Chọn máy lọc không khí, đừng nghe những lời quảng cáo!

Thin_Ngất
1/6/2020 8:28Phản hồi: 14
Chọn máy lọc không khí, đừng nghe những lời quảng cáo!
Chọn máy lọc không khí phù hợp với không gian sử dụng chưa bao giờ là một việc dễ dàng dành cho người dùng phổ thông. Đa số anh em đều chỉ nghe những lời quảng cáo của các hãng và chọn mua theo diện tích sử dụng và sở thích là chính. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được những thông tin chính, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Ngắn gọn hơn, nó như sau:




Trước hết, chúng ta cần biết sơ đến chỉ số ODA (Outdoor Air), là chỉ số chất lượng không khí tươi ngoài trời. Theo tổ chức Y tế thế giới - WHO, có 3 dạng ODA:

- ODA 1: Nồng độ trung bình hàng năm PM2.5≤10 μg/m3 và PM10≤20 µg/m3, thường áp dụng cho khu vực nông thôn, nhiều cây cối.
- ODA2: Áp dụng khi tồn tại nồng độ bụi mịn PM vượt quy định của WHO, lên tới 1.5 lần: PM2.5≤15 μg/m3 và PM10≤30 µg/m3, thường ở khu vực thị trấn nhỏ.

ODA3: Áp dụng khi tồn tại nồng độ bụi mịn PM vượt hơn 1.5 lần quy định của WHO,: PM2.5>15 μg/m3 và PM10>30 µg/m3, thường là ở khu vực Thành phố lớn.

Như vậy, bước 1 đã xong. Giờ chúng ta sẽ qua bước 2, đó là xác định chỉ số SUP (Supply Air) - chất lượng khí sạch cấp vào phòng

SUP bao gồm 5 cấp, tùy thuộc vào không gian anh em cần. Tuy nhiên, đối với nhà ở, phòng ngủ, Trường mẫu giáo, văn phòng, khách sạn, khu dân cư, tòa nhà, phòng họp, phòng triển lãm, hội nghị, hội trường, nhà hát, rạp chiếu phim, phòng hòa nhạc.... anh em chỉ cần chọn mức SUP2, với Khí sạch đã lọc có nồng độ bụi nhỏ hơn ½ mức khuyến nghị của WHO (2005): PM2.5≤5 μg/m3 và PM10≤10 µg/m3

Như vậy, anh em đã xác định, nhu cầu sử dụng dân dụng của mình ở SUP2, nếu ở SG thì nó sẽ thuộc ODA3.

Vậy, hai chỉ số này có ý nghĩa gì trong việc chọn máy lọc không khí.

Theo quy định EN 16798-3: 2017, đề nghị áp dụng các bộ lọc khí, mùi bổ sung để kết hợp với lọc khí dạng hạt truyền thống cho hệ thống lọc với chất lượng không khí ODA và yêu cầu SUP như mô tả bên dưới:

upload_2020-6-1_15-11-57.png

Như vậy, nếu chúng ta ở TP.HCM, cấp độ ODA 3, và cần xài cho phòng ngủ thì yêu cầu máy lọc đó phải có: Lọc thứ cấp F7 , lọc tẩm carbon , lọc thứ cấp F9.

Quảng cáo


Như vậy, qua bài này anh em có thể hiểu được bước đầu tiên trong việc lựa chọn máy lọc không khí.

Mình có viết một bài Làm sao biết máy lọc không khí nào phù hợp với diện tích phòng?, anh em xem qua nữa sẽ hiểu được một cách trọn vẹn việc chọn máy lọc.

Giờ thì mình đi uống hoạt huyết cái. Xem ba cái chỉ số này nhức óc quá!
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bạn ơi khi nào rảnh tư vấn giúp mình chút được không?
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@Son Thao Nhờ bình luận này mình mới biết đến bài viết này 😃
Thin_Ngất
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Son Thao Bác cần gì cứ inbox em ạ
Thông tin hữu ích
Nghe quảng cáo mà tin là thật 100% thì là người không thông thái rồi
x0ăn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không riêng gì lọc không khí cả, mà gần như tất cả mọi thứ đừng tin quảng cáo =)), chỉ ai trong ngành nào rành về kỷ thuật như bác thớt mới hiểu. Phải cảm ơn Tinh Tế và một số diên đàn tương tự nhiều, tạo ra cái sân chơi cho anh em chia sẽ trao đổi.
Khoảng 3 triệu thì có máy lọc không khi nào ổn không ạ? Nhà mình có nhu cầu mua máy lọc. Nhờ bác tư vấn giúp
Thin_Ngất
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hentai Ouji Ba triệu thì hơi ít bác ạ. Nhưng cơ bản nhất, e nghĩ nên tập trung vào các dòng máy có hệ thống màng lọc ngon nhất. Kinh nghiệm của em là, các màng lọc càng dày, càng nặng càng tốt!
C300.jpg
solid
ĐẠI BÀNG
4 năm
Kinh nghiệm né hàng nội địa nhật ra nhé
@solid bác review cho em với.
solid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tkt89 Mình mua 2 cái lọc kk nội địa nhật hồi rộ lên ô nhiễm không khí, hồi đó ko có máy mới nên đành mua cũ, ko biết tốt xấu như nào nhưng máy đời cũ từ năm 2010 mà lại gặp người bán ko có tâm, máy trục trặc ko cho đổi, được 3 tháng sau thì máy mới của panasonic cũng bắt đầu bán ở vn nên giờ các bạn cứ mua máy mới nhé.
@solid em có nhờ ông anh bên Nhật xách máy mới bên đó về chắc okie bác nhỉ?
solid
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tkt89 Thế thì còn j bằng
Đừng tin máy móc quá ! . Nên tự trải nghiệm . Thiết kế cây xanh trong nhà để có lọc khí tự nhiên . Mọi thứ máy móc chỉ nên là hổ trợ thêm . Không nên quá phụ thuộc vào máy móc

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019