Tìm hiểu về SpaceX Starlink: mạng lưới 12.000 vệ tinh và tham vọng phủ Internet toàn cầu

Duy Luân
31/5/2020 22:57Phản hồi: 161
Tìm hiểu về SpaceX Starlink: mạng lưới 12.000 vệ tinh và tham vọng phủ Internet toàn cầu
Starlink là mạng lưới vệ tinh của SpaceX, công ty do Elon Musk lập ra. Mạng lưới này có nhiệm vụ cung cấp Internet cho toàn thế giới, đặc biệt là những vùng xa xôi hẻo lánh không thể kéo cáp quang truyền thống. Starlink bao gồm rất nhiều chiếc vệ tinh, mỗi chiếc chỉ nhỏ cỡ một cái bàn, hoạt động cùng với một số trạm mặt đất. Một số vệ tinh trong Starlink còn có thể dùng cho mục đích quân sự, nghiên cứu khoa học và thám hiểm nữa.

Kế hoạch ban đầu


SpaceX công bố dự án của mình vào tháng 1 năm 2015. Lúc đó nó chưa có tên chính thức, nhưng CEO Elon Musk vẫn nộp đơn lên các tổ chức quốc tế để xin phép phóng 4.000 chiếc vệ tinh lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

Số lượng vệ tinh ban đầu nhanh chóng tăng lên khi dự án phát triển, và Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ đã cấp phép cho SpaceX phóng tới 12.000 vệ tinh, thậm chí có thể tăng thành 30.000 chiếc trong tương lai.

Để bạn dễ so sánh thì hiện tại chỉ có khoảng 2.000 vệ tinh nhân tạo đang bay quanh Trái Đất, và từ đó đến nay chỉ có khoảng 9.000 vệ tinh được phóng lên vũ trụ mà thôi. Thế mới thấy con số của SpaceX khổng lồ tới mức nào.

Mang_luoi_ve_tinh.jpg

SpaceX phóng hai vệ tinh Starlink thử nghiệm đầu tiên vào năm 2018, gọi là TinTinA và TinTinB. Nhiệm vụ này thành công và sau khi thu thập dữ liệu, Starlink yêu cầu các cơ quan chức năng cho phép đội vệ tinh của mình hoạt động ở cao độ thấp hơn ban đầu và được chấp thuận.

23/5/2019, một chiếc tên lửa SpaceX Falcon 9 (loại phóng xong có thể tái sử dụng) đem 60 chiếc vệ tinh Starlink lên vũ trụ. Chúng được phóng thành công ở cao độ 550km và sẽ hoạt động ở đây. Cao độ này đủ thấp để vệ tinh có thể bị lực hấp dẫn của Trái Đất kéo xuống sau khi chúng đã vận hành được vài năm, như vậy sẽ không để lại rác trong vũ trụ khi các vệ tinh chết đi.

Tính đến thời điểm 22 tháng 4 năm 2020, SpaceX đã phóng được 422 vệ tinh Starlink và dự kiến cứ 2 tuần sẽ có 1 chuyến tên lửa mang 60 vệ tinh mới lên quỹ đạo. Tổng cộng sẽ cần 12.000 chiếc vệ tinh.

Dự kiến Internet phát ra từ Starlink sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2020 ở khu vực Mỹ và Canada, sau đó năm 2021 mở rộng ra nhiều quốc gia “với tốc độ rất nhanh”.

Vệ tinh Starlink hoạt động như thế nào


Mỗi vệ tinh Starlink nặng khoảng 227kg mà thôi, kích thước khoảng 1 cái bàn. Vì được thiết kế nhỏ gọn nên 1 lần phóng lên, tên lửa của SpaceX có thể mang theo số lượng lớn vệ tinh và phóng ra cùng một lúc (hiện tại đang là 60 vệ tinh / lần phóng). Mỗi vệ tinh được trang bị 4 ăng-ten, 1 tấm pin năng lượng mặt trời trong đó các cell pin được chuẩn hóa để có thể sản xuất số lượng lớn với chi phí thấp.

