thay vì tàu vũ trụ của chính NASA. Cũng trong livestream này, chúng ta có thể thấy khá rõ những trang thiết bị mà hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley sử dụng bên cạnh những trang bị và loạt màn hình cảm ứng lớn mà SpaceX lắp đặt trên khoang hành khách Crew Dragon.


Điều bất ngờ là, những thiết bị công nghệ đồng hành với những người chinh phục vũ trụ hoàn toàn chẳng xa lạ gì với chúng ta, mà những món đồ ấy cũng không phải thiết bị chuẩn quân sự người thường không mua được: Chiếc máy tính bảng iPad và chiếc đồng hồ đeo tay Omega Speedmaster Skywalker X-33. Thậm chí nhìn vào thiết kế chiếc iPad, khá chắc rằng nó còn chẳng phải phiên bản mới nhất, trang bị phần cứng hiệu năng mạnh nhất nữa cơ.

Còn trong khi đó, dù không phổ biến như iPad, nhưng Skywalker X-33 đeo ngoài bộ đồ du hành vũ trụ của Bob Behnken cũng không phải thứ thiết bị quá ghê gớm. Nó có giá chỉ khoảng gần 5.000 USD, rẻ hơn nhiều so với Rolex hay những thương hiệu khác, nhưng những tính năng của nó là hoàn hảo cho mọi nhu cầu của phi hành gia. Nó là chiếc đồng hồ thay thế cho Omega Speedmaster, với đầy đủ các tính năng bấm giờ đơn vị 1/100 giây, đếm ngược, hiện hai múi giờ cùng lúc, đếm tổng thời gian thực hiện nhiệm vụ trên màn hình LCD, báo thức với âm thanh 80dB, nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế 3 kim cùng bezel xoay để theo dõi thời gian thay vì phải nhìn vào những con số bé xíu trên màn hình điện tử. Và với máy quartz, phi hành gia sẽ không phải lên cót mỗi ngày một lần như Speedmaster máy 861 nữa. Cũng phải thừa nhận, hiếm có chiếc đồng hồ nào nhìn ngầu như Skywalker X-33, hệt như cái tên gọi của nó vậy.

X-33 là dự án đồng hồ cho phi hành gia được Omega triển khai nghiên cứu thay thế cho Speedmaster huyền thoại từ năm 1986, sản phẩm đầu tiên ra mắt vào năm 1998, và nó cũng trải qua vài lần nâng cấp. Phiên bản đầu tiên với màn hình LCD hiển thị con số xung quanh viền đồng hồ, và đến phiên bản mới nhất đã được chỉnh sửa lại để thực dụng nhất, không gây khó khăn cho người dùng ngoài không gian khi xem và theo dõi thời gian. Cũng giống hệt như Speedmaster, X-33 phải trải qua quá trình thử nghiệm ngặt nghèo để khẳng định rằng nó đủ khả năng hoạt động hiệu quả ngoài không gian. Quá trình thử nghiệm ấy như thế nào, mới anh em đọc thêm ở đây: Omega Speedmaster trở thành Moonwatch huyền thoại như thế nào?


TInhte_NASA.jpg Tinhte_NASA1.jpg Tinhte_NASA2.jpg Tinhte_NASA3.jpg Tinhte_NASA4.jpg
78 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái đồng hồ đẹp quá, phiên bản này vừa cổ điển vừa có nét hiện đại
@trainoitrull Phi công hay phi hành gia đeo đồng hồ cơ là quá bt, ipad lên vũ trụ mới phi thường 😁
@c0mmand0 con này máy quartz mà :eek:
@c0mmand0 Ipad mà lên vũ trụ thì...
@minhtymeo có bit, mà mình ko bit xếp loại này với cơ vào loại j nên gọi vậy để phân biệt với smart watch thui.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Cái đồng hồ nhìn chất lừ
Sao k đeo Apple Watch cho đồng bộ, full hệ sinh thái Apple?
lehongxuan
TÍCH CỰC
4 năm
@dejokuondi ko phải ngẫu nhiên mn lại gọi là itinhte, mà công nhận đọc cmt ông mod tự bóp dái đúng hài 😆
mtpk
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikeknowsme mod nói chuyện vui tính nhỉ, thế các hãng như garmin, suunto nó làm theo dõi giấc ngủ để làm gì. Và con garmin mình đang xài 8 ngày xạc/lần việc đeo 24/7 là quá bình thường. Fan apple nhưng cũng phải cái gì ra cái đó, pros/cons rõ ràng chứ mod.

p/s: mình bắt xài iP từ đời con 3G cả macbook. để mod nói mình anti 😆
@mtpk thì bạn cứ đeo garmin tiếp theo, ai xài người đó hạnh phúc không tính toán lặt vặt từng cái nhỏ nhặt làm gì 😁 việc đi ngủ và sạc nó có khó khăn đâu, cứ phải cố gắng dìm làm gì nhỉ
danh hoà
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikeknowsme Ông trên kia đang nói về phi hành gia chứ không phải người thường bác ơi. Mình cũng đang nói về việc phi hành gia không thể đeo Aw.
Ah thạc sĩ tốc độ à? Dâm bông thì đeo thạc sĩ biển.

