[Tinh tế radio] Lý giải cú đấm 1 inch huyền thoại của Lý Tiểu Long dưới góc độ khoa học

Lê Huyền Vân
30/5/2020 13:40Phản hồi: 153
[Tinh tế radio] Lý giải cú đấm 1 inch huyền thoại của Lý Tiểu Long dưới góc độ khoa học
Lý Tiểu Long là một huyền thoại trong thế giới điện ảnh và võ thuật. Dù đã sớm qua đời, nhưng các bộ phim của ông luôn làm say mê khán giả nhiều thế hệ và điều làm mình ấn tượng nhất chính là cú đấm ở khoảng cách chỉ 1 inch của ông. Điều đó được thực hiện như thế nào? Theo nghiên cứu do phó giáo sư phẫu thuật chỉnh hình Jessica Rose tại Đại học Standford thực hiện, cú đấm nổi tiếng của Lý Tiểu Long được thực hiện nhờ vào cấu trúc thần kinh đặc biệt chứ không chỉ là sức mạnh cơ bắp bình thường.

Mời anh em nghe podcast:
153 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nghe nhiều chuyên gia phân tích là khả năng thực chiến của chiêu này ko nhiều, làm màu trên phim ảnh thôi
masterss0
TÍCH CỰC
4 năm
@trainoitrull Đòn này ai học karate thực chiến cũng sẽ được học nha bạn; bình thường tầm 5-10cm chứ 1 inch thì khó thật; dùng khi ở cự ly cực gần và nhắm vào các vị trí hiểm như mạng sườn, 1 đòn là nằm luôn.
@tuyen_kientruc2013 Biểu diễn khác đéo gì Kiệt điện đâu
thatducvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@darklight_vtp Chỉ là một ông dạy võ ở Long beach, mà cái võ đường đấy là hợp tác với một ông 22 năm kinh nghiệm. Có tên tuổi gì ở đấy. Mấy cái thành công trong võ của Lee lúc đấy thì bây giờ mỗi năm cả ngàn người. Nói luôn cái giải Long Beach International Championship cũng chả là cái giải gì cao siêu, được vài năm thì chả thấy tổ chức nữa.
Mà cái giải đấy được người ta biết đến chỉ vì Lee có tới biểu diễn chứ không phải Lee thành danh vì có cái giải gì ở đấy. 😆
@thatducvn bác nên xem lại tiểu sử Lý Tiểu Long đi, ổng nghiên cứu võ thuật và mở võ đường từ sớm, điện ảnh chỉ mấy năm cuối đời và cũng chỉ vài bộ phim thôi, ko thể nói ổng đi từ điện ảnh ra được. Về võ thuật ông này được cả thế giới ghi nhận rồi, những ngôi sao võ thuật và cả điện ảnh bây giờ cỡ Thành Long, Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan chưa ai có được vinh dự như thế.
Chưa rõ vấn đề
gnud99
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cú đấm 1inch thì k rõ còn cú nhấp 1inch thì đảm bảo là rất mạnh đó!!!
@gnud99
chắc là cú đấm 1 inch rất nhanh đối thủ vêu mặt.😁
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@gnud99 Tôi cũng luyện chiêu này. Rất hữu ích
Lúc đầu định luyện cú nhiều inch hơn, nhg cứ lúc máu lên não nhiều là lại chỉ 1inch với nửa inch đc thôi
@gnud99 Nhấp một phát Cty bvs ế 9 tháng 10 ngày
@tuyen_kientruc2013 Phim này lý thật hay lý giả vậy huynh
@tienthanht919 Lý Tiểu Long thật quay năm 197x, Lý giả Trần Quốc Khôn đóng thì dài tập đánh ko chất bằng Lý thật.
Matevol
TÍCH CỰC
4 năm
Hồi nhỏ coi Huyền Thoại Lý Tiểu Long mình cũng hay luyện cú đấm 1 inch này. Kết quả là tay rất đau và cửa rất cứng 😅
@Matevol Hồi nhỏ mình hay luyện đòn Ka mê zo ko của Songoku. Kết quả là mình bất khả chiến bại cho đến bây giờ.
Nhưng cái may nhất là mình không bị mọc đuôi.
tkdang
TÍCH CỰC
4 năm
@Vuducanh0909 Bác có sẵn đuôi mà nó mọc ngược mà
gacravel
ĐẠI BÀNG
4 năm
cỡ này ăn 1 đấm của mike tyson là chầu ông bà, toàn đóng phim chứ thực chiến thì đéo có cái giải nào
macinPhone
TÍCH CỰC
4 năm
@mimi_emyeu quế r cũng xúc à
chaobeyeu
TÍCH CỰC
4 năm
@gacravel Chắc cũng ít theo dõi mike Tyson . Chứ mike Tyson từng thừa nhận dễ dàng bị lee đánh gục . Không tin chịu khó seach google sẽ thấy tin đó . Đọc cũng lâu r
@gacravel Bác Long là đấm 1 inch chứ Mike Tyson là đấm tràn viền nhé
@AZwarrior Chạy nhanh quá không xà vào được à?
