~ Saturday, December 8th, 2020 ~

Mosasaurus là một chi của nhóm các loài Mosasaurs thuộc họ Mosasauridae, là loài bò sát biển đã từng thống trị các vùng nước ở Bắc Mỹ và Tây Âu cách đây 66-70 triệu năm trước vào cuối kỷ Phấn Trắng. Tên chúng có nghĩa là "thằn lằn sông Meuse" vì hóa thạch đầu tiên của chúng được tìm thấy vào năm 1764 gần khu vực sông Meuse, một con sông bắt nguồn ở Pháp và chảy qua Bỉ và Hà Lan. Tên chúng trong ngôn ngữ Hán Việt là Thương Long với một phân loài duy nhất là Mosasaurus hoffmannii.

Hóa thạch Mosasaurus đầu tiên được phát hiện cả gần 100 năm trước khi con khủng long đầu tiên, Iguanodon, được công nhận và đặt tên chính thức. Mosasaurus là phân loài cuối cùng và cũng là to lớn và hung bạo nhất của nhóm Mosasaurs. 95 triệu năm trước, tổ tiên chúng chỉ là một loài bò sát nhỏ phải trốn chui trốn nhủi trước các loài khủng long ăn thịt trên đất liền và buộc phải thay đổi môi trường sống để tránh sự cạnh tranh khốc liệt này. Trong vòng 3-30 triệu năm sau đó, tổ tiên của chúng tiến hóa lần lượt thành Dallasaurus rồi thành Tylosaurus, mặc dù kích thước vẫn bé hơn nhưng đã có màng bơi và thích nghi hoàn toàn với môi trường nước. Thời kì của Tylosaurus vẫn phải chia sẻ địa bàn săn mồi với loài cá mập tiền sử Cretoxyrhina và các loài bò sát biển khác. Nhưng mọi sự cạnh tranh đã kết thúc vào 70 triệu năm trước khi Tylosaurus đã phân nhánh thành Mosasaurus, từ 15 m và 10 tấn thành 18 m và 28 tấn. Hãy cứ tưởng tượng Tylosaurus ăn được mọi thứ từ cá, cá mập, cũng như một số loài thằn lằn biển nhỏ hơn, và thậm chí là cả một số loài chim không biết bay cùng thính giác nhạy bén thì tự hiểu độ khủng khiếp của Mosasaurus tới mức nào. Thực đơn của chúng còn đa dạng hơn khi bao gồm bò sát biển, cá, chim, các loài khủng long trên cạn và cả các loài thằn lằn bay. Do hộp sọ cũng được nâng cấp chắc chắn và to hơn, hàm dưới được kết nối hộp sọ chặt chẽ hơn cùng với các răng hàm có hình nón, còn cơ thể thì được tiến hóa thích ứng tối đa để giảm lực cản của nước khi bơi cùng chiếc đuôi cực khỏe, điều này giúp chúng có lực cắn mạnh hơn nhiều lần so với Tylosaurus.

Mosasaurus được sinh ra như là một cỗ máy chiến đấu thật sự so với các đối thủ tầm cỡ, khi được trang bị đầy đủ vũ khí, tốc độ, sự nhạy bén và sức mạnh. Lúc này chúng là nỗi kinh hoàng đối với bất kỳ sinh vật thủy sinh nào hay thậm chí cả những sinh vật trên cạn bị rơi xuống bề mặt đại dương, sinh vật tàn bạo này thậm chí còn được nói là còn ăn thịt cả đồng loại nhỏ hơn. Chúng dĩ nhiên đã nắm lấy vị trí đứng đầu của vô số chuỗi thức ăn và trở thành một trong số những cơn ác mộng tàn bạo nhất dưới đại dương. Có lẽ điểm yếu duy nhất của chúng chính là chỉ săn mồi gần khu vực bề mặt nước nên dễ bị phát hiện ra khi quan sát từ trên cao và đồng thời chúng cũng phải trồi lên mặt nước để lấy không khí để thở.

