Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Làm thế nào bộ đồ vũ trụ của SpaceX lại mỏng nhẹ được như thế?

P.W
31/5/2020 16:25Phản hồi: 146
Làm thế nào bộ đồ vũ trụ của SpaceX lại mỏng nhẹ được như thế?
Có lẽ, điểm nhấn trong nhiệm vụ Demo-2, khi tên lửa đẩy Falcon 9 và tàu vũ trụ Crew Dragon đưa hai phi hành gia Mỹ lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS chính là bộ đồ phi hành gia vừa mỏng vừa không cồng kềnh, khác hẳn với những bộ đồ dành cho các nhà thám hiểm vũ trụ to như bao tải màu cam của Mỹ thời kỳ NASA còn triển khai những nhiệm vụ tàu con thoi ra ngoài không gian mà chúng ta rất quen thuộc trong những hình ảnh trên báo chí cũng như truyền hình.

Tinhte_Space1.jpg

Phải thừa nhận, bộ đồ của SpaceX thiết kế vừa ngầu hơn, lại vừa gọn gàng ngăn nắp hơn bộ đồ được gọi vui là “quả bí ngô” của NASA phát triển. Bộ đồ màu cam trước đây mà các phi hành gia Mỹ sử dụng tên là ACES – Advanced Crew Excape Suit, còn bộ đồ mới có nickname là Starman, và nó mỏng tới mức rất nhiều người lo ngại cho mạng sống của các phi hành gia ngoài vũ trụ khi thực hiện các nhiệm vụ ngoài không gian. Những lo ngại này nhiều tới độ, chính nhà sáng lập SpaceX, Elon Musk phải lên Instagram đăng ảnh và trấn an dư luận rằng: “Nó hoạt động hoàn hảo. Bạn có thể mặc nó vào và nhảy ngay vào phòng chân không và vẫn sống sót bình thường.”


Tinhte_Space2.jpg

Bản thân hai phi hành gia đang ở trên trạm ISS nhờ tàu Crew Dragon và bộ trang phục này cũng đã có những phát biểu riêng về bộ đồ này của SpaceX. Doug Hurley nói như thế này: “Bộ đồ (của SpaceX) khác rất nhiều so với những bộ đồ chúng tôi mặc ở những nhiệm vụ trước bằng tàu con thoi,” nhưng không kể thêm chi tiết về những khác biệt đó. Bản thân Starman cũng có nhiều điểm khác biệt về mặt công năng sử dụng so với bộ đồ phi hành gia Sokol của người Nga, thứ được dùng làm trang phục dự phòng trong nhiệm vụ bay lên trạm ISS.

Dù mới hơn và thiết kế khác rất nhiều so với “pumpkin suit” và Sokol, nhưng bộ trang phục của SpaceX cũng trải qua quá trình thử nghiệm trước chuyến bay nghiêm ngặt hệt như mọi bộ trang phục khác: “Cách kiểm tra lỗ hở, hệ thống liên lạc giống hệt nhau, và chúng ta đều muốn mọi thứ ổn trước khi khởi hành lên vũ trụ,” Hurley cho biết thêm.


Tinhte_Space.jpg
ACES, hay còn gọi là "pumpkin suit"

TInhte_Space7.jpg
Sokol suit của Roscosmos, Nga

Trước đó, bộ trang phục Starman đã được thử nghiệm bằng người nộm thành công, với hình nộm tên là Ripley đặt bên trong khoang hành khách trong nhiệm vụ thử nghiệm Demo-1 của SpaceX, lên trạm ISS vào năm 2019. Một lần khác bộ đồ này được trang bị cho hình nộm đặt trong chiếc xe Tesla mà Elon Musk phóng lên vũ trụ vào năm 2018, đến giờ vẫn đang lơ lửng quanh quỹ đạo trái đất. Nếu anh em thấy bộ đồ này rất giống như trong phim khoa học viễn tưởng, thì phải nhắc ngay đến nhà thiết kế bộ đồ Starman, đó là Jose Fernandez, thiết kế phục trang Hollywood, người nổi danh với những tác phẩm bom tấn như Wonder Woman, Wolverine, Batman v Superman và Captain America: Civil War.