Starlink_Mission.jpg

Động cơ đẩy của vệ tinh Starlink sử dụng krypton, nó cho phép vệ tinh có thể bay lượn và quan trọng hơn là tự “kết liễu” mình khi hết vòng đời để không bỏ lại rác trong vũ trụ. Trên vệ tinh cũng có các cảm biến để vệ tinh biết chính xác vị trí của nó, và một hệ thống chống va chạm của Bộ Quốc phòng Mỹ để tránh va chạm với các mảnh vỡ hoặc các tàu không gian khác.

Quảng cáo



ve_tinh.jpg

Cách Internet hoạt động đó là các thiết bị sẽ gửi tín hiệu thông qua cáp điện hoặc cáp quang. Nhưng ngặt cái là cáp quang thì phải kéo từ chỗ này đến chỗ kia, gặp địa hình hiểm trở như biển, núi thì mọi chuyện sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Chưa kể việc triển khai cáp như vậy cũng sẽ rất mất thời gian, thậm chí là không thể làm được vì nguy hiểm.

Còn với Starlink, chúng sẽ gửi tín hiệu thông qua môi trường chân không ngoài vũ trụ, như vậy tốc độ truyền tải sẽ nhanh hơn 47% so với cáp quang, mà có thể truyền tới gần như mọi chỗ trên mặt đất mà không cần kéo cáp. Nói nghe có vẻ ghê gớm lắm nhưng hiện nay Internet cũng đã được truyền từ vệ tinh xuống máy bay rồi, nên các dịch vụ Internet trên máy bay mới ra đời đấy.

Điểm khác biệt đó là hệ thống Internet vệ tinh đang sử dụng các vệ tinh kích thước lớn, chúng sẽ xoay quanh một số điểm cố định ở độ cao trên 35.786 km, ít hơn thì cũng trên 5.000 km. Khoảng cách này là rất xa nên sẽ có độ trễ trong việc gửi và nhận dữ liệu. Còn mạng lưới vệ tinh của Starlink gần mặt đất hơn đáng kể nên nó có thể gửi lượng lớn dữ liệu tới bất kì vị trí nào trên Trái Đất trong thời gian cực ngắn.

khoang_cach_ve_tinh.jpg

Các tranh cãi xoay quanh Starlink

Quảng cáo


Một số người nói rằng hệ thống Starlink tốn kém hơn so với những lợi ích mà nó đạt được.

Một số khác lo ngại về việc vệ tinh Starlink có thể ảnh hưởng tới việc quan sát vũ trụ, nhất là với các kĩnh viễn vọng siêu nhạy. Năm 2019, người ta đã thấy một “dải” vệ tinh Starlink sát nhau như hình bên dưới. Thế nên vào đầu năm 2020 có một chiếc vệ tinh được sơn một lớp sơn đen thử nghiệm để giảm độ sáng của nó khi quan sát từ Trái Đất. Vệ tinh này được gọi là DarkSat.

Starlink_train.jpg

Người ta cũng lo lắng về việc nhiễu tín hiệu radio của các phi hành gia do mạng lưới vệ tinh dày đặc này.

Về khi bạn vận hành rất nhiều vệ tinh trên vũ trụ, nó làm gia tăng khả năng va chạm với các vệ tinh khác. Hồi tháng 9/2019, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã phải lái chiếc vệ tinh Aeolus của họ để né Starlink 44, một trong 60 vệ tinh đầu tiên được phóng lên. Cơ quan này hành động sau khi được Quân đội Mỹ thông báo rằng tỉ lệ va chạm là 1/1000, cao hơn 10 lần so với tiêu chuẩn của ESA trong việc tránh va chạm.