Mosasaurus thậm chí đã phát triển rộng ra khắp cả thế giới vì ở hầu như bất cứ nơi nào cũng có hóa thạch của chúng. Mosasaurus đã thống trị thế giới từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương. Sau khi đã góp phần làm cho các đối thủ của mình ngày trước như cá mập Cretoxyrhina, hay các loài thằn lằn biển Plesiosaur bị tuyệt chủng thì Mosasaurus tiếp tục tiến hóa và xâm lấn vùng nước ngọt để săn bắt cá và các sinh vật khác. Dĩ nhiên, khi ấy trên thế giới đã không một thế lực nào có thể ngăn chặn sự bành trướng của cỗ máy khát máu này thì lúc này đã xuất hiện một vị cứu tinh đến từ ngoài vũ trụ. Một thiên thạch có đường kính 10 km đâm xuống trái đất vào 65 triệu năm trước đã làm cho 90% các loài động vật thời ấy nói chung cũng như Mosasaurus nói riêng biến mất không kịp trăn trối và cũng không để lại hậu duệ trực tiếp nào.

Fun fact: Trong series phim Jurassic World thì con Mosasaurus là một con cái sống trong một hồ nước chứa ba triệu gallon nước, nhưng cuối cùng đã trốn thoát ra biển. Tuy nhiên, kích thước của nó trong phim đã bị phóng đại quá nhiều khi đoạn người ta treo miếng mồi cho nó ăn là một con cá mập trắng (loài vật có kích cỡ trung bình là 5-6 m), nhưng nhìn hình thì có thể chỉ bằng 1/10 cơ thể con Mosasaurus, trong khi kích thước của nó ngày trước chỉ là 18 m. Lực cắn của con Mosasaurus trong phim được nói tới 5.9 tấn, hơn cả loài T. rex nổi tiếng.

Lược dịch từ các nguồn:
- https://en.wikipedia.org/wiki/Mosasaurus
- http://www.prehistoric-wildlife.com/species/m/mosasaurus.html
- https://jurrassic-wolrd.fandom.com/wiki/Mosasaurus
- https://jurassicpark.fandom.com/wiki/Mosasaurus
- https://dino.wikia.org/wiki/Mosasaurus
✅ Theo dõi toàn bộ các bài viết chia sẻ của mình ở ĐÂY hoặc bên NÀY nếu AE hứng thú 😎
27
107
Ảnh là tháy cá Sấu rồi ak
4
phungtai0108
ĐẠI BÀNG
hồi bé nhớ có chuỗi bộ film tài liệu về khủng long, làm kỹ xảo như thật mà không nhớ tên. Có bác nào biết bộ nào để xem về các thời kỳ khủng long không, cho em xin ạ.
3
shcodon
CAO CẤP
Viết tin ngắn mà cũng dài vậy. Anh này phong cách lúc nào cucng dài
2
Lucifer09
ĐẠI BÀNG
Chủ thớt có thể đăng một bài đàng hoàng hơn dạng post như thế này không? 😔
2
Giật cả mình, tks mod đã đưa bài ra Home 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

IMG_2918 copy.jpg
1
Ngon lành, ảnh trong phim khủng long gì đây mình coi rồi mà quên. Phim coi đã thật
1
Xem mấy cái này nhiều ảnh nó mới vui, sau mạnh dạn làm bài với ảnh chứ đừng làm kiểu này anh ạ 😆
1
Ảnh giống trong phim cong viên khủng long.
0
mrkelldy_9z
ĐẠI BÀNG
thấy nói mấy bác khoa học đang muốn hồi sinh voi ma-mút. nghi ngờ lắm nhưng nhân giống dc thì quả là vi diệu
0
giống cá xấu vậy
0
hế nhô bấy bì 😁
0
Cuối phim con cá này nuốt luôn con khủng long 😅
0
Anh dịch kỹ phết. Thông tin thú vị vì em cứ nghĩ con này không có thật cơ
0
Khá mê em này nhìn khủng hơn cả rex với megalodon 😆
0
mrHz
CAO CẤP
Rồi tầm 1-100 triệu năm nữa, khi con người chúng ta diệt chủng, và 1 kỷ nguyên mới đc ra đời, lúc đó ko biết loài người mới có tìm thấy hóa thạch của chúng ta nữa ko?
0
Mr.ZP
TÍCH CỰC
Cứ thích xem thể loại phim về khủng long tiền sử như thế này, hấp dẫn gây cấn vãi ra 😀
0
quy.helios
CAO CẤP
To vãi
0
ha26
TÍCH CỰC
Nhìn kinh vãi
0
ricky0090
TÍCH CỰC
Thật tiếc khi bây h ko còn con khủng long nào
0
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019