Những lý do bạn KHÔNG NÊN mua MacBook

Duy Luân
27/5/2020 22:46Phản hồi: 616
Những lý do bạn KHÔNG NÊN mua MacBook
Thỉnh thoảng anh em có thể nghe là MacBook xịn, hay này nọ, nhưng nó không phải là không có nhược điểm. Trong bài này mình tổng hợp những lý do mà bạn không nên mua MacBook để anh em nào tính mua laptop thì không bị phí.

Nếu bạn đã quen với Windows và không có vấn đề gì với nó


Việc chuyển đổi một hệ điều hành không phải là chuyện đơn giản như người ta vẫn nói về nó. Nếu phần mềm bạn hay dùng có phiên bản cho cả hai nền tảng Windows và macOS thì không sao, nhưng nếu nó chỉ có cho Windows thì bạn phải đau đầu tìm kiếm phần mềm thay thế, rồi phải kiểm tra xem nó có chạy ổn hay không (giả sử bạn chưa có Mac thì phải đi Google đọc về điều này).

Trừ khi bạn có lý do nào đặc biệt, còn không thì mình không nghĩ bạn nên dành nhiều thời gian như vậy chỉ để chuyển đổi nền tảng. Thời gian đó để bạn kiếm thêm tiền, đi chơi với mấy em gái có phải vui hơn không?

windows_10.jpg

Windows 10 hiện nay cũng khác xưa nhiều lắm, bạn không cần phải lâu lâu cài lại Win nữa. Độ ổn định đã cao ngang với macOS rồi, và nó cũng dễ dùng chứ không còn phức tạp. Với mình thì macOS vẫn có vài khía cạnh dễ xài, dễ thiết lập hơn Windows nhưng nó chỉ riêng cho ngành nghề của mình (tech, data), còn những thứ khác thì cũng như nhau cả thôi.

Nếu bạn không muốn chi quá nhiều tiền cho một cái máy tính


Không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng máy tính như nhau. Nếu bạn chỉ đơn giản là cần một cái laptop để lướt web, nghe nhạc, xem phim, xem video… sau những giờ đi làm mệt mỏi thì hãy lựa các máy Windows bình thường cũng ok, không cần phải mua MacBook làm gì. Có thể là Mac đẹp hơn, nhìn sang trọng hơn, nhưng giá cũng đắt hơn khá nhiều cho những thứ cơ bản này và những thứ đó không giúp nhiều cho nhu cầu của bạn.

Còn nếu việc của bạn cần gắn nhiều với máy tính, bạn ngồi máy tính nhiều (chục) giờ mỗi ngày thì hãy suy nghĩ tiếp tới những thứ đó, còn không thì bạn dùng laptop nào cũng ổn cả.

À, nếu bạn có đủ tiền + bạn thích MacBook thì ok không vấn đề gì cả 😆 Cứ thích cái nào mua cái đó. Thật ra những con laptop có thiết kế, chất lượng hoàn thiện và cấu hình ngang với MacBook thì giá tụi nó cũng không rẻ đâu, cũng ngang ngang đấy. Chung quy thì tụi laptop cao cấp thì nó chung một rổ cả.

macBook_Pro.jpg

Lưu ý về chi phí sửa chữa sau khi hết bảo hành sẽ rất đắt


MacBook không chỉ đắt ở lúc mua, mà khi hư hỏng bạn cũng sẽ tốn nhiều tiền để sửa nó so với máy tính Windows. Ở đây mình đang nói về việc sửa chữa chính hãng và sử dụng linh kiện từ chính Apple, chứ phải đem ra những tiệm sửa không thuộc hệ thống ủy quyền.

Có những thứ khó thay riêng, ví dụ như bạn hỏng bàn phím thì phải thay cả khung nhôm bao gồm cả trackpad, bàn phím, pin chẳng hạn. Thiết kế dán theo cụm của Apple làm cho việc sửa chữa trở nên khó và đắt hơn. Nếu bạn đã hết bảo hành, và bạn không có gói mở rộng Apple Care Protection Plan thì xin chúc mừng. 10 triệu trở lên đang chờ bạn. Hay như màn hình chẳng hạn, con MacBook Pro 15" 2016 của mình hỏng một phát là ăn 17 củ vào mồm ngay 😁

Quảng cáo


Thế nên lời khuyên của mình là khi mua MacBook thì nên mua kèm theo gói mở rộng bảo hành để sau này đỡ thốn, đổi lại bạn có tổng cộng 3 năm bảo hành lận.