SpaceX cam kết rằng họ sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại của cộng đồng thiên văn liên quan tới Starlink.
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Như này trong tương lai rác vũ trụ sẽ khủng khiếp lắm đây, cần có giải pháp dài hạn chứ không như thằng tq mât kiểm soát vệ tinh lao xuống đầu lúc nào không hay đâu
@trainoitrull Bây giờ vẫn có thanh niên tay nhanh hơn não à 😆
@Duy Luân cái này là nó tự sát luôn chứ ko bay đc xuống bác ơi 😁
@trainoitrull Tui chỉ sợ rác TQ thôi ... rơi ko kiểm soát dc 😆😆😆😆😝
@Bão Sài Gòn Thằng tq mất kiểm soát nó cũng chẳng thông tin ra ngoài, đến khi gần rơi xuống thì chỉ nói mất kiểm soát chẳng biết sẽ rơi xuống đâu 😁
Tham vọng lớn, để làm 1 con này chi phí bao nhiêu vậy mod?
@fuaka93 kích thước bằng cái bàn ăn 20 người đó bác 😆 mấy mod làm bài cho có nên ae tự hiểu vậy 😃)
vuatocdoDN
TÍCH CỰC
4 năm
@Wheelsman Bài viết nước ngoài họ chỉ nêu là bằng cái bàn thôi. Ko nói bao nhiêu bác ạ ;)))
Thắng6996
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fuaka93 nghe nói khoảng 300k$ 1 cái, 60 cái 18 củ, spacex phóng vệ tinh vừa thực hiện starlink vừa có việc cho mấy cái tên lửa nước 2 đổ đi (đã phóng 1 lần, đáp xuống để tái sử dụng). còn phóng cho khách thì vẫn ưu tiên dùng tên lửa mới.
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wheelsman Mod nói là bàn tay ấy
Nếu phủ sóng internet được mọi nơi trên toàn cầu thì thế giới sẽ phát triển vượt bậc hơn nữa! Mình hoàn toàn ủng hộ dự án này, cố lên anh Musk ơi! 😁
dtgame92
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Chói ló độc tì trung hay triều tiên thì nó van dẹp được thôi.
@Greycloud Haha... 😂
THONG_PQ
TÍCH CỰC
4 năm
@LRA Muốn ngăn chặn thì phải có công nghệ hơn. Còn dốt hơn thì chịu trận thôi. Ngăn gì nỗi
ko có miễn phí cái quần què gì đâu, muốn xài thì mua bộ thu phát tín hiệu vệ tinh và giá cũng ko rẻ chút nào, chưa kể thời tiết ko tốt sẽ giảm tốc độ cũng như là chất lượng đường truyền. Mình là mình ko ủng hộ cái tham vọng điên cuồng này của lão Musk, lợi ích thì mình thấy ko cần thiết mà hệ lụy kèm theo thì nhiều. Ai sẽ xài hệ thống starlink này khi cáp quang ổn định hơn, rẻ hơn và kéo tới tận bụi chuối nhà bạn.
@HamDzui thôi, tốn pin lắm, tốc độ thì chập chờn
Chói ló
TÍCH CỰC
4 năm
@ho xuan phu không lẻ điều đó không đúng :v
@Chói ló trong đó có chữ "làm" nhé. ngờ u mà thích gâu gâu.
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ho xuan phu Về bán chuối tiếp đi bạn ơi : ))
tanvinhtien
ĐẠI BÀNG
4 năm
cũng hay và thú vị nhưng cũng sinh ra nhiều vấn đề phết.
Cái mình lo ngại là rủi nó rơi mất kiểm soát thì khổ, trong 12.000 cái thì phải có vài cái hư hỏng đột xuất không kiểm soát được. Rơi ngoài biển thì không sao, rủi rơi vào đô thị là thành thảm họa.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hnadov Cái trạm không gian vài trăm tấn của Liên xô ngày xưa, lúc cho rơi từ độ cao tương tự về trái đất thì nó cũng cháy gần rụi. Cái "bàn" vài trăm kí thì nhằm nhò gì đâu bạn.
thanhvu1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Redstone07 cả cái iss tới h cả chục module, mà mới tổng được có 420 tấn. kiếm đâu ra trạm nào của nga vài trăm tấn. 😆 120 tấn thôi.
Redstone07
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhvu1990 Thì cũng là trên 100 rồi còn gì, tui đâu có nói con số chính xác bao nhiêu. Bắt bẻ không đúng chỗ rồi. Vấn đề người kia đang thắc mắc là liệu "cái bàn" khi hồi quyển nó có gây nguy hiểm cho mặt đất không ...
thanhvu1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Redstone07 vài trăm tấn là từ 200 trở lên chứ, 120 chỉ gọi là hơn 100 thôi. 😆
còn nguy hiểm thì rủi ro siêu nhỏ, hầu hết đc tính toán để lái cho nó rớt xuống biển hết. trừ trường hợp cố tình khủng bố như trong phim thôi
tokylo
TÍCH CỰC
4 năm
starlink sẽ chỉ phù hợp với vùng núi hẻo lánh, hải đảo hoặc các phượt thủ, còn tại thành phố lớn thì mạng lưới cáp quang rộng khắp, luôn ổn định trong khi internet vệ tinh sẽ kém ổn định khi gặp thời tiết xấu
xuankienbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienthan2t Thế trời mưa giông mây mù thì lấy gì mà xài hả bạn.
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xuankienbui Hix. Chẳng lẽ cái bộ óc của hàng trăm hàng nghìn kỹ sư ko bằng đầu óc của bạn hay sao? Bạn đừng lo lắng việc nó có hoạt động tốt hay không. Bạn chỉ cần lo bạn có tiền để đóng tiền nét hay không thôi. Việc vệ tinh hoạt động ở tầm 5km công suất phát khác xa so với vệ tinh truyền hình chảo ở tầm 12km. 2 là vệ tinh dày đặt thì việc nhiễu sóng nó có thể đổi vệ tinh cách đó đc vậy? Không như vệ tinh truyền hình chỉ có 1 2 cái phải chỉa đúng đường thằng mới có sóng. Nói chung khi người ta thử nghiệm thì các kỹ sư họ đã tính toán gần như full mọi vấn đề xảy ra rồi. Họ test 1 thời gian dài rồi việc sử dụng chỉ còn là chọn thời điểm thích hợp để công bố và đưa vào sử dụng thôi. Có thể tương lai điện lưới sử dụng ko còn mà thay vào đó là lò phản ứng cỡ nhỏ ở các hộ gia đình tự sử dụng như cục hồ quang của iron man. Tương lai ko xa đâu 😆
xuankienbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thienthan2t Đây là đặc tính tự nhiên của sóng rồi bạn đầu óc cao siêu cỡ nào cũng vậy thôi chỉ có thể chấp nhận hay không chấp nhận thôi. Giống như cáp quang truyền tín hiệu với tốc độ và băng thông rất cao nhưng không thể uốn cong quá mức vậy nó là đặc tính tự nhiên của vật liệu.
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xuankienbui Đã là công nghệ thì tương lai sẽ cải tiến cả sóng. Người ta đã chế tạo ra được sóng thì không có lý nào người ta ko thể chế thêm những công nghệ khác vượt trội hơn. Chỉ là thời gian mà thôi. Ngày xưa con người chưa thể nghĩ được làm thế nào mà con người có thể chế tạo ra năng lượng điện mà còn truyền tín hiệu đó không dây nữa. Ngày xưa họ nghĩ chỉ có thể là ma thuật thì giờ đây mình sẽ tin con người có thể làm ra được nhiều thứ khác nữa chứ ko còn là công nghệ không dây như ngày nay nữa đâu. Như vượt xuyên không chẵn hạn 😆
anh_saker
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bắt đầu thấy giống king man
Zwee
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anh_saker Cũng đang định nói, phần 1 suýt nữa thì nó kích hoạt thành công =))))
@anh_saker Phim Kingman quá xuất sắc đối vs mình, giờ cứ nhìn thấy vệ tinh là nhớ phim đó. 😃
Lại vệ tinh bay ngập trời. 😁
thien.lafc
TÍCH CỰC
4 năm
@xuantruong1992 sẽ có luật giao thông vũ trụ kaka
Mộc9
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng ghê, không biết Việt Nam có được mua gói tín hiệu để dùng không nhể?
quyit84
TÍCH CỰC
4 năm
Internet của Musk mà bay tới mấy nước như VN, TQ, Triều Tiên là bảo đảm bị phá sóng. Còn lâu mới kiếm ăn được ở VN nhá nhá
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
@quyit84 Phá nổi cả quốc gia ko?
sirnvad
TÍCH CỰC
4 năm
Anh người sao hoả này làm đc nhiều điều hay ho phết. Mong bác từ từ hãy về sao Hoả
Hôm lâu mình đọc 1 cái comment ở đâu đó, đại ý là "Có khen Musk thì khen cả ngày". Nhưng thật ra nếu ko có những kỹ sư đẳng cấp của SpaceX, thì lấy ai biến tầm nhìn của Musk thành sự thật phải ko anh em?
@P.W Không có tầm nhìn của Elon thì lấy ai thuê kỹ sư làm nên SpaceX 😆)
@P.W Thấy vọng với cái tick xanh vãi 😁
@P.W Lãnh đạo đâu hẳn giỏi technique, họ có cách connect mọi thứ để nó hoạt động. Chứ ca như bác thì chắc ăn miếng bánh ngọt thì nên thấy công nhân giỏi chứ giám đốc chả là cái qq gì 😁
peterh
CAO CẤP
4 năm
@P.W Nói như bạn thì ông Vượng cũng có biết nấu ăn hay lái máy bay đâu. Vậy ổng cũng dở ẹc à?!
Thuen93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@P.W Vãi Vip mà nói chuyện xàm 😃 😃)
anhlt
CAO CẤP
4 năm
yên tâm cá mập ko thể cắn đc cáp
zenkiboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dạ , xin thưa mọi người đây là anh trai của mình bị thất lạc . Mọi người thấy anh trai mình đẹp trai hok ! Tự hào anh tôi .
thien.lafc
TÍCH CỰC
4 năm
@zenkiboy hai anh em đẹp trai mà còn giống nhau quá trời luôn
Không gì là không thể.
dự định thế chắc chỉ bán được ở Mỹ và Canada, qua nước khác nó block sạch, telecom an toàn quốc gia ai cho phép vào, giờ chẳng ai tin ai được nữa.