Bob Behnken, phi hành gia còn lại của nhiệm vụ Demo-2 cho rằng, bộ đồ của SpaceX đem lại ít nhất một lợi thế lớn, đó là sự tự do trong cử động khi thực hiện huấn luyện trước khi nhiệm vụ diễn ra, ngay cả khi ngồi trong buồng lái và bộ đồ phình lên để mô phỏng áp suất không khí trên trái đất trong môi trường chân không.

TInhte_Space4.jpg

Hiện giờ, SpaceX vẫn giữ bí mật đến mức tối đa nhiều chi tiết của bộ đồ do họ thiết kế, nhưng họ nhấn mạnh vào khả năng tích hợp bộ đồ với hệ thống máy tính và màn hình lớn trên Crew Dragon, cho phép phi hành gia vừa theo dõi những thông số trên tàu, vừa điều khiển Crew Dragon ráp nối thành công với ISS. Và điều quan trọng nhất, mỗi bộ đồ đều được may riêng cho từng phi hành gia, theo số đo cơ thể của họ.

NASA cho biết thêm, bộ đồ của SpaceX “được thiết kế để tối ưu công năng, trọng lượng nhẹ và bảo vệ hiệu quả phi hành gia trong điều kiện giảm áp.” Nó cho phép những nhà thám hiểm vũ trụ thở bình thường và tự động điều chỉnh áp suất bên trong bộ đồ trong trường hợp xảy ra sự cố buồng lái đột ngột mất nguồn dưỡng khí. NASA nói: “Một điểm kết nối duy nhất trên đùi của bộ trang phục nối với hệ thống hỗ trợ sinh tồn, bao gồm oxy và đường điện điều khiển thiết bị. Mũ bảo hiểm được in 3D, tích hợp sâu bên trong là cơ chế hạ và khóa kính chắn bức xạ vũ trụ, và microphone bên trong khung mũ.”


Tinhte_Space3.jpeg

Quảng cáo



Có lẽ lý do đơn giản nhất khiến Starman mỏng nhẹ và đẹp như thế chính là vì nó chỉ dùng để hỗ trợ cho phi hành gia trong buồng lái, chứ không thể dùng để bước ra ngoài ISS và dạo chơi ngoài vũ trụ được. Trong tương lai gần, nhưng nhiệm vụ đòi hỏi phi hành gia rời tàu để “space walk” vẫn sẽ dùng bộ suit EMU (Extravehicular Mobility Unit), với khả năng hoạt động từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ liên tục trong điều kiện chân không, và bảo vệ phi hành gia khỏi bức xạ tốt hơn.

Tinhte_Space6.jpg
EMU suit, dùng để làm những nhiệm vụ bên ngoài tàu vũ trụ

Trong khi đó, NASA vẫn đang nghiên cứu một bộ trang phục phi hành gia thậm chí còn hiện đại hơn để tối ưu cho nhiệm vụ quay trở lại mặt trăng, thuộc chương trình Artemis dự kiến diễn ra vào năm 2024. Nếu nghiên cứu suôn sẻ, bộ đồ này sẽ được thử nghiệm trên ISS vào năm 2023.

