Tìm hiểu về SpaceX Starlink: mạng lưới 12.000 vệ tinh và tham vọng phủ Internet toàn cầu

Duy Luân
31/5/2020 22:57Phản hồi: 161
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dovanpho
ĐẠI BÀNG
4 năm
"Còn với Starlink, chúng sẽ gửi tín hiệu thông qua môi trường chân không ngoài vũ trụ, như vậy tốc độ truyền tải sẽ nhanh hơn 47% so với cáp quang, mà có thể truyền tới gần như mọi chỗ trên mặt đất mà không cần kéo cáp. Nói nghe có vẻ ghê gớm lắm nhưng hiện nay Internet cũng đã được truyền từ vệ tinh xuống máy bay rồi, nên các dịch vụ Internet trên máy bay mới ra đời đấy."
--> có vẻ sai sai, tốc độ truyền tín hiệu trong cáp quang tương đương tốc độ ánh sáng mà nhỉ? Truyền trong chân không thì cũng tương đương tốc độ ánh sáng, sao lại nhanh hơn 47% cáp quang được nhỉ?
xuankienbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dovanpho Là lý thuyết truyền từ vệ tinh đến trước tầng điện ly thôi, vấn đề muôn thủa của tín hiệu vệ tinh là thời tiết. Tín hiệu vệ tinh nó chia các bước sóng phát thành các loại: band L, S, C, X, Ku, Ka, Q, U, V, E.. tương ứng các bước sóng cực ngắn tăng dần. Với vệ tinh ban đầu ( các vệ tinh truyền hình SD, radio..) sử dụng bước band C thì không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhưng những vệ tinh đời sau do nhu cầu mở rộng băng thông nên bắt buộc phải sử dụng các băng tần có bước sóng cực ngắn để nâng cao băng thông ( từ Ku trở đi). Vấn đề muôn thủa của các băng tần này là bị ảnh hưởng nặng nề bởi yếu tố thời tiết chỉ cần trời mây mù thì chất lượng truyền dẫn và băng thông sẽ giảm đi rõ rệt ( có khi giảm tới 90%) do yếu tố tán xạ sóng ở tầng điện ly.
Vì vậy vệ tinh của anh Musk cũng vậy không thể tránh khỏi yếu tố thời tiết được trừ khi anh ấy xài band C trở xuống nhưng lại vướng vấn đề băng thông đáp ứng.
Ông Musk này là người ngoài hành tinh rồi, cái gì ông ấy làm cũng là tham vọng vĩ đại to lớn thật
Thế này để lại lắm rác vũ tru trong tương lại
Bao nhiêu rác thải độc hại với không khí ô nhiễm đang vây quanh đây còn chả thèm lo...Mấy cái vệ tinh con con có rơi cũng chả thấm gì với cái đám ô tô,xe máy xứ Thiên Đường.
ingoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình trong ngành nên có biết mấy dự án kiểu này, starlink, onenet v...v nhưng do cần cấp phép tần số để hoạt động của mỗi quốc gia, nên còn lâu mới phủ đủ thế giới và chi phí cũng không rẻ hơn cáp Quang đâu 😁.
xuankienbui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ingoc Và mỗi khi trời mưa giông mây mù thì ngỏm củ tỏi. Kiểu gì mà mà chả phải xài band từ Ku trở đi
41203497
ĐẠI BÀNG
4 năm
" hiện tại chỉ có khoảng 2.000 vệ tinh nhân tạo đang bay quanh Trái Đất, và từ đó đến nay chỉ có khoảng 9.000 vệ tinh được phóng lên vũ trụ mà thôi "

Từ hiện tại là từ đâu?
Nói Mỹ là nơi mà ý tưởng điên rồ luôn luôn thành hiện thực ko sai tí nào... cần phải điều tra ông này là con của dc chí nào mà giỏi quá vậy
haitrinhxuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dưới hầm, trong hang động sóng có tời không ta?
shakaro
TÍCH CỰC
4 năm
Tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ rất nghiêm ngặt, thứ nhất là nó không rơi trúng đầu ai vì nó tự hủy hai là tiêu chuẩn tránh va chạm lớn gấp 10 lần tiêu chuẩn Châu Âu nên xác suất rất hiếm. Nếu triển khai thành công toàn cầu tiết kiệm được bao nhiêu là ngân sách. Tuy nhiên cá mập không thích điều này vì không có gì để cắn.
Chính phủ Trung Quốc chắc sẽ không thích điều này đâu :v
NamAnn
TÍCH CỰC
4 năm
Quan trọng là thu sóng thế nào ? Internet vệ tinh vẫn cần trạm thu sóng rồi mới phát lại cho thiết bị. Nếu như vậy cơ sở hạ tầng lại do chính phủ nước sở tại kiểm soát thì cũng như không. Trừ phi hợp tác Qualcomn Apple tích hợp bộ thu sóng vào trong chip điện thoại chẳng hạn
tuan 95
CAO CẤP
4 năm
như trong phim thì các vệ tinh đều mang vũ khí và có thể bị người ngoài hành tinh sử dụng để tiêu diệt trái đất nhé
Mấu chốt quan tâm nhất là CƯỚC PHÍ khi sử dụng internet từ hệ thống vệ tinh này ra sao. Có phát trực tiếp xuống mặt đất dưới dạng sóng wifi để tương thích với thiết bị của người dùng, hay cần thiết bị đầu thu cuối riêng... thì chưa thấy nói tới 😃
nicozobin
ĐẠI BÀNG
4 năm
T nghĩ là nên có giải pháp giảm số lượng xuống. Chứ nhiều vậy bao quanh trái đất kiểu gì chẳng ảnh hưởng. Hồi xưa xem phim khoa học viễn tưởng. Giờ các ngày càng giống thật rồi...
Rồi tới lúc 12000 vệ tinh hết nên hạn sử dụng rơi xuống trái đất thì sao nhỉ? Rơi một vài cái thì xác suất thương vong không đáng kể nhưng cả vạn cái là chuyện khác.
tokudaa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Carl Có đọc hết bài không. Nó tự hủy để không để lại rác mà
@trần đức an1989 Dạ thưa, nó rơi xuống để không có rác trong vũ trụ chứ có dòng nào nói không thành rác trên mặt đất đâu.
tohaitrieu
TÍCH CỰC
4 năm
Làm nhớ phim Bão địa cầu quá
Darwinism
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế giới này cần thêm vài người như Musk, chắc sẽ phát triển nhanh hơn nhiều.
tokudaa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tới ngày này cá mập có thất nghiệp không các bác?
Hóng dự án này thương mại
noMacLe
CAO CẤP
4 năm
Người ta làm mục đích chính là kinh doanh, kiếm tiền mà nhiều ông cứ nghĩ họ làm chơi, cho mọi người dùng miễn phí. Đành rằng tính trong đầu tư thì có lúc sai, nhưng những con số dự kiến về khách hàng, doanh thu, lợi nhuận đã có đội ngủ của người ta phân tích, dự báo viết ra giấy cả rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019