Thằng trung quốc cũng cạnh tranh rồi nè,
@congthanhgiong Thằng này có thứ gì nó chừa
@Thắng6996 https://www.scmp.com/tech/article/3051436/chinas-first-rival-spacex-starlink-satellites-completes-key-test
mitd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@congthanhgiong TQ giỏi thật, gì cũng làm kịp thế giới
@mitd

coi thấy sợ quá, TQ sau này chắc sẽ thống trị xe điện, do nó nắm các mỏ quý hiếm phù hợp. xe nhìn phê vãi
Công ty của anh Musk này không biết có chính phủ chống lưng không mà hoạt động trong các lĩnh vực nhạy cảm không vậy ?????
@khunghoang kinhte 2008 có thể có 😁 mua tí cổ phần
@khunghoang kinhte 2008 Tiền đầu tư cho spaceX phần lớn từ Nasa, tức là tiền thuế của dân Mỹ 😂 chắc chắn là dc chính phủ bảo kê rồi
41203497
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khunghoang kinhte 2008 SpaceX có hợp đồng mấy Tỏi Trump với NASA đó . thì không chính phủ thì là gì
johnny8384
TÍCH CỰC
4 năm
Cho mình hỏi ngu tí: ảnh làm cái internet phủ sóng toàn cầu miễn phí thế này để làm gì vậy? Nếu sau này phóng xong hết 12000 cái vệ tinh kia thì ở VN mình có kết nối được với internet của ảnh miễn phí không ta?
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@Thuen93 Ông Trump mà các báo viết đều gọi: ông, tt Trump. Còn báo nó toàn kêu tên ko! Vị thế của ổng chắc tụi nó cay nên kêu toàn cộc lốc.
@peterh Báo chí mà kiểm duyệt rồi mới đăng đó mới là tự do chứ nỵ!! Tự do ngôn luận cũng có nhiều kiểu mà bác..tự do như chim trên trời và "tự do trong lồng" 😁 :D vì thế mọi tin đăng trên vnexpress chả bảo giờ em tin và đọc cmt :D p
@tyleryo Thời buổi này chịu khó học ngoại ngữ để tiếp cận thông tin nhân loại trực tiếp cho tiện, chứ đọc mãi lều báo bản xứ cũng nhàm 😁
peterh
CAO CẤP
4 năm
@CuongLam02 Cái này mình để ý lâu rồi nè, kể cả mấy cha nguyên thủ Nga, TQ đều thêm ít nhất là chức danh phía trước tên. Chỉ độc TT Trump là gọi tên.🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019