À quên, lúc bay ra ngoài đó có gặp ai, ngta hỏi thì nên đáp theo cái đồng hồ nhé
Tui là Rey, Skywalker nhé, nhầm thành Palpatine là anlonroid đó. Cả thiên hà nó bắn chít đó.
@wink ông nội này viết tiếng Việt kiểu trẻ trâu quá.
@wink =))
@wink bậc thầy chứ thạc sỹ nghe nó thường quá =))
@nnkjsc Bậc thầy thì ko đến lượt omega bạn ạ.
@liketheblues Già rồi, fai trẻ trâu cho nó trẻ tinh thần.
Cái đồng hồ đẹp thật
Bước đầu của dự án du lịch trên vũ trụ bác nhỉ!!!!
Tv_Thanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái đồng hồ đẹp thiệt sự :3
tưởng ipad để coi phim thôi chứ 😁
@cuhiep ra vũ trụ cũng phải có phim coi chứ fen, như là bộ sưu tập jav chẳng hạn, trên đó mạng chậm sao xem hd được :D
@cuhiep Tỷ lệ màn ý coi phim thì chán lắm 16:9 xem phim còn dư trên dưới nhiều, nhưng việc khác thì ok vì rộng rãi.
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@cuhiep Mỗi thứ có một chức năng, ví dụ cần 1 tablet để đọc thông tin, nhận thông....laptop sẽ cồng kềnh. Vậy chọn Ipad là xong. Chuyện chỉ có vậy thôi chứ chả có gì nghiêm trọng.
Cho đến giờ tuyệt đại đa số laptop trên trạm vẫn là Lenovo Thinkpad
ReLife
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cuhiep họ cũng là con người thì họ cũng cần giải trí dù là trên vũ trụ, không lẽ họ chỉ biết làm việc không, tưởng ipad là mấy cái màn hình điều khiển thì mới ..., lol
peterh
CAO CẤP
4 năm
@cuhiep Chứ không lẽ bắt họ mang theo Tab thiên hà ghi chú. Lên đó nó lag rồi tính sao?!
Mình thích đồng hồ quartz với gia công xịn vầy, xài cơ phiền bỏ mẹ. Phần display làm bằng e-ink thì ngon, mình thích mặt đồng hồ màu sáng
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đùa chứ cái đồng hồ xuất sắc 😄
yeucodon
TÍCH CỰC
4 năm
màn hình kia có cần xạc k mọi ng nhỉ
123
mấy cha này điên rồi, iPad để giải trí làm màu mà cũng lấy lên đó làm việc...
@Mikeknowsme bit sao đc, khi ả đã thích thì ả nhích thui 😃
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
nhìn khoang điều khiển thấy gon gàng hơn tàu con thoi.
@anfang 2c khác nhau mà bạn, Crew Dragon chỉ là capsule có người thôi, với chút khả năng chỉnh hướng trong ko gian. Còn tàu con thoi là phi thuyền đúng nghĩa: bay ra khỏi trái đất như tên lửa, bay trong ko gian như spaceship, bay trong khí quyển như mb.
anfang
TÍCH CỰC
4 năm
@c0mmand0 Tàu con thoi vẫn cần tên lửa phụ đẩy để ra ngoài không gian. Ko biết khi nào có chiếc tự nó bay luôn. Ko cần tên lửa phụ
@anfang Trước Nasa có dự án X33 thay thế tàu con thoi, đó là phi thuyền đúng nghĩa lun, ko cần tên lửa đẩy phụ lun. Tên lửa thu hồi của a Musk đc cho là phiên bản mini từ 1 trong 4 thiết kế đấu thầu cho dự án này. Hãng Lockheed thắng thầu dự án đó, nhưng chắc do LX sụp đổ nên nó âm thầm bị dẹp lun. Bạn ggl X33 xem thiết của 4 nhà thầu, tất cả đều đẹp & ấn tượng.
ipad chắc để mang theo gọi facetime cho người thân ở dưới mặt đất 😃, đồng hồ thì để tiện theo dõi giờ giấc để gọi cho gia đình qua facetime
tuluan
TÍCH CỰC
4 năm
Thích cái đồng hồ ghê.
Ôi cái Watch
Hóng tới thứ 7 😃
Nếu thành công sẽ đi làm lịch sử 😃
@hongphuc1992 Hóng quá đi 😃
cuối tuần lại xem, may quá, đêm qua đặt chuông xong ngủ tít mù không dậy được 😁
an toàn là trên hết, các anh vất vả chút vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019