Nếu bạn không muốn chi nhiều tiền khi máy hỏng thì không nên chọn MacBook.

À, mấy hãng bán máy Win cũng hay có gói mở rộng bảo hành đấy, có điều mình thấy hơi hiếm hãng nào nói về vụ này ở Việt Nam hả anh em?

Nếu bạn cần chơi game


Hẳn rồi, macOS không phải là thứ để chơi game tốt vì có game đâu mà chơi. Mấy tựa game hot hiện nay chỉ có bản cho Windows hoặc các máy console mà thôi, macOS không nằm trong tầm ngắm của nhà phát triển. Apple có Apple Arcade nhưng cũng chỉ là mấy game vừa vừa hoặc nhỏ, không phải là thứ mà bạn có thể thăng hoa đâu.

Bạn cài Windows lên MacBook cũng được, nó vẫn sẽ tận dụng được hết phần cứng đấy, nhưng khi đó máy cũng sẽ nóng và pin thì hao nhanh lắm. Mình không khuyến khích việc này. Windows trên Mac chỉ để chữa cháy khi thỉnh thoảng bạn cần dùng, không phải là cái để chạy thường xuyên. Anh em có thể đọc thêm về việc Các hạn chế khi cài Windows lên Mac ở đây.

may_tinh_choi_game.jpg

Quảng cáo



Nếu bạn thích nghịch ngợm máy tính


MacBook thì không có nhiều thứ để bạn nghịch như Win đâu, từ phần mềm đến phần cứng. Nếu bạn thích vọc vạch, mở máy làm cái này cái kia, tìm hiểu nhiều về phần cứng… thì hãy sắm cho mình một con laptop Windows. Bạn sẽ có nhiều thứ để tìm hiểu. Hoặc bạn mua một con Win để nghịch, một con Mac để làm việc thường ngày cũng được.

Quên nữa, còn cái cuối: Nếu bạn dự tính mua Mac, hãy mua các máy đời 2018 trở về sau nhé, mấy con 2016, 2017 thì có tỉ lệ lỗi khá cao đấy. Con MacBook Pro 2016 của mình lỗi lặt vặt hoài, thỉnh thoảng phải vác đi bảo hành.
616 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dùng win chán rồi muồn nghịch macOS đổi gió chút thì cách nào tinh tế nhất nhỉ?
@manhanh97 Bạn xem hướng dẫn cài hackintosh bằng opencore nhé. Có thể search google opencore getting started, có đầy đủ các bước làm đấy
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
4 năm
@o0o_akechi_o0o Quan trọng hợp với mình thì dùng cái đó sẽ thấy sướng
@trainoitrull Muốn nghịch thì cài máy ảo.
thienttvt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trainoitrull hackintosh 😁
Làm tiếp bài những lý do bạn không nên mua máy Windows đi Mod.
dtt_arc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@DanielTran Khốn nạn là không biết chỉnh active hour.
Khốn nạn là Windows bản quyền thì được update nhiều hơn.
DanielTran
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dtt_arc Dùng Windows cả đời, mà nghĩ rằng ai đó không biết chỉnh active hour, thì đúng là khốn nạn thật!