Đánh nhau không lẽ đứng nhảy nhảy rồi hú hú như khỉ sao?
Đừng nghĩ tụi nó to co, cơ bắp nên ra đòn chậm nhé 😃)) chân cũng méo đứng 1 chỗ đâu
Lý Tiểu Long là 1 tượng đài, nhưng về đóng phim với biểu diễn thì được chứ còn thực chiến vẫn là 1 dấu hỏi lớn. Nếu Lý sống ở thời này thì có lẽ tên tuổi của ông sẽ ko như được như thời đó, vì sẽ có nhiều môn võ thực chiến như bây giờ đến khiêu chiến.
@c0mmand0 Phim của những năm 70 thì chỉ chất lượng chỉ thế thôi , nếu người sống vào thời đó thì xem nó là rất hay rồi. Cũng như 50 năm nữa, người ta chẳng ai xem muốn The Avenger nữa.
@c0mmand0 Phim đóng hơn 40 năm làm gì có kỹ xảo đánh như thực tế, đánh đấm vậy là hay rồi, phim bây giờ đạp cái đối thủ văng tít.
macinPhone
TÍCH CỰC
4 năm
@supervisor 03m đưa cho Cung Lê luộc anh Long trong hiệp 1
@Scorpius DLord Sống thời này khéo Triệu văn trác nó cũng đấm cho sml luốn chớ.
cú đấm này đâu phải lý tiểu long sáng tạo mà bảo của lý tiểu long
@nguyenvietthe Chứ của ông hả
@Hybrid Gs Lên google search. Nhanh. Đừng lúc nào cũng chim nhanh hơn não
Giờ lại bày ra kiểu nghe podcast.
@A to Z Thật tình mình chỉ muốn đọc, cần/thích lắm thì mới xem Video, mấy nay vào cứ thấy podcast. Gặp vầy hoài riết không muốn vào bài để xem luôn.
CH MINH TUE
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đã mất niềm tin vào võ cổ truyền.
jacky_pho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết nghiên cứu chuẩn không, mà còn thiếu...
HPSS
TÍCH CỰC
4 năm
Thế này cho dễ hình dung

@asterix0108 Brad Pit giờ nhìn già vãi 😅
tranatula
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HPSS Ông này diễn sàm vl kkk
@TaKaMuRo Bradpit có cùng thời với LTL đâu nhỉ? Mà sao tiêu đề là Bruce Lee fight scence?
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@asterix0108 Film Once Upon A Time... mà bác
Nếu Lý còn thì cạch nhau với Mike type ai sẽ win? 😆)
peterh
CAO CẤP
4 năm
@Căm Ghét Cơm Sườn Nếu so với Chung Tử Đơn còn chưa chắc ăn được nữa. Cỡ Mike là Bruce Lee đo sàn sau nửa hiệp.
lại làm màu thôi , lý giải cái lol . Ra thực chiến nó móc cho 1 cú lại nằm viện ko ra luôn
@hoanghaidang Cú này chủ yếu làm mất mặt mấy tay dưới cơ thui. Gặp cao thủ thì áp dụng chương 36 của của tôn tửng binh pháp mà xài.
Aiii Yuuuu... từ ngày tán tu Từ huynh xuất hiện thì tu tiên giới Trung thổ tv mới phơi bày chân tướng ak ... hoá ra chỉ là dưỡng sinh chi đạo chứ nào có phải là là 😆😆😆😆
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
nghiên cứu võ thuật mà của bọn Tây thì củ chuối vô cùng, nghe câu "nhờ vào cấu trúc thần kinh đặc biệt " là thấy ko biết gì về võ thuật. sỡ dĩ LTL có thể đấm 1 inch là vì cơ vai,cơ bắp tay và cơ lưng có thể duỗi ra thêm từ đó đẩy nắm đấm đi xa hơn bình thường khi người khác đã hết cỡ, đây là 1 trong những kĩ thuật của Hồng Gia Quyền, hiện đang được giảng dạy tại các võ gia cổ truyền môn phái, dc dạy vài phần tại cơ sở đặc công và dc huấn luyện cho cả bọn quân đội Nga ngố qua giao lưu.
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
@thatducvn ông tập tạ kéo sô riết chỉ nghĩ được nhiêu đó. Cơ Lưng trong tập gym còn dc gọi là cơ Sô Lưng - là cái cơ hình chữ V nằm trong cái lưng. Trong Võ thuật, 1 đòn đấm chuẩn thì lực phải đi từ (dậm) chân lên tới eo, từ eo lên cơ Lưng, từ Lưng lên tới Vai, từ Vai tới khuỷa tay, từ khuỷa tay tới bàn tay (nắm đấm). Đây là 1 chuỗi hoạt động liên hoàn với tốc độ cao - chuyên nghiệp mà người thường ko thể nhìn thấy được. Tùy vào môn võ và mục đích ra đòn của cao thủ mà người đó sẽ dừng nắm đấm lại tại chỗ, hoặc thêm 1 inch như LTL để gây ra đòn Công Phá nội công hoặc hoặc chỉ là đòn đấm chuẩn. Như LTL thì ông ko đấm 1 chuỗi kể trên mà chỉ làm phần 1 inch. Điều này đòi hỏi phải có nội công như Kình lực thì mới có thể hất văng đối thủ như trong clip. Và tất nhiên là tất cả các đòn đấm công phá ngoài yêu cầu cao về kĩ thuật thì đòi hỏi phải có nội công như Kình hoặc Ngạc hoặc ... thì mới có thể đạt hiệu quả được.