Theo Space
146 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thienthan2t
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngầu lòi thật
@thienthan2t thì ra cũng để mặc bên trong tàu thôi. bên ngoài vẫn nộ đồ cũ.
Ta thây bên trong tàu mặc sịp ko còn đc nữa là.
dongqtrung
TÍCH CỰC
4 năm
@C h i r o Confirm ko bạn? Ở trên nói mặc bộ này nhảy vào chân ko đc luôn mà? :/
Leopard Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dongqtrung Nhảy vào chân không là để hiểu bộ đồ này có khả năng chịu được áp lực tốt, nhưng nó không thể điều hòa nhiệt độ và chống lại tia bức xạ được.
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
4 năm
@C h i r o Không phải khi không người ta lại chế ra bộ đồ này khi bay làm gì cho tốn kém. Trong khi bay lên mặc sịp vẫn đc. Nó có lý do hết. Khi tàu đc phóng áp lực đẩy và trọng lực cũng như phản lực làm con người ta khó thở và bị ép lồng ngực. Nó phải có đồ bảo hộ cung cấp oxy và các thứ nữa. Nó cũng giống như bộ đồ bảo hộ trong của phi công lái máy bay phản lực thôi
Chỉ đọc thôi mà đã thấy rất phê rồi. Kkk
Đọc mà phê quá
bộ đồ đẹp, kiểu rất là tương lai, như mấy phim viễn tưởng 😁
@Duy Luân Cho e hỏi là 2 người này có phải là COCC được cất nhắc vào ko ạ ?
chatnever
TÍCH CỰC
4 năm
@Thiếu nữ thôn quê COCC được cất nhắc vào thì đó cũng là "hạnh phúc của dân tộc" đó bạn.
KGBvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duy Luân Vì tính năng giản lược thì nó mới như vậy, chỉ là bộ kháng áp, còn hệ thống duy trì sự sống thì để ngoài cắm vào lỗ kết nối ở đùi. Nếu giả định chập cháy ở trạm vũ trụ, sợi dây nối giữa áo và ghế ngắn, phi hành gia không thể di chuyển đâu được. Nó phù hợp khi phóng, hạ tàu mà thôi.
Hiện giờ, SpaceX vẫn giữ bí mật đến mức tối đa nhiều chi tiết của bộ đồ do họ thiết kế, nhưng họ nhấn mạnh vào khả năng tích hợp bộ đồ với hệ thống máy tính và màn hình lớn trên Crew Dragon, cho phép phi hành gia vừa theo dõi những thông số trên tàu, vừa điều khiển Crew Dragon ráp nối thành công với ISS.