Đọc mà không hiểu vấn đề ở đâu, thì cũng phí công cha mẹ cho học chữ thật!
@DanielTran Chơi win lậu mới gét update thôi
DanielTran
ĐẠI BÀNG
2 năm
@alancabata Máy tính 10 năm nay bán ra thị trường, đa số máy nào cũng đều có Win bản quyền sẵn rồi nhóc à.
chuyển qua dùng mac và chưa có ý định quay lại win.
@Nguyễn Thắng 89 Đúng là có 2 máy Win + Mac nhưng cực hiếm khi mở máy Win để xài 😉
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@quangthegtvtk49 thiệt chưa có ý định quay lại dùng win từ hồi mua con mac .. tính ra từ lúc đó tới giờ được tầm 1 năm rồi, 1 năm hạnh phúc vì ko cần quan tâm là phải update máy hay gì đó các kiểu..
@Công Thành 1115 lúc mới mua mac mỗi khi không dùng đều tắt như lap win. sau đó thì không dùng toàn gập lại.dùng mở lên tiếp cả tháng chắc mới tắt 1 lần
kunsubin
TÍCH CỰC
3 năm
@quangthegtvtk49 chuyển qua dùng mac, nhưng trên mac cài bootcam windows ha =))
nếu bạn muốn có cái màn hình đẹp và sang choảnh thì mua mắc bút
Nếu bạn muốn lâu lâu chán lên thêm cây ram thì mua windows (nhớ chọn cái nào nhiều khe ram xíu nha) 😁
@ha26 mình khoái mắc bút hơn
@gnuhuuh Macbook thì bản air giá cũng ổn rồi mà mình ko có nhu cầu nên cũng chưa cần 😁
@sharinran141 Mình đang xài bản pro 2015 được 4 năm
@sharinran141 giàu gì, tầm 30 hầu hết đều nhổ ra được...chẳng qua có thích hay không, anh bạn mình cũng làm thợ thuyền thôi, lương cũng chẳng cao, mùa giãn cách con cái đòi mac để học online, vẫn mua cho nó...nói chung nhu cầu thực sự thì ít người cần, toàn để làm màu là chính...
Cười vui vẻ
boyhk_206
TÍCH CỰC
4 năm
"Thế nên lời khuyên của mình là khi mua MacBook thì nên mua kèm theo gói mở rộng bảo hành để sau này đỡ thốn, đổi lại bạn có tổng cộng 3 năm bảo hành lận."

Duy luân chia sẻ điều này là cực kỳ chính xác. Nhiều anh em mới dùng Mac lần đầu không biết. Đến khi gặp sự cố thì mới hốt hoảng khi cầm báo giá.


MacBook đã không hỏng thì thôi nhưng hỏng thì thốn lắm.
Do thiết kế đặc biệt, các linh kiện của Mac được hàn chết với nhau, điều này giúp Mac mỏng, nhẹ hơn rất nhiều.

Nhưng mặt khác khiến nó trở nên rất khó sửa chữa. Chỉ một lỗi nhỏ cũng cần phải thay nguyên cả cụm linh kiện.

Việc thay nguyên cụm khiến chi phí trở nên vô cùng đắt đỏ. Giá thay thế mỗi lần từ 12 - 18 triệu trở lên.

Ví dụ: Bị lỗi cáp màn hình. Theo cách nghĩ thông thường thì chỉ cần thay sợi cáp đó hết tầm 1 - 2 triệu gì đấy. Nhưng với MacBook thì không. Sợi cáp đó được hàn chết vào màn hình. Để hết hoàn toàn lỗi và hoạt động ổn định thì cần phải thay nguyên cái màn. Giá từ 12 triệu cho dòng 13" và từ 17 triệu cho dòng 15", 16".