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
@SilverWolf501 bác nói đúng rồi, thật ra các môn võ cổ truyền theo hướng võ nội công đều có các chiêu thức liên quan đến cái này, chỉ là Hồng gia có nhiều đòn hơn 1 tí 😁
thatducvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@knonlylove Nhóm cơ sô là nhóm cơ Phục vụ cho vụ cho việc kéo tay về phía bản thân(hít xà, kéo vật từ phía trước ra sau). Nhóm cơ lưng hỗ trợ cho đòn đấm là nhóm Hỗ trợ cho ổn định thân và tăng sức mạnh cho xương sống gồm có lưng dưới và lưng giữa là chính. Ngoài ra nói như vậy thì bỏ qua cơ bụng là cực kỳ thiếu sót. Còn để phát lực đấm nhanh thì phải là tay sau và ngực.
Các động tác như đấm là tổng hợp của nhiều nhóm cơ. Nhưng nói ảnh hưởng lớn thì phải xem xét đúng. Chứ nói có ảnh hưởng thì đến cái bắp chân cũng ảnh hưởng vì hạ bàn ko vững thì sao xuất được đòn đấm uy lực
The Vi Er
TÍCH CỰC
4 năm
@thatducvn Bạn nói chuyện mâu thuẫn quá.
https://www.quora.com/Whats-the-difference-between-a-boxing-punch-and-a-karate-punch
kulele
CAO CẤP
4 năm
anh này kiểu như có kỹ thuật lanh tay để làm màu kiểu như mấy thằng ảo thuật thôi, chứ ra gặp mấy thằng chuyên nó đấm cho sml =))
@kulele thì chiêu này chủ yếu làm mất mặt mấy tay dưới cơ thui. Gặp cao thủ thì áp dụng chương 36 của của tôn tửng binh pháp mà xài.
Làm màu là chính chứ đc gì. Lý tiểu long này chỉ là phim ảnh thôi mà
Cám ơn tác giả, bài viết ngắn gọn bố thí vài dòng rất xúc tích
Chia sẻ:
Trong Karate qua khỏi trinh độ trung đẳng thì thầy có nói về kỹ thuật xoay nhẹ cổ tay trước khi cú đấm chạm vào đối phương, và người thầy lý giải:
- Lực đấm khi chạm vào đối phương gây đau hơn (mình cảm nhận đúng khi chịu đòn tập thử từ thầy).
- Mình có hỏi vậy các vị trí ở khớp cổ tay có cứng vững và an toàn không, thì thầy cho biết các dây thần kinh và cơ từ bả vai sẽ hỗ trợ cho kỹ thuật xoay này. Với lại khi tập phải quấn băng vào cổ tay cho cứng vững nên mình nghĩ ở trình độ cao có thể tự làm điều này tốt hơn mà không cần băng quấn.
angel2706
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenthephong đấm xoáy ra thì khi đấm sử dụng lực xoáy từ cơ hông, cơ lưng, cơ vai, cơ tay để tăng tốc độ và sức mạnh cho cú đấm. lúc chạm mục tiêu thì cổ tay luôn thẳng với cẳng tay nên ko bị chấn thương. 😁
@nguyenthephong karate qua trung đẳng mới dạy cái này á? nghe kỳ quá ta, bên taekwondo mới vô là học cái này rồi.
@nguyenthephong Một cú đấm tiêu chuẩn trong Karate thì luôn có độ xoáy vì nắm đấm ở thế chờ nằm ngửa, khi vung ra thì nằm sấp. Đây cũng là tư thế vung tay tự nhiên nhất giúp đường đi của cú đấm là ngắn nhất và cũng là mạnh nhất. Và khi đấm không phải chúng ta đấm bằng tất cả phần mặt nắm đấm mà chỉ là 4 đốt sống cụt của ngón tay (cái chỗ nhô lên khi nắm tay lại), cho nên độ sát thương cũng cao hơn vì tất cả lực đấm dồn hết về 4 vị trí này. Kết hợp với việc xoáy cánh tay thì sẽ tạo ra 4 mũi khoan xoáy vào mục tiêu gây sát thương cực cao. Chính nhờ những yếu tố đó mà Karate được mệnh danh là môn võ có cú đấm mạnh nhất.
The Vi Er
TÍCH CỰC
4 năm
@Wolfrain Thực ra, cú đấm đúng kĩ thuật của Karate không chỉ gồm cách nắm và tung quyền.
Thường mới học sẽ được học cách rút tay sau khi tung quyền. Đây là điều căn bản tối quan trọng mà nhiều người không để ý hoặc quên.
Tung quyền, rút tay, tung quyền,...
Sao cho có cảm giác 2 tay đang kéo 1 sợi dây qua ròng rọc.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019