Má cái này kinh đấy 😁
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
@Duy Luân nghe như bộ đồ của iron man 😆
Nhìn rất tương lai
Nhìn ngầu vãi 😋
Nhưng đi vẫn đơ đơ thì phải
Erix
TÍCH CỰC
4 năm
@TrieuNguyenTrieu khi nào suit nano như iroman mới hết đơ
hoang559
TÍCH CỰC
4 năm
@TrieuNguyenTrieu Nó vẫn dày nên lúc di chuyển thấy đơ đơ là phải
@hoang559 Chắc là do những thứ bên trong hơi cứng
Kô biết bao giờ công nghệ mới tiến bộ tới mức các phi hành gia phịch nhau được trên tàu vũ trụ nhỉ?
princez
CAO CẤP
4 năm
@justbenice cái bộ đồ này chỉ là một lớp vải chống nóng và lạnh khi phi hành gia đang ở trong giai đoạn xuất phát lên quỹ đạo thôi mà. Về cơ bản nó chả khác gì áo phao bình thường, nhưng có thêm vài đường ống để kết nối với hệ thống dưỡng khí (khi cần). Nên khi đến nơi rồi thì cởi cmn hết ra mà phịch nhau như bình thường thôi 😆
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
4 năm
@justbenice Vấn đề này chắc chắn đã được nghiên cứu rất nhiều. Có thể chưa được công khai thôi.
Các nhiệm vụ sinh tồn đều phải tính đến tình huống duy trì nòi giống loài người mà.
Nhớ có đọc 1 lần về thí nghiệm QHTD trong môi trường không trọng lực >> Mô phỏng bằng cách thả rơi tự do máy bay trong vài phút.
KL: vẫn khả thi chỉ là tốn nhiều thể lực hơn
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@justbenice Khó lắm bác
Apple.User
ĐẠI BÀNG
4 năm
@justbenice Xuống biển mà phịch. Xem thử được không? 🤣🤣🤣
khanhhoa1912
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có chuyến đi mà chưa thấy quảng cáo chuyến về, khác gì bắt cóc con tin 😁
Bộ đồ mỏng nhẹ vì 1 đi ko trở lại thì cần méo gì 😆
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@khanhhoa1912 Mạo hiểm kinh
khanhhoa1912
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TYA Tiên sư, chúng mày lo chạy đủ cái ăn ở cái xứ VỊT này đê, léo mẹ có cái tay ở đẩu đâu đéo liên quan tới miếng cơm ở xứ này mà phải tâng lên như bố thế.
Lên diễn đàn đọc vui và comment vui thôi, đừng làm cho ng ta nghĩ mình giống như chuyên đi chui gầm chạn và tâng kẻ khác
kidsida
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khanhhoa1912 Chúng tôi đủ ăn rồi nên thích đi thảo luận về những vấn đề vĩ mô và tự hào về những bước phát triển của nhân loại đấy rồi làm sao nào. Đồng ý là mỗi người một ý kiến trái chiều khác nhau, nhưng do mình cảm thấy moọi người đọc vào cmt của bạn mang tính tiêu cực nhiều hơn nên mới như vậy.
@khanhhoa1912 Ko đủ ăn làm đơn xin phường xã chứng nhận cho 1tr vnd bạn ơi
Mới comment bên post kia, hoá ra nó chỉ dùng bên trong tàu, không ra ngoài không gian được. Nhưng cũng đã ngầu hơn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều rồi.
Bộ đồ thích thật mỗi tội quá ít túi, ko như pumpkin suit 😂
đơn giản, xịn quá
nhìn gọn, đẹp, chất lượng
Cứ như bộ quần áo bình thường vậy mà chứa bao nhiêu công nghệ, kinh thật. 😁
nkh24288
ĐẠI BÀNG
4 năm
Như đến từ hành tinh khác vậy
Ba cái bộ đồ hàng mã này chỉ để lên hình cho đẹp thôi.
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@from team b with love là sao, point của bạn là gì 😆
Greycloud
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Đúng rồi, so với công nghệ đường sắt Cát Linh - Hà Đông của VN ta xây dựng thì bộ đồ này chả là gì.
ngtrongtri
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love :v, ý bạn là chụp hình cho đẹp xong lên tàu thay bộ khác hả :v. Cuộc sống của bạn nhàm chán tới mức ưng mọi người chửi mới cảm thấy vui hả :v
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Nhãm
libieu
CAO CẤP
4 năm
cái này là bộ đồ điều áp mà !
@libieu thì bộ màu cam và sokol cũng là điều áp. Muốn ra ngoài thì phải vác trên lưng cục dưỡng khí và battery cũng đủ to rồi.
libieu
CAO CẤP
4 năm
@dktran01 Biết đâu năm sau SpaceX ra mắt bộ đồ EVA thế hệ mới 😁
Leopard Lee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dktran01 Sai rồi nhé, không chỉ điều áp mà nó có 2 tác dụng lớn hơn để duy trì sự sống đó là điều hòa nhiệt độ(ngoài không gian không có không khí nên bên tiếp xúc với mặt trời nhiệt độ lên vài trăm độ C và bên ngược lại xuống âm vài trăm) và chống lại tia bức xạ từ mặt trời.
@Leopard Lee không biết rõ thì làm ơn im lặng thưa thớt hoặc tìm trên google.

suit bí ngô, Advanced Crew Escape Suit, và suit nga, Sokol, đều là suit mặc để điều áp và dưỡng khí, chả có cái nào mục đích chính là chống nhiệt hay phóng xạ cả. Mục đích chung là để mặc khi còn ngồi trong spacecraft.

Extravehicular Mobility Unit (EMU) của Nasa ( đang xử dụng), hoặc Orlan suit của Nga, mới là cái có thêm chống nhiệt và tia ion năng lượng cao, dùng để spacewalk.
So sánh với các đội khác
post-10859-0-59377100-1532540651.jpg
hoan_tbd45
TÍCH CỰC
4 năm
@lionheart_9891 Nhìn ảnh này thấy giống suit trong Tron Legacy ghê.
Đúng kiểu designer từ phim fantasy ra thiết kế đồ 😁
beboylqt
TÍCH CỰC
4 năm
@lionheart_9891 Nhìn bộ của SpaceX tự nhiên lại liên tưởng đến phim TRON: Legacy
ha26
TÍCH CỰC
4 năm
@lionheart_9891 Ngầu phết bác
aceracer
TÍCH CỰC
4 năm
@lionheart_9891 Đẹp quá xá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019