Ví dụ: Bị lỗi bàn phím, với máy khác chỉ cần thay những phím lỗi, hoặc cùng lắm là thay cả bàn phím.
Nhưng MacBook thì khác. Phải thay nguyên cụm bàn phím + Pin + TouchBar + topcase.... Vì chúng bị hàn chết với nhau không thể thay riêng lẻ. Giá đều trên 10 triệu, tuy nhiên nếu có AppleCare thì tất cả đều được miễn phí 100%.
b5_kien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyhk_206 chả con nào bảo hành sau 3 năm cả, cơ mà ông mua máy tính ông cứ lo nó hỏng khác gì ông là nô lệ của nó ko =)) đọc báo đọc mấy thằng nó bán bảo hành nhiều quá làm tâm lý mình sợ đấy ông ạ
GG.Lowest
ĐẠI BÀNG
4 năm
@boyhk_206 Hồi bị là 2016 á bác 😔 mang ra thrakone họ báo 12tr là thay full...
@boyhk_206 cho em hỏi dòng air với dòng pro khác nhau chỗ nào nhỉ, thấy cũng nhiêu đó ổ cứng, ram, rồi chip cũng vậy mà
@boyhk_206 Trước ráp máy cứ hết bảo hành hoặc 3 năm là thay mới, lăn tăn gì...đợt này thì tận 5 năm rồi chưa thay vì vga thổi giá cao quá
Đang xài cả Win và Mac (hackintosh). Mac để làm ảnh ọt, video clip còn win để chơi game với bạn
@Number_Zero3693 Học tập thì sao? Chắc vẫn thiên về bên Win 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
giá/ cấu hình quá ko hợp lý
@kevin2210 Có thể ko mua nếu thấy mắc với nhu cầu & khả năng chi trả của bản thân 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@kevin2210 Chủ yếu nhu cầu bạn có cần nó ko chứ 1 khi đã cần mà nó lại đẻ ra thu nhập thì có ko hợp lý cũng mua thôi bạn 😃
dangtan25
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kevin2210 Mua cái máy để xài thì ngoài cái cấu hình ra còn nhiều cái khác để xem xét lắm bạn. Ai đã xác định hay có ý định mua Macbook thì chắc chắn cấu hình không phải ưu tiên duy nhất để mà đem ra so giá khi mua.
Xài Win hay Mac đều có những ưu nhược điểm riêng, chi phi sửa chữa cho Mac thường sẽ mắc hơn Win cũng như các app/game bên Win sẽ phong phú hơn Mac nhưng dù bất luận điểm gì thì mình vẫn sẽ chọn Mac. Đơn thuần vì xài Mac đẹp, nhiều phụ kiện ngon, giao diện đẹp, đặc biệt là các thao tác sử dụng cũng mang 1 nét rất riêng, hoàn toàn ko cùng mâm với Win 🤗
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screen Shot 2020-05-28 at 10.49.55.jpg
@Trưởng Anh Trên K2 có tính năng "Word Substitution", trên iPhone thì có "Text Replacement", chú thử vọc xem sao 😊
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screenshot_2020-05-28-23-00-52.jpg
image.jpg
@crazysexycool1981 cảm ơn anh nhé haha
| Sent from TRƯỞNG ANH using ThinkPad T470 |
@Trưởng Anh Bao 5 qua A xài theo cách thức này chứ ko phải copy paste như bá tánh vẫn hay nghĩ nha, đó là tính năng chứ ko phải là thói quen máy móc dập khuôn 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
HellNam
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 haha nhưng mà mac ko chơi game đc, em đang sài song song và xuất thêm màn hình ngoài, mà ko hiểu sao cùng độ phân giải 4k thì macbook xuất ra lại net hơn trên window nhỉ =)) cùng 1 màn hình cùng độ phân giải
Thì ra là hôm trước máy MacBook @Duy Luân hư, thay hết 17 củ nên tiếc ko thay, đem tiền mua máy mới luôn chứ gì.
@samsung focus mình có nói trong video của mình mà L😁
l0ngnguye
TÍCH CỰC
4 năm
tính ra Macbook không phải là đắt, chỉ là đắt ở cái bảo hành 😃
@l0ngnguye Thường Mac thay thế sửa chữa mắc hơn nhưng điều này vẫn ko ngăn người dùng đến với Mac 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 do họ chưa biết hoặc chưa nghĩ tới chuyện sửa chữa bảo hành thôi, biết ròi thì chắc cũng cài số de sớm
@kedote Cũng có thể do họ quá thích & ấn tượng với những gì Mac đem lại nên họ bất chấp mấy thứ kia! Hơn nữa, của bền tại người, theo thời gian thì máy móc ít nhiều cũng có hao mòn, cái này cả Win & Mac đều ko phải ngoại lệ 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ngày xưa mua mac chỉ đơn giản nó dễ dùng và bền hết !
