Thông tư 59/2018/BGTVT của Bộ GTVT yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương và dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Cũng từ đây, các hãng xe bắt đầu công bố mức tiêu hao nhiên liệu trên xe và ấn tượng nhất chính là Yamaha Grande Hybrid. Để kiểm chứng thì bọn mình sẽ tiến hành thử nghiệm xem thực tế có như vậy không.
Lý thuyết: 1.69 lít / 100 km hoặc 59.2 km / lít
Thử nghiệm 3 lần khác nhau:
Lý thuyết: 1.69 lít / 100 km hoặc 59.2 km / lít
Thử nghiệm 3 lần khác nhau:
Lần 1: Nhận xe, đi đổ xăng đầy bình, set trip về 0. Chạy thử 100 km và đổ xăng lại lần nữa xem cần đổ bao nhiêu lít. Từ đây tính ra được mức tiêu hao trung bình.
Odo tại thời điểm bắt đầu bài test thứ nhất, Trip set về 0
Mình đã sử dụng chiếc xe này trong gần 1 tuần, dùng để chạy từ nhà đến công ty, thỉnh thoảng có qua thăm bạn gái ở quận 2, chạy xe vòng vòng Sài Gòn dạo thì tổng hành trình đến thời điểm đi đổ xăng lần thứ hai là hơn 100 km.
Kết quả test lần 1: 100 km ~ 1,67 lít. Hoặc 1 lít chạy được 59,9 km
Như các bạn có thể thấy ở hình bên trên, tại thời điểm mình đi đổ xăng lần thứ 2, trip xe ghi nhận hơn 100 km và đổ vào thêm 1,667 lít thì đầy bình, tứ tức là gần 22 nghìn. 1,667 làm tròn là 1,67 lít và con số này thấp hơn 0,02 lít so với nhà sản xuất công bố. Thông thường đối với điện thoại, thời lượng pin công bố lúc nào cũng nhiều hơn so với lúc dùng thực tế nhưng điều này có vẻ ngược lại với mức tiêu hao nhiên liệu của Yamaha Grande Hybrid. Không biết các bạn thấy thế nào chứ khi mình nhận được kết quả trên thì cảm thấy rất bất ngờ vì những gì mà một chiếc xe tay ga có thể thể hiện được về mặt tiêu hao nhiên liệu.
Việc đi trong phố tiêu tốn nhiều xăng khi chúng ta liên tục dừng và tăng tốc chứ không giữ cho động cơ hoạt động ổn định như khi đi đường trường. Một trong những mẹo giúp chạy tiết kiệm đối với xe ga là đừng nên thốc ga đột ngột để giúp xe đạt vận tốc mà bạn mong muốn ngay lập tức. Nếu muốn tiết kiệm xăng thì tốt hơn nên lên ga từ từ, như kiểu trong đầu bạn hình dung không thể nào chúng ta tăng tốc đột ngột khi đi xe số mà phải chuyển số từ từ. Cứ mỗi lần thốc ga thì bạn sẽ nghe thấy tiếng gào của động cơ và lúc đó thì sẽ hao xăng nhiều hơn.
Với Yamaha Grande Blue Core Hybrid thì còn có thêm chế độ Stop&Start System, giúp tự động ngắt máy xe khi dừng đèn đỏ quá lâu. Điều này cũng giúp gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là đối với điều kiện đường xá như trong các đô thị lớn. Ngoài ra, trên màn hình hiển thị LCD nhỏ, cạnh bên phải còn có một thông số cũng khá vui đó chính là kim ECO giúp thông báo cho bạn biết là bạn có đang chạy tiết kiệm hay không. Trong quá trình mình chạy có để ý thì cứ lên ga từ từ và giữ đều vận tốc thì kim ECO lúc nào cũng nằm trên đỉnh. Đặc biệt trong các tình huống mà bạn thốc ga hoặc cần tăng tốc để vượt hay lên cầu gì đó sẽ thấy rõ kim ECO tụt xuống rất nhiều.
Như cái tên, Grande Blue Core Hybrid ngoài động cơ chính ra thì còn được trang bị thêm 1 motor điện. Motor đóng vai trò hỗ trợ cho quá trình tăng tốc từ lúc bắt đầu di chuyển nhanh hơn, mượt mà hơn. Ngoài giúp cho xe bốc hơn thì công nghệ hybrid phần nào đó cũng giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Quảng cáo
Lần 2: Đổ đầy bình xăng và chạy cho đến khi nào hết thì thôi.
Hành trình bắt đầu từ cafe Tinh tế đến Cần Thơ. Bọn mình đổ xăng đầy bình lần thứ 2 để cho ra kết quả của bài test đầu tiên, sau đó với bình xăng này, bọn mình sẽ đi thử xem được bao nhiêu km thì hết xăng. Sau khi đổ xăng xong thì nhóm đi ăn phở cách cây xăng khoảng 3,4 km và mình cũng đã chụp lại trip lúc khởi hành do trước đó quên chụp. Trong quá trình di chuyển, tốc độ gần như luôn duy trì ở mức 60 km/h và thỉnh thoảng có nhích lên để vượt các xe khác. Tại Cần Thơ, mình đã dùng Yamaha Grande Blue Core Hybrid để di chuyển đến các địa điểm ăn uống, vui chơi và thực tế là trong mùa này thì Cần Thơ cũng không mấy vắng vẻ mà ngược lại, thậm chí còn có lúc kẹt xe.
Sáng ngày hôm sau thì nhóm quyết định di chuyển về lại Sài Gòn và lúc này trong bình vẫn còn xăng. Trên đường về thì kim xăng nhấp nháy đỏ, tụi mình tấp vào 1 cây xăng để mua đúng 1 lít xăng, chuẩn bị cho bài test cuối cùng và cũng có cái để chạy chứ không thì dắt bộ giữa đường. Từ lúc kim xăng nhấp nháy cho đến lúc cạn xăng, nghĩa là mình không thể tiếp tục chạy nữa thì đi được đến 50 km. Tổng hành trình mà xe đi được sau khi đổ đầy bình xăng là 301,4 km.
Kết quả test lần 2: 100 km ~ 1,46 lít. Hoặc 1 lít chạy được 68,5 km
Lần 3: Xả hết xăng, đổ vào bình 1 lít xăng và tiến hành chạy như bình thường để đo lại quãng được đi được với 1 lít xăng.
Quảng cáo
Với bình xăng đã cạn bên trên, bọn mình sau đó tiến hành đổ thêm vào đúng 1 lít để xem với 1 lít này thì chạy được bao xa. Thời điểm khởi hành cho bài test cuối cùng thì bọn mình đang có mặt ở đâu đó Cái Bè, gần với thành phố Mỹ Tho. Hành trình tiếp tục, bon mình dừng chân ở Mỹ Tho, chạy lòng vòng trong thành phố để tìm quán ăn và sau khi đã no nê thì về đi chặng cuối về lại Sài Gòn. Trên đường về thì điều gì đến cũng đến, xe hết xăng khi bọn mình chưa tới nơi và đây là điều có thể lường trước được. Tại thời điểm xe hết xăng, đồng hồ trip báo mình đã di chuyển được quãng đường 69,5 km.
Kết quả test lần 3: 100 km ~ 1,44 lít. Hoặc 1 lít chạy được 69,5 km