@Thangmasaru Muốn mua mới thì đâu cần lý do gì, thích thì xuống tiền thôi 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Do ăn ở đó 😆 chứ macbook mid 2012 tui xài phà phà từ lúc mua tới giờ chưa lúc nào phải đi bảo hành.
@lee jin ki Ko hư hỏng, trục trặc bất cứ 1 lỗi nào từ khi xài đến giờ? 😳
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Nope, thiệt sự mong nó gặp lỗi để có cớ tậu máy mới đây.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Nên quá đi chứ mac cài được win mà cần gì xài máy win nữa
@Bui Duy Loc Đôi lúc A cũng thấy quan điểm All in One khá hay & phù hợp nhưng ko phải trong trường hợp này 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@Bui Duy Loc chả nên cái gì cả. Mac cài win tù lắm. Thà dùng 2 máy còn hơn là dùng mac cài win
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Hieu123z Mình thấy xài đc mà. Bt xài mac nào cần chạy ứng dụng chuyên nhành mới vô win
@Hieu123z Mac mà cài Win thì để dành cho các em nó khoe mẻ. Mac chỉ cho các Bác chuyên đồ hoạ bà Multimedia.
Nếu không phải vì công việc thì mình cũng không mua macbook 😆
@darklight_vtp Lâu lắm mình cũng chả nói từ này nữa rồi 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Không phải môi trường toàn người xài mới chịu xài macos mà mình là dev app mobile nên phải dùng thôi.
@gatheringviolet 👍
kmbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@gatheringviolet Mình là dev không liên quan gì mobile cũng xài Mac. Và trong các dev level cao mình gặp thì số xài Mac nhiều hơn Win.
Mua về xong lại cài Win để dùng thì mua làm gì ! Thích thì mua cái logo quả táo rồi về dán cho đáng đồng tiền !
@trantrungtu Mình ko nằm trong danh sách mua Mac về cài Win nè 😏
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Ai lại làm thế
Macbook giờ toàn type C, phải mang theo đầu chuyển qua usb nếu muốn cấm, mình chỉ thấy phiền và bất tiện chỗ đó thôi. Mac độ bền tốt, bàn phím tốt, pin trâu, ngoại hình sang đẹp nguyên khối.
@ste7en9x91 Nếu nâng cấp lên Mac cổng C thì chắc mình cũng sớm muộn phải mua phụ kiện kiểu này thôi 😋
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Same. Mình thì chả cắm gì vào Macbook ngoài màn hình - là Type C PD luôn nên càng tiện. Cũng có một cái adapter nhỏ xiu chuyển sang USB thường lúc nào cũng để trong túi lap mà lâu lắm chả dùng.
Dong999pro
TÍCH CỰC
4 năm
@ste7en9x91 Cổng type C tiện thật, chỉ cay mỗi mấy nhà sản xuất khác chạy theo chậm. Nên phải dùng cổng chuyển
b5_kien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ste7en9x91 macbook bàn phím tốt hahahahahahahah
đang định mua và đọc được bài này
@supersheep Bác bán bao nhiêu? Máy 256gb hay 512gb. Em đang tính mua đây
supersheep
TÍCH CỰC
4 năm
@Taisaophailapnick Ib đi bác, i7/16/512 nhé, có giấy tờ .... 😁
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangcamtu12345 Thích thì nhích thôi bạn
@supersheep app bị lỗi hay sao em ib k đc. bác bán bao nhiêu? cho em cái zalo cho tiện
norimo
TÍCH CỰC
4 năm
Trước dùng win 10 năm, sau đổi qua mac 1 tháng dùng chán vcc, đăng bán lại mà bị ép giá quá nên thôi.
Giờ thì k thể bỏ được mac, ổn định vãi, tập trung làm ăn không lo lắng gì cả (virus, cài lại win...)
@norimo Mừng cho bạn, may mà bị ép giá khi bán lại nên giờ mới có dịp được gắn bó & thấy được cái hay & tinh tuý của Mac 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình hok mua vì mình hok thích xài macOS cũng như đồ của Apple :3
@bk9sw Rất chân thực 😆
tri2510
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bk9sw Với vai trò là người dùng Win từ lâu, chuyển qua Mac không nổi. Chuyển qua Linux cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019